================ศรีธนญชัย...สัญชาติไทย หรือ ลาว ?=================

กระทู้สนทนา
เมื่อเอ่ยถึงชื่อ ศรีธนญชัย เชื่อว่าคนไทยทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี..
แต่ความรู้จักนั้นส่วนมากจะนึกถึงแต่ความกะล่อนปลิ้นปล้อนในวาทะกรรมเสียมากกว่า...

ศรีธนญชัย เป็นใคร...
เป็นคนไทย หรือ เป็นคนลาว?

เพราะลาว ก็มี เซียงเมี่ยง เหมือนกันกับ ศรีธนญชัย
เซียงเมี่ยงลาว กับศรีธนญชัยไทย  มีพฤติกรรมไม่ต่างกันทั้งคู่

ทั้งวาทศิลป์ในการพูดและการกระทำ ที่ไม่เคยแพ้ใคร
ถ้าจะมองอย่างผิวเผินแล้ว ไม่ต่างอะไรกับคนฉลาดแกมโกงนั่นเอง  
แต่ความฉลาดแกมโกงของศรีธนญชัย  เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อย

คนไทยรู้จักศรีธนญชัยในฐานะของตลกหลวงในสมัยกรุงศรีอยุธยา ช่วงใดช่วงหนึ่ง ไม่แน่ชัดนัก  
แต่ก็เป็นที่แน่นอนว่า ศรีธนญชัย เป็นตัวละครสมมติขึ้นมา ไม่มีได้มีตัวตนจริงจังอะไร

ผิดกับเซียงเมี่ยง ที่ชาวลาวถือว่ามีตัวตนอยู่จริง

เคยพบปะ และพูดคุยกับนักเขียนลาว และผู้รู้ชาวลาวได้พูดคุยกันถึงนิทานเซียงเมี่ยงนี้บ่อยครั้ง
ท่านเคยเล่าให้ฟังว่า... เซียงเมี่ยง... ได้มาเสียชีวิตที่เพชรบูรณ์เมืองไทยนี่แหละ
และหลักฐานที่ท่านเล่ายืนยัน ก็อ้างถึงสถานที่แห่งหนึ่ง คือ....วัดแขก...  
หรือที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งคือ ศาลาแก้วกู่ อยู่ที่จังหวัดหนองคายนี่เอง

ศาลาแก้วกู่...มีเรื่องราวมากมาย...วันหลังจะเล่าให้ฟัง...

ชาวหนองคายรู้จักศาลาแก้วกู่เป็นอย่างดี คนนอกหนองคายก็ยังพอรู้จักอยู่บ้าง....
ศาลาแก้วกู่เป็นเหมือนอาศรมนักบวช.... มีสิ่งก่อสร้าง เป็นรูปเทพเจ้าของฮินดู ผสมผสานไปกับพระพุทธรูปปะปนกันมากมาย..
และมีเรื่องราวความเป็นมาของสถานที่และผุ้ก่อตั้ง  สลับซับซ้อนพอควร..

ที่ศาลาแก้วกู่นี้มีพิพิธภัณฑ์เก็บรวบรวมสิ่งของโบราณมากมาย
และ 1 ในจำนวนนั้นคือกะโหลกศีรษะ ที่เขียนบอกไว้ว่า..นี่คือกะโหลกศีรษะเซียงเมี่ยง .....
และผุ้คนส่วนมากก็เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น...จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบได้...เพราะเป็นความเชื่อตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน

แต่ที่แปลกก็คือ ตัวไปตายอยู่เพชรบูรณ์แล้วใครเป็นคนเอากะโหลกศีรษะมาไว้ที่หนองคาย?
แต่ก็ช่างเหอะ...ปล่อยให้เป็นความเชื่อของชาวบ้านต่อไป...

ความจริงแล้ว ศรีธนญชัย...เซียงเมี่ยง  ไม่น่าจะมีอยู่แค่สองเมืองนี่แค่นั้น
ในวรรณกรรมล้านนาก็มี แต่จะมีการแบ่งตัวละครออกเป็นสองตัวด้วยกัน คือ....เซียงเมี่ยง เป็นตัวละครที่ใช้ในการล้อเลียนกษัตริย์  
และมีตัว.... กะต๊อกป๋า... อีกตัวหนึ่ง ใช้ในการล้อเลียนพระสมภารเจ้าวัด

ในสิบสองปันนา ก็มี ....ไอ้สุกไอ้สี ..... ญี่ปุ่นมี อิกคิวซัง...

วีรกรรมของตัวละครเหล่านี้ มีเหมือนๆกัน  คือการเอาชนะผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่าโดยไม่มีความผิด...
ไม่ว่าจะเป็นพระผู้ใหญ่ระดับสมภารเจ้าวัด  หรือพระมหากษัตริย์ที่มีอำนาจเด็ดขาดในการตัดหัวคน  

วิธีการเอาชนะแบบขำขัน ตลก เป็นวิธีการที่ชนะแบบสมเหตุสมผล ออกไปในทางขบขันจนผู้แพ้จนปัญญาจะเอาผิดได้
ถ้าเราพินิจพิเคราะห์ให้ดี  มองลงไปให้ลึกแล้วจะเห็นได้ว่า...นี่เป็นวิธีการเดียว
ที่สามัญชนจะแสดงออกถึงภูมิปัญญาที่จะถกเถียงเอาชนะกับผู้มีอำนาจโดยไม่ถูกตัดหัว

วาทศิลป์ชนิดปากเป็นเอกของศรีธนญชัย ไม่น่าจะเป็นเพียงแค่ตัวละคร ตลก ทะเล้น  กะล่อนแค่นั้น..
น่าจะเป็นสัญลักษณ์  เป็นตัวแทนของชนชั้นล่าง ที่ต้องการโต้แย้ง กับผู้มีอำนาจระดับสูงในสังคม
ในวัฒนธรรมของชนชาติในตระกูลไท-ลาว หรือชาวเอเชียทั้งมวล...

ที่มีระบบอำนาจครอบงำ จนชาวบ้านธรรมดาทั่วๆไป  ไม่อาจเผยอผยอง  
ถูกเก็บกด จนต้องแสดงออกในรูปแบบของศรีธนญชัย

ที่พูดจริง ทำจริง  เป็นความจริง ที่ไม่มีใครแย้งได้....


หรือใครว่าไม่จริง มากกินกล้วยทั้งใบแข่งกันมั้ย...!!

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ 
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่