สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ที่ PC ไม่นิยมนำมาทำกันชนรถ แม้ว่ามันจะมีสมบัติเชิงกลดีกว่า PP ก็ตาม นั้นมีหลายเหตุผลครับ
1. PC ไม่ทนทานต่อแสง UV และแสงแดด มันจะเหลืองและสมบัติเชิงกลลดลงได้ง่ายเมื่อตากแดดนานๆครับ ตรงนี้ PC สู้ PP ไม่ได้ กันชนรถที่อยู่กลางแดดกลางฝน เลยไม่นิยมใช้ PC เพราะคุณต้องเติมพวก carbon filler และ UV absorber ปริมาณเยอะ ต้นทุนก็แพงขึ้นไปอีก
ส่วนพวกทำหลอดไฟหน้ารถนั้น เขาจะใส่ UV stabilizer หรือ hard coating ที่ผิวเพื่อกันแสง UV มาแล้วระดับหนึ่ง มันเลยไม่เป็นปัญหา
2. ราคาเม็ด PC แพงกว่า PP ต้นทุนแพง ไม่มีใครชอบ
3. PC ขึ้นรูปที่อุณหภูมิสูงกว่า PP ครับ และฉีดยากกว่า (ความหนืดมันเยอะ) ต้องอบเม็ดก่อนฉีด ต้องควบคุมอุณหภูมิของ mold ให้ร้อนอยู่ตลอดเวลา นี่เป็นต้นทุนการผลิตที่ไม่มีใครชอบ แถมเนื่องจากมันฉีดยาก เวลาฉีดก็มี cycle time ต่อชิ้่นงานนาน เปลืองต้นทุนการผลิตขึ้นไปอีก
4. ถ้าต้องการความทนแรงกระแทกดีๆ แต่ราคาไม่แพงจนเกินไป นิยมเอา PC ไปผสมกับ ABS ทำเป็นกันชนรถยนต์มากกว่า PC ล้วนๆหน่ะครับ โดยก็ต้องเติมพวก UV stablilizer อยู่ดี และทำเป็นสีดำด้วย carbon filler เพื่อเพิ่มความทนทานต่อแสงแดด
1. PC ไม่ทนทานต่อแสง UV และแสงแดด มันจะเหลืองและสมบัติเชิงกลลดลงได้ง่ายเมื่อตากแดดนานๆครับ ตรงนี้ PC สู้ PP ไม่ได้ กันชนรถที่อยู่กลางแดดกลางฝน เลยไม่นิยมใช้ PC เพราะคุณต้องเติมพวก carbon filler และ UV absorber ปริมาณเยอะ ต้นทุนก็แพงขึ้นไปอีก
ส่วนพวกทำหลอดไฟหน้ารถนั้น เขาจะใส่ UV stabilizer หรือ hard coating ที่ผิวเพื่อกันแสง UV มาแล้วระดับหนึ่ง มันเลยไม่เป็นปัญหา
2. ราคาเม็ด PC แพงกว่า PP ต้นทุนแพง ไม่มีใครชอบ
3. PC ขึ้นรูปที่อุณหภูมิสูงกว่า PP ครับ และฉีดยากกว่า (ความหนืดมันเยอะ) ต้องอบเม็ดก่อนฉีด ต้องควบคุมอุณหภูมิของ mold ให้ร้อนอยู่ตลอดเวลา นี่เป็นต้นทุนการผลิตที่ไม่มีใครชอบ แถมเนื่องจากมันฉีดยาก เวลาฉีดก็มี cycle time ต่อชิ้่นงานนาน เปลืองต้นทุนการผลิตขึ้นไปอีก
4. ถ้าต้องการความทนแรงกระแทกดีๆ แต่ราคาไม่แพงจนเกินไป นิยมเอา PC ไปผสมกับ ABS ทำเป็นกันชนรถยนต์มากกว่า PC ล้วนๆหน่ะครับ โดยก็ต้องเติมพวก UV stablilizer อยู่ดี และทำเป็นสีดำด้วย carbon filler เพื่อเพิ่มความทนทานต่อแสงแดด
แสดงความคิดเห็น
Propex (Polypropylene) กับ Polycarbonate วัสดุทั้งสองชนิดถ้าเอามาผลิตกระเป๋าเดินทางน้ำหนักเบาแบบใดทนทานกว่ากันครับ
มองไว้ 2 ยี้ห้อครับ เป็นแบบ Ultra-light weight ของ Samsonite และ Rimowa ซึ่งต่างบอกว่ากระเป๋าของตัวเองน้ำหนักเบาและแข็งแรงทนทาน นอกจากจุดที่ต่างกันของจากการออกแบบคือเนื้อวัสดุครับ
เลยถามว่าวัสดุแบบไหนทนทานในการใช้งานมากกว่ากัน
ตัวแรกเลยคือ
Samsonite Cosmolite รุ่นใหม่เอี่ยมอ่อง series ปี 2013 รุ่นนี้เป็นรุ่นปรับปรุงใหม่เพิ่งวางขายได้ 1 เดือนเท่านั้น (ยุโรป) เลยยังไม่มี Reviews ครับ
ผลิตจากวัสดุ Propex หรือ Polypropylene โดยเทคโนโลยี Cuv กระเป๋า cabin size น้ำหนักเบามากแค่ 1.85 กิโลเท่านั้นเอง (ความจุ 36 lites) ตัวนี้ออกแบบได้สวยครับ แต่ออกแนวแฟนซีไปนิ๊ดนึง
http://www.samsonite.co.uk/cosmolite-spinner-55cm-20inch-red/product-en.htm?or=7858410515&shs={46fdb43d-7469-491d-9cad-94314af88b57}
ตัวถัดมา
Rimowa SALSA AIR ตัวนี้ออกมาขายได้สักพักแล้ว เป็นแบรนด์ดังจากเยรมันราคาเลยแพงกว่า Samsonite การออกแบบดูกลางๆไม่แฟนซีมาก สีสสรรดูแสบสรวงดี
วัสดุผลิตจาก Polycarbonate กระเป๋า cabin size หนัก 2.4 กิโล (ความจุ 35 ลิตร) หลายๆ reviews เมืองนอกก็เชียร์ Rimowa ตัวนี้ว่าทนทานและเบา
http://www.rimowa-thailand.com/SALSA-AIR/Cabin-Multiwheel-IATA/823.52#Weight
โดยตัดเรื่อง brand value ออกไปเอาเฉพาะกรรมวิธีการผลิตและเกรดวัสดุ และเรื่องความทนทานในการใช้งานจริง จะลงทุนซื้อแบบไหนจะดีกว่ากันครับ