ขนาดประชาชนทั่วไปยังรู้ว่ายากมาก ที่ไม่ต้องกู้
1.ต้องแรกกับพื้นที่หน้าหว้าง 2 กม. ของ เส้นทางรถไฟ ตลอดเส้นทาง (สัมปทาน 50 ปี)
2.ผู้ที่เอารถไฟมาวิ่ง บนราง ก็ต้องเสียเงิน ค่าราง (ซึ่งยังไม่กำหนด) ค่าโดยสาร
ลองคิดดู แค่ 2 ข้อ ยังปวดหัวเลย ปัญหาตามมาอีกมาก
1.ประเทศลาว ยังไม่ลงมือเลย 2 ข้างทาง ป่าทั้งนั้น
2.ถ้าเจอประเทศไทย รัฐบาลเจอแน่ ยกแผ่นดินให้ต่างชาติ 2 ข้างทางรถไฟ ( พันธมิตร,เสื้อหลากสี,กลุ่มกรีน และพวกกลุ่มละ 2-3 คน)
3.พื้นที่ตามแนวทางรถไฟ ประเทศไทย เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ทั้งนั้น ( ไม่นักกว่าประเทศลาวหรือ )
4.เส้นทางรถไฟดังกล่าว แทนที่จะขนส่งคนในประเทศเป็นหลัก กลายเป็น เขานั่งเครื่อง ลงสิงคโปร นั่งรถไฟ ผ่านไทย ไปเที่ยวจีนและฮองกงแทน ( กลายเป็นว่า ประเทศเป็นทางผ่าน ไม่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในไทย)
----------------------------------------------*-------------------------------------
อันนี้ตัวอย่าง โครงการรถไฟ ที่ไม่ต้องเสียเงิน แต่จบไปแล้ว
โครงการ Hopewell
โครงการนี้เป็นโครงการ Turn key ซึ่งหมายความว่า ฝ่ายไทยกำหนดอะไร ๆ ที่เราอยากได้ อยากใช้ เรากำหนด What แล้วผู้รับสัมปทานรับผิดชอบการออกแบบและก่อสร้างและจัดหาให้ โครงการโฮปเวลนี้ผู้รับสัมปทานเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่วนผลตอบแทน ( ตามสัญญาสัมปทาน )
คือการพัฒนาที่ดินริมทางรถไฟ ( หรือริมโครงการโฮปเวล )
โครงการ Hopewell
ปัจุบัน
อนาคต 5 ปี (ถูกสกัดทุกรูปแบบ)
เรื่องรถไฟความเร็วสูง ไม่ต้องกู้ (กับความเป็นไปได้ และเคยทำมาแล้ว)
1.ต้องแรกกับพื้นที่หน้าหว้าง 2 กม. ของ เส้นทางรถไฟ ตลอดเส้นทาง (สัมปทาน 50 ปี)
2.ผู้ที่เอารถไฟมาวิ่ง บนราง ก็ต้องเสียเงิน ค่าราง (ซึ่งยังไม่กำหนด) ค่าโดยสาร
ลองคิดดู แค่ 2 ข้อ ยังปวดหัวเลย ปัญหาตามมาอีกมาก
1.ประเทศลาว ยังไม่ลงมือเลย 2 ข้างทาง ป่าทั้งนั้น
2.ถ้าเจอประเทศไทย รัฐบาลเจอแน่ ยกแผ่นดินให้ต่างชาติ 2 ข้างทางรถไฟ ( พันธมิตร,เสื้อหลากสี,กลุ่มกรีน และพวกกลุ่มละ 2-3 คน)
3.พื้นที่ตามแนวทางรถไฟ ประเทศไทย เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ทั้งนั้น ( ไม่นักกว่าประเทศลาวหรือ )
4.เส้นทางรถไฟดังกล่าว แทนที่จะขนส่งคนในประเทศเป็นหลัก กลายเป็น เขานั่งเครื่อง ลงสิงคโปร นั่งรถไฟ ผ่านไทย ไปเที่ยวจีนและฮองกงแทน ( กลายเป็นว่า ประเทศเป็นทางผ่าน ไม่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในไทย)
----------------------------------------------*-------------------------------------
อันนี้ตัวอย่าง โครงการรถไฟ ที่ไม่ต้องเสียเงิน แต่จบไปแล้ว
โครงการ Hopewell
โครงการนี้เป็นโครงการ Turn key ซึ่งหมายความว่า ฝ่ายไทยกำหนดอะไร ๆ ที่เราอยากได้ อยากใช้ เรากำหนด What แล้วผู้รับสัมปทานรับผิดชอบการออกแบบและก่อสร้างและจัดหาให้ โครงการโฮปเวลนี้ผู้รับสัมปทานเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่วนผลตอบแทน ( ตามสัญญาสัมปทาน ) คือการพัฒนาที่ดินริมทางรถไฟ ( หรือริมโครงการโฮปเวล )
โครงการ Hopewell
ปัจุบัน
อนาคต 5 ปี (ถูกสกัดทุกรูปแบบ)