เรื่องรถไฟความเร็วสูง ไม่ต้องกู้ (กับความเป็นไปได้ และเคยทำมาแล้ว)

กระทู้สนทนา
ขนาดประชาชนทั่วไปยังรู้ว่ายากมาก   ที่ไม่ต้องกู้

1.ต้องแรกกับพื้นที่หน้าหว้าง 2 กม. ของ เส้นทางรถไฟ ตลอดเส้นทาง (สัมปทาน 50 ปี)

2.ผู้ที่เอารถไฟมาวิ่ง บนราง  ก็ต้องเสียเงิน ค่าราง (ซึ่งยังไม่กำหนด)  ค่าโดยสาร

ลองคิดดู แค่ 2 ข้อ ยังปวดหัวเลย  ปัญหาตามมาอีกมาก

1.ประเทศลาว  ยังไม่ลงมือเลย  2 ข้างทาง ป่าทั้งนั้น

2.ถ้าเจอประเทศไทย  รัฐบาลเจอแน่  ยกแผ่นดินให้ต่างชาติ  2 ข้างทางรถไฟ ( พันธมิตร,เสื้อหลากสี,กลุ่มกรีน และพวกกลุ่มละ 2-3 คน)

3.พื้นที่ตามแนวทางรถไฟ ประเทศไทย เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ทั้งนั้น ( ไม่นักกว่าประเทศลาวหรือ )

4.เส้นทางรถไฟดังกล่าว แทนที่จะขนส่งคนในประเทศเป็นหลัก  กลายเป็น เขานั่งเครื่อง ลงสิงคโปร  นั่งรถไฟ ผ่านไทย ไปเที่ยวจีนและฮองกงแทน  ( กลายเป็นว่า ประเทศเป็นทางผ่าน ไม่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในไทย)


----------------------------------------------*-------------------------------------

อันนี้ตัวอย่าง โครงการรถไฟ ที่ไม่ต้องเสียเงิน  แต่จบไปแล้ว
โครงการ Hopewell

โครงการนี้เป็นโครงการ Turn key ซึ่งหมายความว่า ฝ่ายไทยกำหนดอะไร ๆ ที่เราอยากได้ อยากใช้ เรากำหนด What แล้วผู้รับสัมปทานรับผิดชอบการออกแบบและก่อสร้างและจัดหาให้ โครงการโฮปเวลนี้ผู้รับสัมปทานเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่วนผลตอบแทน ( ตามสัญญาสัมปทาน ) คือการพัฒนาที่ดินริมทางรถไฟ ( หรือริมโครงการโฮปเวล )

โครงการ Hopewell
ปัจุบัน
  อนาคต 5 ปี (ถูกสกัดทุกรูปแบบ)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่