[ยาใจคนจน] เอา Tiger ไปอัพมาครับ มาแชร์ให้ดู

คนส่วนใหญ่แนะนำว่าถ้าซื้อจักรยานถูกๆ อย่าเอาไปอัพมันไม่คุ้ม ให้เก็บตังงอกเอา...

ครับผมก็เข้าใจข้อนี้ดี แต่ด้วยความที่ว่าก็อยากปั่นอะ รถราคา5800 ถ้ามันทำให้ผมได้ปั่นผมก็พอใจละ ใจมันรักจะปั่นแต่กระเป๋าตังไม่อำนวย 5555

จะให้งอกมา2คัน จอดในห้องก็กระไรอยู่ แค่เดียวก็เต็มห้องแล้ว (ผมเช่าห้องอยู่ตามประสามนุษย์เงินเดือน อมยิ้ม08)

ก็เลยคิดว่าเอาว่ะ อัพคันนี้นั่นเหละ อัพไปเรื่อยๆตามกำลังทรัพ เดือนละนิดละหน่อยไม่เสียหลาย เดี๋ยวมันก็กลายเป็นคันใหม่ไปเอง 5555

จากเดิมที่เคยรีวิวจักรยานตัวนี้ไว้ในกระทู้ก่อน

http://ppantip.com/topic/30309487/

มีคนรีเควสว่าถ้าเปลี่ยนยางแล้ว ให้มารีวิวอีกรอบ ผมก็เลยกลับมาตามสัญญาครับ


ตามแผนแล้วผมกำเงินอยู่ในมือ 2500 ครับ กะว่าจะเปลี่ยนยางเป็น ribmo 1.5 (2เส้น1600) ที่เหลือซื้อ accessory เอา

พอวางแผนเสร็จก็เลยไปร้านจักรยานร้านนึง ไม่ขอบอกชื่อร้านละกันนะ เพราะนี่ไม่ใช่กระทู้ขายของ อมยิ้ม35


เดินไปถาม เจ้าของร้านมีขาย แต่กลับไม่เชียร์ให้ซื้อครับ เขากลับเลือกที่จะถามพฤติกรรมการปั่นของผมอย่างละเอียด

น้องปรกติปั่นที่ไหน
ปั่นจากไหนไปไหน
ถนนเป็นไงบ้าง
ปั่นบ่อยไหม
จอดตากแดด ตากฝนป่าว หรือจอดในห้อง
จะเปลี่ยนยางเพราะอะไรอยากให้ลื่น และไม่อยากให้รั่วบ่อยใช่ไหม
บลาๆๆๆ

อาการเดียวกับถูกหมอถามตอนไปตรวจสุขภาพยังไงยั่งงั้น

สุดท้ายเจ้าของร้านก็บอกพี่แนะนำน้องอย่าเพิ่งใช้ ribmo เลย มียาง 1.5 ของไทย ราคาถูกๆ แต่คุณภาพดีๆอยู่นะ
พร้อมกันนั้นเขาก็หยิบยางมาให้ดูเพียบ หลากหลายตัวเลย และก็อธิบายละเอียดเลย ว่ายางยี่ห้อนี้เวลาขี่ไปจะเจอปัญหายังไงบ้าง มันจะแห้งตรงไหน กรอบตรงไหน บลาๆ

แล้วก็ให้ผมเลือกเอาว่าจะเอาตัวไหน สุดท้ายเลยได้ยางไทยถึกๆทนๆมาตัวนึง เส้นละ 180 (2เส้น350)



ดูงานแล้วค่อนข้างหนักกว่า ribmo แต่ความถึกนั้นกินขาด ยางมันหนาและแน่นมากกก ได้ใจจริงๆ
พี่เขาก็บอก ribmo ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะ มันดี แต่น้องไม่ได้เอาไปปั่นแข่งขันกะใคร ปั่นออกกำลังกาย ใช้ยางไทยก็พอ ถึกทนไม่แพ้กัน  [:เยี่ยม

ribmo1600 ยางไทย350 น้องเอาตังที่เหลือไปอัพจุดหมุนดีกว่า

ว่าแล้วก็จัดเลยพี่ มีดุมตัวไหนแนะนำมั่งครับ xt มีไหมครับ (ป๊าดด กำเงินมา 2500 ริจะเล่น xt 5555)
พี่เขาก็บอกมีน่ะมีแต่มันแพงนะ น้องโมดุมเอาก็พอมั้ง จะได้ไม่แพงมาก

ผมก็ถามโมดุมเปลี่ยนลูกปืนเซรามิคเหรอพี่ มันแพงมากเลยนะนั่นผมไปดูในเว็บมาตั้ง 900-2000



พี่เค้าก็บอกใช้ลูกปืนพี่ก็ได้เดี๋ยวพี่โมให้ข้างละ 100 ไม่เสียหายหรอกไม่เจ็บตัวมากด้วย ลองได้นะ ไม่ดีจะได้ไม่เสียดายเงิน

ผมก็หูเบาเชื่อคนง่าย ก๊ากกกกก

จัดเลยพี่



เลยทำการเปลี่ยนลูกปืน หน้าหลังใหม่ (โดนไปข้างละ 100 ก็ 200ถ้วน)

ผลของการโมก็ดังคลิปนี้ครับ อัพมาให้ดู (ไม่ได้ตัดต่อนะครับ แค่เอาเพลงใส่เข้าไปอย่างเดียว ไม่ให้มันเงียบเกินไป *-*)



แม้มันจะไม่ได้เริศเรอหมุนนาน 9 นาที เหมือนดุมแพงๆล้อเป็นแสน
แต่มันก็ค่อนข้างถูกใจคนกระเป๋าแห้งอย่างผมยิ่งนัก กับเงิน 200 ที่เสียไป อมยิ้ม22

ล้อหน้าปลดเร็ว แต่ล้อหลังยังต้องใช้ประแจอยู่ ระหว่างเปลี่ยนลูกปืนก็เปลี่ยนแกนปลดหลังให้เป็นแบบปลดเร็วด้วยซะเลย
โดนไป 150



หลังจากนั้นผมก็ถามช่างต่อ ผมยังเหลือเงินอยู่เลยพี่ 555 (คือตั้งใจจะมาลงที่จักรยานให้หมด 2500 อยู่แล้วครับ)

พี่แนะนำหน่อยคันนี้ต้องอัพอะไรอีก

พี่เค้าก็เชคๆรถรอบคัน แล้วบอกรถเพิ่งซื้อใหม่ใช่ไหม อัพกระโหลกก่อนเลย ก่อนมันจะขึ้นสนิม

แล้วพี่เค้าก็เอากระโหลก+จาน+บรรได มาให้ดู บอกว่าอันนี้เป็นของติดรถที่ลูกค้าเค้าเปลี่ยนตอนถอยรถใหม่ ของยังใหม่อยู่เลยเอาไหม
(ราคา 1250 ครับ) ผมก็ถามเค้ามันจะดีจริงเหรอพี่

พี่เค้าเลยบอกจานรถเราอะ มันเล็ก เวลาปั่นมันจะยิกๆขา ถูกไหม (เออจริงด้วย ถึงว่าทำไมปั่นได้ไม่เร็วเท่าคนอื่นทั้งๆที่เราก็ควงขาสุดๆละนะ)
แล้วก็เอาจานมาเทียบให้ดู เห็นเลยว่าขนาดต่างกันมากกกกก

จัดไปเลยล๊วกเพ่





โดนไป 1200 ถ้วนครับพี่เค้าลดให้

ระหว่างการทำนั้นขอบอกว่ายุ่งยากมาก เพราะกระโหลกเดิมมันเป็นเหล็กตันๆ กระบอกก็แข็งมาก เอาออกยากมาก ประแจขันก็แล้ว
เอาไขควงตอกก็แล้ว ไม่ยอมออกเลย สุดท้ายพี่เค้าเลยต้องใช้สว่านเจาะกระบอก แล้วเอาไขควงทิ่มลงไปแล้วเอาฆ้อนตอก มันถึงจะยอมขยับ

ช่างบอกว่า นี่โชคดีนะที่รถยังใหม่ (ขนาดใหม่ๆยังออกยากขนาดนี้) ถ้าขึ้นสนิมละก็เสร็จเลย โรงกลึงอย่างเดียว -.-

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แล้วก็บอก พี่เงินผมยังเหลืออยู่เลย ยังไม่หมด 5555

พี่เค้าเลยเชครถอีกรอบ แล้วบอกสับจานหน้านี่ละน่าเปลี่ยนที่สุด เพราะของเดิมเป็นเหล็กบางมากๆ และสับจานเป็นอะไรที่ใช้แรงมาก มีแรงดึงมาก มันจะพังง่าย ของเราเนี่ยขับๆไปได้ซัก 300-400 โลก็น่าจะเบี้ยวแล้วละ แต่ถ้าไม่ซีเรียสจะปั่นไปก่อนก็ได้นะ

ผมเลยบอกไม่เป็นไรพี่ จัดเลย เต็มที่ หัวเราะ

เลยได้สับจานตัวนี้มา ดูดีมีชาติตระกูลขึ้นเยอะ



สับจานโดนไป 300

หลักจากนั้นก็เซทรถ เซทเบรค เซทเกียร์ใหม่หมด  สุดท้ายก็เจอปัญหา นั่นคือโซ่เสียงดังเวลาเปลี่ยนเกียร์ครับ
พี่เค้าบอกว่าโซ่เนี่ยมันของฟิคเกียร์ มันใหญ่เลยจะเสียงดังหน่อยนะ

ผมก็เลยถามว่าแล้วปรกติโซ่ mtb มันเป็นยังไงครับ

พี่เขาเลยเอาโซ่มาให้ดู แน่นอน จัดไปตามระเบียบ (ตอนนี้เกินงบละ 555)



โดนไป 400
เป็นโซ่ชิมาโน่ คุณภาพเรียกได้ว่าต่างกับโซ่เดิมคนละเรื่องเลย เปลี่ยนเกียร์เงียบกริบ พอใจมากครับ


หลังจากนั้นพี่เขาก็บอก ตีนผีใช้ไปก่อนซักพักเดี๋ยวค่อยมาเปลี่ยน มันยังพอใช้งานได้ ส่วนอื่นๆก็โอเคหมดแล้วละ

แล้วพี่เขาก็เตือนผมเรื่องโชคอัพว่าอย่าเอาไปโดดเล่นนะคันนี้ เพราะเขาเชื่อมมาไม่ค่อยเนียน ขี่ทางเรียบอย่างเดียวดีกว่า พร้อมกับชี้จุดให้ผมดู ซึ่งก็จริงอย่างที่พี่ช่างเค้าว่านั่นละครับ ดูมันเหมือนจะแตกได้ทุกเมื่อ

ตะเกียบนี่เรื่องใหญ่อยู่ พี่เขาบอกใช้เงินค่อนข้างมาก mosso ก็1000upละ  ใช้ชอคอัพนี่ให้มันพังก่อน แล้วค่อยมาเปลี่ยน อมยิ้ม01

สุดท้ายเลยได้รถกลับมาสภาพนี้ครับ







พี่เค้าแถมไฟหน้าจิ๋วให้ด้วยอันนึง



สรุป

-โมดุมเปลี่ยนลูกปืน
-เปลี่ยนยางนอกจากภูเขาเป็นทางเรียบ
-เปลี่ยนแกนปลดเป็นแกนปลดเร็ว
-เปลี่ยนสับจานหน้า
-เปลี่ยนเฟืองจานหน้า
-เปลี่ยนบรรได
-เปลี่ยนกระโหลก
-เปลี่ยนโซ่

ค่าเจ็บตัว 2700 (เกินงบมาเล็กน้อย)

สิ่งที่ได้คืนความลื่นเงียบ พุ่ง และทำความเร็วได้ดีขึ้นมาก (แน่นอนละเฟืองหน้าใหญ่ขึ้นนิ)
ไหลได้ไหลดี ไม่ต้องเติมแรงบ่อยๆแล้ว โซ่เงียบกริบ เปลี่ยนเกียร์ไม่มีเสียงดังให้ลำคาญใจ อมยิ้ม01

ค่อนข้างพอใจมากครับ น้ำหนักรถยังไม่ได้ชั่งนะครับ ไว้ว่างๆจะชั่งให้ แต่จากความรู้สึกตอนยกขึ้นห้องน่าจะหนักขึ้นครับ เพราะจานตัวนี้หนักกว่าตัวเก่า

เป็นที่น่าพอใจกับคนงบน้อยอย่างผมเยี่ยงนัก แฮบปี้ครับ  5555

ข้อเสียของการใช้จักรยานแบรนไทยคืออะไหล่มันขายต่อไม่ได้นี่ละ เซงเลยถอดมาหมุนเงินไม่ได้ เลยให้ร้านไปเลย เก็บไว้รกบ้านอมยิ้ม15

ขอบคุณที่ติดตามครับ ไว้เดือนหน้าจะโดนอะไร จะมาอัพเดทกันใหม่นะครับ

เห็นมีแต่คนอัพรถแพงๆกันแล้วเอามาแชร์ ไอเรารถถูกๆราคายาจก อยากแชร์บ้างงะ 555 หนู
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่