ขอถามกูรูทางพุทธหน่อยครับ เอาแบบรู้จริงนะครับ

ผมอยากทราบว่า  ประโยคข้างล่างนี้มีอยู่ในพระไตรปิฎกหรือเปล่าครับ  

      "ดูกรอานนท์ บุคคลจำพวกใด หากเบียดเบียนเสียดสีหมิ่นประมาทในพระสังฆเถระแลภิกษุสามเณรที่เป็นศิษย์ของพระ
ตถาคตโดยที่ท่านทั้งหลายเหล่านั้นมีโทษ ไม่มีปาราชิกและบังคับให้สึกออกจากเพศพรหมจรรย์หรือกระทำปัพพาชนียกรรมไปเสียก็ดี บุคคลจำพวกนั้นเป็นบาปยิ่งนัก ไม่อาจพ้นนรกได้ บุคคลจำพวกใดมีความเชื่อความเลื่อมใสในคุณธรรมคำสั่งสอนของเราตถาคต แล้วเชิดชูยกย่องไว้ให้ดี มิได้ดูถูกดูหมิ่น บุคคลจำพวกนั้นก็จะมีความเจริญด้วยความสุข ทั้งในโลกนี้แล
โลกหน้า แม้ปรารถนาสุขอันใดซึ่งไม่เหลือวิสัย ก็อาจสำเร็จสุขอันนั้นได้ตามปรารถนา


บุคคลที่ทำลายพระพุทธรูป พระสถูป พระเจดีย์ แลตัดไม้ศรีมหาโพธิ์ แล บุคคลจำพวกที่กล่าวหมิ่นประมาท เย้ย
หยันแก่สานุศิษย์ของเราตถาคตที่มีโทษไม่ถึงปาราชิก

บุคคลจำพวกนี้มีโทษหนักยิ่งกว่า จำพวกที่ทำลายพระพุทธรูปแลพระสถูปพระเจดีย์นั้นหลายเท่า บุคคลที่ทำลายพระพุทธรูป เป็นต้นนั้น เป็นบาปมากก็จริงอยู่ แต่ยังไม่นับว่าเป็นการทำลายพระพุทธศาสนาผู้ที่กล่าวหมิ่นประมาทนั้น ได้ชื่อว่าทำลายพระพุทธศาสนาของพระตถาคต เพราะว่าผู้ที่มีความผิด โทษไม่ถึงปาราชิกนั้น ยังนับว่าเป็นลูกศิษย์ของเราตถาคตอยู่

ต่อเมื่อเป็นปาราชิกแล้วจึงขาดจากความเป็นลูกศิษย์ของเรา ถ้าเป็นโทษเช่นนั้น แม้จะลงโทษหรือกระทำปัพพาชนียกรรมก็หาโทษมิได้แลได้ชื่อว่าช่วยพระศาสนาของเราด้วย


การทำลายพระพุทธรูปหรือพระสถูปพระเจดีย์นั้น ยังมีทางเป็นกุศลได้อยู่ ดังพระพุทธรูปไม่ดีไม่งาม แล้วทำลายเสีย
แก้ไขให้งามให้ดีขึ้น

แม้พระเจดีย์แลไม้ศรีมหาโพธิ์ก็เช่นกัน ต้นโพธิ์ที่ตั้งอยู่ในที่ไม่สมควร เช่น ตั้งอยู่ในที่ใกล้ถาวรวัตถุ อาจทำลาย
ถาวรวัตถุนั้นได้ จะตัดเสียก็หาโทษมิได้
ถ้าทำลายเพื่อหาประโยชน์แก่ตน หรือทำลายโดยความอิจฉาริษยาเช่นนั้น ย่อมเป็นบาปเป็นกรรมโดยแท้ แม้ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่ชื่อว่าเป็นการทำลายศาสนา พวกที่หมิ่นประมาท ทำให้สงฆ์ที่มีโทษยังไม่ถึงอันติมะให้
ได้รับความเดือดร้อนถึงแก่เสื่อมจากพรหมจรรย์ได้ชื่อว่าทำลายพระพุทธศาสนาโดยแท้ ข้าแต่พระมหากัสสปะ พระพุทธเจ้า
ได้ตรัสเทศนาแก้ข้าฯ อานนท์ ดังนี้"
    
              ประเด็นคือการดูหมิ่นเสียดสี    เหยียดหยามด่าว่า   พระภิกษุที่ทำผิดศีลแต่โทษไม่ถึงปราชิกนี้เป็นบาป    ด้วยเหรอครับ   แค่ด่าว่าเสียดสีเหยียดหยามให้เค้ารีบๆสึกออกจากศาสนาไปเนี่ยมันบาปตรงไหนไม่ทราบครับ       แล้วอีกสองคำถามคือ   มีบันทึกอยู่ในพระไตรปิฎกมั๊ยครับเล่มไหน   และคำว่า  "อันติมะ"   เนี่ยมันแปลว่าอะไรครับ      แล้วที่สำคัญจะมีคนรู้จริงมั๊ยครับ   คือผมอยากได้ข้อมูลที่แท้จริงน่ะครับ   ไม่อยากได้ข้อมูลแบบผิดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
..  ตำราฝ่ายมหายาน
..  พระสูตรฝ่ายมหายาน ครับ
..  มหายานอีกแล้ว เฮ่อ
..  ไม่มีอยู่ในพระไตรปิฎก (ฝ่ายเถรวาท) ครับ
..  เป็นข้อความที่แต่งขึ้นเองใหม่ครับ ไม่มีในพระไตรปิฎก

ผมไม่ทราบว่าท่านที่ยกข้อความมามีจุดมุ่งหมายอะไร ?
ถ้าเป็นแค่ให้ข้อมูลเฉยๆ หรือ แค่ตอบ จขกท. ก็ไม่กระไรนัก  รับฟังได้
แต่ถ้ายกมาเพื่อตีทิ้งปฏิเสธข้อความไดๆโดยไม่ต้องดูเนื้อหา ผมคิดว่าคับแคบไปนะครับ

เราใช้  ความคิดเห็นเพียงเท่านี้หรือ  เพื่อตัดสินข้อความที่ จขกท.ยกมา
หลักตัดสินธรรมวินัย  หลักมหาปเทส  และหลักธรรมอื่นๆอีก คงไม่ต้องใช้ ? ? ?
แม้ใน พระไตรปิฎก (ฝ่ายเถรวาท)เองก็มีข้อความที่น่าสงสัยอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

แต่กลับกัน  พอแปะชื่อพระไตรปิฎก (ฝ่ายเถรวาท) ก็เชื่อได้ รับไว้ โดยไม่ต้องตรวจสอบ,ดูเนื้อหา
การทำอย่างนั้น  เป็นการประมาทเกินไป  หลงทางได้ง่ายๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่