คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
.. ตำราฝ่ายมหายาน
.. พระสูตรฝ่ายมหายาน ครับ
.. มหายานอีกแล้ว เฮ่อ
.. ไม่มีอยู่ในพระไตรปิฎก (ฝ่ายเถรวาท) ครับ
.. เป็นข้อความที่แต่งขึ้นเองใหม่ครับ ไม่มีในพระไตรปิฎก
ผมไม่ทราบว่าท่านที่ยกข้อความมามีจุดมุ่งหมายอะไร ?
ถ้าเป็นแค่ให้ข้อมูลเฉยๆ หรือ แค่ตอบ จขกท. ก็ไม่กระไรนัก รับฟังได้
แต่ถ้ายกมาเพื่อตีทิ้งปฏิเสธข้อความไดๆโดยไม่ต้องดูเนื้อหา ผมคิดว่าคับแคบไปนะครับ
เราใช้ ความคิดเห็นเพียงเท่านี้หรือ เพื่อตัดสินข้อความที่ จขกท.ยกมา
หลักตัดสินธรรมวินัย หลักมหาปเทส และหลักธรรมอื่นๆอีก คงไม่ต้องใช้ ? ? ?
แม้ใน พระไตรปิฎก (ฝ่ายเถรวาท)เองก็มีข้อความที่น่าสงสัยอยู่ไม่น้อยเช่นกัน
แต่กลับกัน พอแปะชื่อพระไตรปิฎก (ฝ่ายเถรวาท) ก็เชื่อได้ รับไว้ โดยไม่ต้องตรวจสอบ,ดูเนื้อหา
การทำอย่างนั้น เป็นการประมาทเกินไป หลงทางได้ง่ายๆ
.. พระสูตรฝ่ายมหายาน ครับ
.. มหายานอีกแล้ว เฮ่อ
.. ไม่มีอยู่ในพระไตรปิฎก (ฝ่ายเถรวาท) ครับ
.. เป็นข้อความที่แต่งขึ้นเองใหม่ครับ ไม่มีในพระไตรปิฎก
ผมไม่ทราบว่าท่านที่ยกข้อความมามีจุดมุ่งหมายอะไร ?
ถ้าเป็นแค่ให้ข้อมูลเฉยๆ หรือ แค่ตอบ จขกท. ก็ไม่กระไรนัก รับฟังได้
แต่ถ้ายกมาเพื่อตีทิ้งปฏิเสธข้อความไดๆโดยไม่ต้องดูเนื้อหา ผมคิดว่าคับแคบไปนะครับ
เราใช้ ความคิดเห็นเพียงเท่านี้หรือ เพื่อตัดสินข้อความที่ จขกท.ยกมา
หลักตัดสินธรรมวินัย หลักมหาปเทส และหลักธรรมอื่นๆอีก คงไม่ต้องใช้ ? ? ?
แม้ใน พระไตรปิฎก (ฝ่ายเถรวาท)เองก็มีข้อความที่น่าสงสัยอยู่ไม่น้อยเช่นกัน
แต่กลับกัน พอแปะชื่อพระไตรปิฎก (ฝ่ายเถรวาท) ก็เชื่อได้ รับไว้ โดยไม่ต้องตรวจสอบ,ดูเนื้อหา
การทำอย่างนั้น เป็นการประมาทเกินไป หลงทางได้ง่ายๆ
แสดงความคิดเห็น
ขอถามกูรูทางพุทธหน่อยครับ เอาแบบรู้จริงนะครับ
"ดูกรอานนท์ บุคคลจำพวกใด หากเบียดเบียนเสียดสีหมิ่นประมาทในพระสังฆเถระแลภิกษุสามเณรที่เป็นศิษย์ของพระ
ตถาคตโดยที่ท่านทั้งหลายเหล่านั้นมีโทษ ไม่มีปาราชิกและบังคับให้สึกออกจากเพศพรหมจรรย์หรือกระทำปัพพาชนียกรรมไปเสียก็ดี บุคคลจำพวกนั้นเป็นบาปยิ่งนัก ไม่อาจพ้นนรกได้ บุคคลจำพวกใดมีความเชื่อความเลื่อมใสในคุณธรรมคำสั่งสอนของเราตถาคต แล้วเชิดชูยกย่องไว้ให้ดี มิได้ดูถูกดูหมิ่น บุคคลจำพวกนั้นก็จะมีความเจริญด้วยความสุข ทั้งในโลกนี้แล
โลกหน้า แม้ปรารถนาสุขอันใดซึ่งไม่เหลือวิสัย ก็อาจสำเร็จสุขอันนั้นได้ตามปรารถนา
บุคคลที่ทำลายพระพุทธรูป พระสถูป พระเจดีย์ แลตัดไม้ศรีมหาโพธิ์ แล บุคคลจำพวกที่กล่าวหมิ่นประมาท เย้ย
หยันแก่สานุศิษย์ของเราตถาคตที่มีโทษไม่ถึงปาราชิก
บุคคลจำพวกนี้มีโทษหนักยิ่งกว่า จำพวกที่ทำลายพระพุทธรูปแลพระสถูปพระเจดีย์นั้นหลายเท่า บุคคลที่ทำลายพระพุทธรูป เป็นต้นนั้น เป็นบาปมากก็จริงอยู่ แต่ยังไม่นับว่าเป็นการทำลายพระพุทธศาสนาผู้ที่กล่าวหมิ่นประมาทนั้น ได้ชื่อว่าทำลายพระพุทธศาสนาของพระตถาคต เพราะว่าผู้ที่มีความผิด โทษไม่ถึงปาราชิกนั้น ยังนับว่าเป็นลูกศิษย์ของเราตถาคตอยู่
ต่อเมื่อเป็นปาราชิกแล้วจึงขาดจากความเป็นลูกศิษย์ของเรา ถ้าเป็นโทษเช่นนั้น แม้จะลงโทษหรือกระทำปัพพาชนียกรรมก็หาโทษมิได้แลได้ชื่อว่าช่วยพระศาสนาของเราด้วย
การทำลายพระพุทธรูปหรือพระสถูปพระเจดีย์นั้น ยังมีทางเป็นกุศลได้อยู่ ดังพระพุทธรูปไม่ดีไม่งาม แล้วทำลายเสีย
แก้ไขให้งามให้ดีขึ้น
แม้พระเจดีย์แลไม้ศรีมหาโพธิ์ก็เช่นกัน ต้นโพธิ์ที่ตั้งอยู่ในที่ไม่สมควร เช่น ตั้งอยู่ในที่ใกล้ถาวรวัตถุ อาจทำลาย
ถาวรวัตถุนั้นได้ จะตัดเสียก็หาโทษมิได้
ถ้าทำลายเพื่อหาประโยชน์แก่ตน หรือทำลายโดยความอิจฉาริษยาเช่นนั้น ย่อมเป็นบาปเป็นกรรมโดยแท้ แม้ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่ชื่อว่าเป็นการทำลายศาสนา พวกที่หมิ่นประมาท ทำให้สงฆ์ที่มีโทษยังไม่ถึงอันติมะให้
ได้รับความเดือดร้อนถึงแก่เสื่อมจากพรหมจรรย์ได้ชื่อว่าทำลายพระพุทธศาสนาโดยแท้ ข้าแต่พระมหากัสสปะ พระพุทธเจ้า
ได้ตรัสเทศนาแก้ข้าฯ อานนท์ ดังนี้"
ประเด็นคือการดูหมิ่นเสียดสี เหยียดหยามด่าว่า พระภิกษุที่ทำผิดศีลแต่โทษไม่ถึงปราชิกนี้เป็นบาป ด้วยเหรอครับ แค่ด่าว่าเสียดสีเหยียดหยามให้เค้ารีบๆสึกออกจากศาสนาไปเนี่ยมันบาปตรงไหนไม่ทราบครับ แล้วอีกสองคำถามคือ มีบันทึกอยู่ในพระไตรปิฎกมั๊ยครับเล่มไหน และคำว่า "อันติมะ" เนี่ยมันแปลว่าอะไรครับ แล้วที่สำคัญจะมีคนรู้จริงมั๊ยครับ คือผมอยากได้ข้อมูลที่แท้จริงน่ะครับ ไม่อยากได้ข้อมูลแบบผิดๆ