รัฐบาลกรีซซึ่งกำลังสิ้นเนื้อประดาตัวเตรียมนำเส้นทางรถไฟในประเทศตัวเองออกประมูลขายให้ต่างชาติเพื่อหารายได้เข้าคลัง และนำเงินไปชำระ “หนี้สินก้อนโต” ที่กู้ยืมมาจากต่างประเทศ
รายงานข่าวล่าสุดจากกรุงเอเธนส์ระบุว่า รัฐบาลกรีซ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราส ผู้นำวัย 61 ปี เตรียมเปิดให้นักลงทุนชาวต่างชาติที่สนใจเข้าร่วมการประมูลเส้นทางรถไฟในประเทศที่คาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2014
โดยรูปแบบของการประมูลจะเริ่มต้นด้วยเปิดประมูลแบบ “เหมารวม” ระบบรางรถไฟทั้งประเทศในคราวเดียวก่อน แต่หากไม่มีนักลงทุนต่างชาติรายใดกล้าทุ่มเงินเพื่อเป็นฮุบเส้นทางรถไฟทั้งหมดไว้เพียงลำพัง ก็จะต้องมีการเปิดประมูลรอบใหม่ โดยจะใช้วิธีนำเส้นทางรถไฟออกมาประมูลทีละ 1 เส้นทาง จนกว่าจะครบ
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลเอเธนส์ มีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวที่ระบุว่า มีมหาเศรษฐีและนักลงทุนทั้งจากรัสเซีย โรมาเนีย ฝรั่งเศส รวมถึงจากเอเชีย ฯลฯ แสดงความสนใจที่จะเข้ามาเป็นเจ้าของเส้นทางรถไฟในกรีซ
ทั้งนี้ ในปัจจุบัน องค์กรรถไฟแห่งชาติของกรีซ (โอเอสอี) ซึ่งมีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นผู้ถือสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการให้บริการเดินรถไฟขนส่งสินค้าและผู้โดยสารรวมกว่า 500 เส้นทางทั่วประเทศ คิดเป็นระยะทางราว 2,500 กิโลเมตร
เป็นที่คาดกันว่า หากรัฐบาลกรีซตัดสินใจเปิดประมูลเส้นทางรถไฟทั้งหมดในประเทศจริง จะส่งผลให้ประชาชนชาวกรีกได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากค่าโดยสารที่แพงขึ้นภายใต้การบริหารของต่างชาติ และจะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของกรีซที่เส้นทางรถไฟของประเทศจะต้องถูกนำออกขาย เพื่อนำมาชำระหนี้สินของประเทศที่มีไม่ต่ำกว่า 380,000 ล้านยูโร (ราว 14.3 ล้านล้านบาท) ซึ่งนับเฉพาะหนี้สินที่เกิดจากการกู้ยืมจากเจ้าหนี้ 3 ฝ่าย หรือ “ทรอยกา” คือ สหภาพยุโรป (อียู) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในช่วงที่ผ่านมา
ข้อมูลของทางการกรีซระบุว่า ในปี 2012 ที่ผ่านมา รัฐบาลเอเธนส์ได้ขายกิจการต่างๆ ในความควบคุมของตนให้กับต่างชาติไปแล้วคิดเป็นวงเงินราว 1,700 ล้านยูโร (ราว 64,150 ล้านบาท) และมีเป้าหมายจะต้องนำทรัพย์สมบัติของชาติ รวมถึงโบราณสถานเก่าแก่และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ออกขายเพิ่มเติม เพื่อหาเงินให้ได้ราว 11,000 ล้านยูโร (ราว 415,175 ล้านบาท) ภายในปี 2016 หรือ 3 ปีข้างหน้า โดยเงินส่วนใหญ่ที่รัฐบาลกรีซได้จากการนำทรัพย์สินของชาติออกไปขายนั้น จะต้องถูกนำมาจัดสรรใช้หนี้ให้กับบรรดาเจ้าหนี้ต่างชาติ
ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนธันวาคม รัฐบาลของนายซามาราส เพิ่งขายกิจการของสำนักงานสลากกินแบ่งแห่งชาติ ให้กับกลุ่มบริษัทรับพนันอย่างน้อย 4 แห่งในวงเงิน 190 ล้านยูโร (ราว 7,171 ล้านบาท) มาแล้ว รวมถึงเพิ่งขายกิจการของศูนย์สรรพสินค้าในความดูแลของรัฐแห่งหนึ่งในกรุงเอเธนส์ไปเมื่อเดือนกันยายน ในราคา 81 ล้านยูโร (ราว 3,057 ล้านบาท) เช่นกัน
http://greece.greekreporter.com/2013/04/01/greek-railways-set-to-be-sold-off/
อนาถ! รบ.กรีซสิ้นท่า เตรียมขาย “เส้นทางรถไฟ” ทั่วประเทศให้ต่างชาติ หาเงินใช้หนี้
รายงานข่าวล่าสุดจากกรุงเอเธนส์ระบุว่า รัฐบาลกรีซ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราส ผู้นำวัย 61 ปี เตรียมเปิดให้นักลงทุนชาวต่างชาติที่สนใจเข้าร่วมการประมูลเส้นทางรถไฟในประเทศที่คาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2014
โดยรูปแบบของการประมูลจะเริ่มต้นด้วยเปิดประมูลแบบ “เหมารวม” ระบบรางรถไฟทั้งประเทศในคราวเดียวก่อน แต่หากไม่มีนักลงทุนต่างชาติรายใดกล้าทุ่มเงินเพื่อเป็นฮุบเส้นทางรถไฟทั้งหมดไว้เพียงลำพัง ก็จะต้องมีการเปิดประมูลรอบใหม่ โดยจะใช้วิธีนำเส้นทางรถไฟออกมาประมูลทีละ 1 เส้นทาง จนกว่าจะครบ
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลเอเธนส์ มีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวที่ระบุว่า มีมหาเศรษฐีและนักลงทุนทั้งจากรัสเซีย โรมาเนีย ฝรั่งเศส รวมถึงจากเอเชีย ฯลฯ แสดงความสนใจที่จะเข้ามาเป็นเจ้าของเส้นทางรถไฟในกรีซ
ทั้งนี้ ในปัจจุบัน องค์กรรถไฟแห่งชาติของกรีซ (โอเอสอี) ซึ่งมีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นผู้ถือสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการให้บริการเดินรถไฟขนส่งสินค้าและผู้โดยสารรวมกว่า 500 เส้นทางทั่วประเทศ คิดเป็นระยะทางราว 2,500 กิโลเมตร
เป็นที่คาดกันว่า หากรัฐบาลกรีซตัดสินใจเปิดประมูลเส้นทางรถไฟทั้งหมดในประเทศจริง จะส่งผลให้ประชาชนชาวกรีกได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากค่าโดยสารที่แพงขึ้นภายใต้การบริหารของต่างชาติ และจะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของกรีซที่เส้นทางรถไฟของประเทศจะต้องถูกนำออกขาย เพื่อนำมาชำระหนี้สินของประเทศที่มีไม่ต่ำกว่า 380,000 ล้านยูโร (ราว 14.3 ล้านล้านบาท) ซึ่งนับเฉพาะหนี้สินที่เกิดจากการกู้ยืมจากเจ้าหนี้ 3 ฝ่าย หรือ “ทรอยกา” คือ สหภาพยุโรป (อียู) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในช่วงที่ผ่านมา
ข้อมูลของทางการกรีซระบุว่า ในปี 2012 ที่ผ่านมา รัฐบาลเอเธนส์ได้ขายกิจการต่างๆ ในความควบคุมของตนให้กับต่างชาติไปแล้วคิดเป็นวงเงินราว 1,700 ล้านยูโร (ราว 64,150 ล้านบาท) และมีเป้าหมายจะต้องนำทรัพย์สมบัติของชาติ รวมถึงโบราณสถานเก่าแก่และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ออกขายเพิ่มเติม เพื่อหาเงินให้ได้ราว 11,000 ล้านยูโร (ราว 415,175 ล้านบาท) ภายในปี 2016 หรือ 3 ปีข้างหน้า โดยเงินส่วนใหญ่ที่รัฐบาลกรีซได้จากการนำทรัพย์สินของชาติออกไปขายนั้น จะต้องถูกนำมาจัดสรรใช้หนี้ให้กับบรรดาเจ้าหนี้ต่างชาติ
ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนธันวาคม รัฐบาลของนายซามาราส เพิ่งขายกิจการของสำนักงานสลากกินแบ่งแห่งชาติ ให้กับกลุ่มบริษัทรับพนันอย่างน้อย 4 แห่งในวงเงิน 190 ล้านยูโร (ราว 7,171 ล้านบาท) มาแล้ว รวมถึงเพิ่งขายกิจการของศูนย์สรรพสินค้าในความดูแลของรัฐแห่งหนึ่งในกรุงเอเธนส์ไปเมื่อเดือนกันยายน ในราคา 81 ล้านยูโร (ราว 3,057 ล้านบาท) เช่นกัน
http://greece.greekreporter.com/2013/04/01/greek-railways-set-to-be-sold-off/