ผมอยากได้รถไฟความเร็วสูง!!ใครจะทำไม!!

กระทู้สนทนา
ก็แค่เงินกู้2.2ล้านเอง รวมดอกเบี้ยผ่อน50ปี ก็5ล้าน
เงินกว่าครึ่งหนึ่งที่นำมาใช้สร้างรถไฟความเร็วสูงก็แค่ประมาณ1ล้าน
คนที่ไม่เคยนั่งรถไฟฟรี หรือใช้รถไฟในชีวิตประจำวันคุณก็พูดได้ว่ามันไม่จำเป็น
ผมนั่งรถไฟปกติไปทำงานทุกวันเดินทาง60กม.ราคาประมาณ30กว่าบาท
ทำไมผมจะนั่งรถไฟความเร็วสูงที่เฉลี่ยตกกม.ล่ะ3บาทเองไม่ได้หรือ
แค่กดกริ่งแป็บเดียว เดี่ยวรถไฟความเร็วสูงวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด350กม./ชม.ก็จอดให้ล่ะ!!
กทม.-พิษณุโลก-เชียงใหม่ระยะทางกว่า700กม.
ค่าโดยสารต้นทุนที่แท้จริงก็ถูกแสนถูกประมาณ2พันบาท
ผมจะนั่งรถไฟความเร็วสูงไปทำงานทุกวันแบบไปเช้า-เย็นกลับใครจะทำไม!!
คนที่ค้านช่วยหัดใช้ความคิดเสียบ้างน่ะครับ.....
รถไฟความเร็วสูงมีประโยชน์มากมายมหาศาล
ทำให้เราเป็นศูยน์กลางการคมนาคมACE. "ประชาคมอาเซี่ยน" รู้จักไหม!!
การกู้ครั้งนี้จะเชื่อมโยงเส้นทางACE กทม.-โคราช และ กทม.-หัวหิน
ถึงแม้เงินก้อนนี้จะเป็นเงินก้อนโต.แต่อนาคตเราก็ไม่จำเป็นที่ต้องกู้เงินสร้างเพิ่มอีก!!
ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งคือช่วยขนถ่ายสินค้าของเกษตรกร สินค้าจะได้ไม่เน่าเสีย
เมื่อเกษตรกรนำหอมนำกระเทียมมันสำปะหลังมากองปิดถนนประท้วง
เราก็รีบขนขึ้นรถไฟความเร็วสูงเข้ากทม.ไปขายเลย!!ช่วยแก้ปัญหารถติดได้อีกทางหนึ่ง
แถมเป็นการลดต้นทุนการผลิต จากที่เคยมีพ่อค้าคนกลางรับชื้อจากไร่ ขนส่งขึ้นรถบรรทุกมาตลาดไท
เราก็ให้เกษตรกรทางภาคเหนือทุกจังหวัด บรรทุกสินค้านำผลผลิตที่ได้มาที่สถานีรถไฟความเร็วสูงที่เชียงใหม่
ทำการแพ็คสินค้าและคัดแยกชั่งน้ำหนกให้เรียบร้อยที่สถานีเชียงใหม่
ก่อนนำสินค้าผ่านเข้าเครื่องctx9000เพื่อตรวจหาสินค้าผิดกฏหมายหรือวัตถุอันตราย และนำเข้าตู้บรรทุกสินค้ารถไฟความเร็วสูง
อัตราค่าบรรทุกค่าบริการรถไฟความเร็วสูงก็ ถูกแสนถูก!!เพราะสามารถบรรทุกสินค้าได้จำนวนครั้งล่ะมากๆ!!และมีต้นทุนต่ำ!!แถมยังเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งสินค้าให้เกษตรกร
และเมื่อสินค้าไปถึงกทม.แล้ว ก็ขนถ่ายสินค้าลงจากตู้รถไฟความเร็วสูง
ทำการคัดแยกประเภทสินค้าและตรวจสอบสินค้าให้เรียบร้อย ก่อนนำรถบรรทุกเข้าคิวไปขนถ่ายสินค้าเพื่อส่งมายังตลาดไท ง่ายๆสะบายๆ
ด้านความเจริญ!!คุณรู้ไหมทุกๆเส้นทางที่รถไฟความเร็วสูงวิ่งผ่าน!!โดยไม่ลงจอด!!จะเจริญแค่ไหน!!
เกิดการว่าจ้างงานกระจายไปยังท้องถิ่นต่างๆ จะมีสิ่งก่อสร้างมากมายในเส้นทางที่รถไฟความเร็วสูงวิ่งผ่าน!!โดยไม่ลงจอด!!
สินค้าโอท็อปของจังหวัดต่างๆก็จะได้ขาย!! แค่รถไฟความเร็วสูงวิ่งผ่าน!!
ด้านการท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศอาเซี่ยนที่พัฒนาแล้วแถมประชากรก็มีรายได้เฉลี่ยต่อปีสูง ก็จะแห่กันขึ้นรถไฟความเร็วสูงมาเที่ยวประเทศไทย
ทำให้เกิดรายได้นำเงินตราเข้าประเทศ อย่างที่บริษัททัวร์และสายเครื่องบินต่างๆไม่เคยทำมาก่อน!!
ทางด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
รถไฟความเร็วสูงสร้างได้ง่ายมากครับแค่มีเงินก็สร้างได้แล้ว...การเวณคืนที่ดินจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
และเส้นทางรถไฟที่ต้องตัดผ่านเป็นเส้นตรงก็ไม่ใช่ปัญหาเลย!! ส่วนทางโค้งรัศมีโค้งก็แค่3กม.ก็ไม่กระทบต่อชุมชนต่างๆอย่างแน่นอน!!
สรุป!!สุดท้ายผมเชื่อว่ารถไฟความเร็วสูงยังไงๆก็ไม่มีทางขาดทุนในอนาคตแน่นอน"ฟันธง"
เพราะผมเชื่อมั่นในการบริหารงานของรฟท. ดูรถไฟแอร์พอทลิ้งเป็นตัวอย่าง!!ก็ได้!!
สิ่งสำคัญที่สุดผมเชื่อมั่นในความโปร่งใสซึ่งตรวจสอบได้ ปราศจากการทุจริตครอรัปชั่นเหมื่อนที่เคยเกิดขึ้นกับรถไฟในต่างประเทศครับ
http://www.thairath.co.th/content/oversea/282672
ผมขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดรถไฟความเร็วสูงครับ สู้ๆครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ประชามติ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่