สวัสดีครับ ผมมีเรื่องจะรบกวนถามกึ่งประจานเกี่ยวกับเรื่องสิทธิ์รถคันแรกในช่วงปีที่ผ่านมาครับ
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ในปีที่ผ่านมานั้น ทางบ้านได้ทำการจองรถกระบะนิสสันรุ่นนาวาร่า LE เกียร์ธรรมดา(กระปุก) แบบมีแคป (ไม่ใช่สี่ประตูนะครับ) กับทางศูนย์นิสสันสลกบาตร จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีนายสุทน เอี่ยมสำอางค์ พนักงานขายเป็นผู้ขายให้ ต่อมาทางบ้านก็ได้รับการติดต่อจากพนักงานขายคนดังกล่าวว่า ทางศูนย์กำแพงไม่ปล่อยรถที่จองให้ เลยจะเอาสี่ประตูโฟร์วิวมาให้แทน ซึ่งแน่นอนทางบ้านปฏิเสธที่จะรับรถรุ่นดังกล่าว เพราะเป็นรุ่นที่ไม่ได้ต้องการ และไม่ชอบเนื่องด้วยปัญหาหลายๆ อย่างที่อาจตามมา หลังจากนั้น เวลาก็ผ่านเลยเวลานัดรับรถไป จึงได้มีการติดต่อไปยังพนักงานขายคนนั้นเพื่อสอบถาม ซึ่งหากยังไม่มีรถ ก็จะทำการยกเลิกและยอมเสียเงินค่าจองไป แต่ทางพนักงานขายคนดังกล่าวก็บอกว่าจะหาให้ได้อย่างแน่นอน ทางบ้านผมจึงตัดสินใจรอต่อไป
หลังจากนั้น น้องสาวก็ได้ไปเจอรถตรงตามรุ่นและมีสต๊อคอยู่ที่เชียงใหม่(น้องทำงานที่เชียงใหม่ครับ) จึงติดต่อไปยังพนักงานขายว่าจะยกเลิกจองที่ศูนย์สลกบาตร จังหวัดกำแพงเพชรแล้ว และจะขอเอกสารไฟแนนซ์เพื่อไปซื้อที่เชียงใหม่แทนโดยทางบ้านจะจ่ายค่าเสียเวลาให้ ซึ่งตรงจุดนี้ทางพนักงานขายได้แสดงความไม่พอใจ และปฏิเสธที่จะให้เอกสารดังกล่าวที่ขอไปด้วย ซึ่ง ณ เวลานั้นก็ใกล้เวลาที่ทางบ้านจำเป็นจะต้องใช้รถเข้าไปทุกที ประกอบกับทางพนักงานขายยื่นข้อเสนอมาอีกครั้งโดยเป็นรถกระบะนิสสันรุ่นนาวาร่า สปอร์ต เกียร์ออโต้ แบบมีแคป ซึ่ง ณ เวลานั้นทางบ้านก็ตัดสินใจรับรถคันดังกล่าวมาใช้งานเพราะถึงแม้จะไม่ใช่รถคันที่ต้องการแต่แรกแต่ก็มีส่วนที่คล้ายกันอยู่มากแม้จะมีส่วนต่างที่ต้องจ่ายมากขึ้น โดยที่ก่อนหน้าจะออกรถได้ตกลงกันเรื่องได้ภาษีรถคันแรกโดยทางศูนย์ตัวแทนจะช่วยดำเนินการให้ทุกอย่าง (เพราะผมเองก็อยู่ กทม น้องก็อยู่เชียงใหม่ หากเค้าช่วยจัดการให้ก็คงจะดี) ทางบ้านจึงตกลง
หลังจากที่ได้รับรถมา ทางน้องสาวก็ได้ทำการติดต่อไปยังนายสุทน เอี่ยมสำอางค์ พนักงานขายนิสสันเรื่องเกี่ยวกับเอกสารการขอคืนภาษีมาตลอดเวลา จนกระทั่งรถครบหมื่นกิโลก็ไปเช็คเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และก็นัดกันว่าอาทิตย์หน้าจะไปรับที่บ้านไปเซ็นต์เรื่องภาษีคันแรก(โดยบอกแบบนี้ทุกครั้งมาเป็นปี ที่เชื่อใจเพราะว่า สามารถเจอตัวและติดต่อได้ตลอด เลยไม่สงสัย และข้างบ้านก็เพิ่งได้รับเอกสารสิทธิ์จึงคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร) จนเมื่ออาทิตย์ก่อน ข้างบ้านบอกว่าไดัรับเอกสารรับสิทธิ์รถคันแรกมาสักพักแล้ว ทำไมเราถึงยังไม่ได้ น้องสาวจึงติดต่อกลับไปยังนายสุทน อีกครั้งและได้รับคำยืนยันจากปากว่า "เอกสารอยู่ที่ผม ผมทำให้เสร็จแล้ว ไม่มีปัญหา" แล้วก็ได้นัดกันอีกครั้งว่าจะพาไปอีกอาทิตย์หน้า จนทางเราปฏิเสธแล้วบอกว่า......
"ไม่ต้องแล้ว..ให้นำเอกสารการรับสิทธิ์มาที่บ้านแล้วเราจะไปจัดการเอง" แล้วจากนั้นอีกสองวัน..ก็ติดต่อขอรับเอกสารอีกครั้ง แต่ก็ได้รับคำตอบเหมือนเดิมว่า "ผมทำให้เรียบร้อยแล้วยังไงก็ได้ ไม่ต้องห่วง" ...แต่เราก็ยังพยายามขอเอกสารเพื่อไปจัดการเอง(เพราะตอนนั้นมันก็ใกล้หมดเวลาแล้ว) ซึ่งแน่นอน ก็ยังไม่ได้รับเอกสารดังกล่าว
......จนกระทั่งวันนี้.......... น้องสาวไม่สามารถติดต่อไปยังนายสุทน เอี่ยมสำอางค์ พนักงานขายนิสสันได้อีกแล้ว
จึงติดต่อกลับไปยังศูนย์สลกบาตรแทน แต่ได้ถูกปฏิเสธความรับผิดชอบว่าการซื้อรถคันดังกล่าว "ไม่ได้รับสิทธิ์รถคันแรก" และก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว เนื่องจากมันได้เลยเวลามาแล้ว และที่น่าคิดก็คือ น้องสาวได้สอบถามทางผู้จัดการ และได้รับคำตอบจากผู้จัดการมาว่า พนักงานขายคนดังกล่าว ได้บอกทางศูนย์สลกบาตรว่า "ทางฝั่งผมเรื่องมาก น่ารำคาญ ปล่อยมัน ไม่ทำให้" .... พอได้ยินดังนั้น ปรี๊ดแตกสิครับ น้องสาวเลยขอคุยกับพนักงานขายคนนั้นโดยตรง ก็ได้รับคำตอบว่ามาทางเราก็ติดต่อไม่ได้เหมือนกัน (ผู้จัดการนิสสันสาขาสลกบาตรตอบ)
แล้วลงท้ายบอกกับเราว่า "ผมก็ไม่รู้จะช่วยยังไง ช่วยอะไรไม่ได้" เมื่อได้ข้อสรุปดังนั้น น้องสาวจึงติดต่อไปยังศูนย์นิสสันประจำจังหวัดกำแพงเพชรแทนเพื่อขอคำปรึกษาซึ่งก็ถูกย้อนกลับมาว่า "ที่จริงสิทธิ์รถคันแรก ลูกค้าต้องทำเองไม่ใช่ทางเรา"
.............อ้าว................
มันก็ควรจะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว หากทางศูนย์สลกบาตรไม่รับปากว่าจะทำให้ และก่อนหน้านั้นทางผมก็ได้ติดต่อเพื่อจะขอนำเอาเอกสารไปจัดการเอง แต่ก็ไม่เคยได้รับเอกสารดังกล่าวจนกระทั่งเกินเวลามา ซึ่งก็ได้อธิบายเพิ่มเติมกับทางศูนย์ใหญ่ว่า เราได้พยายามขอเอกสารเกี่ยวกับสิทธิ์เพื่อจะนำมาดำเนินการเองแล้ว แต่ทางนายสุทนปฏิเสธที่จะให้เอกสาร และบอกว่าเรียบร้อยแล้ว จากนั้นทางศูนย์นิสสันใหญ่กำแพงเพชร ก็บอกว่าจะติดต่อกลับมา ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อใดกลับมาทั้งสิ้น
จากทั้งหมดที่เล่ามานี้แม้ความหวังจะริบหรี่ ผมอยากถามท่านผู้รู้ว่า ณ เวลานี้ ผมยังสามารถทำอะไรได้อีกหรือไม่ และอยากจะฝากไปถึงบริษัทว่าการคัดเลือกและรับพนักงานเข้ามาทำงานในบริษัทนั้น ได้ตรวจสอบเกี่ยวกับความรับผิดชอบและจริยธรรมบ้างหรือเปล่าครับ เมื่อการขายเสร็จสิ้น รับเงิน แล้วก็ปัดความรับผิดชอบแบบนี้เด็กอายุไม่กี่ขวบก็ทำได้ครับ ผมเข้าใจนะครับว่าเรื่องมันค่อนข้างซับซ้อน แต่ในเมื่อคุณไม่สามารถหารถให้ผมได้ มันเป็นการสมควรแล้วที่ผมจะปฏิเสธไม่รับรถรุ่นที่ไม่ต้องการ เรื่องเงินนั้นผมไม่ค่อยเจ็บใจเท่าไร เพราะว่ารถรุ่นที่ผมได้รับนั้น จะได้รับสิทธิ์ภาษีที่ 17,000 บาท ซึ่งมันก็ไม่ได้มากมายหากเทียบกับคนที่ได้รับคืนเป็นแสน แต่อย่างไรก็ตามมันก็คือสิ่งที่ทางบ้านผมควรจะได้รับ
แต่อย่างที่ผมได้บอกและเล่าไปทั้งหมด หากนายสุทน เอี่ยมสำอางค์ พนักงานขายนิสสัน สาขาสลกบาตร จังหวัดกำแพงเพชร ไม่ได้มาทำการตกลงกับแม่ผมเอาไว้ตั้งแต่แรกว่าจะช่วยจัดการให้ และเมื่อโทรไปกี่ครั้งก็บอกเหมือนเดิมว่า "เอกสารอยู่ที่ผมแล้ว ผมทำให้เสร็จแล้ว ไม่มีปัญหา" ก็คงจะไม่เกิดปัญหาแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตามแม้ทางผมจะรู้ตัว แต่ก็ถือว่ารู้ตัวช้าไปเหมือนกัน
เรื่องสิทธิ์ดังกล่าว ถ้าจะไม่ทำให้ตอนแรกก็ไม่ได้ว่าอะไร ถ้าบอกให้ทำเองก็จะได้ทำเอง แต่นี้เหมือนแกล้งและหลอกให้ทางเราเสียสิทธิ์ เพียงเพราะอยากจะปิดการขายให้เสร็จโดยมาพยายามยัดรถรุ่นที่เราไม่ชอบ แต่เมื่อถูกเราปฏิเสธ จึงโกรธไม่พอใจเรา แต่เราเป็นลูกค้า มีสิทธิ์และความชอบที่จะรับรถที่เราต้องการ ไม่ใช่หรือ?
ณ เวลานี้ผมจึงเข้ามาเขียนเพื่อเตือนสติ และเป็นบทเรียนให้แก่ทั้งบริษัท และท่านทั้งหลายที่จะทำการติดต่อหรือทำธุรกรรมกับบุคคลที่ชื่อ สุทน เอี่ยมสำอางค์ ว่าให้ระวังตัวเอาไว้อย่าไว้ใจใครจนเกินไป สุดท้ายนี้ขอบคุณสำหรับท่านที่อ่านจนจบครับ และหากเนื้อหาในส่วนใดที่พาดพิงก่อให้เกิดข้อข้องใจแก่ท่านผู้อ่านประการใด ผมเองก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ แต่นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริง หากต้องปิดบัง เซ็นเซอร์ ก็คงไม่ทำให้ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา
สุทน เอี่ยมสำอางค์ พนักงานขายนิสสัน จงใจทำให้เสียสิทธิ์รถคันแรก
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ในปีที่ผ่านมานั้น ทางบ้านได้ทำการจองรถกระบะนิสสันรุ่นนาวาร่า LE เกียร์ธรรมดา(กระปุก) แบบมีแคป (ไม่ใช่สี่ประตูนะครับ) กับทางศูนย์นิสสันสลกบาตร จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีนายสุทน เอี่ยมสำอางค์ พนักงานขายเป็นผู้ขายให้ ต่อมาทางบ้านก็ได้รับการติดต่อจากพนักงานขายคนดังกล่าวว่า ทางศูนย์กำแพงไม่ปล่อยรถที่จองให้ เลยจะเอาสี่ประตูโฟร์วิวมาให้แทน ซึ่งแน่นอนทางบ้านปฏิเสธที่จะรับรถรุ่นดังกล่าว เพราะเป็นรุ่นที่ไม่ได้ต้องการ และไม่ชอบเนื่องด้วยปัญหาหลายๆ อย่างที่อาจตามมา หลังจากนั้น เวลาก็ผ่านเลยเวลานัดรับรถไป จึงได้มีการติดต่อไปยังพนักงานขายคนนั้นเพื่อสอบถาม ซึ่งหากยังไม่มีรถ ก็จะทำการยกเลิกและยอมเสียเงินค่าจองไป แต่ทางพนักงานขายคนดังกล่าวก็บอกว่าจะหาให้ได้อย่างแน่นอน ทางบ้านผมจึงตัดสินใจรอต่อไป
หลังจากนั้น น้องสาวก็ได้ไปเจอรถตรงตามรุ่นและมีสต๊อคอยู่ที่เชียงใหม่(น้องทำงานที่เชียงใหม่ครับ) จึงติดต่อไปยังพนักงานขายว่าจะยกเลิกจองที่ศูนย์สลกบาตร จังหวัดกำแพงเพชรแล้ว และจะขอเอกสารไฟแนนซ์เพื่อไปซื้อที่เชียงใหม่แทนโดยทางบ้านจะจ่ายค่าเสียเวลาให้ ซึ่งตรงจุดนี้ทางพนักงานขายได้แสดงความไม่พอใจ และปฏิเสธที่จะให้เอกสารดังกล่าวที่ขอไปด้วย ซึ่ง ณ เวลานั้นก็ใกล้เวลาที่ทางบ้านจำเป็นจะต้องใช้รถเข้าไปทุกที ประกอบกับทางพนักงานขายยื่นข้อเสนอมาอีกครั้งโดยเป็นรถกระบะนิสสันรุ่นนาวาร่า สปอร์ต เกียร์ออโต้ แบบมีแคป ซึ่ง ณ เวลานั้นทางบ้านก็ตัดสินใจรับรถคันดังกล่าวมาใช้งานเพราะถึงแม้จะไม่ใช่รถคันที่ต้องการแต่แรกแต่ก็มีส่วนที่คล้ายกันอยู่มากแม้จะมีส่วนต่างที่ต้องจ่ายมากขึ้น โดยที่ก่อนหน้าจะออกรถได้ตกลงกันเรื่องได้ภาษีรถคันแรกโดยทางศูนย์ตัวแทนจะช่วยดำเนินการให้ทุกอย่าง (เพราะผมเองก็อยู่ กทม น้องก็อยู่เชียงใหม่ หากเค้าช่วยจัดการให้ก็คงจะดี) ทางบ้านจึงตกลง
หลังจากที่ได้รับรถมา ทางน้องสาวก็ได้ทำการติดต่อไปยังนายสุทน เอี่ยมสำอางค์ พนักงานขายนิสสันเรื่องเกี่ยวกับเอกสารการขอคืนภาษีมาตลอดเวลา จนกระทั่งรถครบหมื่นกิโลก็ไปเช็คเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และก็นัดกันว่าอาทิตย์หน้าจะไปรับที่บ้านไปเซ็นต์เรื่องภาษีคันแรก(โดยบอกแบบนี้ทุกครั้งมาเป็นปี ที่เชื่อใจเพราะว่า สามารถเจอตัวและติดต่อได้ตลอด เลยไม่สงสัย และข้างบ้านก็เพิ่งได้รับเอกสารสิทธิ์จึงคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร) จนเมื่ออาทิตย์ก่อน ข้างบ้านบอกว่าไดัรับเอกสารรับสิทธิ์รถคันแรกมาสักพักแล้ว ทำไมเราถึงยังไม่ได้ น้องสาวจึงติดต่อกลับไปยังนายสุทน อีกครั้งและได้รับคำยืนยันจากปากว่า "เอกสารอยู่ที่ผม ผมทำให้เสร็จแล้ว ไม่มีปัญหา" แล้วก็ได้นัดกันอีกครั้งว่าจะพาไปอีกอาทิตย์หน้า จนทางเราปฏิเสธแล้วบอกว่า......
"ไม่ต้องแล้ว..ให้นำเอกสารการรับสิทธิ์มาที่บ้านแล้วเราจะไปจัดการเอง" แล้วจากนั้นอีกสองวัน..ก็ติดต่อขอรับเอกสารอีกครั้ง แต่ก็ได้รับคำตอบเหมือนเดิมว่า "ผมทำให้เรียบร้อยแล้วยังไงก็ได้ ไม่ต้องห่วง" ...แต่เราก็ยังพยายามขอเอกสารเพื่อไปจัดการเอง(เพราะตอนนั้นมันก็ใกล้หมดเวลาแล้ว) ซึ่งแน่นอน ก็ยังไม่ได้รับเอกสารดังกล่าว
......จนกระทั่งวันนี้.......... น้องสาวไม่สามารถติดต่อไปยังนายสุทน เอี่ยมสำอางค์ พนักงานขายนิสสันได้อีกแล้ว
จึงติดต่อกลับไปยังศูนย์สลกบาตรแทน แต่ได้ถูกปฏิเสธความรับผิดชอบว่าการซื้อรถคันดังกล่าว "ไม่ได้รับสิทธิ์รถคันแรก" และก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว เนื่องจากมันได้เลยเวลามาแล้ว และที่น่าคิดก็คือ น้องสาวได้สอบถามทางผู้จัดการ และได้รับคำตอบจากผู้จัดการมาว่า พนักงานขายคนดังกล่าว ได้บอกทางศูนย์สลกบาตรว่า "ทางฝั่งผมเรื่องมาก น่ารำคาญ ปล่อยมัน ไม่ทำให้" .... พอได้ยินดังนั้น ปรี๊ดแตกสิครับ น้องสาวเลยขอคุยกับพนักงานขายคนนั้นโดยตรง ก็ได้รับคำตอบว่ามาทางเราก็ติดต่อไม่ได้เหมือนกัน (ผู้จัดการนิสสันสาขาสลกบาตรตอบ)
แล้วลงท้ายบอกกับเราว่า "ผมก็ไม่รู้จะช่วยยังไง ช่วยอะไรไม่ได้" เมื่อได้ข้อสรุปดังนั้น น้องสาวจึงติดต่อไปยังศูนย์นิสสันประจำจังหวัดกำแพงเพชรแทนเพื่อขอคำปรึกษาซึ่งก็ถูกย้อนกลับมาว่า "ที่จริงสิทธิ์รถคันแรก ลูกค้าต้องทำเองไม่ใช่ทางเรา"
.............อ้าว................
มันก็ควรจะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว หากทางศูนย์สลกบาตรไม่รับปากว่าจะทำให้ และก่อนหน้านั้นทางผมก็ได้ติดต่อเพื่อจะขอนำเอาเอกสารไปจัดการเอง แต่ก็ไม่เคยได้รับเอกสารดังกล่าวจนกระทั่งเกินเวลามา ซึ่งก็ได้อธิบายเพิ่มเติมกับทางศูนย์ใหญ่ว่า เราได้พยายามขอเอกสารเกี่ยวกับสิทธิ์เพื่อจะนำมาดำเนินการเองแล้ว แต่ทางนายสุทนปฏิเสธที่จะให้เอกสาร และบอกว่าเรียบร้อยแล้ว จากนั้นทางศูนย์นิสสันใหญ่กำแพงเพชร ก็บอกว่าจะติดต่อกลับมา ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อใดกลับมาทั้งสิ้น
จากทั้งหมดที่เล่ามานี้แม้ความหวังจะริบหรี่ ผมอยากถามท่านผู้รู้ว่า ณ เวลานี้ ผมยังสามารถทำอะไรได้อีกหรือไม่ และอยากจะฝากไปถึงบริษัทว่าการคัดเลือกและรับพนักงานเข้ามาทำงานในบริษัทนั้น ได้ตรวจสอบเกี่ยวกับความรับผิดชอบและจริยธรรมบ้างหรือเปล่าครับ เมื่อการขายเสร็จสิ้น รับเงิน แล้วก็ปัดความรับผิดชอบแบบนี้เด็กอายุไม่กี่ขวบก็ทำได้ครับ ผมเข้าใจนะครับว่าเรื่องมันค่อนข้างซับซ้อน แต่ในเมื่อคุณไม่สามารถหารถให้ผมได้ มันเป็นการสมควรแล้วที่ผมจะปฏิเสธไม่รับรถรุ่นที่ไม่ต้องการ เรื่องเงินนั้นผมไม่ค่อยเจ็บใจเท่าไร เพราะว่ารถรุ่นที่ผมได้รับนั้น จะได้รับสิทธิ์ภาษีที่ 17,000 บาท ซึ่งมันก็ไม่ได้มากมายหากเทียบกับคนที่ได้รับคืนเป็นแสน แต่อย่างไรก็ตามมันก็คือสิ่งที่ทางบ้านผมควรจะได้รับ
แต่อย่างที่ผมได้บอกและเล่าไปทั้งหมด หากนายสุทน เอี่ยมสำอางค์ พนักงานขายนิสสัน สาขาสลกบาตร จังหวัดกำแพงเพชร ไม่ได้มาทำการตกลงกับแม่ผมเอาไว้ตั้งแต่แรกว่าจะช่วยจัดการให้ และเมื่อโทรไปกี่ครั้งก็บอกเหมือนเดิมว่า "เอกสารอยู่ที่ผมแล้ว ผมทำให้เสร็จแล้ว ไม่มีปัญหา" ก็คงจะไม่เกิดปัญหาแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตามแม้ทางผมจะรู้ตัว แต่ก็ถือว่ารู้ตัวช้าไปเหมือนกัน
เรื่องสิทธิ์ดังกล่าว ถ้าจะไม่ทำให้ตอนแรกก็ไม่ได้ว่าอะไร ถ้าบอกให้ทำเองก็จะได้ทำเอง แต่นี้เหมือนแกล้งและหลอกให้ทางเราเสียสิทธิ์ เพียงเพราะอยากจะปิดการขายให้เสร็จโดยมาพยายามยัดรถรุ่นที่เราไม่ชอบ แต่เมื่อถูกเราปฏิเสธ จึงโกรธไม่พอใจเรา แต่เราเป็นลูกค้า มีสิทธิ์และความชอบที่จะรับรถที่เราต้องการ ไม่ใช่หรือ?
ณ เวลานี้ผมจึงเข้ามาเขียนเพื่อเตือนสติ และเป็นบทเรียนให้แก่ทั้งบริษัท และท่านทั้งหลายที่จะทำการติดต่อหรือทำธุรกรรมกับบุคคลที่ชื่อ สุทน เอี่ยมสำอางค์ ว่าให้ระวังตัวเอาไว้อย่าไว้ใจใครจนเกินไป สุดท้ายนี้ขอบคุณสำหรับท่านที่อ่านจนจบครับ และหากเนื้อหาในส่วนใดที่พาดพิงก่อให้เกิดข้อข้องใจแก่ท่านผู้อ่านประการใด ผมเองก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ แต่นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริง หากต้องปิดบัง เซ็นเซอร์ ก็คงไม่ทำให้ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา