รถคอนเซปต์คาร์ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2013

Mercedes-Benz Concept Style Coupe

เมอร์เซเดส-เบนซ์ คอนเซ็ปต์ สไตล์ คูเป้ (Mercedes-Benz Concept Style Coupe) เป็นยนตรกรรมที่ฉีกกฎเซ้กเมนต์ คอมแพ็กต์คาร์แบบเดิม ด้วยรูปลักษณ์ใหม่ในสไตล์สปอร์ตคูเป้ 4 ประตู แสดงออกถึงพลังแห่งความคล่องแคล่ว ปราดเปรียว โฉบเฉี่ยว ทรงพลังในทุกอณู ด้วยมุมมองด้านข้างที่ดึงดูดสายตาด้วยแนวเส้นที่เฉียบคม 3 เส้น ให้ความรู้สึกพลิ้วไหว อิสระ

รวมถึงหลังคาแบบพาโนรามิก ส่วนกระจังหน้าเป็นแบบ diamond grill ที่นำมาจาก Concept A-Class ยังคงความดุดันประกอบกับดีไซน์ฝากกระโปรงที่ดูเฉียบคมและโคมไฟหน้าใหม่ที่มีความงดงามในทุกมิติ และดูราวกับดวงตาของนักล่า บวกกับความตกแต่งภายในที่โดดเด่นด้วยแผงคอนโซลด้านหน้าที่บุด้วยหนังนูบัคสีขาว ตัดกับผิวของแผงหน้าปัดเคลือบผิวด้วยวัสดุผสม Alcantara ขณะที่รูปทรงของช่องปรับอากาศที่อยู่บนแผงคอนโซลถูกออกแบบมาให้มีลักษณะคล้ายเครื่องยนต์ไอพ่นขนาดเล็ก



ขณะเดียวกันยังมีระบบ COMAND Online ที่ได้เพิ่มนวัตกรรมใหม่ cloud computing ที่สามารถประมวลผลอิงกับความต้องการของผู้ใช้ โดย Concept Style Coupe มาพร้อมกับเครื่องเบนซิน 4 สูบขนาด 2.0 ลิตร พร้อมด้วยระบบไดเร็กอินเจ็กชั่นและเทอร์โบชาร์จ ที่พัฒนาให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า

เมอร์เซเดส-เบนซ์ คอนเซ็ปต์ สไตล์ คูเป้ใช้ระบบส่งกำลังแบบคลัตช์คู่เดินหน้า 7 จังหวะ (7G-DCT) และระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ โดยล่าสุด Concept Style Coupe เพิ่งได้รับรางวัล “iF product design award 2013” ซึ่งเป็นรางวัลดีไซน์ยอดเยี่ยมระดับโลก ซึ่งเปรียบเสมือนตราสัญลักษณ์รับรองงานออกแบบที่สำคัญและตอกย้ำความสำเร็จ รวมถึงความโดดเด่นในผลิตภัณฑ์

Concept Car – Toyota FCV-R

การเปิดตัว Concept Car อย่าง Toyota FCV-R ระบบ fuel cell เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนแตกต่างออกไปจากการเปิดตัว Concept Car โดยทั่วไปที่มักจะต้องการโยนหินถามทางหรือใช้เวลาในการวิจัยพัฒนาก่อนที่จะมีการตัดสินใจว่าจะผลิตออกมาจำหน่ายหรือไม่ เพราะในงาน Tokyo Motor Show ครั้งนี้ Toyota ได้ทำการบ้านมาเรียบร้อยว่า Concept Car รุ่นนี้มีโอกาสเกิดแน่นอนพร้อมยืนยันว่าจะมีการเปิดตัวรุ่น production ของ FCV-R ภายในปี 2015



ระบบ Fuel Cell จะมีการติดตั้งอยู่ใต้ตัวรถที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้มีพื้นที่ว่างสำหรับการรองรับผู้โดยสารได้ 4 คน รวมถึงการจัดเก็บสัมภาระด้วย ระบบดังกล่าวประกอบด้วยถังไฮโดรเจนแรงดันสูงขนาด 70 เมกะปาสคาล ที่สามารถขับเคลื่อน FCV-R ให้วิ่งไปได้ไกลสูงสุดประมาณ 700 กิโลเมตร นอกจากรูปลักษณ์ที่ดูคล้ายคลึงกับ Prius แต่ทันสมัยกว่า มิติตัวถังยังใกล้เคียงกันอีกด้วยคือ ยาว 4,745 มิลลิเมตร กว้าง 1,790 มิลลิเมตร และสูง 1,510 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร ทำให้มีความเป็นไปได้ว่ารถทั้งสองรุ่นจะใช้แพลตฟอร์มเดียวกันในการสร้าง ซึ่งเราต้องติดตามกันต่อไป

Concept Car – Toyota Fun Vii

หากพูดถึงรถยนต์รุ่นใหม่แปลกๆ ที่นำเสนอบนเวทีในงาน Tokyo Motor Show 2011 นั้น คงไม่มีรถอะไรที่จะพิลึกไปกว่าผลงานล่าสุดจากค่าย Toyota ที่มีวิสัยทัศนกว้างไกลเกี่ยวกับโลกยานยนต์อย่างล้ำลึกจนคุณอาจจะคาดไม่ถึง

ลองคิดดูง่ายๆว่า ถ้ารถคันหนึ่งสามารถตามใจผู้ใช้ได้มากกว่าที่เคยในการแสดงทั้งอารมณ์ความรู้สึก ตลอดจนยังเป็นมิตรต่อผู้ใช้ง่ายยิ่งขึ้นไม่ต่างอะไรจากโทรศัพท์มือถือที่สามารถสนองตอบได้มากยิ่งขึ้น และดียิ่งขึ้นทุกวัน แน่นอนมันคงจะดีใช่น้อยและมันถูกถ่ายทอดสู่ Toyota Fun Vii คอนเซ็ปต์คาร์ใหม่ล่าสุด ที่อาจจะเรียกได้เต็มปากว่า มันคือ “สมาร์ทโฟนติดล้อ”



Toyota Fun Vii นั้นเกิดขึ้นภายใต้แนวคิดของ Toyota ที่มองถึงยานยนต์ในอนาคตที่น่าจะสามารถสนองตอบต่อผู้ใช้งานได้ ไม่เพียงแค่ในเรื่องการขับขี่ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของรถยนต์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการที่สามารถแสดงสิ่งต่างๆ เกี่ยวกับผู้ใช้ นำส่วนความเป็นส่วนตัวสู่สาธารณะ

ตัวรถทั้งคันนั้นเป็นจอภาพขนาดใหญ่ที่คงความเป็นเอกลักษณ์ในการออกแบบที่ล้ำหน้า แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจของผู้ใช้ตามต้องการเช่นเดียวกับสามารถแสดงข้อความหรือตัวอักษรเพื่อตอบสนองผู้ใช้ได้ เช่นเดียวกันภายในถูกออกแบบให้มีจอภาพขนาดใหญ่ และห้องโดยสารสามารถปรับได้ตามต้องการตามอารมณ์ของผู้ใช้ และตัวรถนั้นสามารถเชื่อมต่อกับรถคันอื่นๆ รวมถึงโครงสร้างระบบจราจร คอยดูแลในการขับขี่ให้ปลอดภัย และสื่อสารระหว่างรถด้วยกัน รวมถึง ยังอัพเดทระบบซอฟท์แวร์ของรถได้เองเพิ่มสมรรถนะการใช้งาน

ทั้งนี้ Toyota Fun Vii คืออีกหนึ่งไอเดียแปลกๆในการตอบสนองโลกอนาคตที่เราอาจจะได้เห็นรถยนต์คันนี้ที่สามารถตอบสนองสิ่งต่างๆของผู้ใช้ให้รุดหน้า แต่คงต้องยอมรับว่ายังอีกนานกว่ามันจะเป็นจริง

Chevrolet Concept 130R

รถต้นแบบ เชฟ โรเรต 130 อาร์ เป็นคูเป้แบบสี่ที่นั่ง มีเส้นสายการออกแบบที่เรียบง่าย ตัวถังใช้สีแดงเมทัลลิก สลับด้วยล้อสีทองอโนไดซ์แบบด้าน มาพร้อมกับสไตล์ที่ตกทอดมาจากอดีต โดยเน้นสมรรถนะการขับขี่และใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ด้านหน้าเปี่ยมด้วยความดุดัน ซุ้มล้อมีขนาดใหญ่สไตล์เชฟโรเลต ดัวถังด้านข้างดีไซน์แนวตรง และประทับตราธงไขว้ เอกลักษณ์ของเชฟวี่ ทั้งนี้ 130 อาร์ เน้นการเชื่อมโยงกับสมรรถนะการขับขี่อันยอดเยี่ยมของเชฟโรเลต ที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน



ทีมนักออกแบบคิดว่าขุมพลังขับเคลื่อนที่เหมาะสมกับ 130 อาร์ คือเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จที่ถูกปรับแต่งให้ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี eAsist รถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้ยกระดับยานยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ก้าวไปอีกระดับ ด้วยการติดตั้งระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ เมื่อรถหยุดนิ่ง ระบบคืนพลังงานขณะเบรกและมีแรงบิดที่ไหลลื่นต่อเนื่องเมื่อเหยียบคันเร่ง ขณะเดียวกัน ยังรักษาสมดุลของพละกำลังจากเทอร์โบและอัตราความประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างลงตัว

เชฟโรเลต ทรู 140 เอส

เป็นรถต้นแบบอีกหนึ่งรุ่นของเชฟโรเลต เป็นรถสไตล์แฮตช์แบ็กสามประตู สี่ที่นั่ง ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้ารังสรรค์ด้วยแนวคิด “รถสุดสปอร์ตที่ใครก็เป็นเจ้าของได้” มาพร้อมกับตัวถังสีขาวแบบด้าน ล้อโครเมียมประทับตราธงไขว้ของเชฟวี่เช่นกันทรู 140 เอส ได้รับการออกแบบให้อัดแน่นด้วยความมั่นใจ มีความสปอร์ตเต็มพิกัด ดูดีมีราคาและพร้อมทะยานไปด้วยความเร็ว โดยพัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับเชฟโลเรต ครูซ และเชฟโรเลต โวลต์ รถพลังงานไฟฟ้าขยายระยะทางขับเคลื่อนอันล้ำสมัย



นักออกแบบของทรู 140 เอส ต้องการแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่พบได้เฉพาะในรถราคาแพง ไม่ว่าจะเป็นระบบหัวฉีดไดเร็กอินเจ็กชั่นและเทคโนโลยีสตาร์ท-ดับเครื่องยนต์ที่ใช้ตัวสตาร์ทเตอร์ระบบสันดาปภายในที่สมดุล รวมถึงระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มอบความคุ้มค่าและประหยัดเชื้อเพลิง

สำหรับรถต้นแบบทั้ง 2 รุ่น ของเชฟโรเลต พัฒนาจากความต้องการของกลุ่มผู้ซื้อรถที่มีอายุน้อย ที่อยากมีเอกลักษณ์เป็นรถคูเป้ สมรรถนะสูง รองรับผู้โดยสารสี่ที่นั่ง ตอบสนองการใช้งานเหมือนกับรถซีดาน มีระบบเชื่อมต่อและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างหน่วยความจำ WiFi รองรับสมาร์ทโฟนผ่านอินโฟเทนเมนต์ เชฟโรเลต มายลิงค์ (Chevrolet MyLink) และการแสดงผลขึ้นบนกระจกหน้า และเครื่องยนต์อีโคเทค (Ecotec) ความจุ 1.4 ลิตร เทอร์โบ มีพละกำลังสูงสุดราว 150 แรงม้า

Nissan Ellure Concept Car

นิสสัน เอลลัวร์ คอนเซ็ปต์ (Nissan Concept Style Coupe) เป็นรถต้นแบบสุดไฮเทค ล้ำยุคไปอีก ด้วยดีไซน์สวยเนียนทั้งภายนอกและหรูสุดจากภายใน ไม่ว่าใครก็คงจะต้องสะดุดตา ล่าสุดนิสสันได้เปิดเผยว่าเป็นต้นแบบของการดีไซน์ “ซิลฟี” ซึ่งเปิดตัวในตลาดเมืองไทยอย่างเป็นทางการไปแล้ว


เอลลัวร์ เป็นรถคอนเซ็ปต์ ที่ถูกผลิตภายใต้แนวคิดรถยนต์ซีดานคอมแพ็กต์สำหรับผู้หญิงที่ต้องการความสวยงาม โดดเด่น โฉบเฉี่ยว เช่นเดียวกับความดูดีแบบรถหรู และดูดุดันแบบรถอเนกประสงค์ที่มีขายอยู่ทั่วไปในท้องตลาด



รถรุ่นนี้เป็นผลงานการออกแบบของทีมออกแบบฝั่งนิสสัน อเมริกา (Nissan America) ที่ต้องการฉีกแนวการออกแบบจากระบบโดยสิ้นเชิง และทำมันตามจินตนาการ โดยที่ไม่ทิ้งไลน์การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของค่าย และยังมีเป้าหมายเฉพาะพิเศษ ที่ต้องลงตัวในความดูดี ไฮเทค แตกต่าง และที่สำคัญ ไม่ซ้ำใคร

ความแปลกของคอนเซ็ปต์คาร์คันนี้อยู่ที่ด้านข้าง ที่สลัดเส้นสายสปอร์ตแบบเก่าทิ้งไป แล้วแทนที่การออกแบบแนวใหม่ ที่เน้นให้ความพริ้วไหว โดยเฉพาะช่วงซุ้มล้อหน้า ที่เส้นตัวถังถูกทำให้มันดูเหมือนรถขับเคลื่อนตลอดเวลา แม้ยามหยุดนิ่ง

สิ่งที่แหวกแนวที่สุดคือ เส้นด้านข้างที่ลากผ่านประตูทั้ง 4 บานในการออกแบบแนวใหม่ที่ผสานความสปอร์ตแบบรถคูเป้ ด้วยการนำแนวคิด Utility cab มาใช้ ทำให้รถรุ่นนี้มีเอกลักษณ์ของกระบะของค่ายติดมา

MITSUBISHI Concept G4

มิตซูบิชิ คอนเซ็ปต์ G4 เป็นรถต้นแบบของรถเก๋งขนาดเล็ก ซึ่งมิตซูบิชิมีแผนที่จะผลิตและจำหน่ายไปทั่วโลก มิตซูบิชิ คอนเซ็ปต์ G4 ได้รับการออกแบบโดยใช้แนวคิดของความสว่างสดใสของเพชรมาเป็นบรรทัดฐานสำหรับการออกแบบกระจังหน้า รวมไปถึงไฟหน้าและชุดไฟท้าย เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับตัวรถจากหน้าจดท้าย



คอนเซ็ปต์ G4 มาพร้อมกับความโดดเด่นของรถยนต์นั่งขนาดเล็กเจเนอเรชั่นใหม่จากองค์ประกอบ การออกแบบส่วนหน้าให้สั้นลง ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่และง่ายต่อการควบคุม สง่างามและได้สัดส่วนจากมุมมองด้านข้าง ซึ่งให้ความสมดุลระหว่างพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างที่สุดในรถระดับเดียวกัน กับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ รวมทั้งเส้นสายข้างตัวรถที่ปราดเปรียวจากด้านหน้าไปหลัง

ขณะเดียวกัน ยังให้การประหยัดน้ำมันสูงสุดในรถระดับเดียวกัน ซึ่งเป็นผลมาจากโครงสร้างตัวถังแบบ RISE body ตัวถังที่มีน้ำหนักเบาจากโครงสร้างเหล็กความแข็งแรงสูง High tensile steel การขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์น้ำหนักเบาขนาด 1.2 ลิตร MIVEC พร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ CVT นอกเหนือไปจากเทคโนโลยีการลดน้ำหนักของตัวรถ

MITSUBISHI Concept GR-HEV

มิตซูบิชิ คอนเซปต์ GR-HEV เป็นรถต้นแบบของรถกระบะที่ให้ทั้งความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสมรรถนะในการขับขี่จากระบบดีเซล-ไฮบริดแบบ FR (ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา) ในรถกระบะ ซึ่งเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดเศรษฐกิจใหม่



รถต้นแบบรุ่นนี้โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ดีเซลพลังงานสะอาด ที่ให้การประหยัดน้ำมันเป็นเยี่ยม ทำงานร่วมกับมอเตอร์และแบตเตอรี่ที่ให้กำลังสูง ทำให้รถยนต์ระบบไฮบริดพลังงานไฟฟ้า (HEV) ให้ค่าการปล่อยมลพิษต่ำกว่า 149 กรัมต่อกิโลเมตร และทำให้เป็นรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสูงสุดในรถระดับเดียวกันสำหรับต้นแบบ มิตซูบิชิ คอนเซปต์ GR-HEV ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งติดตั้งระบบ Super Select 4WD ที่มีอยู่ในรุ่นปาเจโร และระบบ Super All Wheel Control (S-AWC) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวและให้สมรรถนะสำหรับการขับขี่ในทุกสภาพถนน


ที่มา : http://www.auto-thailand.com/hotnews/Hilight-Bangkok-International-Motor-Show-2013.html
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่