คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เครื่องใบพัดหลัง เรียกกันเล่นๆว่าพุช push ปัจจุบันก็มีใช้กันในเมกาหลายร้อยเครื่อง พวก build ตามแบบจะทะเบียนกับ FAA เป็น SLA หรือ Experiment ที่ดังๆก็ Long Ez
- ข้อดี คือ ทัศนวิสัยเยี่ยม ไม่มีพวงใบพัดบังข้างหน้า
- ข้อเสียเพียบ เพราะ CG CL นน.เยื้องไปข้างหลังหมด การบินเสี่ยงๆมุมประทะสูง จะเกิดอันตราบมากกว่าปกติ เพราะถ้า stall จะไม่ต้องแก้ เพราะมันเอาท้ายลง จบเห่ พวกดีไซน์แก้ เลยพยายามให้ปีกหน้าคานาร์ด มัน stall ก่อนปีกหลัง หัวเครื่องจะได้กดลง สร้างความเร็วแก้อาการ แต่นั่นก็หมายถึงช่วยได้ในสภาะการบินระดับปกติเท่านั้น
ข้อเสียถัดมา ก็ขัดใจ นักบินสมัครเล่นยิ่งนัก คือมันใช้รันเวย์ขึ้นลงยาวกว่าชาวบ้าน เพราะทำมุมเงยพิทช์เครื่องไม่ได้เยอะ เวลาเทคออฟ รึแลนดิ้ง ไม่งั้นใบพัดมันจะฟันพื้น อิๆ
- ข้อดี คือ ทัศนวิสัยเยี่ยม ไม่มีพวงใบพัดบังข้างหน้า
- ข้อเสียเพียบ เพราะ CG CL นน.เยื้องไปข้างหลังหมด การบินเสี่ยงๆมุมประทะสูง จะเกิดอันตราบมากกว่าปกติ เพราะถ้า stall จะไม่ต้องแก้ เพราะมันเอาท้ายลง จบเห่ พวกดีไซน์แก้ เลยพยายามให้ปีกหน้าคานาร์ด มัน stall ก่อนปีกหลัง หัวเครื่องจะได้กดลง สร้างความเร็วแก้อาการ แต่นั่นก็หมายถึงช่วยได้ในสภาะการบินระดับปกติเท่านั้น
ข้อเสียถัดมา ก็ขัดใจ นักบินสมัครเล่นยิ่งนัก คือมันใช้รันเวย์ขึ้นลงยาวกว่าชาวบ้าน เพราะทำมุมเงยพิทช์เครื่องไม่ได้เยอะ เวลาเทคออฟ รึแลนดิ้ง ไม่งั้นใบพัดมันจะฟันพื้น อิๆ
แสดงความคิดเห็น
เครื่องบินใบพัด
กับวางไว้ท้ายเครื่องเช่น Kyushu J7W
มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงครับ
ปล.ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ