เรื่องมันก็เป็นแบบนี้นะครับ คือถ้าเช้าๆวันทำงานถ้าใครมีโอกาสได้ขึ้นรถไฟฟ้าสาย วงเวียนใหญ่-สนามกีฬาแห่งชาติให้ท่านลองสังเกตุดูจำนวนตู้ขบวนรถ BTS ขอ งฝั่งเรากับฝั่งที่ไปทางตลาดพลู และโพธินิมิตรดูนะครับ
ข้อสังเกตุของผมมีดังนี้
1.จำนวนตู้ขบวนไปทางตลาดพลูและโพธินิมิตรมีเยอะกว่าตู้ขบวนจากวงเวียนใหญ่ไปถึงสนามกีฬาแห่งชาติ ทั้งๆที่จำนวนผู้โดยสารจากฝั่งตลาดพลูมาจำนวนน้อยกว่าฝั่งวงเวียนใหญ่เกินครึ่งหนึ่ง
2.เนื่องจากจำนวนตู้โดยสารมีจำนวนน้อยกว่าสิ่งที่ทุกท่านจะไดพบเจอก็คือ จำนวนผู้โดยสารจะอัดแน่นกันเต็มขบวน และจะหนักที่สุดก็คือสถานีสยาม เพราะจะมีพนักงานต้องเดินทางมาลงที่สถานีศาลาแดง และช่องนนทรี เป็นจำนวนมาก
จริงๆแล้วผมก็พยายามหาเหตุผลเหมือนกันนะครับว่าทำไม เพราะถ้าจะบอกว่าเป็นการทดสอบระบบ ทำไมถึงทดสอบเป็นเวลาเนิ่นนานในเมื่อการทดสอบมีมาตั้งแต่เปิดทดลองวิ่ง จนถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ผมว่าถึงเวลาแล้วนะครับที่ทาง BTS ควรจะให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายในการเดินทางของผู้โดยสารที่แท้จริง ถ้าเส้นทางไหนที่มีความจำเป็นต้องใช้รถไฟขบวนใหญ่กว่าก็ควรจะจัดสรรให้เพียงพอกับความต้องการ(ไม่ใช่แค่ฝั่งสีลม ทางฝั่งสุขุมวิทก็เช่นกัน) โดยไม่ต้องมานั่งรอ 1 รอบ 2 รอบ หรืออาจจะ 3 รอบ กว่าจะได้ขึ้นไปในตัวรถไฟฟ้าได้ แต่กลับอีกฝั่งหนึ่ง จำนวนผู้โดยสารมีน้อยมากซึ่งใช้เพียงขบวนที่เล็กกว่าก็น่าจะเพียงพอในความต้องการในขณะนี้แล้ว แต่ถ้าเพิ่มขึ้นในอนาคตก็ค่อยจัดสรรกันใหม่อีกรอบ เพราะงั้นอยากให้ผู้บริหารช่วยเห็นใจผู้ใช้บริการด้วยนะครับ คือการขึ้นไปบนรถไฟฟ้าแบบเบียดเสีดยัดเยียดมันเป็นอะไรที่ไม่สนุกแน่นอนครับ ไม่เชื่อท่านก็ลองมานั่งดูสิครับ
+++ไม่เข้าใจการจัดสรรขบวนรถ BTS (สายวงเวียนใหญ่)
เรื่องมันก็เป็นแบบนี้นะครับ คือถ้าเช้าๆวันทำงานถ้าใครมีโอกาสได้ขึ้นรถไฟฟ้าสาย วงเวียนใหญ่-สนามกีฬาแห่งชาติให้ท่านลองสังเกตุดูจำนวนตู้ขบวนรถ BTS ขอ งฝั่งเรากับฝั่งที่ไปทางตลาดพลู และโพธินิมิตรดูนะครับ
ข้อสังเกตุของผมมีดังนี้
1.จำนวนตู้ขบวนไปทางตลาดพลูและโพธินิมิตรมีเยอะกว่าตู้ขบวนจากวงเวียนใหญ่ไปถึงสนามกีฬาแห่งชาติ ทั้งๆที่จำนวนผู้โดยสารจากฝั่งตลาดพลูมาจำนวนน้อยกว่าฝั่งวงเวียนใหญ่เกินครึ่งหนึ่ง
2.เนื่องจากจำนวนตู้โดยสารมีจำนวนน้อยกว่าสิ่งที่ทุกท่านจะไดพบเจอก็คือ จำนวนผู้โดยสารจะอัดแน่นกันเต็มขบวน และจะหนักที่สุดก็คือสถานีสยาม เพราะจะมีพนักงานต้องเดินทางมาลงที่สถานีศาลาแดง และช่องนนทรี เป็นจำนวนมาก
จริงๆแล้วผมก็พยายามหาเหตุผลเหมือนกันนะครับว่าทำไม เพราะถ้าจะบอกว่าเป็นการทดสอบระบบ ทำไมถึงทดสอบเป็นเวลาเนิ่นนานในเมื่อการทดสอบมีมาตั้งแต่เปิดทดลองวิ่ง จนถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ผมว่าถึงเวลาแล้วนะครับที่ทาง BTS ควรจะให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายในการเดินทางของผู้โดยสารที่แท้จริง ถ้าเส้นทางไหนที่มีความจำเป็นต้องใช้รถไฟขบวนใหญ่กว่าก็ควรจะจัดสรรให้เพียงพอกับความต้องการ(ไม่ใช่แค่ฝั่งสีลม ทางฝั่งสุขุมวิทก็เช่นกัน) โดยไม่ต้องมานั่งรอ 1 รอบ 2 รอบ หรืออาจจะ 3 รอบ กว่าจะได้ขึ้นไปในตัวรถไฟฟ้าได้ แต่กลับอีกฝั่งหนึ่ง จำนวนผู้โดยสารมีน้อยมากซึ่งใช้เพียงขบวนที่เล็กกว่าก็น่าจะเพียงพอในความต้องการในขณะนี้แล้ว แต่ถ้าเพิ่มขึ้นในอนาคตก็ค่อยจัดสรรกันใหม่อีกรอบ เพราะงั้นอยากให้ผู้บริหารช่วยเห็นใจผู้ใช้บริการด้วยนะครับ คือการขึ้นไปบนรถไฟฟ้าแบบเบียดเสีดยัดเยียดมันเป็นอะไรที่ไม่สนุกแน่นอนครับ ไม่เชื่อท่านก็ลองมานั่งดูสิครับ