คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
อาการนี้ ลองให้ช่างใกล้บ้าน หรือคนรู้จักที่มีความรู้ทางงานช่างไฟฟ้า(และมีเครื่องมือ) มาทำการตรวจสอบเบื้องต้น
ซึ่งวิธีเบื้องต้นขั้นแรกก็คือ ลองใช้แคลมป์มิเตอร์มาคล้องตรงสายเมนที่จ่ายไฟให้แอร์เส้นใดเส้นหนึ่ง เพื่อวัดกระแสไฟฟ้า
กรณีเช่นนี้ถ้าวัดกระแสไฟฟ้า ส่วนมากก็จะพบสาเหตุ
ผมขอสรุปสาเหตุเบื้องต้นที่มีความน่าจะเป็นไปได้ ให้ดังต่อไปนี้
เมื่อคล้องแคลมป์มิเตอร์แล้วเปิดให้เครื่องทำงาน เมื่อพัดลมที่ชุดคอนเด็นซิงยูนิตทำงาน ให้สังเกตุที่หน้าปัทม์ของมิเตอร์ ถ้าเป็นมิเตอร์อนาล็อค(แบบเข็ม)
เมื่อคล้องมิเตอร์ที่สายไฟเพื่อวัดกระแส หากเข็มมิเตอร์สวิงขึ้นแล้วลงซ้ำๆกัน แสดงว่าคอมเพรสเซอร์สตาร์ทไม่ออก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมีสาเหตุจาก
Capacitor Run ชำรุด ให้เปลี่ยนใหม่
แต่ถ้าคล้องวัดกระแสแล้ว ค่ากระแสที่วัดได้น้อยมากหรือเข็มแทบไม่กระดิกขึ้นเลย แสดงว่าคอมเพรสเซอร์ไม่มีการทำงานเลย ต้องมาไล่เช็คในส่วนวงจรไฟฟ้า
หรือถ้าเช็คแล้ววงจรไฟฟ้าปกติ ต้องมาเช็คที่คอมเพรสเซอร์ว่ามอเตอร์คอมเพรสเซอร์เสียหรือไม่
ถ้าสัมผัสที่ตัวถังชุดคอนเด็นซิ่งยูนิต รู้สึกได้ว่าคอมเพรสเซอร์ทำงาน หรือได้ยินเสียงคอมเพรสเซอร์ แต่เมื่อวัดกระแสแล้วค่ากระแสที่วัดได้ต่ำกว่าค่ากระแส
ที่แสดงไว้บนป้านเนมเพลตที่ตัวเครื่อง ในระดับที่ต่ำเกินไป ให้ลองวัดแรงดันน้ำยา เพื่อตรวจสอบปริมาณน้ำยาในระบบ
ถ้าคล้องแคลมป์มิเตอร์ไว้ก่อนที่พัดลมของชุดคอนเด็นซิ่งยูนิตจะเริ่มทำงาน แล้วเมื่อพัดลมชุดคอนเด็นซิ่งยูนิตเริ่มทำงาน เข็มมิเตอร์สวิงขึ้นสุดสเกล
แล้วค้างไม่ตกลง ซึ่งถ้ากระแสขึ้นสูงค้างเป็นเวลาสักพักหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วเซอร์กิตเบรกเกอร์จะทริป เพราะเกิดโอเวอร์โหลด
มีสาเหตุมาจากกระแส Lock Rotor Amp. เกิดขึ้นจากการที่กลไกลภายในของคอมเพรสเซอร์ล็อกไม่หมุน ถ้าเจอแบบนี้ต้องเปลี่ยนคอมฯใหม่
หาก จขกท.กลัวโดนช่างขูดรีด เวลาช่างมาตรวจสอบ หากพื้นที่บริเวณที่ติดตั้งคอยล์ร้อนเข้าถึงได้ง่ายสะดวก ควรเดินเข้าไปดู ซักถามพูดคุย
แล้วถามเรื่องกระแสไฟฟ้าที่ช่างวัดได้ วัดกระแสเบื้องต้นได้เท่าใด ก็พิจารณาขั้นต้นตามที่ได้บอกไปครับ
ซึ่งวิธีเบื้องต้นขั้นแรกก็คือ ลองใช้แคลมป์มิเตอร์มาคล้องตรงสายเมนที่จ่ายไฟให้แอร์เส้นใดเส้นหนึ่ง เพื่อวัดกระแสไฟฟ้า
กรณีเช่นนี้ถ้าวัดกระแสไฟฟ้า ส่วนมากก็จะพบสาเหตุ
ผมขอสรุปสาเหตุเบื้องต้นที่มีความน่าจะเป็นไปได้ ให้ดังต่อไปนี้
เมื่อคล้องแคลมป์มิเตอร์แล้วเปิดให้เครื่องทำงาน เมื่อพัดลมที่ชุดคอนเด็นซิงยูนิตทำงาน ให้สังเกตุที่หน้าปัทม์ของมิเตอร์ ถ้าเป็นมิเตอร์อนาล็อค(แบบเข็ม)
เมื่อคล้องมิเตอร์ที่สายไฟเพื่อวัดกระแส หากเข็มมิเตอร์สวิงขึ้นแล้วลงซ้ำๆกัน แสดงว่าคอมเพรสเซอร์สตาร์ทไม่ออก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมีสาเหตุจาก
Capacitor Run ชำรุด ให้เปลี่ยนใหม่
แต่ถ้าคล้องวัดกระแสแล้ว ค่ากระแสที่วัดได้น้อยมากหรือเข็มแทบไม่กระดิกขึ้นเลย แสดงว่าคอมเพรสเซอร์ไม่มีการทำงานเลย ต้องมาไล่เช็คในส่วนวงจรไฟฟ้า
หรือถ้าเช็คแล้ววงจรไฟฟ้าปกติ ต้องมาเช็คที่คอมเพรสเซอร์ว่ามอเตอร์คอมเพรสเซอร์เสียหรือไม่
ถ้าสัมผัสที่ตัวถังชุดคอนเด็นซิ่งยูนิต รู้สึกได้ว่าคอมเพรสเซอร์ทำงาน หรือได้ยินเสียงคอมเพรสเซอร์ แต่เมื่อวัดกระแสแล้วค่ากระแสที่วัดได้ต่ำกว่าค่ากระแส
ที่แสดงไว้บนป้านเนมเพลตที่ตัวเครื่อง ในระดับที่ต่ำเกินไป ให้ลองวัดแรงดันน้ำยา เพื่อตรวจสอบปริมาณน้ำยาในระบบ
ถ้าคล้องแคลมป์มิเตอร์ไว้ก่อนที่พัดลมของชุดคอนเด็นซิ่งยูนิตจะเริ่มทำงาน แล้วเมื่อพัดลมชุดคอนเด็นซิ่งยูนิตเริ่มทำงาน เข็มมิเตอร์สวิงขึ้นสุดสเกล
แล้วค้างไม่ตกลง ซึ่งถ้ากระแสขึ้นสูงค้างเป็นเวลาสักพักหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วเซอร์กิตเบรกเกอร์จะทริป เพราะเกิดโอเวอร์โหลด
มีสาเหตุมาจากกระแส Lock Rotor Amp. เกิดขึ้นจากการที่กลไกลภายในของคอมเพรสเซอร์ล็อกไม่หมุน ถ้าเจอแบบนี้ต้องเปลี่ยนคอมฯใหม่
หาก จขกท.กลัวโดนช่างขูดรีด เวลาช่างมาตรวจสอบ หากพื้นที่บริเวณที่ติดตั้งคอยล์ร้อนเข้าถึงได้ง่ายสะดวก ควรเดินเข้าไปดู ซักถามพูดคุย
แล้วถามเรื่องกระแสไฟฟ้าที่ช่างวัดได้ วัดกระแสเบื้องต้นได้เท่าใด ก็พิจารณาขั้นต้นตามที่ได้บอกไปครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 28
ปิดเกรกเกอร์ เปิดฝาตู้คอยล์ด้านบน เปลี่ยนแคปรันที่ตัวอ้วนกลมๆ หรือถอดตัวเก่าออกไปเทียบตามร้านอะไหล่แอร์ หรือที่อมร หรือไพศาล ก่อนถอดถ่ายรูปไว้ก่อนว่าสายสีอะไรต่อตรงไหน หรือจดค่าไปซื้อมา เสร็จแล้วก็เปลี่ยนโดยใส่ขั้วสายไฟตามของเดิม ถ้าตัวมันเล็กกว่าของเดิม สายที่รัดหลวมก็หาแผ่นยางหรือกระดาษยัดให้มันแน่น แคปรันแต่ละยี่ห้อขนาดตัวจะไม่เท่ากัน ให้ค่าไมโครเท่ากันเป็นใช้ได้ ที่ใช้อยู่ประจำ35ไมโครตัวละ190บาท (ถ้าเปิดคอมแล้วลมที่ออกมาจากตู้คอยล์ร้อนต่ำกว่า40องศาซีก็แน่นอนคอมเพรสเซอร์ไม่ทำงานเปลี่ยนแคปรันก่อนถ้าไม่ได้ค่อยไปแก้ไขอย่างอื่น)เสร็จแล้วก็ปิดฝาตู้เอาเบรกเกอร์ขึ้น เปิดแอร์รอสัก10นาที แล้วไปดูที่ตู้คอยล์ร้อนมาลมที่ออกมาเป็นลมอุ่นแล้วหรือยัง แล้วที่ตู้คอยล์เย็นอุณหภูมิเท่าไหร่ หาซื้อที่วัดอุณหภูมิแบบแท่งมาไว้ใช้จะสะดวกอันละไม่เกิน200บาทที่อมร ที่ทำงานอยู่หอพัก ถ้าแอร์ไม่เย็นปัญหาจะอยู่ที่แคปรันเป็นส่วนใหญ่ เพราะระบบนำ้ยาแอร์เป็นระบบปิดถ้าไม่รั่ว น้ำยาแอร์จะหายไปไหนได้ กับแผงคอยล์เย็นสกปรก ก็ศึกษาวิธีล้างเอา การล้างแอร์ไม่ยาก จะยากก็ตอนทำอย่างไรไม่ให้ภายในห้องเปียกเลอะเทอะมากเท่านั้น
แสดงความคิดเห็น
แอร์ไม่เย็น ออกแต่ลม คอมฯออกมาเป็นลมเย็น(ไม่อุ่น) อาการแบบนี้แก้อย่างไรคะ
ก็มีอาการ เป่าออกมาเป็นลมเย็น(อยู่ด้านนอกเป่าลมเย็นมาก55) ไม่ออกมาเป็นลมร้อนปกติ
อาการแบบนี้เสียที่ตรงไหนคะ พอดีโทรตามช่างแล้ว คิวยาว ๆ ทั้งนั้นแล้วก็กลัวโดนฟันหัวแบะ ด้วยคะ เลยขอความเห็นจากเพื่อน ๆ หน่อยนะคะ
ว่ามันควรต้องเสียที่อะไร จะไม่รู้เท่าทันกัน
ขอบคุณมากคะ ^_^