"เวิร์คพอยท์" เป็นเจ้าแรกรึเปล่า ที่ทำเครดิตปิดรายการเป็นตัววิ่งแนวนอน ??

หากใครสังเกตรายการโทรทัศน์ต่างๆ ในเมืองไทยสมัยนี้ เมื่อรายการแต่ละรายการจะต้องจบหรือหมดเวลาลง สิ่งที่ผู้ผลิตผู้จัดรายการทุกๆ รายพึงกระทำ ก็ย่อมไม่พ้นการขอขอบคุณ โดยการใส่เครดิตรายชื่อคนทำงานและผู้อุปการะคุณต่างๆ ให้กับรายการขึ้นไว้ที่หน้าจอ เพราะถ้าไม่มีรายชื่อพวกนี้แสดงไว้ ผู้ชมทางบ้านก็อาจไม่รู้ไม่ทราบถึงผู้ที่เป็นเบื้องหลังให้กับรายการโทรทัศน์ที่คุณดูแล้วชื่นชอบ

เทคนิคการใส่เครดิตปิดรายการ ก็มีหลากหลายลักษณะ ตามแต่ทางผู้ผลิตรายการแต่ละแห่ง แต่ละรายการ จะเลือกเดินหรือเลื่อนอย่างไร เพื่อให้ผู้ชมมองเห็นรายนามผู้อุปการะคุณได้อย่างชัดเจนและทันต่อสายตา

แต่วิธีหนึ่งที่เรามักพบเห็นกันบ่อยจนชินในสมัยนี้ ก็คือการเลื่อนแถบเครดิตตัววิ่งในแนวนอน มีให้เห็นตามหลายๆ รายการ หลากประเภท หลายช่อง ที่ใช้วิธีนี้

แถบตัววิ่งแนวนอนนี้ ปกติจะใช้ในการประกาศข่าวสารจากทางสถานีโทรทัศน์ ระหว่างรายการกำลังออกอากาศอยู่ ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมใช้กันอยู่แล้ว แต่สำหรับส่วนที่เป็นเครดิตตอนปิดท้ายรายการ ซึ่งอยู่ในหน้าที่ของทางผู้ผลิตรายการนั้น ..โดยส่วนตัวถ้าจำความได้ รายการแรกๆ ที่ผมพบเห็นก็เป็นรายการเกมโชว์จากประเทศญี่ปุ่นที่นำมาฉายในบ้านเรา โดยมีตัววิ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งพอรายการจบลง แม้ว่าจะอ่านภาษาไม่ออกก็พอเข้าใจว่าตัวที่วิ่งแล่นเมื่อกี๊นั้นคือลำดับรายชื่อคนทำงานและผู้อุปการะคุณของรายการนั่นเอง

ส่วนรายการของไทยนั้น รู้สึกว่า บริษัท เวิร์คพอยท์ น่าจะเป็นผู้ผลิตรายการรายแรกๆ ที่ใช้วิธีดังกล่าว ดังจะเห็นจากในยุคที่จำนวนรายการมากมายแต่ไม่เท่าในสมัยนี้ มีรายการเด่นๆ เช่น ระเบิดเถิดเทิง เกมแก้จน เกมจารชน ฯลฯ มักจะวิ่งเครดิตแบบนี้อยู่ทุกรายการ จนเหมือนจะเป็นธรรมเนียม และน่าจะเรียกว่า เวิร์คพอยท์สไตล์ ไปแล้วก็ได้

จากนั้นก็มีผู้ผลิตรายต่างๆ ที่แห่กันใช้ ยิ่งสมัยนี้มีวิธีการพลิกแพลงไปมากเท่าใด แถบตัววิ่งในแนวนอนก็มีลักษณะใกล้เคียงอื่นๆ แยกไปด้วย  ขณะที่ บ.เวิร์คพอยท์ ซึ่งปัจจุบันมีรายการอยู่ในมือมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว แถมมีสถานีของตัวเองก็มีรายการอีกมากมายไม่รู้จบ อาจจะใช้ได้ไม่ครบทุกรายการ แต่รายการเท่าที่ติดตามส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีวิ่งราบแบบนี้กันทั้งนั้น ตัวอย่างรายการในปัจจุบันของผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่ใช้ ก็ยังมี เรื่องเด่นเย็นนี้ ละครของค่ายดาราวิดีโอ พอดีคำ เป็นต้น  

จริงๆ คือผมไม่รู้ว่าเค้าทำเอาไว้ทำไม ดีกว่าแบบอื่นจริงหรือ เป็นวิธีหลักของสากลใช่หรือไม่ ถ้าจะเกี่ยวข้องกับระบบการถ่ายทำที่เปลี่ยนไป กับเรื่องทีวีดิจิตอล จำเป็นไหมในวงการโทรทัศน์ และถ้าใครจะตอบได้ บริษัทเวิร์คพอยท์ ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตรายการแห่งแรก หรือว่ามีผู้ผลิตก่อนหน้านั้นที่ใช้วิธีทำแถบเครดิตวิ่งแนวนอนในช่วงปิดรายการ ในประเทศไทย

อยากฟังเหตุผล ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น สวัสดี

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
นี่คือตัวอย่างที่พบเห็นเมื่อหลายปีมาแล้ว

ของต่างประเทศ


ของไทย (ดูที่นาทีสุดท้าย)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่