ในสมัยยังเป็นเด็ก ยังไม่เข้า ยุค แพงทั้งแผ่นดิน จะมีไอติมกระติก เป็นที่รู้โดยทั่วกันว่า ถ้าใครซื้อไอติมและได้ไม้แดง
จะได้กินฟรีอีก ๑ แท่ง เป็นแรงจูงใจนักลงทุนรุ่นเยาว์ ที่ไม่ทันเหลี่ยมพ่อค้า เพียงหวังไอติมฟรี ๑ แท่ง ห้าสิบสตางค์
ยอมที่จะลงทุน ซื้อไอติมทั้งหมด ๔ แท่ง ๒ บาท ไม่ได้ไม้แดงเลยสักแท่ง
จนพ่อค้าไอติมเป็นเพื่อนรุ่นเยาว์ เห็นความเขลาของเพื่อนบ้านที่ยอมตัดสินใจ
จ่ายไปเพราะอยากได้ของแถม !!!!!..
เขาบอกความลับว่า ในกระติกหนึ่ง เถ้าแก่จะใส่ไม้แดงให้ผู้ขายกระติกละ ๑ ไม้เท่านั้น ผู้ขายจะไม่รู้ว่าแท่งไหนเป็นไม้แดง
โอกาสที่จะได้ไม้แดงมีน้อย เรียกว่า หนึ่งในสี่สิบ (กระติกหนึ่งมีไอติมสี่สิบแท่ง) ผู้ขายเองก็ไม่รู้ว่าแท่งไหนที่เป็นไม้แดง
นั่นเป็น ไอติม ผู้หญิง และ โปรโมชั่น เรื่องแรกในชีวิต
กลยุทธ์การตลาด ลด แลก แจก แถม ที่เรียกว่า promotion ทำให้ผู้หญิงซื้อแบบงง งง คือ งง ว่าซื้อได้อย่างไร เมื่อรู้สึกตัว
คลายมนต์นะจังงัง ผู้หญิงก็จะจ่ายมากกว่าความจำเป็นที่ต้องกินต้องใช้ มีหลายครั้งที่ถูกเอาเปรียบเพราะมีการยกเลิก หรือ
หมดโปรโมชั่น ก่อนเวลาที่กำหนดโดยสงวนสิทธิ์ ไม่บอกล่วงหน้า
"ดารบุษป์ ปภาพจน์" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บลจ.พรีมาเวสท์ ชี้ว่าจุดอ่อนทางการเงินของฝ่ายหญิงที่เห็นชัดเจนที่สุดคือ
โรคเสพติดการช๊อปปิงอย่างรุนแรง ภาษาจิตวิทยาเรียกว่า Compulsive Shopping Disorder หรือ CSD
ลักษณะสำคัญ คือ จะรู้สึกมีความสุขอย่างยิ่งกับการได้ซื้อข้าวของจำนวนมากเกินความจำเป็น และเริ่มรู้สึกเสียใจเมื่อซื้อของ
กลับบ้านมาแล้ว โดยทั่วไป คนเหล่านี้จะเก็บของเหล่านั้นไว้โดยแทบไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย บางครั้งเก็บไว้ทั้งๆ ที่ยังติด
ป้ายราคาไว้ก็มี
จุดอ่อนคือ ผู้หญิง แพ้ป้าย Sale และอีกประเภทคือ สินค้ารุ่นนี้ จะไม่มีการผลิตอีกต่อไป (Limited Edition)
ผู้หญิงชอบของลดราคา เพราะมีความรู้สึกว่าคุ้มค่ามาก หากซื้อของตอนที่ลดราคา และจะกระหน่ำขนซื้อเก็บ เอาไว้เยอะๆ
ทั้งๆ ที่ไม่ได้ชอบมาก จนบางครั้งเหมือนซื้อไปทิ้ง เพราะซื้อไปเยอะมากจนลืมว่าซื้ออะไรไปบ้างแล้วไม่ได้หยิบมาใช้ หรือพอ
นึกขึ้นได้ว่าเคยซื้อมา ของที่ซื้อมานั้นก็เก่าจนเสื่อมคุณภาพไปแล้วก็มี
นอกจากยังมีจุดอ่อนเรื่อง ชอบของแถม ผู้หญิงจะตัดสินใจซื้อของได้ง่ายขึ้นหากมีของแถมให้ ซึ่งร้านเครื่องสำอางค์ต่างๆ ก็รู้ใจ
ผู้หญิงดี เลยต้องทำโปรโมชั่นมีของแถมมาล่อใจตลอดทั้งปี แม้แต่ สตาร์บัคส์ ก็ทำโปรโมชั่น ซื้อหนึ่งแก้ว แถมหนึ่งแก้ว ตั้งแต่
บ่ายสองโมง ถึง สี่โมงเย็น ปีหนึ่งมีโปรโมชั่น ตลอดทั้งเดือนเพียงเดือนเดียว คนแน่นร้านและจากที่สังเกต ผู้หญิง ๘๐ เปอร๋เซนต์
นักการตลาดวิจารณ์ว่า ผู้หญิงคือเพศที่ใช้อารมณ์เยอะกว่าเหตุผล เพราะฉะนั้นเวลามีสิ่งอะไรมากระตุ้นหรือยั่วยุ ก็ตัดสินใจที่จะซื้อ
หรือจ่ายได้ง่ายกว่า ก็คงจะจริง เพราะอย่างกาแฟ ยอมจ่าย ทั้งที่ไม่หิว แต่อยู่ในอารมณ์ ง่วงนอน
อากาศร้อน ร้อนจนละลาย..... ไอศครีม ผู้หญิง และโปรโมชั่น ...... ยังคงทำให้ผู้หญิง งง งง งงต่อไปได้อีกนานเท่านาน
ขอบคุณ เนื้อเรื่องบางส่วนจาก ผู้หญิง&ผู้ชาย" กับจุดอ่อนทางการเงิน
เพลง Ice Cream- Sarah McLachlan Youtube
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านเนื้อหาในกระทู้ด้วยค่ะ
~o~o~O~o~o~........ รสก ...... ไอครีม ผู้หญิง และ โปรโมชั่น ........ รสก ........~o~o~O~o~o~
จะได้กินฟรีอีก ๑ แท่ง เป็นแรงจูงใจนักลงทุนรุ่นเยาว์ ที่ไม่ทันเหลี่ยมพ่อค้า เพียงหวังไอติมฟรี ๑ แท่ง ห้าสิบสตางค์
ยอมที่จะลงทุน ซื้อไอติมทั้งหมด ๔ แท่ง ๒ บาท ไม่ได้ไม้แดงเลยสักแท่ง
จนพ่อค้าไอติมเป็นเพื่อนรุ่นเยาว์ เห็นความเขลาของเพื่อนบ้านที่ยอมตัดสินใจจ่ายไปเพราะอยากได้ของแถม !!!!!..
เขาบอกความลับว่า ในกระติกหนึ่ง เถ้าแก่จะใส่ไม้แดงให้ผู้ขายกระติกละ ๑ ไม้เท่านั้น ผู้ขายจะไม่รู้ว่าแท่งไหนเป็นไม้แดง
โอกาสที่จะได้ไม้แดงมีน้อย เรียกว่า หนึ่งในสี่สิบ (กระติกหนึ่งมีไอติมสี่สิบแท่ง) ผู้ขายเองก็ไม่รู้ว่าแท่งไหนที่เป็นไม้แดง
นั่นเป็น ไอติม ผู้หญิง และ โปรโมชั่น เรื่องแรกในชีวิต
กลยุทธ์การตลาด ลด แลก แจก แถม ที่เรียกว่า promotion ทำให้ผู้หญิงซื้อแบบงง งง คือ งง ว่าซื้อได้อย่างไร เมื่อรู้สึกตัว
คลายมนต์นะจังงัง ผู้หญิงก็จะจ่ายมากกว่าความจำเป็นที่ต้องกินต้องใช้ มีหลายครั้งที่ถูกเอาเปรียบเพราะมีการยกเลิก หรือ
หมดโปรโมชั่น ก่อนเวลาที่กำหนดโดยสงวนสิทธิ์ ไม่บอกล่วงหน้า
"ดารบุษป์ ปภาพจน์" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บลจ.พรีมาเวสท์ ชี้ว่าจุดอ่อนทางการเงินของฝ่ายหญิงที่เห็นชัดเจนที่สุดคือ
โรคเสพติดการช๊อปปิงอย่างรุนแรง ภาษาจิตวิทยาเรียกว่า Compulsive Shopping Disorder หรือ CSD
ลักษณะสำคัญ คือ จะรู้สึกมีความสุขอย่างยิ่งกับการได้ซื้อข้าวของจำนวนมากเกินความจำเป็น และเริ่มรู้สึกเสียใจเมื่อซื้อของ
กลับบ้านมาแล้ว โดยทั่วไป คนเหล่านี้จะเก็บของเหล่านั้นไว้โดยแทบไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย บางครั้งเก็บไว้ทั้งๆ ที่ยังติด
ป้ายราคาไว้ก็มี
จุดอ่อนคือ ผู้หญิง แพ้ป้าย Sale และอีกประเภทคือ สินค้ารุ่นนี้ จะไม่มีการผลิตอีกต่อไป (Limited Edition)
ผู้หญิงชอบของลดราคา เพราะมีความรู้สึกว่าคุ้มค่ามาก หากซื้อของตอนที่ลดราคา และจะกระหน่ำขนซื้อเก็บ เอาไว้เยอะๆ
ทั้งๆ ที่ไม่ได้ชอบมาก จนบางครั้งเหมือนซื้อไปทิ้ง เพราะซื้อไปเยอะมากจนลืมว่าซื้ออะไรไปบ้างแล้วไม่ได้หยิบมาใช้ หรือพอ
นึกขึ้นได้ว่าเคยซื้อมา ของที่ซื้อมานั้นก็เก่าจนเสื่อมคุณภาพไปแล้วก็มี
นอกจากยังมีจุดอ่อนเรื่อง ชอบของแถม ผู้หญิงจะตัดสินใจซื้อของได้ง่ายขึ้นหากมีของแถมให้ ซึ่งร้านเครื่องสำอางค์ต่างๆ ก็รู้ใจ
ผู้หญิงดี เลยต้องทำโปรโมชั่นมีของแถมมาล่อใจตลอดทั้งปี แม้แต่ สตาร์บัคส์ ก็ทำโปรโมชั่น ซื้อหนึ่งแก้ว แถมหนึ่งแก้ว ตั้งแต่
บ่ายสองโมง ถึง สี่โมงเย็น ปีหนึ่งมีโปรโมชั่น ตลอดทั้งเดือนเพียงเดือนเดียว คนแน่นร้านและจากที่สังเกต ผู้หญิง ๘๐ เปอร๋เซนต์
นักการตลาดวิจารณ์ว่า ผู้หญิงคือเพศที่ใช้อารมณ์เยอะกว่าเหตุผล เพราะฉะนั้นเวลามีสิ่งอะไรมากระตุ้นหรือยั่วยุ ก็ตัดสินใจที่จะซื้อ
หรือจ่ายได้ง่ายกว่า ก็คงจะจริง เพราะอย่างกาแฟ ยอมจ่าย ทั้งที่ไม่หิว แต่อยู่ในอารมณ์ ง่วงนอน
อากาศร้อน ร้อนจนละลาย..... ไอศครีม ผู้หญิง และโปรโมชั่น ...... ยังคงทำให้ผู้หญิง งง งง งงต่อไปได้อีกนานเท่านาน
ขอบคุณ เนื้อเรื่องบางส่วนจาก ผู้หญิง&ผู้ชาย" กับจุดอ่อนทางการเงิน
เพลง Ice Cream- Sarah McLachlan Youtube
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านเนื้อหาในกระทู้ด้วยค่ะ