เชื่อหรือไม่ครับ ธุรกิจนำเที่ยว (ชาวบ้านทั่วไปเรียกบริษัททัวร์) ที่มีใบอนุญาตมีทั้งหมด 10,904 ราย
(ดูอ้างอิง 1.)
และน่าตกใจไหมครับ มีธุรกิจนำเที่ยวที่ผ่านการตรวจประเมิน ประจำปี 2555 อยู่ 73 รายเท่านั้น
(ดูอ้างอิง 2.)
โดยสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ประกาศรับสมัครธุรกิจนำเที่ยวที่ประสงค์จะขอรับการประเมินมาตรฐาน ปีละ ๑ ครั้ง
และการสมัครขอรับการประเมินให้เป็นไปตามความสมัครใจ
(ดูอ้างอิง 8.)
คิดแบบชาวบ้านๆที่มีตัวเลข 2 ชุด จะได้ 0.6695% ที่ผ่านการตรวจประเมิน ดังนั้นใครคิดจะซื้อทัวร์ก็ต้องทำใจ
ยิ่งภาพลักษณ์ปัจจุบันของบริษัททัวร์ดูไม่น่าเชื่อถือในสายตานักท่องเที่ยว
สาเหตุภาพลักษณ์ไม่ดีเป็นเพราะการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในเอกสารนำเที่ยว
(ดูอ้างอิง 3.)
เอกสารนำเที่ยวถือเป็นสัญญาชนิดหนึ่ง นักท่องเที่ยวสามารถร้องเรียนและเรียกค่าชดเชยได้
(ดูอ้างอิง 4.)
แต่นักท่องเที่ยวไม่รู้ว่าจะร้องเรียนได้ที่ไหน เพราะไม่มีระบุในเอกสารนำเที่ยว
กว่าจะรู้ว่าร้องเรียนที่ไหน ไฟแห่งการร้องเรียนก็มอดไปหมดแล้ว
นี่เป็นเหตุที่บริษัททัวร์บางแห่งมองนักท่องเที่ยวเป็นเพียงเหยื่อเชื่องๆมาโดยตลอด
ถ้าถามว่าร้องเรียนแท็กซี่ได้ที่ไหน หลายคนตอบได้ทันที่ โทร.1584
ทำไมถึงจำเบอร์โทร. 1584 ได้ ?
ตอบ เป็นเพราะที่ข้างประตูรถแท็กซี่มีข้อความว่า "ร้องเรียนแท็กซี่โทร.1584" ตามที่กรมการขนส่งกำหนดไว้
(ดูอ้างอิง5.)
ติดข้อความ "ร้องเรียนแท็กซี่โทร.1584" ไว้ข้างประตูรถแท็กซี่ แค่เนี้ย มันจะได้ผลจริงหรือ ?
ตอบ ได้ผลจริงๆ ในปี 2555 มียอดร้องเรียนแท็กซี่ผ่านศูนย์ 1584 กว่า 30,000 ราย
(ดูอ้างอิง 6.)
ถ้าเช่นนั้น จะขอให้เขียนข้อความ "ร้องเรียนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวโทร ......" ในเอกสารนำเที่ยวได้หรือไม่ ?
ตอบ ได้ แต่ต้องเรียกร้อง เพราะยังไม่เป็นข้อกำหนดจากทางราชการ
(ดูอ้างอิง7.)
เรียกร้อง! แค่ฟังก็ยุงยากแล้ว ต้องไปถือป้าย ปิดถนน ไม่เอาด้วยละ กลัวดำ
ตอบ ไม่ลำบากขนาดนั้น เริ่มต้นขอให้ช่วยใคร่ครวญว่าการเรียกร้องนี้เกิดประโยชน์หรือไม่
ถ้าเห็นว่าเกิดประโยชน์อยู่บ้าง ก็ขอแรงสนับสนุน ช่วยบอกต่อและช่วยเรียกร้องผ่านเว็บของกรมการท่องเที่ยว
ใช้เวลาแค่ 2-3 นาที ตามขั้นตอนง่ายๆด้านล่างนี้
ขั้นตอนการเรียกร้อง (โทร.ปรึกษาเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยวแล้วสามารถเรียกร้องผ่านช่องท่างนี้ได้)
1. ไปที่หน้าเว็บของกรมการท่องเที่ยว ตามลิงค์นี้
http://www.tourism.go.th/tourism/th/home/receive.php
2. กรอกชื่อและอีเมล์ลงในช่อง "ชื่อผู้ติดต่อ" และ "อีเมล์" ตามลำดับ
3. คัดลอกข้อความใต้ข้อนี้ไปแปะในช่อง "หัวข้อ/เรื่อง"
เรียกร้องให้เพิ่มข้อความในเอกสารโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยว
4. คัดลอกจดหมายใต้ข้อนี้ไปแปะในช่อง "รายละเอียด"
เรียน นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว
เพื่อเป็นการป้องปรามการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในเอกสารนำเที่ยวของผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว
และแจ้งสิทธินักท่องเที่ยวสามารถร้องเรียนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวได้
จึงขอเรียกร้องนายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์พิจารณาสั่งผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว
เพิ่มข้อความในเอกสารโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยว ในทำนองนี้
" ร้องเรียนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวโทร ...... "
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจาณาข้อเรียกร้องดังกล่าว
ขอแสดงความนับถือ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
อ้างอิง:
1. รายชื่อธุรกิจนำเที่ยวทั้งหมดที่มีใบอนุญาต จากหน้าเว็บของสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว
https://docs.google.com/spreadsheet/ccc?key=0ApdNueOYPI0kdHFqUUthVXhIQkU2aWNNaWV1aU5La1E
2. รายชื่อธุรกิจนำเที่ยวที่ผ่านการตรวจประเมิน ประจำปี 2555 จากหน้าเว็บของสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว
http://www.tourismcentre.go.th/images/download/รายชอธรกจนำเทยวทผานการตรวจประเมน_ประจำป_2555.pdf
3. สาระน่ารู้ "การโฆษณารายการนำเที่ยว" ของ สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว
http://www.tourismcentre.go.th/images/knowledge/ad-tour.pdf
4. พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ...
มาตรา ๔๐ เมื่อมีผู้ร้องเรียนหรือปรากฏต่อนายทะเบียนว่านักท่องเที่ยวผู้ใดได้รับความเสียหายจากการที่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยวหรือตามที่ได้โฆษณาหรือชี้ชวนไว้ หรือตามพระราชบัญญัตินี้ ให้นายทะเบียนดำเนินการสอบหาข้อเท็จจริงและวินิจฉัยโดยเร็วและเป็นธรรม ....
http://www.tourism.go.th/tourism/th/home/law06-2.php
5. การจดทะเบียนรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) ....ข้อ ๒. การนำรถมาจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) ... ๑๕) ต้องมีเครื่องหมายเป็นข้อความ "แท็กซี่บุคคล" หรือ "ชื่อนิติบุคคล" หมายเลขทะเบียนรถ และข้อความ "ร้องเรียนแท็กซี่โทร.๑๕๘๔" ไว้ที่ประตูตอนหน้าด้านนอกทั้งสองข้าง โดยต้องใช้สีที่ตัดกับสีของตัวรถให้เห็นได้ชัดเจน ....
http://www.dlt.go.th/th/index.php?option=com_content&view=article&id=2930:20&catid=127
6. กรมการขนส่งทางบก เผยยอดร้องเรียนรถแท็กซี่และรถโดยสารสาธารณะ ผ่านศูนย์ 1584 ในปี 2555 รวมกว่า 43,000 ราย เป็นรถแท็กซี่กว่า 30,000 ราย รถโดยสารสาธารณะเกือบ 10,000 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ฯ
http://www.dlt.go.th/th/attachments/plan48-51/3702_ข่าวที่%20%2039.pdf
7. พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ...
มาตรา ๒๖ ในการโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยว ให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจัดทำเป็นเอกสารซึ่งอย่างน้อยต้องมี รายละเอียดดังต่อไปนี้
๑) ชื่อผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว และสถานที่ และเลขใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว
๒) ระยะเวลาในการใช้นำเที่ยว
๓) ค่าบริการ และวิธีการชำระค่าบริการ
๔) ลักษณะและประเภทของยานพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง
๕) จุดหมายปลายทางและที่แวะพัก รวมทั้งสถานที่สำคัญในการนำเที่ยว
๖) ลักษณะและประเภทของที่พัก และจำนวนครั้งของอาหารที่จัดให้
๗) จำนวนมัคคุเทศก์หรือผู้นำเที่ยวในกรณีที่จัดให้เป็นมัคคุเทศก์ หรือผู้นำเที่ยว
๘) จำนวนขั้นต่ำของนักท่องเที่ยวสำหรับการนำเที่ยว ในกรณีมีเงื่อนไขว่าต้องมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าจำนวนที่กำหนด
http://www.tourism.go.th/tourism/th/home/law06-2.php
8. ประกาศกรมการท่องเที่ยว เรื่อง กำหนดมาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมาตรฐานมัคคุเทศก์ พ.ศ.๒๕๕๕ ....
ข้อ ๔. การขอรับการประเมิน
๔.๑ สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ประกาศรับสมัครธุรกิจนำเที่ยวที่ประสงค์จะขอรับการประเมินมาตรฐาน ปีละ ๑ ครั้ง
๔.๒ การสมัครขอรับการประเมินให้เป็นไปตามความสมัครใจ
http://www.tourismcentre.go.th/images/info/Standard-update11.pdf
ใครคิดจะซื้อทัวร์โปรดดูตัวเลขนี้ก่อน
และน่าตกใจไหมครับ มีธุรกิจนำเที่ยวที่ผ่านการตรวจประเมิน ประจำปี 2555 อยู่ 73 รายเท่านั้น (ดูอ้างอิง 2.)
โดยสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ประกาศรับสมัครธุรกิจนำเที่ยวที่ประสงค์จะขอรับการประเมินมาตรฐาน ปีละ ๑ ครั้ง
และการสมัครขอรับการประเมินให้เป็นไปตามความสมัครใจ (ดูอ้างอิง 8.)
คิดแบบชาวบ้านๆที่มีตัวเลข 2 ชุด จะได้ 0.6695% ที่ผ่านการตรวจประเมิน ดังนั้นใครคิดจะซื้อทัวร์ก็ต้องทำใจ
ยิ่งภาพลักษณ์ปัจจุบันของบริษัททัวร์ดูไม่น่าเชื่อถือในสายตานักท่องเที่ยว
สาเหตุภาพลักษณ์ไม่ดีเป็นเพราะการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในเอกสารนำเที่ยว (ดูอ้างอิง 3.)
เอกสารนำเที่ยวถือเป็นสัญญาชนิดหนึ่ง นักท่องเที่ยวสามารถร้องเรียนและเรียกค่าชดเชยได้ (ดูอ้างอิง 4.)
แต่นักท่องเที่ยวไม่รู้ว่าจะร้องเรียนได้ที่ไหน เพราะไม่มีระบุในเอกสารนำเที่ยว
กว่าจะรู้ว่าร้องเรียนที่ไหน ไฟแห่งการร้องเรียนก็มอดไปหมดแล้ว
นี่เป็นเหตุที่บริษัททัวร์บางแห่งมองนักท่องเที่ยวเป็นเพียงเหยื่อเชื่องๆมาโดยตลอด
ถ้าถามว่าร้องเรียนแท็กซี่ได้ที่ไหน หลายคนตอบได้ทันที่ โทร.1584
ทำไมถึงจำเบอร์โทร. 1584 ได้ ?
ตอบ เป็นเพราะที่ข้างประตูรถแท็กซี่มีข้อความว่า "ร้องเรียนแท็กซี่โทร.1584" ตามที่กรมการขนส่งกำหนดไว้ (ดูอ้างอิง5.)
ติดข้อความ "ร้องเรียนแท็กซี่โทร.1584" ไว้ข้างประตูรถแท็กซี่ แค่เนี้ย มันจะได้ผลจริงหรือ ?
ตอบ ได้ผลจริงๆ ในปี 2555 มียอดร้องเรียนแท็กซี่ผ่านศูนย์ 1584 กว่า 30,000 ราย (ดูอ้างอิง 6.)
ถ้าเช่นนั้น จะขอให้เขียนข้อความ "ร้องเรียนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวโทร ......" ในเอกสารนำเที่ยวได้หรือไม่ ?
ตอบ ได้ แต่ต้องเรียกร้อง เพราะยังไม่เป็นข้อกำหนดจากทางราชการ (ดูอ้างอิง7.)
เรียกร้อง! แค่ฟังก็ยุงยากแล้ว ต้องไปถือป้าย ปิดถนน ไม่เอาด้วยละ กลัวดำ
ตอบ ไม่ลำบากขนาดนั้น เริ่มต้นขอให้ช่วยใคร่ครวญว่าการเรียกร้องนี้เกิดประโยชน์หรือไม่
ถ้าเห็นว่าเกิดประโยชน์อยู่บ้าง ก็ขอแรงสนับสนุน ช่วยบอกต่อและช่วยเรียกร้องผ่านเว็บของกรมการท่องเที่ยว
ใช้เวลาแค่ 2-3 นาที ตามขั้นตอนง่ายๆด้านล่างนี้
ขั้นตอนการเรียกร้อง (โทร.ปรึกษาเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยวแล้วสามารถเรียกร้องผ่านช่องท่างนี้ได้)
1. ไปที่หน้าเว็บของกรมการท่องเที่ยว ตามลิงค์นี้
http://www.tourism.go.th/tourism/th/home/receive.php
2. กรอกชื่อและอีเมล์ลงในช่อง "ชื่อผู้ติดต่อ" และ "อีเมล์" ตามลำดับ
3. คัดลอกข้อความใต้ข้อนี้ไปแปะในช่อง "หัวข้อ/เรื่อง"
เรียกร้องให้เพิ่มข้อความในเอกสารโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยว
4. คัดลอกจดหมายใต้ข้อนี้ไปแปะในช่อง "รายละเอียด"
เรียน นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว
เพื่อเป็นการป้องปรามการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในเอกสารนำเที่ยวของผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว
และแจ้งสิทธินักท่องเที่ยวสามารถร้องเรียนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวได้
จึงขอเรียกร้องนายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์พิจารณาสั่งผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว
เพิ่มข้อความในเอกสารโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยว ในทำนองนี้
" ร้องเรียนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวโทร ...... "
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจาณาข้อเรียกร้องดังกล่าว
ขอแสดงความนับถือ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
อ้างอิง:
1. รายชื่อธุรกิจนำเที่ยวทั้งหมดที่มีใบอนุญาต จากหน้าเว็บของสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว
https://docs.google.com/spreadsheet/ccc?key=0ApdNueOYPI0kdHFqUUthVXhIQkU2aWNNaWV1aU5La1E
2. รายชื่อธุรกิจนำเที่ยวที่ผ่านการตรวจประเมิน ประจำปี 2555 จากหน้าเว็บของสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว
http://www.tourismcentre.go.th/images/download/รายชอธรกจนำเทยวทผานการตรวจประเมน_ประจำป_2555.pdf
3. สาระน่ารู้ "การโฆษณารายการนำเที่ยว" ของ สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว
http://www.tourismcentre.go.th/images/knowledge/ad-tour.pdf
4. พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ...
มาตรา ๔๐ เมื่อมีผู้ร้องเรียนหรือปรากฏต่อนายทะเบียนว่านักท่องเที่ยวผู้ใดได้รับความเสียหายจากการที่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยวหรือตามที่ได้โฆษณาหรือชี้ชวนไว้ หรือตามพระราชบัญญัตินี้ ให้นายทะเบียนดำเนินการสอบหาข้อเท็จจริงและวินิจฉัยโดยเร็วและเป็นธรรม ....
http://www.tourism.go.th/tourism/th/home/law06-2.php
5. การจดทะเบียนรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) ....ข้อ ๒. การนำรถมาจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) ... ๑๕) ต้องมีเครื่องหมายเป็นข้อความ "แท็กซี่บุคคล" หรือ "ชื่อนิติบุคคล" หมายเลขทะเบียนรถ และข้อความ "ร้องเรียนแท็กซี่โทร.๑๕๘๔" ไว้ที่ประตูตอนหน้าด้านนอกทั้งสองข้าง โดยต้องใช้สีที่ตัดกับสีของตัวรถให้เห็นได้ชัดเจน ....
http://www.dlt.go.th/th/index.php?option=com_content&view=article&id=2930:20&catid=127
6. กรมการขนส่งทางบก เผยยอดร้องเรียนรถแท็กซี่และรถโดยสารสาธารณะ ผ่านศูนย์ 1584 ในปี 2555 รวมกว่า 43,000 ราย เป็นรถแท็กซี่กว่า 30,000 ราย รถโดยสารสาธารณะเกือบ 10,000 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ฯ
http://www.dlt.go.th/th/attachments/plan48-51/3702_ข่าวที่%20%2039.pdf
7. พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ...
มาตรา ๒๖ ในการโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยว ให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจัดทำเป็นเอกสารซึ่งอย่างน้อยต้องมี รายละเอียดดังต่อไปนี้
๑) ชื่อผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว และสถานที่ และเลขใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว
๒) ระยะเวลาในการใช้นำเที่ยว
๓) ค่าบริการ และวิธีการชำระค่าบริการ
๔) ลักษณะและประเภทของยานพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง
๕) จุดหมายปลายทางและที่แวะพัก รวมทั้งสถานที่สำคัญในการนำเที่ยว
๖) ลักษณะและประเภทของที่พัก และจำนวนครั้งของอาหารที่จัดให้
๗) จำนวนมัคคุเทศก์หรือผู้นำเที่ยวในกรณีที่จัดให้เป็นมัคคุเทศก์ หรือผู้นำเที่ยว
๘) จำนวนขั้นต่ำของนักท่องเที่ยวสำหรับการนำเที่ยว ในกรณีมีเงื่อนไขว่าต้องมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าจำนวนที่กำหนด
http://www.tourism.go.th/tourism/th/home/law06-2.php
8. ประกาศกรมการท่องเที่ยว เรื่อง กำหนดมาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมาตรฐานมัคคุเทศก์ พ.ศ.๒๕๕๕ ....
ข้อ ๔. การขอรับการประเมิน
๔.๑ สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ประกาศรับสมัครธุรกิจนำเที่ยวที่ประสงค์จะขอรับการประเมินมาตรฐาน ปีละ ๑ ครั้ง
๔.๒ การสมัครขอรับการประเมินให้เป็นไปตามความสมัครใจ
http://www.tourismcentre.go.th/images/info/Standard-update11.pdf