ดิฉันเป็นอาจารย์ภาควิชาภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา ทุกๆวันหยุดเสาร์/อาทิตย์ดิฉันทำเรื่องขออนุญาตจากต้นสังกัดไปบริการวิชาการภาษาอังกฤษโดยขอสอนประจำที่องค์กรไม่แสวงหากำไรของชุมชนแห่งหนึ่งทุกๆ วันเสาร์-อาทิตย์ ดิฉันทำงานบริการวิชาการในลักษณะนี้มาหลายปีแล้ว ดิฉันได้ใช้ความรู้วิชาการภาษาอังกฤษไปช่วยให้ผู้ที่มีรายได้น้อยซึ่งขาดโอกาสในการเรียนภาษาอังกฤษ ได้มีโอกาสเรียนภาษาอังกฤษทัดเทียมกับผู้ที่มีกำลังทรัพย์ การบริการวิชาการภาษาอังกฤษลักษณะนี้ของดิฉันเข้าข่ายที่จะนำมาขอกำหนดตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ได้หรือไม่ค่ะ
เนื่องจากว่าวิชาประเภทภาษาต่างประเทศเป็นวิชาที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงรูปธรรมได้ยาก ดิฉันจึงคลุมเครือกับคำนิยามและคำจำกัดความของผลงานวิชาการรับใช้สังคมค่ะ เพราะว่าคำนิยามผลงานทางวิชาการรับใช้สังคมจะเน้นที่การประเมินผลให้เห้นเป็นรูปธรรมโดยประจักษ์ต่อสาธารณะ เน้นที่การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นทางด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านเกี่ยวกับชุมชน วิถีชีวิต ฯลฯ ทั้งนี้ไม่นับรวมงานที่แสวงหากำไรและได้รับผลตอบแทนส่วนบุคคลในเชิงธุรกิจ
นอกจากนี้ตรงประเด็นที่ว่าไม่นับรวมงานที่ได้รับผลตอบแทนในเชิงธุรกิจ
ดิฉันได้รับค่าตอบแทนเล็กๆน้อยๆของการบริการวิชาการค่ะ ตามความเป็นจริงการไปบริการความรู้ก็จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่ารถ ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ดิฉันจึงตัดสินใจรับค่าตอบแทนส่วนนี้ค่ะ
การบริการวิชาการภาษาอังกฤษในบริบทของผลงานวิชาการรับใช้สังคม
เนื่องจากว่าวิชาประเภทภาษาต่างประเทศเป็นวิชาที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงรูปธรรมได้ยาก ดิฉันจึงคลุมเครือกับคำนิยามและคำจำกัดความของผลงานวิชาการรับใช้สังคมค่ะ เพราะว่าคำนิยามผลงานทางวิชาการรับใช้สังคมจะเน้นที่การประเมินผลให้เห้นเป็นรูปธรรมโดยประจักษ์ต่อสาธารณะ เน้นที่การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นทางด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านเกี่ยวกับชุมชน วิถีชีวิต ฯลฯ ทั้งนี้ไม่นับรวมงานที่แสวงหากำไรและได้รับผลตอบแทนส่วนบุคคลในเชิงธุรกิจ
นอกจากนี้ตรงประเด็นที่ว่าไม่นับรวมงานที่ได้รับผลตอบแทนในเชิงธุรกิจ
ดิฉันได้รับค่าตอบแทนเล็กๆน้อยๆของการบริการวิชาการค่ะ ตามความเป็นจริงการไปบริการความรู้ก็จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่ารถ ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ดิฉันจึงตัดสินใจรับค่าตอบแทนส่วนนี้ค่ะ