ต่อจาก
ข้อมูลเบื่องต้นเกี่ยวกับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 41 และแผนที่บูธที่เกี่ยวกับการ์ตูน
ก่อนพูดถึงเรื่องต่างๆ ก็ต้องเกริ่นถึงคำถามตลอดจนเรื่องน่ารู้ ที่น่าสนใจในงานหนังสือ
FAQ/Help
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Q:งานหนังสือจัดที่ไหน
A:ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
Q:งานหนังสือจัดเมื่อไหร่
A:วันที่ 29 มีนาคม 2556 - 8 เมษายน 2556
Q:ไปศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ยังไงดี
A:สามารถนำรถส่วนตัวไปจอดใกล้รถไฟฟ้าใต้ดินและใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินได้ โดยขึ้นรถไฟฟ้ามาลงที่สถานี ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จากนั้นเดินออกได้ทางประตู 3
คำแนะนำ โดยส่วนตัวไม่แนะนำให้ขับรถไป ถ้าขับรถไปแนะนำให้ไปค่อนข้างเช้าเพราะ หาที่จอดรถลำบากอีกทั้งหากวันไหนที่มีผู้เข้าชมงานเยอะ จะทำให้รถแถวนั้นติดมากเป็นพิเศษ
Q:งานหนังสือเปิดกี่โมง
A:ในวันที่ 29 มีนาคม จะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมงานเวลา18.00น.ตามกำหนดการ จนถึงเวลา 21.00น. เนื่องจากพระเทพฯจะเสด็จมาเปิดงานเวลา15.00น. ซึ่งจะเปิดให้ชมงานช้าหรือเร็วกกว่ากำหนดขึ้นอยู่กับสถานการเฉพาะหน้า เนื่องด้วยการเสด็จกลับของพระเทพฯ
ในขณะที่วันอื่นๆจะเปิดให้เข้าชมงานได้เวลา 10.00น.-21.00น.
Q:ในตัวงานแบ่งออกเป็นกี่โซน
A:ในงานครั้งนี้แบ่งออกเป็น 8 โซน คือ
โซนแพลนนารีฮอลล์ (Plenary)
โซนซี 1 (C1)
โซนซี 2 (C2)
โซนพลาซ่า (Plaza)
โซนเอเทรียม (Atrium)
โซนเมนฟอร์เย่ (Main Foyer)
โซนดี (D)
โซนบอลรูม (Ballroom)
Q:มีสำนักพิมพ์มาขายเยอะไหม
A:มีประมาณ 420 สำนักพิมพ์ 950 บูธ
Q:คนไปเยอะไหม
A:โดยประมาณรวม 1.5ล้านคน
Q:ลานจอดรถมีเยอะไหม
A:ลานจอดรถโดยรวม มีประมาณ500คันแต่ต้องกันพื้นที่ไว้ให้กับสำนักพิมพ์ที่นำหนังสือมาออกงานบางส่วนจึงไม่อาจคาดคะเนคร่าวๆได้ว่าเหลือเท่าไหร่(โดยส่วนตัวไม่เคยขับรถไปเลยไม่ทราบ)
Q:จะสามารถหาโบชัวร์/สูจิบัตรงานได้ที่ไหน
A:โบชัวร์/สูจิบัตร สามารถรับได้ในงานที่จุดประชาสัมพันธ์(Information)ซึ่งในงานจะมีทั้งหมดสามจุดอยุ่ใน zone C1,Main Foyer,Atrium และยังมีสูจิบัตรอแนะนำงานที่จัดทำโดยบูธGreenread อีกด้วย
*หมายเหตุ สูจิบัตรที่จัดทำขึ้นโดยผู้จัดงานเป็นเอกสารแจกฟรี(หรือบริจาคเล็กน้อยสมทบทุน) ซึ่งหากไปชมงานวันหลังๆอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการ สามารถใช้สูจิบัตรที่ทาง Greenreadจัดทำแทนได้
หลายๆบริการที่คุณอาจจะไม่รุู้ในงานหนังสือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้บริการรับฝากกระเป๋า - บริการนี้ดูแลโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นหัวเรือหลักในการจัดงานหนังสือขึ้นทุกครั้ง เพื่อให้ผู้เข้าชมงานสามารถนำสิ่งของที่ซื้อมาหรือนำมามาฝากไว้เพื่อความสะดวกในการเข้าชมงาน โดยครั้งนี้จากที่ตรวจสอบจะมีจุดรับฝากของด้วยกันทั้งหมด3 จุด อยู่ที่ zone C1,Main Foyer,Atrium โดยมีกฎและคำแนะนำสำหรับการฝากของคือ ไม่รับฝากประเภท อาหาร เครื่องดื่มทุกชนิด และแนะนำว่าไม่ควรนำสิ่งของมีค่าใส่ไว้ในกระเป๋าหรือของที่ฝาก ควรนำของมีค่าเช่น กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ โนตบุค แท็บเล็ต ติดตัวไปด้วยทุกครั้ง และจะต้องกลับมารับของที่ฝากไว้คืนก่อนเวลาปิดงาน1 ชั่วโมง(หรือประมาณ2ทุ่ม)
จุดประชาสัมพันธ์ - จุดประชาสัมพันธ์ได้รับการดูแลโดยสมาคมฯอีกเช่นกัน มีหน้าที่หลักๆก็ตามชื่อ แต่เราสามารถไปขอ สูจิบัตรสำหรับเข้าชมงาน และที่ ณ จุดนี้ยังมีเอกสารโปรโมตของบูธต่างๆมาแจกฟรีวางไว้ให้หยิบเพื่อโฆษณาและประกอบการตัดสินใจของผู้เข้าชมงาน อีกทั้งยังสามารถสอบถามเส้นทางและที่ตั้งของบูธต่างๆได้อีกด้วย
ศูนย์อาหาร - แม้ไม่ใช่บริการแต่ก็เป็นสิ่งที่น่ารู้อีกอย่างในศูนย์ประชุมฯ ศูนย์อาหารไม่ได้มีเพียง ส่วนหลักๆคือระหว่างทางเดินจาก Zone D ไปยัง Zone C1 เท่านั้น ยังมีส่วนที่จำหน่ายอาหารอีกสามถึงสี่จุดคือ ตรงZone Atrium ตรงนี้แม้จะมีให้เลือกน้อยหน่อยเหมาะสำหรับกินเร็ว พื้นที่ค่อนข้างน้อย อีกจุดหนึ่งคือด้านล่างของZone Atrium หรือก็คือด้านข้างของZone C1 แม้จะมีอาหารให้เลือกไม่มากนักแต่จุดนี้จะมีผู้ใช้บริการน้อยกกว่าจุดอื่นพอสมควร อีกจุดหนึ่งใหญ่ๆเลยคือห้องอาหารด้านข้างของ Plenary จุดนี้จะมีที่นั่งค่อนข้างเยอะและกว้าง อีกจุดที่ไม่แน่ใจว่าจะมีหรือไม่คือ พวกขนมปังกาแฟน้ำดื่ม อาหารประเภทรองท้อง ซึ่งจะมีขายอยุ่อีกด้านหนึ่งตรงทางออกของ Zone C1 ซึ่งสิ่งที่เหมือนกันของทั้งหมดก็คือดูแลโดยศูนย์ประชุมฯ และ(ค่อนข้าง)แพง
Starbuck/7-11 - อีกทางเลือกหนึ่งในศูนย์ประชุม Starbuck จะอยู่ชั้นล่างของ Hall A ส่วน 7-11 จะอยู่ด้านนอกทางออกของ Zone C1 ถ้าออกจากประตูศูนย์อาหารจะอยู่ขวามือ แต่ถ้าออกจากประตู Zone C1 จะอยู่ซ้ายมือ
ไปรษณีย์ไทย - งานหนังสือทุกครั้งจะมีบริการจัดส่งหนังสือถึงบ้านโดยไปรษณีย์ บูธผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานประจำทุกครั้ง มีให้บริการหลายๆอย่าง เช่น ส่งพัสดุแบบเหมาจ่าย ในอัตราพิเศษแพงกว่าปกติเล็กน้อยไม่ต้องชั่งน้ำหนักแถมรับประกันความเร็วส่งก่อนบ่ายสองจะได้หนังสือภายในวันนั้น(ถ้าส่งหลังจากนั้นอาจได้วันถัดไป) อัตราค่าบริการคร่าวๆ กทม.และปริมณฑล กล่องเล็ก 110 บาท กล่องใหญ่ 140 ซอง 70 บาท ส่วนภูมิภาค กล่องเล็ก 120 บาท กล่องใหญ่ 190 บาท ซอง 70 บาท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังมีบริการไปรษณีย์เล็ก อยู่ด้านล่างของศูนย์ประชุมฯ ที่ให้บริการเหมือนปกติทั่วไปทุกอย่าง
จุดรับของหายและประกาศคนหาย - จากที่เช็คแผนที่ตอนนี้ยังไม่เห็นแต่ทุกครั้งจะอยู่ใกล้กับจุดประชาสัมพันธ์2 Zone Atruim ชื่อก็บอกว่าชัดเจน ถ้าใครทำของหายลองไปสอบถามดูได้ เพื่อมีพลเมืองดีเก็บไปคืน ส่วนผู้ปกครองท่านใดพลัดหลงกับบุตรหลาน สามารถไปแจ้งให้เขาช่วยประกาศได้เช่นกัน
รับบริจาคหนังสือ - เป็นโครงการปันหนังสือเพื่อน้องที่จัดขึ้นโดยสมาคมฯ(?)รึเปล่าไม่แน่ใจ แต่ใกล้ๆกับจุดรับฝากของที่1 ตรง Main Foyer จะมีการรับบริจาคหนังสือที่ไม่ใช้แล้ว แน่นอนว่ารับไปบริจาคต่ออีกทีไม่แน่ใจว่าเป็นบริจาคห้องสมุดในชนบทรึป่าวถ้าจำไม่ผิด ซึ่งรับหนังสือทุกประเภท(เว้นหนังสือประเภทปลุกใจเสือป่าไว้อย่างละกันนะ) แน่นอนว่าใครมีหนังสือแล้วอยากบริจาค ก็ไม่ต้องไปไหนไกลบริจาคได้ที่นั้นเลย
FAQ ห้องการ์ตูน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Q: ลดเยอะไหม
A:
TKO แยกเล่มลด 20% ยกชุดไม่แน่ใจแต่ลดเยอะกว่าแยกเล่มนิดหน่อย(น่าจะ25% )
Bongkoch นิยายแยกเล่มลด 10% ส่วนหนังสือการ์ตูน แพ็คชุดลด 20-50% แยกเล่มลด 5 บาท
Animag ลด 15-20% จากราคาปก โดยถ้าราคาปกต่ำกว่า200 บาท จะลดทันที 25 บาท (ไม่รวมหนังสือการ์ตูน และหนังสือของ talent1)
Jamsai ลด 15%
Zenshu ลด 20%
NED ลด 20% ยกชุดไม่แน่ใจ
Luckpim ลด 20%
VBK ลดจากปก 5บาท ทุกเล่มทุกเรื่อง (ไม่รวมยกชุด)
SIC ลด 20%แยกเล่ม ยกชุดลด30-70%
DEXPRESS ไม่เคยลด!
อันนี้เป็นข้อมูลจากงานหนังสือคราวที่แล้วอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากข้อมูลล่าสุดของหลายๆสำนักพิมพ์ยังไม่ออกนะครับ
Q:บูธต่างๆอยู่ตรงไหนบ้าง
A:
รวบรวมข่าวคราวและกิจกรรมในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 41 ของห้องการ์ตูน(ครั้งที่1)
ก่อนพูดถึงเรื่องต่างๆ ก็ต้องเกริ่นถึงคำถามตลอดจนเรื่องน่ารู้ ที่น่าสนใจในงานหนังสือ
FAQ/Help
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลายๆบริการที่คุณอาจจะไม่รุู้ในงานหนังสือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
FAQ ห้องการ์ตูน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้