ถ้านำค่าซ่อมบ้านหลังน้ำท่วมไปลดหย่อนภาษี จะโดนสรรพากรเรียกเอกสารวุ่นวายรึเปล่าคะ

คือบ้านที่น้ำท่วมเรากู้ร่วมกับสามี อยากสอบถามว่า

- หากจะนำค่าซ่อมแซมไปลดหย่อนภาษี จะต้องนำค่าใช้จ่ายทุกบิลมาหารสองทั้งหมดเลยหรือเปล่าคะ (แยกยื่น) หรือสามารถนำค่าใช้จ่ายทั้งหมดไปหักภาษีของคนใดคนหนึ่งก็ได้

- บิลค่าซ่อมบางบิลก็เป็นบิลเงินสด ไม่ได้ระบุชื่อเราสองคน เพราะซื้อร้านวัสดุทั่วไป ค่าซ่อมก็เปนช่างทั่วไปที่ไม่ใช่บริษัทก็จะเขียนบิลเงินสด หรือแม้กระทั้งซื้อที่บุญถาวรหรือโฮมโปรก็ระบุชื่อเราคนเดียว ไม่ได้ระบุสองคน จะมีปัญหารึเปล่าหากนำไปหักลดหย่อน กลัวว่าหากนำไปหักแล้วถูกเรียกเอกสาร สรรพากรจะมาบอกว่าบิลใช้ไม่ได้อย่างั้นอย่างนี้ ทำให้เราต้องโดนปรับดอกเบี้ยหรือเงินเพิ่มทีหลัง มีใครยื่นภาษีแล้วหักค่าซ่อมแซมหลังน้ำท่วมซึ่งมีบิลลักษณะเหมือนที่เราบอกบ้าง อยากทราบว่าถูกเรียกเอกสารหรือไม่คะ ถ้าวุ่นวายมากจะได้ไม่นำไปหัก เดี๋ยวจะมีเหตุให้ต้องจ่ายมากกว่าเดิม ไม่อยากยุ่งกะสรรพากรค่ะ

รบกวนแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่