เราไม่เข้าใจว่า คนมีประกอบธุรกิจขายส่งเสื้อผ้า เขาเสียภาษีแบบไหน ในเมื่อ กฎหมายของกรมสรรพากร ระบุว่า ถ้าประกอบธุรกิจในรูปบุคคล การเสียภาษี คือ คำนวณจากรายรับ แล้วหักค่าใช้จ่าย 80% อีก 20% ต้องเสียภาษี และเมื่อร้านมียอดขายรวมทั้งปี เกิน 1,800,000 ต้องคิด Vat 7% แล้วแบบนี้ คนที่ประกอบธุรกิจขายส่งตามแพตตินั่ม ประตูน้ำ จ่ายภาษียังไง เพราะยอดขายทั้งปีเกิน 1,800,000 แน่นอน
เพราะคิดง่ายๆเลยว่า ยอดขาย 1,800,000 กำไรจากการขายสินค้าน่าจะประมาณ 20-25% เท่ากับ 360,000-450,000 บาทต่อปี เฉลี่ยต่อเดือน 30,000-37,500 บาทต่อเดือน (ยังไม่ได้หักค่าใช้จ่ายใดๆ ค่าเช่าที่ ค่าพนักงาน อุปกรณ์ประกอบการขาย ฯลฯ) เพราะฉะนั้นร้านค้าขายส่งทุกร้านยอดขายเกิน 1,800,000 ไม่งั้นจ่ายค่าเช่าที่ไม่ได้
เพราะฉะนั้นร้านค้าต้องเข้าระบบออกบิลเงินสดรวม Vat 7% ให้ลูกค้า (ซึ่งบ้างร้านถ้าเราขอบิล Vat เขาก็จะชาร์ต 7% จากทางลูกค้า / บ้างร้านก็บอกเลยว่าไม่มี)
ซึ่งถ้าให้ถูกต้องตามกฎหมาย ร้านค้าเหล่านี้ก็ควรจะต้องออกบิลเงินสดที่ถูกต้อง ใช้ยื่นหักค่าใช้จ่ายได้จริง ให้ลูกค้าหรือเปล่า รวมหรือไม่รวม Vat ก็ระบุให้ชัดเจน ?????
เมื่อเรามีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลข้างต้น จึงทำให้เรา อดคิดไม่ได้ว่า แล้วทำไมกรมสรรพากร ไม่เข้มงวดเกี่ยวกับการออกบิลเงินสด ของร้านค้าในย่านธุรกิจขายส่ง ในเมื่อกรมสรรพากรสามารถตรวจสอบได้ง่ายมากๆ หรือขอความร่วมมือกับเจ้าของโครงการห้างสรรพสินค้าขายส่ง ว่าบุคคลที่เข้ามาเช่าพื้นที่ ต้องแจ้งเลขเสียภาษี และมีระบบการออกใบเสร็จรับเงิน ที่ถูกต้อง หรือว่า มีกฎหมายใดที่เราไม่รู้อีกบ้าง เช่นข้อยกเว้น หลักเกณฑ์การเสียภาษีของธุรกิจนี้
ใครทราบช่วยแจ้งข้อมูลหน่อยน่ะ เพราะเรากำลังจะประกอบธุรกิจขายส่ง แต่พอรู้เรื่องภาษี เลยทำให้คิดหนักว่า
""""""ธุรกิจเราจะรอดได้ไง ถ้าเราไม่โกงภาษี"""""""
ตัวอย่าง เราซื้อสินค้าจากย่านดังกล่าวมา 100 บาท (ใบเสร็จที่ได้รับไม่สามารถหักค่าใช้จ่ายได้เนื่องจากรูปแบบไม่ถูกต้องตามที่กรมสรรพากรกำหนด ) = ทุนสินค้า 100 บาท + ค่าขนส่งเฉลี่ย 5 บาท/ชิ้น = 105 บาท
ขายส่งบวก 25% เท่ากับเราขายสินค้า 131 บาท + Vat 7% (9 บาท) = ขายสินค้าราคาส่ง 140 บาท (สินค้าราคาส่ง 140 เกรดเสื้อผ้าต้องอยู่ระดับขายปลีก 280 บาทเป็นอย่างต่ำ)
แต่เมื่อเราจะต้องเสียภาษี ปรากฎว่าทุนเสื้อผ้า 100 บาทเราหักค่าใช้จ่ายไม่ได้ เพราะ ใบเสร็จที่ได้รับไม่ถูกต้อง ++++++++++
เราอยากถามว่าเราต้องทำอย่างไร
ปล. ขอข้อมูลที่ถูกต้อง จะได้จัดการได้อย่างถูกต้อง
ขอขอบคุณทุกท่านที่ตอบคำถามนี้
ร้านค้าขายส่งย่านประตูน้ำ แพตตินั่ม เสียภาษียังไง???? หรือมีข้อยกเว้นเกี่ยวกับธุรกิจนี้???????
เพราะคิดง่ายๆเลยว่า ยอดขาย 1,800,000 กำไรจากการขายสินค้าน่าจะประมาณ 20-25% เท่ากับ 360,000-450,000 บาทต่อปี เฉลี่ยต่อเดือน 30,000-37,500 บาทต่อเดือน (ยังไม่ได้หักค่าใช้จ่ายใดๆ ค่าเช่าที่ ค่าพนักงาน อุปกรณ์ประกอบการขาย ฯลฯ) เพราะฉะนั้นร้านค้าขายส่งทุกร้านยอดขายเกิน 1,800,000 ไม่งั้นจ่ายค่าเช่าที่ไม่ได้
เพราะฉะนั้นร้านค้าต้องเข้าระบบออกบิลเงินสดรวม Vat 7% ให้ลูกค้า (ซึ่งบ้างร้านถ้าเราขอบิล Vat เขาก็จะชาร์ต 7% จากทางลูกค้า / บ้างร้านก็บอกเลยว่าไม่มี)
ซึ่งถ้าให้ถูกต้องตามกฎหมาย ร้านค้าเหล่านี้ก็ควรจะต้องออกบิลเงินสดที่ถูกต้อง ใช้ยื่นหักค่าใช้จ่ายได้จริง ให้ลูกค้าหรือเปล่า รวมหรือไม่รวม Vat ก็ระบุให้ชัดเจน ?????
เมื่อเรามีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลข้างต้น จึงทำให้เรา อดคิดไม่ได้ว่า แล้วทำไมกรมสรรพากร ไม่เข้มงวดเกี่ยวกับการออกบิลเงินสด ของร้านค้าในย่านธุรกิจขายส่ง ในเมื่อกรมสรรพากรสามารถตรวจสอบได้ง่ายมากๆ หรือขอความร่วมมือกับเจ้าของโครงการห้างสรรพสินค้าขายส่ง ว่าบุคคลที่เข้ามาเช่าพื้นที่ ต้องแจ้งเลขเสียภาษี และมีระบบการออกใบเสร็จรับเงิน ที่ถูกต้อง หรือว่า มีกฎหมายใดที่เราไม่รู้อีกบ้าง เช่นข้อยกเว้น หลักเกณฑ์การเสียภาษีของธุรกิจนี้
ใครทราบช่วยแจ้งข้อมูลหน่อยน่ะ เพราะเรากำลังจะประกอบธุรกิจขายส่ง แต่พอรู้เรื่องภาษี เลยทำให้คิดหนักว่า
""""""ธุรกิจเราจะรอดได้ไง ถ้าเราไม่โกงภาษี"""""""
ตัวอย่าง เราซื้อสินค้าจากย่านดังกล่าวมา 100 บาท (ใบเสร็จที่ได้รับไม่สามารถหักค่าใช้จ่ายได้เนื่องจากรูปแบบไม่ถูกต้องตามที่กรมสรรพากรกำหนด ) = ทุนสินค้า 100 บาท + ค่าขนส่งเฉลี่ย 5 บาท/ชิ้น = 105 บาท
ขายส่งบวก 25% เท่ากับเราขายสินค้า 131 บาท + Vat 7% (9 บาท) = ขายสินค้าราคาส่ง 140 บาท (สินค้าราคาส่ง 140 เกรดเสื้อผ้าต้องอยู่ระดับขายปลีก 280 บาทเป็นอย่างต่ำ)
แต่เมื่อเราจะต้องเสียภาษี ปรากฎว่าทุนเสื้อผ้า 100 บาทเราหักค่าใช้จ่ายไม่ได้ เพราะ ใบเสร็จที่ได้รับไม่ถูกต้อง ++++++++++
เราอยากถามว่าเราต้องทำอย่างไร
ปล. ขอข้อมูลที่ถูกต้อง จะได้จัดการได้อย่างถูกต้อง
ขอขอบคุณทุกท่านที่ตอบคำถามนี้