แจ้งลาออก 15 วัน แต่หัวหน้าให้ออก 30 วัน อยากถามว่า่ผิดกฏหมายไหมครับ

ผมเป็นพนักงานปกติ แต่แจ้งลาออกวันที่ 1  Last Day วันที่ 15 แต่หัวหน้าบอกผมออกแบบนี้เห็นแก่ตัว ไม่รับผิดชอบงาน จะส่ง Black List กับบริษัทอื่น ให้ผมสิ้นสุดสิ้นเดือน แต่ผมนัดเริ่มงานที่ใหม่ 16 นี้ ถามว่าถ้าผม Last วันที่ 15 ผมผิดระเบียบไหมครับ ทั้งที่กฎก็ระบุ ว่าพนักงานทั่วไป แจ้งล่วงหน้า 15 วัน ระดับหัวหน้า 30 วัน  ยังงี้นายจ้างผิด หรือลูกจ้างผิดครับ ในกรณีเกิดข้อพิพาท
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
เคยอ่านเจอจากกระทู้ในพันทิป แต่หาลิงค์ไม่เจอครับ
ประมาณว่า เขาไม่เขียนในใบรับรองการทำงานว่าประพฤติตัวแย่

เขาจะเขียนแค่ว่าได้ผ่านการทำงานที่นี่ ตั้งแต่ เมื่อไหร่ ถึงเมื่อไหร่ ได้เงินเดือนสุดท้ายเท่าไหร่

แล้วก็ไม่มีข้อความต่อ ซึ่งในวงการ HR ที่อื่นจะทราบได้เองว่าเป็นเคสที่มีปัญหา
เพราะถ้าเคสปกติ จะมีคำต่อท้ายว่า "ซึ่งได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ และ .... บลาๆ"
คือมีการเขียนชมนั่นเอง

ซึ่งการทำแบบนี้ก็ไม่ไำด้ผิดกฏหมาย เพราะกฏหมายห้ามเขียนข้อความอันเป็นโทษ
แต่ไม่ได้บังคับว่าต้องเขียนชมเชยพนักงานครับ

และตอบคำถามก็ตามความเห็นบนๆ คือถ้ากฏบริษัทระบุว่า 15 วันก็ย่อมทำได้ เพราะน้อยกว่าที่กฏหมายกำหนด
และเป็นคุณกับพนักงาน

แต่ถ้าบริษัทมีกฏชัดเจนว่า 30 วัน คุณก็ต้องปฏิบัติตาม เพราะยังไม่เกินที่กฏหมายกำหนดครับ บริษัทสามารถทำได้ครับ

ส่วนที่มีข้างบนบอกเอาไว้ว่า จะออกก็ออกเลย มันก็ทำได้ครับ แต่บริษัทก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย
เพราะถือเป็นการทำผิดกฏบริษัทครับ

ลองตัดสินใจเลือกดูครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่