ช่วงนี้ รถยนต์เต็มถนน ทั้งใน กทม.และ ตจว.
O.K. ครับ เรื่องรถติดมาแน่ๆ จากปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น และหลายคนก็คงบ่นไปแล้ว
แต่ที่ผม อยากบ่นจริงๆ ไม่ใช่ สภาพจราจรที่ติดขัดจากปริมาณรถที่มากขึ้น
เพราะผมว่า การจราจรนั้น เหมือนน้ำ แม้จะระบายช้า มันก็ยังไหลไปเรื่อยๆ
แต่ที่ผมเจอจริงๆ คือ คุณภาพของผู้ที่ขับขี่ รถใหม่ป้ายแดง ตามโครงการนี้ทั้งหลายต่างหากครับ โดยเฉพาะที่ติดป้าย "ขออภัยมือใหม่ฯ" เริ่มจาก
1. การขับขี่แบบไม่ได้นึกถึงเพื่อนร่วมทาง วิ่งอยู่ช่องขวา แต่วิ่งช้าชนิดเต่าไล่กัดยาง
อันนี้เจอที่แถวพระรามสาม เจ๊ขับรถชนิดว่า ชิลล์ มาก ช่องซ้าย 2 ช่อง แซงกันฉิ่ว แต่เจ๊จองช่องขวาสุดไว้เป็นของข้าคนเดียว ซึ่งกะความเร็วได้ประมาณ 70-80 กม./ชม.
2. การลังเล ไม่กล้าตัดสินใจเวลาจะเปลี่ยนช่องทางเดินรถ
อันนี้เจอทั่วไป โดยเฉพาะจุดใกล้ทางร่วมทางแยก หน้ารถล้ำออกไปครึ่งเลนแล้ว แต่ไม่กล้าออกต่อ เลยขวางไป 2 ช่องจราจร
3. ความไม่ชำนาญในการบังคับรถ เข้าจอด
เจอสดๆ เมื่อวาน ที่โฮมโปร เจ๊จะถอยรถเข้าซองจอด เพื่อนพ้องน้องพี่นั่งมาเต็มคันรถ รปภ.ก็อุตสาห์มายืนโบกให้ แต่เจ๊ถอดไม่คล่อง เลยเก้ๆกังๆ ขวางคันอื่นไปหมด ที่สำคัญ เจ๊ไม่เปิดกระจกรถ เลยไม่ได้ยิน รปภ. บอกว่าให้ ทำยังไง สุดท้าย เสียเวลาไปประมระมาณ เกือบ 10 นาที ซึ่งไม่เข้าใจว่า เพื่อนพ้องน้องพี่ ที่อยู่เต็มคันรถ ไม่คิดลงมาช่วยโบกรถให้คุณเพื่อนมือใหม่เลยหรือไง
4. อุบัติเหตุบนท้องถนน
เฉพาะเมื่อวานวันเดียว ผมพบเห็นอุบัติเหตุบนถนน ประมาณ 4- 5 ราย ซึ่ง ทุกราย หนึ่งในคู่กรณีจะต้องเป็นรถป้ายแดง หรือ ติดสติกเกอร์ มือใหม่ฯ ซึ่งจากสภาพอุบัติเหตุ ดูปุ๊บ ก็รู้ว่า ฝ่ายคุณมือใหม่ฯ เป็นฝ่ายไปชนเขา (คล่อมเลน, ชนท้าย) สภาพแบบนี้ผมถือว่า เป็นการทำให้คนอื่นๆ เดือนร้อน
ทั้ง 4 กรณี นี้คือที่ผมพบเห็น มากับตัว ผมอยากเรียกร้อง คุณ มือใหม่ฯ ทั้งหลายว่า หากยังไม่ชำนาญ กรุณาอย่าเสี่ยง ขับรถเข้าในเมืองเลยครับ ยิ่งปริมาณรถที่มาก และการจราจรที่ติดขัด นั้นยิ่งทำให้ การขับขี่ต้องใช้ทักษะความชำนาญมากขึ้นกว่าระดับแค่ ขับได้ ขับเป็น
ผมแนะนำว่า ดึกๆ ที่การจราจรเบาบาง หรือว่า วันหยุด คุณควรเอารถออกมาฝึกขับให้คล่องเสียก่อนแล้ว ค่อยเอาออกมาลุยกับสภาพจริง ไม่เช่นนั้น นอกจากคุณจะต้องเสียกับความเสียหายของการบังคับรถที่ไม่ได้ประสิทธิภาพแล้ว อาจจะไปสร้างความเดือนร้อนให้กับบุคคลอื่นได้ด้วย
ขอบ่น เรื่องอันสืบเนื่องมาจาก โครงการรถคันแรก
O.K. ครับ เรื่องรถติดมาแน่ๆ จากปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น และหลายคนก็คงบ่นไปแล้ว
แต่ที่ผม อยากบ่นจริงๆ ไม่ใช่ สภาพจราจรที่ติดขัดจากปริมาณรถที่มากขึ้น
เพราะผมว่า การจราจรนั้น เหมือนน้ำ แม้จะระบายช้า มันก็ยังไหลไปเรื่อยๆ
แต่ที่ผมเจอจริงๆ คือ คุณภาพของผู้ที่ขับขี่ รถใหม่ป้ายแดง ตามโครงการนี้ทั้งหลายต่างหากครับ โดยเฉพาะที่ติดป้าย "ขออภัยมือใหม่ฯ" เริ่มจาก
1. การขับขี่แบบไม่ได้นึกถึงเพื่อนร่วมทาง วิ่งอยู่ช่องขวา แต่วิ่งช้าชนิดเต่าไล่กัดยาง
อันนี้เจอที่แถวพระรามสาม เจ๊ขับรถชนิดว่า ชิลล์ มาก ช่องซ้าย 2 ช่อง แซงกันฉิ่ว แต่เจ๊จองช่องขวาสุดไว้เป็นของข้าคนเดียว ซึ่งกะความเร็วได้ประมาณ 70-80 กม./ชม.
2. การลังเล ไม่กล้าตัดสินใจเวลาจะเปลี่ยนช่องทางเดินรถ
อันนี้เจอทั่วไป โดยเฉพาะจุดใกล้ทางร่วมทางแยก หน้ารถล้ำออกไปครึ่งเลนแล้ว แต่ไม่กล้าออกต่อ เลยขวางไป 2 ช่องจราจร
3. ความไม่ชำนาญในการบังคับรถ เข้าจอด
เจอสดๆ เมื่อวาน ที่โฮมโปร เจ๊จะถอยรถเข้าซองจอด เพื่อนพ้องน้องพี่นั่งมาเต็มคันรถ รปภ.ก็อุตสาห์มายืนโบกให้ แต่เจ๊ถอดไม่คล่อง เลยเก้ๆกังๆ ขวางคันอื่นไปหมด ที่สำคัญ เจ๊ไม่เปิดกระจกรถ เลยไม่ได้ยิน รปภ. บอกว่าให้ ทำยังไง สุดท้าย เสียเวลาไปประมระมาณ เกือบ 10 นาที ซึ่งไม่เข้าใจว่า เพื่อนพ้องน้องพี่ ที่อยู่เต็มคันรถ ไม่คิดลงมาช่วยโบกรถให้คุณเพื่อนมือใหม่เลยหรือไง
4. อุบัติเหตุบนท้องถนน
เฉพาะเมื่อวานวันเดียว ผมพบเห็นอุบัติเหตุบนถนน ประมาณ 4- 5 ราย ซึ่ง ทุกราย หนึ่งในคู่กรณีจะต้องเป็นรถป้ายแดง หรือ ติดสติกเกอร์ มือใหม่ฯ ซึ่งจากสภาพอุบัติเหตุ ดูปุ๊บ ก็รู้ว่า ฝ่ายคุณมือใหม่ฯ เป็นฝ่ายไปชนเขา (คล่อมเลน, ชนท้าย) สภาพแบบนี้ผมถือว่า เป็นการทำให้คนอื่นๆ เดือนร้อน
ทั้ง 4 กรณี นี้คือที่ผมพบเห็น มากับตัว ผมอยากเรียกร้อง คุณ มือใหม่ฯ ทั้งหลายว่า หากยังไม่ชำนาญ กรุณาอย่าเสี่ยง ขับรถเข้าในเมืองเลยครับ ยิ่งปริมาณรถที่มาก และการจราจรที่ติดขัด นั้นยิ่งทำให้ การขับขี่ต้องใช้ทักษะความชำนาญมากขึ้นกว่าระดับแค่ ขับได้ ขับเป็น
ผมแนะนำว่า ดึกๆ ที่การจราจรเบาบาง หรือว่า วันหยุด คุณควรเอารถออกมาฝึกขับให้คล่องเสียก่อนแล้ว ค่อยเอาออกมาลุยกับสภาพจริง ไม่เช่นนั้น นอกจากคุณจะต้องเสียกับความเสียหายของการบังคับรถที่ไม่ได้ประสิทธิภาพแล้ว อาจจะไปสร้างความเดือนร้อนให้กับบุคคลอื่นได้ด้วย