ต้องแจ้งไว้ก่อนว่าเราเล่าเพียงเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้บริโภคท่านอื่นได้รับรู้และระมัดระวังมากขึ้น ไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีทางบริษัท S&P แต่อย่างใด
เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2556 ที่ผ่านมานี้ เราได้สั่งเค้กช๊อกโกแลตฟัดจ์ขนาด 2 ปอนด์ ราคา 750 บาท ผ่านทางเว็บไซต์ S&P เพื่อเป็นของขวัญเซอร์ไพรส์วันวาเลนไทน์ให้กับแฟน โดยเลือกวันที่ให้ส่งของ Delivery ไว้เป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 ให้ส่งเวลา 12.30 น.ที่บริษัทแฟน ซึ่งขั้นตอนทุกอย่างภายในเว็บไซต์เป็นไปโดยราบรื่น เราได้เลือกจ่ายเงินผ่านทางบริการตัดบัตรเครดิตของ SCB ซึ่งหลังจากกดยืนยันการซื้อ ทาง SCB ก็อีเมลล์มาแจ้งในทันทีว่าได้ทำการหักเงินจากบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว
แต่เมื่อถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 เวลาประมาณ 5 โมงเย็น เราได้ลองโทรไปแกล้งๆถามแฟนว่าได้รับของอะไรบ้างหรือไม่ แฟนกลับบอกว่าไม่ได้อะไรนิ่ เราจึงบอกให้แฟนลองไปดูที่แผนกต้อนรับที่เป็นที่รับของ แฟนก็บอกว่าไปถามแล้วแต่ไม่มีของอะไรส่งมาถึงเค้า เราก็เลยต้องยอมบอกไปว่าเราส่งเค้กไปเซอร์ไพรส์ ซึ่งจริงๆแล้วเค้กต้องมาส่งตั้งแต่ตอนเที่ยง ทางแฟนจึงไปเช็คดูจนแน่ใจว่า S&P ไม่ได้มาส่งเค้กให้ตามที่สั่งไว้
หลังจากนั้นเราจึงรีบติดต่อทาง S&P ซึ่งเราไม่สะดวกโทรเข้า Call Center เนื่องจากเราอยู่ที่ต่างประเทศ เวลาค่อนข้างต่างกัน และทางบริษัทก็มีช่องทางติดต่ออีกอันคืออีเมลล์(ตามที่เขียนไว้ในเว็บไซต์
http://www.snpfood.com/th/contact/) เราจึงรีบอีเมลล์แจ้งทางบริษัทว่าเราได้ทำการสั่งเค้กไปแต่ไม่ได้รับของ และทางบริษัทก็ได้ทำการหักเงินเราไปแล้วด้วย
แต่ผ่านไป 3 วัน ก็ยังไม่มีอีเมลล์แจ้ง หรือการติดต่อใดๆจากทาง S&P เราจึงส่งอีเมลล์ไปอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีการติดต่อใดๆกลับมา ในที่สุดเราเลยต้องไปกวนให้แฟนซึ่งอยู่ที่ไทยเป็นคนช่วยตามเรื่องให้ (ทั้งๆที่เราตั้งใจจะให้เค้กเค้าเป็นของขวัญ ไม่ได้เค้ก แถมต้องมาวุ่นวายตามเรื่องเค้กตัวเองอีก - “ - )
แฟนเราติดต่อ Call Center S&P ได้ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 5 โมงเย็นและได้บอกปัญหาไป แต่ทางพนักงานกลับตอบมาแบบงงๆ ประมาณว่าที่ไม่ได้ไปส่งของเพราะเราสั่งเค้กไปเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2556 ซึ่งเป็นคนละเดือนกัน ทางรอบ Order ก็เลยตัดออกไป ไม่เข้ามาในระบบของเดือนกุมภาพันธ์ ตรงนี้เรางงมาก เพราะตอนเลือกวันส่งของในเว็บไซต์ก็มีวันของเดือนกุมภาพันธ์ให้เลือก ถ้าจะรับ Order เป็นแต่ละเดือน ก็ไม่น่าจะมี Slot วันส่งของของเดือนถัดไปไว้ให้เลือก หลังจากนั้นพนักงาน Call Center S&P ก็เสนอว่าจะเปลี่ยนเป็นส่งเค้กให้ในวันเกิดแทน แฟนเราเลยก็บอกกลับไปว่าอีกนานกว่าจะถึงวันเกิด เอาเป็นมาส่งเค้กให้ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์แทนละกัน ซึ่งพนักงาน S&P ก็ตอบตกลงที่จะส่งของให้วันนั้นแทน พอซักประมาณ 6 โมงเย็นทาง S&P ก็โทรมาหาแฟน และบอกว่าจะส่งเค้กให้โดยจะเพิ่มขนาดเค้กให้เป็น 3 ปอนด์แทน ซึ่งทางเราก็โอเค และรู้สึกดีขึ้นที่ทางบริษัทพยายามแก้ไขปัญหาให้
จนวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556 ทาง S&P ก็ได้มาส่งเค้กให้กับแฟนเรา เช็คของแล้วก็ถูกต้อง เป็นเค้กช๊อกฟัจด์ขนาด 3 ปอนด์ แต่งหน้าเค้กตามที่เราสั่งไว้ แต่พอแฟนรับเค้กมา ทางพนักงานส่งของกลับบอกว่าต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 350 บาท ทางแฟนจึงเลือกที่จะไม่รับของ แล้วโทรหา Call Center อีกครั้ง และให้พนักงานส่งของกลับไปพร้อมกับเค้ก แต่ต่อมาทาง S&P ได้โทรมาหาแฟนใหม่และให้บอกว่าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแล้ว และนำเค้กมาส่งให้(โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม)ในที่สุด - _____ -“
เห้อ... กว่าจะได้เค้ก!! เราไม่คิดว่าบริษัทที่ใหญ่ มีชื่อเสียงมานานอย่าง S&P จะมีระบบการประสานงานในแต่ละฝ่ายที่แย่ขนาดนี้ ประเด็นหลักๆเลย คือ
1. ถ้าจะรับ Order เป็นแต่ละรอบเดือน ก็ไม่ควรมี slot วันที่ส่งของของเดือนอื่นล่วงหน้าไว้ให้เลือก
2. ถ้าจะสามารถติดต่อได้แค่ช่องทาง Call Center ก็ไม่ควรมีอีเมลล์หรือช่องทางติดต่ออื่นๆไว้ ถ้าไม่ได้ทำให้มัน Active
3. ควรจะมีการติดต่อประสานงานระหว่างฝ่ายส่งของ กับฝ่ายดูแลลูกค้า และฝ่ายขายที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่ว่าฝ่ายนึงบอกอย่าง แต่อีกฝ่ายไม่รับรู้ พอมาถึงลูกค้ากลายเป็นลูกค้าต้องแก้ปัญหาอีก
ทั้งนี้ทั้งนั้นทาง S&P ก็ได้แก้ไขปัญหาให้แล้ว แต่ก็อยากนำประสบการณ์มาแชร์ไว้ให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆคนอื่นที่จะใช้บริการสั่งเค้กกับ S&P ระมัดระวังนะคะ จะได้ไม่ต้องมาเสียความรู้สึกแบบเราอีก ☺
ปล. ไม่เคยตั้งกระทู้เลย ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่า
ระวัง สั่ง Delivery เค้กจาก S&P
เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2556 ที่ผ่านมานี้ เราได้สั่งเค้กช๊อกโกแลตฟัดจ์ขนาด 2 ปอนด์ ราคา 750 บาท ผ่านทางเว็บไซต์ S&P เพื่อเป็นของขวัญเซอร์ไพรส์วันวาเลนไทน์ให้กับแฟน โดยเลือกวันที่ให้ส่งของ Delivery ไว้เป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 ให้ส่งเวลา 12.30 น.ที่บริษัทแฟน ซึ่งขั้นตอนทุกอย่างภายในเว็บไซต์เป็นไปโดยราบรื่น เราได้เลือกจ่ายเงินผ่านทางบริการตัดบัตรเครดิตของ SCB ซึ่งหลังจากกดยืนยันการซื้อ ทาง SCB ก็อีเมลล์มาแจ้งในทันทีว่าได้ทำการหักเงินจากบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว
แต่เมื่อถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 เวลาประมาณ 5 โมงเย็น เราได้ลองโทรไปแกล้งๆถามแฟนว่าได้รับของอะไรบ้างหรือไม่ แฟนกลับบอกว่าไม่ได้อะไรนิ่ เราจึงบอกให้แฟนลองไปดูที่แผนกต้อนรับที่เป็นที่รับของ แฟนก็บอกว่าไปถามแล้วแต่ไม่มีของอะไรส่งมาถึงเค้า เราก็เลยต้องยอมบอกไปว่าเราส่งเค้กไปเซอร์ไพรส์ ซึ่งจริงๆแล้วเค้กต้องมาส่งตั้งแต่ตอนเที่ยง ทางแฟนจึงไปเช็คดูจนแน่ใจว่า S&P ไม่ได้มาส่งเค้กให้ตามที่สั่งไว้
หลังจากนั้นเราจึงรีบติดต่อทาง S&P ซึ่งเราไม่สะดวกโทรเข้า Call Center เนื่องจากเราอยู่ที่ต่างประเทศ เวลาค่อนข้างต่างกัน และทางบริษัทก็มีช่องทางติดต่ออีกอันคืออีเมลล์(ตามที่เขียนไว้ในเว็บไซต์ http://www.snpfood.com/th/contact/) เราจึงรีบอีเมลล์แจ้งทางบริษัทว่าเราได้ทำการสั่งเค้กไปแต่ไม่ได้รับของ และทางบริษัทก็ได้ทำการหักเงินเราไปแล้วด้วย
แต่ผ่านไป 3 วัน ก็ยังไม่มีอีเมลล์แจ้ง หรือการติดต่อใดๆจากทาง S&P เราจึงส่งอีเมลล์ไปอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีการติดต่อใดๆกลับมา ในที่สุดเราเลยต้องไปกวนให้แฟนซึ่งอยู่ที่ไทยเป็นคนช่วยตามเรื่องให้ (ทั้งๆที่เราตั้งใจจะให้เค้กเค้าเป็นของขวัญ ไม่ได้เค้ก แถมต้องมาวุ่นวายตามเรื่องเค้กตัวเองอีก - “ - )
แฟนเราติดต่อ Call Center S&P ได้ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 5 โมงเย็นและได้บอกปัญหาไป แต่ทางพนักงานกลับตอบมาแบบงงๆ ประมาณว่าที่ไม่ได้ไปส่งของเพราะเราสั่งเค้กไปเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2556 ซึ่งเป็นคนละเดือนกัน ทางรอบ Order ก็เลยตัดออกไป ไม่เข้ามาในระบบของเดือนกุมภาพันธ์ ตรงนี้เรางงมาก เพราะตอนเลือกวันส่งของในเว็บไซต์ก็มีวันของเดือนกุมภาพันธ์ให้เลือก ถ้าจะรับ Order เป็นแต่ละเดือน ก็ไม่น่าจะมี Slot วันส่งของของเดือนถัดไปไว้ให้เลือก หลังจากนั้นพนักงาน Call Center S&P ก็เสนอว่าจะเปลี่ยนเป็นส่งเค้กให้ในวันเกิดแทน แฟนเราเลยก็บอกกลับไปว่าอีกนานกว่าจะถึงวันเกิด เอาเป็นมาส่งเค้กให้ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์แทนละกัน ซึ่งพนักงาน S&P ก็ตอบตกลงที่จะส่งของให้วันนั้นแทน พอซักประมาณ 6 โมงเย็นทาง S&P ก็โทรมาหาแฟน และบอกว่าจะส่งเค้กให้โดยจะเพิ่มขนาดเค้กให้เป็น 3 ปอนด์แทน ซึ่งทางเราก็โอเค และรู้สึกดีขึ้นที่ทางบริษัทพยายามแก้ไขปัญหาให้
จนวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556 ทาง S&P ก็ได้มาส่งเค้กให้กับแฟนเรา เช็คของแล้วก็ถูกต้อง เป็นเค้กช๊อกฟัจด์ขนาด 3 ปอนด์ แต่งหน้าเค้กตามที่เราสั่งไว้ แต่พอแฟนรับเค้กมา ทางพนักงานส่งของกลับบอกว่าต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 350 บาท ทางแฟนจึงเลือกที่จะไม่รับของ แล้วโทรหา Call Center อีกครั้ง และให้พนักงานส่งของกลับไปพร้อมกับเค้ก แต่ต่อมาทาง S&P ได้โทรมาหาแฟนใหม่และให้บอกว่าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแล้ว และนำเค้กมาส่งให้(โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม)ในที่สุด - _____ -“
เห้อ... กว่าจะได้เค้ก!! เราไม่คิดว่าบริษัทที่ใหญ่ มีชื่อเสียงมานานอย่าง S&P จะมีระบบการประสานงานในแต่ละฝ่ายที่แย่ขนาดนี้ ประเด็นหลักๆเลย คือ
1. ถ้าจะรับ Order เป็นแต่ละรอบเดือน ก็ไม่ควรมี slot วันที่ส่งของของเดือนอื่นล่วงหน้าไว้ให้เลือก
2. ถ้าจะสามารถติดต่อได้แค่ช่องทาง Call Center ก็ไม่ควรมีอีเมลล์หรือช่องทางติดต่ออื่นๆไว้ ถ้าไม่ได้ทำให้มัน Active
3. ควรจะมีการติดต่อประสานงานระหว่างฝ่ายส่งของ กับฝ่ายดูแลลูกค้า และฝ่ายขายที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่ว่าฝ่ายนึงบอกอย่าง แต่อีกฝ่ายไม่รับรู้ พอมาถึงลูกค้ากลายเป็นลูกค้าต้องแก้ปัญหาอีก
ทั้งนี้ทั้งนั้นทาง S&P ก็ได้แก้ไขปัญหาให้แล้ว แต่ก็อยากนำประสบการณ์มาแชร์ไว้ให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆคนอื่นที่จะใช้บริการสั่งเค้กกับ S&P ระมัดระวังนะคะ จะได้ไม่ต้องมาเสียความรู้สึกแบบเราอีก ☺
ปล. ไม่เคยตั้งกระทู้เลย ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่า