Car History : ppv mitsubishi จาก G Wagon ถึง pajero sport

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ สมาชิกพันทิปห้องรัชดา กระทู้นี้ผมขอนำเสนอ ประวัติเอสยูวีหรือพีพีวีรุ่นยอดนิยมของมิตซูบิชิกันสักหน่อย หลายคนมักคิดว่า pajero sport คือรุ่นต่อสายพันธุ์ของปาเจโร ที่จริงนั้นไม่ใช่เพราะเป้นรุ่นต่อจาก Strada G Wagon มาเริ่มเลยดีกว่าครับ

Generation 1 : G-Wagon

แต่เดิมนั้น strada g wagon นั้นเปิดตัวที่ญี่ปุ่นตั้งแต่ปี1996แล้วครับใช้พื้นฐานมาจากstrada โดยใช้ชื่อว่า challengerในอังกฤษขายในชื่อ shogun sportในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้และฟิลิปปินส์ขายในชื่อ montero sportในอเมริกากลางขายในชื่อNativaและpajero sportในยุโรปแต่เดิมนั้นมีขายในต่างประเทศมาสักพักแล้วแต่ประเทศไทยเพิ่งจะขายปี2001



โดยหน้าตาจะไม่เหมือน g wagon บ้านเรา และด้านท้ายไม่มียางอะไหล่ห้อย
โดยมีเครื่องยนต์ทั้งหมด5รุ่นในตลาดโลก
1 6G72เบนซิน v6 3000cc 188 แรงม้าไม่มีขายในไทย
2 6G74 เบนซิน v6 3500cc 208แรงม้าไม่มีขายในไทยอีกเช่นกัน
3 4M40 ดีเซล 2800cc 95แรงม้าโดยตัวนี้มีขายในบ้านเราเปิดตัวปี2001เป็นครั้งแรก แต่ก็มีแต่เสียงบ่นเรื่องกินน้ำมันและอืด
4 4D56T ดีเซลvgเทอร์โบ 2500cc 113แรงม้าแรงขึ้นกว่ารุ่นแรกพอสมควรเปิดตัวในปี2002
5 4M40T ดีเซลเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ 2800 cc 125แรงม้า แรงขึ้นมาอีกเปิดตัวในปี2003
โดยในไทยแบ่งรุ่นเป็น GLX และ GLS
จุดสังเกตคือรุ่นแรกปี2001 เครื่อง2800ไม่มีดทอร์โบฝากระโปรงจะเรียบ
รุ่นที่มีเทอร์โบฝากระโปรงจะมีสกูปอยู่บนฝากระโปรง โดยรุ่น2500 vg turbo จะเขียนข้างประตูหน้าว่าvgturbo ส่วน 2800 turbo intercoolerจะเขียนข้างรถว่าRally Master

คันในภาพบนเป็นรุ่น 2500 vg turbo

คันนี้คือ 2800 turbo intercooler มีไฟตัดหมอกทรงกลม
ด้านท้าย

โดยขายกันไปเรื่อยๆจนถึงกลางปี2008ก็เปิดตัว pajero sport
Generation2 : Pajero sport

โดยเปิดตัวในสิงหาคมปี2008ในไทยใช้พื้นฐานมาจากtriton โดยตอนแรกในไทยมี2เครื่องยนต์
1 4D56 2500 commonrail 16 valve 140 แรงม้าในขับ2
2 4M41 3200cc commonrail 16valve 165 แรงม้าในขับ4
ก็ขายกันไปเรื่อยๆจนยอดขายแซงฟอร์จูนเนอร์ได้
แต่ก็ยังแรงไม่สะใจวัยรุ่น
ต่อมาจึงออกรุ่น 2500 vg turbo 178แรงม้าทั้งขับ2และขับ4 พร้อมเกียร์ออโต 5 speed

พร้อมกับไมเนอร์เชนจ์เล็กๆในต้นปี2011โดยเพิ่มแอร์หลังอีกด้วยตามเสียงเรียกร้อง เพราะฟอร์จูนเนอร์และมิวเซเวนต่างก็มีแล้วและล้อลายใหม่
และในปลายปี2011ก็ออกรุ่นเบนซิน 2400cc 128 แรงม้าเพื่อเอาใจผู้จะไปดมแกสแต่ดันไม่มีเกียร์ออโตซะงั้นก็เลยไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไรนัก
และในช่วงมอเตอร์โชว์เมษายนปี2012ก็ได้เปิดตัว เบนซิน 3000cc v6 219แรงม้าแรงสะใจเพิ่มขึ้น เพื่อเอาใจผู้ที่จะไปติดแกส

และปลายปี2012ในไทยได้ไมเนอร์เชนจ์เล็กๆโดยใส่วิทยุdvd navigator รุ่นใหม่พร้อมจอเพดานด้วยและไฟเลี้ยวกระจกมองข้าง

สุดท้ายมีเบนซิน v6 3500cc ในต่างประเทศแต่ในไทยไม่มีขาย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่