ขอขั้นตอนเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำสปาร์ค 135i อย่างละเอียด(อยากทำเอง)

กระทู้คำถาม
วิธีการเปลี่ยนน้ำหล่อเย็นมีขั้นตอนอย่างไรบ้างครับ และการไล่ลมในหม้อน้ำสำคัญอย่างไรมีวิธีการอย่างไรครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
กลับมาแล้ว... มะ ...

ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็น ป๊าก135 ทุกรุ่น ทั้งหัวฉีด คาบูร์ รวมไปถึง X1-R

- เริ่มต้นก็ทิ้งรถไว้ให้เครื่องเย็นก่อนเพื่อป้องกัน "หน้าแหก"  แล้วตั้งรถให้ตรง แกะแฟริ่งล่างของรถทั้งซ้ายและขวาออก รวมทั้งแฟริ่งช่วงหน้ารถด้วย โดยคลายนอตตามตำแหน่งตัวแดงๆ ที่ว่ามานี้ แล้วเก็บไว้ให้ดีเดี๋ยวญี่ปุ่นจะทำขาด..


- ต่อมาก็ไขน๊อตตัวล๊อกฝาถังน้ำสำรองและแผ่นยางออก , เปิดฝาถังน้ำสำรอง , ใช้คีมบีบกิ๊บหนีบสายและปลดสายที่อยู่ก้นถังน้ำสำรองออก เพื่อถ่ายน้ำในถังสำรองทิ้ง ตรวจดูสายอากาศอีกที่เสียบกับถังน้ำสำรอง อย่าให้ตีบ หรือพับ ถ้าไม่ดีให้เปลี่ยนทันที... ตอนนี้น้ำยาหล่อเย็นเหลือแต่ที่อยู่ในเสื้อสูบละ.


- เปิดฝาปิดหม้อน้ำ (ต้องแน่ใจว่าเครื่องเย็นแล้วนะ) แล้วเอาไปเก็บให้ดี อย่าให้หาย หรือเดินเหยียบ...


- โดดข้ามมาทางขวาของรถ ก้มลงไปมองที่เสื้อสูบ คลายน๊อตถ่ายน้ำหล่อเย็นในระบบ น้ำที่อยู่ในรังผึ้งและเสื้อสูบจะพุ่งปรี๊ดออกมา หาอะไรรองไว้ ไม่งั้นเลอะเทอะน่าดู... เสร็จแล้วก็ปิดไขน๊อตถ่ายกลับเข้าไปโดยเปลี่ยนปะเก็นรองน๊อตถ่ายด้วยถ้าเป็นไปได้ (สิบกว่าบาทเอ๊ง)


-  เสียบสายถังน้ำสำรองที่ถอดมาในตอนแรกเข้าไป เช็คกิ๊บล๊อกสายให้เรียบร้อย โดยยังไม่ต้องใส่น๊อตตัวล๊อกฝาถังน้ำสำรอง   แล้วค่อยๆเติมน้ำยาหล่อเย็นลงไปทางฝาหม้อน้ำ   น้ำยาหล่อเย็นที่แนะนำก็แบบผสมสำเร็จของ Yamaha ชนิด Long Lief (ฝาน้ำเงิน) ขนาด 1 ลิตร ในรูป ค่าตัวแต่ 8x บาท ไม่ต้องผสมน้ำอะไรทั้งนั้น


- เติมจนเต็มรังผึ้งและได้ระดับสูงสุดในถังน้ำสำรอง ก็ปิดฝารังผึ้งให้สนิท ปิดฝาถังน้ำสำรองด้วย โดยยังไม่ต้องใส่ตัวล๊อกฝา...
  

- ขั้นตอนสุดท้าย  ก็สตาร์ทรถและวอร์มเครื่องจนวาล์วน้ำเปิด และน้ำในระบบไหลเวียนจนไม่มีอากาศ (ซักพักนึงแหละ) ก็ดับเครื่อง แล้วเช็คระดับน้ำในถังน้ำหล่อเย็นอกีครั้ง ถ้าพร่อง (มันต้องพรร่องอยู่แล้ว จะมากหรือน้อยเท่านั้น)  ก็เติมน้ำยาที่เหลือในขวดลงไป จนได้ระดับ Max ค่อยประกอบตัวล๊อกฝา น๊อต และแฟริ่งกลับ...  เป็นอันเสร็จ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่