(ผลตรวจสอบ กสทช. สตอเบอรี่++) ระบุ2Gไร้ปัญหาไร้สายหลุด!! (เป็นจริงบาง) 3G สายหลุดหลายครั้ง แต่ยังไม่เกินมาตรฐาน
ประเด็นหลัก
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เปิดเผยว่า จากการจัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์ระบบเอไอเอส ดีแทค และทรู ที่ผู้บริโภคร้องเรียนโทรติดยาก เครือข่ายไม่ว่าง และสายหลุดบ่อย จากการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณในกรุงเทพมหานครพบว่า สัญญาณโทรศัพท์ประเภทเสียงระบบ 2 จี เครือข่ายเอไอเอส ดีแทค และทรู มีอัตราการโทรสำเร็จ และคุณภาพสัญญาณในเกณฑ์มาตรฐาน
ส่วนระบบ 3 จี การให้บริการทุกเครือข่าย มีอัตราสายหลุดหลายครั้ง แต่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณยังมีปัญหา คาดว่าเกิดจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่าย ซึ่งแจ้งให้ผู้ให้บริการแต่ละเครือข่าย ปรับปรุงคุณภาพสัญญาณ และการให้บริการต่อไป
ผลการตรวจสอบในเขตกรุงเทพมหานครระหว่างเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ 2556 ปรากฎว่า
1.การให้บริการประเภทเสียงบนเครือข่าย 2G พบว่า การให้บริการทุกเครือข่ายมีอัตราการโทร.ออกสำเร็จและสายหลุดอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ระดับความแรงสัญญาณและคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ดังนี้
1.1 เครือข่าย AIS โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า -85 dBm อยู่ที่ 94.16% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
1.2 เครือข่าย DTAC โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 96.52% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
1.3 เครือข่าย TRUE โทร.ออกสำเร็จ 97.42% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 97.64% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
2.การให้บริการประเภทเสียงบนเครือข่าย 3G พบว่า การให้บริการทุกเครือข่ายมีอัตรา สายหลุดที่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณไม่ค่อยดีซึ่งน่าจะมาจากการที่มีการปรับปรุงเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
2.1 เครือข่าย AIS โทร.ออกสำเร็จ 98.71 % สายหลุด 0.65 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า -90 dBm อยู่ที่ 88.44% ค่อนข้างต่ำ คุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำที่ 76.80% เนื่องจากข้อจำกัดทางความถี่ 3G และมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และการปรับปรุงเครือข่ายทำให้คุณภาพสัญญาณลดลง
2.2 เครือข่าย DTAC โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0.65 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 61.45% ค่อนข้างต่ำ คุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำที่ 65.32% เนื่องจากผลการปรับปรุงเครือข่ายทำให้คุณภาพสัญญาณลดลง
2.3 เครือข่าย TRUE โทร.ออกสำเร็จ 99.35% สายหลุด 1.30 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 97.11% มีระดับความครอบคลุมสัญญาณ 3G มากที่สุด
2.4 เครือข่าย TOT โทร.ออกสำเร็จ 98.06% สายหลุด 3.95 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 55.69% การให้บริการอยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุงในส่วนพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณให้มากขึ้น
สำนักงาน กสทช. เห็นการให้บริการเครือข่าย 3G ในเขตกรุงเทพมหานครมีปัญหาการให้บริการเนื่องจากผู้ให้บริการอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่ายเพื่อการให้บริการ 3G ซึ่งทำให้ผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวก อันเป็นการให้บริการไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด สำนักงาน กสทช. จะได้แจ้งให้ผู้ให้บริการดำเนินการปรับปรุงการให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานโดยเร็ว และหากยังไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานก็จะบังคับการตามกฎหมาย เพื่อให้การให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดต่อไป
ส่วนระบบ 3 จี การให้บริการทุกเครือข่าย มีอัตราสายหลุดหลายครั้ง แต่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณยังมีปัญหา คาดว่าเกิดจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่าย ซึ่งแจ้งให้ผู้ให้บริการแต่ละเครือข่าย ปรับปรุงคุณภาพสัญญาณ และการให้บริการต่อไป
____________________________
สอบ3Gสายหลุดบ่อย ขาดคุณภาพสัญญาน
กสทช.ส่งเจ้าหน้าที่่ตรวจสอบสัญญานทั้ง 3 ค่าย เผยระบบที่ยังมีปัญหาคือ 3 G สัีญญานขาดคุณภาพ เพราะอยู่ในช่วงปรับปรุงเครือข่าย
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เปิดเผยว่า จากการจัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์ระบบเอไอเอส ดีแทค และทรู ที่ผู้บริโภคร้องเรียนโทรติดยาก เครือข่ายไม่ว่าง และสายหลุดบ่อย จากการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณในกรุงเทพมหานครพบว่า สัญญาณโทรศัพท์ประเภทเสียงระบบ 2 จี เครือข่ายเอไอเอส ดีแทค และทรู มีอัตราการโทรสำเร็จ และคุณภาพสัญญาณในเกณฑ์มาตรฐาน
ส่วนระบบ 3 จี การให้บริการทุกเครือข่าย มีอัตราสายหลุดหลายครั้ง แต่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณยังมีปัญหา คาดว่าเกิดจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่าย ซึ่งแจ้งให้ผู้ให้บริการแต่ละเครือข่าย ปรับปรุงคุณภาพสัญญาณ และการให้บริการต่อไป
ส่วนการกำหนดเกณฑ์ราคาค่าบริการโทรศัพท์ 3 จี ต้องมีราคาถูกกว่าปัจจุบันร้อยละ 15–20 อยู่ระหว่างดำเนินการร่วมกับภาคเอกชนคาดว่า จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม เพื่อประกาศเกณฑ์ราคามาตรฐาน ก่อนเปิดให้บริการปลายเดือนมีนาคมนี้
http://www.moneychannel.co.th/index.php/2012-06-30-12-32-32/11400-2013-03-01-09-18-17.html
_____________________________________
กสทช.สำรวจคุณภาพบริการค่ายมือถือ
กสทช.เผยผลสำรวจคุณภาพมือถือ ช่วงเดือนม.ค. - ก.พ. 2556 พบการให้บริการเสียงบนเครือข่าย 2G ทุกค่ายให้บริการได้ดีใกล้เคียงกัน ส่วนเครือข่าย 3G พบว่าคุณภาพของสัญญาณไม่ค่อยดี เนื่องจากกำลังปรับปรุงเครือข่ายต่อเนื่อง
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า โดยที่ปัจจุบันได้มีประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือจำนวนมากได้ร้องเรียนว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านการให้บริการโทรศัพท์มือถือไปสู่การให้บริการบนความถี่ 2100 MHz (3G) ปรากฎว่า ขณะนี้มีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการประเภทเสียง เช่น โทร.ติดยาก เครือข่ายไม่ว่าง สัญญาณไม่มี สายหลุดบ่อยครั้ง ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับความสะดวกตามมาตรฐานการให้บริการ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการออกตรวจวัดคุณภาพการให้บริการในเขตกรุงเทพมหานครทุกพื้นที่ และในส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด โดยให้ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่องแล้ว
ผลการตรวจสอบในเขตกรุงเทพมหานครระหว่างเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ 2556 ปรากฎว่า
1.การให้บริการประเภทเสียงบนเครือข่าย 2G พบว่า การให้บริการทุกเครือข่ายมีอัตราการโทร.ออกสำเร็จและสายหลุดอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ระดับความแรงสัญญาณและคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ดังนี้
1.1 เครือข่าย AIS โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า -85 dBm อยู่ที่ 94.16% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
1.2 เครือข่าย DTAC โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 96.52% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
1.3 เครือข่าย TRUE โทร.ออกสำเร็จ 97.42% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 97.64% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
2.การให้บริการประเภทเสียงบนเครือข่าย 3G พบว่า การให้บริการทุกเครือข่ายมีอัตรา สายหลุดที่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณไม่ค่อยดีซึ่งน่าจะมาจากการที่มีการปรับปรุงเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
2.1 เครือข่าย AIS โทร.ออกสำเร็จ 98.71 % สายหลุด 0.65 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า -90 dBm อยู่ที่ 88.44% ค่อนข้างต่ำ คุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำที่ 76.80% เนื่องจากข้อจำกัดทางความถี่ 3G และมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และการปรับปรุงเครือข่ายทำให้คุณภาพสัญญาณลดลง
2.2 เครือข่าย DTAC โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0.65 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 61.45% ค่อนข้างต่ำ คุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำที่ 65.32% เนื่องจากผลการปรับปรุงเครือข่ายทำให้คุณภาพสัญญาณลดลง
2.3 เครือข่าย TRUE โทร.ออกสำเร็จ 99.35% สายหลุด 1.30 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 97.11% มีระดับความครอบคลุมสัญญาณ 3G มากที่สุด
2.4 เครือข่าย TOT โทร.ออกสำเร็จ 98.06% สายหลุด 3.95 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 55.69% การให้บริการอยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุงในส่วนพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณให้มากขึ้น
สำนักงาน กสทช. เห็นการให้บริการเครือข่าย 3G ในเขตกรุงเทพมหานครมีปัญหาการให้บริการเนื่องจากผู้ให้บริการอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่ายเพื่อการให้บริการ 3G ซึ่งทำให้ผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวก อันเป็นการให้บริการไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด สำนักงาน กสทช. จะได้แจ้งให้ผู้ให้บริการดำเนินการปรับปรุงการให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานโดยเร็ว และหากยังไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานก็จะบังคับการตามกฎหมาย เพื่อให้การให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดต่อไป
http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9560000025903
__________________________________
กสทช.เผยผลสำรวจสัญญาณโทรศัพท์พบ 3G ด้อยคุณภาพ
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เปิดเผยว่า จากการจัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์ระบบเอไอเอส ดีแทค และทรู ที่ผู้บริโภคร้องเรียนโทรติดยาก เครือข่ายไม่ว่าง และสายหลุดบ่อย จากการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณในกรุงเทพมหานครพบว่า สัญญาณโทรศัพท์ประเภทเสียงระบบ 2 จี เครือข่ายเอไอเอส ดีแทค และทรู มีอัตราการโทรสำเร็จ และคุณภาพสัญญาณในเกณฑ์มาตรฐาน
ส่วนระบบ 3 จี การให้บริการทุกเครือข่าย มีอัตราสายหลุดหลายครั้ง แต่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณยังมีปัญหา คาดว่าเกิดจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่าย ซึ่งแจ้งให้ผู้ให้บริการแต่ละเครือข่าย ปรับปรุงคุณภาพสัญญาณ และการให้บริการต่อไป
ส่วนการกำหนดเกณฑ์ราคาค่าบริการโทรศัพท์ 3 จี ต้องมีราคาถูกกว่าปัจจุบันร้อยละ 15–20 อยู่ระหว่างดำเนินการร่วมกับภาคเอกชนคาดว่า จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม เพื่อประกาศเกณฑ์ราคามาตรฐาน ก่อนเปิดให้บริการปลายเดือนมีนาคมนี้
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9560000025930&Keyword=3g
______________________________________________
ค้านสายตาผู้บริโภค! คุณภาพสัญญาณ3 ค่ายมือถือผ่านมาตรฐานกสทช.-สถิติร้องเรียนพุ่ง
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ"รายงานจากสำนักงาน กสทช. ในวันนี้ (1มี.ค.2556) ว่า
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาคุณภาพบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จากประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปัญหาโทรติดยาก หรือ สายหลุดบ่อย เมื่อ 22 ก.พ. ที่ผ่านมาจึงได้สั่งการให้ทีมตรวจสอบคุณภาพบริการลงพื้นที่เพิ่มเป็นกรณีพิเศษ
ผลการตรวจสอบโดยการสุ่มสำรวจในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล พบว่า ผู้ให้บริการทุกรายทั้ง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟว์ เซอร์วิส บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(ดีแทค) และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด มีอัตราการโทรออกสำเร็จและสายหลุดผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ กสทช. ในระดับที่ใกล้เคียงกัน
โดยการทดสอบคุณบริการด้านเสียงบนเครือข่าย 2G ระดับความแรงและคุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ดี เครือข่าย AIS โทรออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 94.16% สัญญาณครอบคลุมดี เครือข่าย DTAC โทรออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 96.52% สัญญาณครอบคลุมดี
(ผลตรวจสอบ กสทช. สตอเบอรี่++) ระบุ2Gไร้ปัญหาไร้สายหลุด!! (เป็นจริงบาง) 3G สายหลุดหลายครั้ง แต่ยังไม่เกินมาตรฐาน
ประเด็นหลัก
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เปิดเผยว่า จากการจัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์ระบบเอไอเอส ดีแทค และทรู ที่ผู้บริโภคร้องเรียนโทรติดยาก เครือข่ายไม่ว่าง และสายหลุดบ่อย จากการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณในกรุงเทพมหานครพบว่า สัญญาณโทรศัพท์ประเภทเสียงระบบ 2 จี เครือข่ายเอไอเอส ดีแทค และทรู มีอัตราการโทรสำเร็จ และคุณภาพสัญญาณในเกณฑ์มาตรฐาน
ส่วนระบบ 3 จี การให้บริการทุกเครือข่าย มีอัตราสายหลุดหลายครั้ง แต่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณยังมีปัญหา คาดว่าเกิดจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่าย ซึ่งแจ้งให้ผู้ให้บริการแต่ละเครือข่าย ปรับปรุงคุณภาพสัญญาณ และการให้บริการต่อไป
ผลการตรวจสอบในเขตกรุงเทพมหานครระหว่างเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ 2556 ปรากฎว่า
1.การให้บริการประเภทเสียงบนเครือข่าย 2G พบว่า การให้บริการทุกเครือข่ายมีอัตราการโทร.ออกสำเร็จและสายหลุดอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ระดับความแรงสัญญาณและคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ดังนี้
1.1 เครือข่าย AIS โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า -85 dBm อยู่ที่ 94.16% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
1.2 เครือข่าย DTAC โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 96.52% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
1.3 เครือข่าย TRUE โทร.ออกสำเร็จ 97.42% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 97.64% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
2.การให้บริการประเภทเสียงบนเครือข่าย 3G พบว่า การให้บริการทุกเครือข่ายมีอัตรา สายหลุดที่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณไม่ค่อยดีซึ่งน่าจะมาจากการที่มีการปรับปรุงเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
2.1 เครือข่าย AIS โทร.ออกสำเร็จ 98.71 % สายหลุด 0.65 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า -90 dBm อยู่ที่ 88.44% ค่อนข้างต่ำ คุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำที่ 76.80% เนื่องจากข้อจำกัดทางความถี่ 3G และมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และการปรับปรุงเครือข่ายทำให้คุณภาพสัญญาณลดลง
2.2 เครือข่าย DTAC โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0.65 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 61.45% ค่อนข้างต่ำ คุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำที่ 65.32% เนื่องจากผลการปรับปรุงเครือข่ายทำให้คุณภาพสัญญาณลดลง
2.3 เครือข่าย TRUE โทร.ออกสำเร็จ 99.35% สายหลุด 1.30 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 97.11% มีระดับความครอบคลุมสัญญาณ 3G มากที่สุด
2.4 เครือข่าย TOT โทร.ออกสำเร็จ 98.06% สายหลุด 3.95 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 55.69% การให้บริการอยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุงในส่วนพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณให้มากขึ้น
สำนักงาน กสทช. เห็นการให้บริการเครือข่าย 3G ในเขตกรุงเทพมหานครมีปัญหาการให้บริการเนื่องจากผู้ให้บริการอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่ายเพื่อการให้บริการ 3G ซึ่งทำให้ผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวก อันเป็นการให้บริการไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด สำนักงาน กสทช. จะได้แจ้งให้ผู้ให้บริการดำเนินการปรับปรุงการให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานโดยเร็ว และหากยังไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานก็จะบังคับการตามกฎหมาย เพื่อให้การให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดต่อไป
ส่วนระบบ 3 จี การให้บริการทุกเครือข่าย มีอัตราสายหลุดหลายครั้ง แต่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณยังมีปัญหา คาดว่าเกิดจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่าย ซึ่งแจ้งให้ผู้ให้บริการแต่ละเครือข่าย ปรับปรุงคุณภาพสัญญาณ และการให้บริการต่อไป
____________________________
สอบ3Gสายหลุดบ่อย ขาดคุณภาพสัญญาน
กสทช.ส่งเจ้าหน้าที่่ตรวจสอบสัญญานทั้ง 3 ค่าย เผยระบบที่ยังมีปัญหาคือ 3 G สัีญญานขาดคุณภาพ เพราะอยู่ในช่วงปรับปรุงเครือข่าย
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เปิดเผยว่า จากการจัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์ระบบเอไอเอส ดีแทค และทรู ที่ผู้บริโภคร้องเรียนโทรติดยาก เครือข่ายไม่ว่าง และสายหลุดบ่อย จากการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณในกรุงเทพมหานครพบว่า สัญญาณโทรศัพท์ประเภทเสียงระบบ 2 จี เครือข่ายเอไอเอส ดีแทค และทรู มีอัตราการโทรสำเร็จ และคุณภาพสัญญาณในเกณฑ์มาตรฐาน
ส่วนระบบ 3 จี การให้บริการทุกเครือข่าย มีอัตราสายหลุดหลายครั้ง แต่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณยังมีปัญหา คาดว่าเกิดจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่าย ซึ่งแจ้งให้ผู้ให้บริการแต่ละเครือข่าย ปรับปรุงคุณภาพสัญญาณ และการให้บริการต่อไป
ส่วนการกำหนดเกณฑ์ราคาค่าบริการโทรศัพท์ 3 จี ต้องมีราคาถูกกว่าปัจจุบันร้อยละ 15–20 อยู่ระหว่างดำเนินการร่วมกับภาคเอกชนคาดว่า จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม เพื่อประกาศเกณฑ์ราคามาตรฐาน ก่อนเปิดให้บริการปลายเดือนมีนาคมนี้
http://www.moneychannel.co.th/index.php/2012-06-30-12-32-32/11400-2013-03-01-09-18-17.html
_____________________________________
กสทช.สำรวจคุณภาพบริการค่ายมือถือ
กสทช.เผยผลสำรวจคุณภาพมือถือ ช่วงเดือนม.ค. - ก.พ. 2556 พบการให้บริการเสียงบนเครือข่าย 2G ทุกค่ายให้บริการได้ดีใกล้เคียงกัน ส่วนเครือข่าย 3G พบว่าคุณภาพของสัญญาณไม่ค่อยดี เนื่องจากกำลังปรับปรุงเครือข่ายต่อเนื่อง
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า โดยที่ปัจจุบันได้มีประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือจำนวนมากได้ร้องเรียนว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านการให้บริการโทรศัพท์มือถือไปสู่การให้บริการบนความถี่ 2100 MHz (3G) ปรากฎว่า ขณะนี้มีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการประเภทเสียง เช่น โทร.ติดยาก เครือข่ายไม่ว่าง สัญญาณไม่มี สายหลุดบ่อยครั้ง ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับความสะดวกตามมาตรฐานการให้บริการ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการออกตรวจวัดคุณภาพการให้บริการในเขตกรุงเทพมหานครทุกพื้นที่ และในส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด โดยให้ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่องแล้ว
ผลการตรวจสอบในเขตกรุงเทพมหานครระหว่างเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ 2556 ปรากฎว่า
1.การให้บริการประเภทเสียงบนเครือข่าย 2G พบว่า การให้บริการทุกเครือข่ายมีอัตราการโทร.ออกสำเร็จและสายหลุดอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ระดับความแรงสัญญาณและคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ดังนี้
1.1 เครือข่าย AIS โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า -85 dBm อยู่ที่ 94.16% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
1.2 เครือข่าย DTAC โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 96.52% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
1.3 เครือข่าย TRUE โทร.ออกสำเร็จ 97.42% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 97.64% สัญญาณครอบคลุมดี โดยคุณภาพรวมของคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ
2.การให้บริการประเภทเสียงบนเครือข่าย 3G พบว่า การให้บริการทุกเครือข่ายมีอัตรา สายหลุดที่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณไม่ค่อยดีซึ่งน่าจะมาจากการที่มีการปรับปรุงเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
2.1 เครือข่าย AIS โทร.ออกสำเร็จ 98.71 % สายหลุด 0.65 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า -90 dBm อยู่ที่ 88.44% ค่อนข้างต่ำ คุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำที่ 76.80% เนื่องจากข้อจำกัดทางความถี่ 3G และมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และการปรับปรุงเครือข่ายทำให้คุณภาพสัญญาณลดลง
2.2 เครือข่าย DTAC โทร.ออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0.65 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 61.45% ค่อนข้างต่ำ คุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำที่ 65.32% เนื่องจากผลการปรับปรุงเครือข่ายทำให้คุณภาพสัญญาณลดลง
2.3 เครือข่าย TRUE โทร.ออกสำเร็จ 99.35% สายหลุด 1.30 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 97.11% มีระดับความครอบคลุมสัญญาณ 3G มากที่สุด
2.4 เครือข่าย TOT โทร.ออกสำเร็จ 98.06% สายหลุด 3.95 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 55.69% การให้บริการอยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุงในส่วนพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณให้มากขึ้น
สำนักงาน กสทช. เห็นการให้บริการเครือข่าย 3G ในเขตกรุงเทพมหานครมีปัญหาการให้บริการเนื่องจากผู้ให้บริการอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่ายเพื่อการให้บริการ 3G ซึ่งทำให้ผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวก อันเป็นการให้บริการไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด สำนักงาน กสทช. จะได้แจ้งให้ผู้ให้บริการดำเนินการปรับปรุงการให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานโดยเร็ว และหากยังไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานก็จะบังคับการตามกฎหมาย เพื่อให้การให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดต่อไป
http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9560000025903
__________________________________
กสทช.เผยผลสำรวจสัญญาณโทรศัพท์พบ 3G ด้อยคุณภาพ
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เปิดเผยว่า จากการจัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์ระบบเอไอเอส ดีแทค และทรู ที่ผู้บริโภคร้องเรียนโทรติดยาก เครือข่ายไม่ว่าง และสายหลุดบ่อย จากการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณในกรุงเทพมหานครพบว่า สัญญาณโทรศัพท์ประเภทเสียงระบบ 2 จี เครือข่ายเอไอเอส ดีแทค และทรู มีอัตราการโทรสำเร็จ และคุณภาพสัญญาณในเกณฑ์มาตรฐาน
ส่วนระบบ 3 จี การให้บริการทุกเครือข่าย มีอัตราสายหลุดหลายครั้ง แต่ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่คุณภาพสัญญาณยังมีปัญหา คาดว่าเกิดจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงเครือข่าย ซึ่งแจ้งให้ผู้ให้บริการแต่ละเครือข่าย ปรับปรุงคุณภาพสัญญาณ และการให้บริการต่อไป
ส่วนการกำหนดเกณฑ์ราคาค่าบริการโทรศัพท์ 3 จี ต้องมีราคาถูกกว่าปัจจุบันร้อยละ 15–20 อยู่ระหว่างดำเนินการร่วมกับภาคเอกชนคาดว่า จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม เพื่อประกาศเกณฑ์ราคามาตรฐาน ก่อนเปิดให้บริการปลายเดือนมีนาคมนี้
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9560000025930&Keyword=3g
______________________________________________
ค้านสายตาผู้บริโภค! คุณภาพสัญญาณ3 ค่ายมือถือผ่านมาตรฐานกสทช.-สถิติร้องเรียนพุ่ง
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ"รายงานจากสำนักงาน กสทช. ในวันนี้ (1มี.ค.2556) ว่า
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาคุณภาพบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จากประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปัญหาโทรติดยาก หรือ สายหลุดบ่อย เมื่อ 22 ก.พ. ที่ผ่านมาจึงได้สั่งการให้ทีมตรวจสอบคุณภาพบริการลงพื้นที่เพิ่มเป็นกรณีพิเศษ
ผลการตรวจสอบโดยการสุ่มสำรวจในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล พบว่า ผู้ให้บริการทุกรายทั้ง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟว์ เซอร์วิส บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(ดีแทค) และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด มีอัตราการโทรออกสำเร็จและสายหลุดผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ กสทช. ในระดับที่ใกล้เคียงกัน
โดยการทดสอบคุณบริการด้านเสียงบนเครือข่าย 2G ระดับความแรงและคุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ดี เครือข่าย AIS โทรออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 94.16% สัญญาณครอบคลุมดี เครือข่าย DTAC โทรออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 96.52% สัญญาณครอบคลุมดี