COOL Celsius 91.5 มั่นใจเป็นอันดับ1แทน105.5 Eazy FM (เลือกวิทยุกองทัพเพราะคุณภาพส่งคลื่นได้ไกล) จริงจังวิทยุออนไลน์

COOL Celsius 91.5 มั่นใจเป็นอันดับ1แทน105.5 Eazy FM (เลือกวิทยุกองทับเพราะคุณภาพส่งคลื่นได้ไกล) จริงจังวิทยุออนไลน์

ประเด็นหลัก



       เริ่มจากการเปลี่ยนชื่อบริษัทมาเป็น คูลลิซึม มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ไปยังแพลทฟอร์มอื่นๆมากกว่าการจำกัดอยู่แค่ธุรกิจด้านสื่อวิทยุเพียงอย่างเดียว ล่าสุดปีนี้ยังเพิ่มคลื่นวิทยุอีก 1 คลื่น คือ คูลเซลเซียส 91.5 ออกอากาศมาตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นคลื่นเพลงสากลที่มีโพซิชันเดียวกับคูลฟาเรนไฮต์ ที่เป็นคลื่นเพลงฟัง จับกลุ่มวัยทำงานอายุ 25 ปีขึ้น นำเสนอคอนเท้นท์พิเศษจากต่างประเทศ คือ การรายงานอันดับเพลงอเมริกัน ท็อป 40 โดยพิธีกรชื่อดัง Ryan Seacrest จากฮอลลีวูด ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลา 14.00-18.00 น. มั่นใจว่าภายใน 2 ปีจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในกลุ่มเพลงฟังสากลได้ จากปัจจุบันมีกลุ่มเพลงสากลในตลาดอยู่แล้ว 5 คลื่น รวมคูลเซลเซียสแล้ว
      
       “ที่เลือกคลื่น 91.5 นั้นเนื่องจากมองที่คุณภาพการส่งสัญญาณเป็นหลัก โดยเป็นการเข้าไปทำสัญญาสัมปทานคลื่นนี้ต่อจากรายเดิมที่หมดสัญญาลง ขณะที่สัญญาสัมปทานครั้งนี้อยู่ที่ 2 ปี โดยค่าสัมปทานนั้นอยู่ในอัตราปกติในตลาด
    
       ปีนี้ใช้งบตลาด 120 ล้านบาท สร้างประสบการณ์และอารมณ์ร่วมของผู้บริโภคกับแบรนด์ แบบ 360 องศาครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ และทุกช่องทางที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภค ซึ่งปีนี้ได้เพิ่มช่องการรับฟังของคลื่นคูล ฟาเรนไฮต์แล้วทางเว็บไซต์คูลฟาเรนไฮต์ และแอปพลิเคชันบนไอโฟน แอนดรอยด์ และบีบี โดยภายในเดือน มี.ค.จะเพิ่มช่องทางดังกล่าวสำหรับกลุ่มคนฟังคลื่นคูลเซลเซียสด้วย ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่คูลจะมีการหารายได้โฆษณาบนสื่อออนไลน์อย่างจริงจัง ตั้งเป้าไว้ที่ 10 ล้านบาท คูลฟาเรนไฮต์มีฐานผู้ฟังผ่านทางออนไลน์ถึง 1.5 ล้านคนต่อเดือน และฟังผ่านแอพลิเคชั่นราว 8 แสนคน
      
       นายคมสันต์กล่าวต่อว่า ภาพรวมธุรกิจสื่อวิทยุปีนี้ค่อนข้างอิ่มตัว หรือเติบโตใกล้เคียงปีก่อน 6% มูลค่ารวม 6,300 ล้านบาท ปีนี้ไม่น่าถึง 6,500 ล้านบาท สำหรับสกายไฮปีที่แล้วเติบโต 20% มาจากการแย่งแชร์จากคลื่นอื่นๆ รวมถึงการปรับราคาโฆษณาขึ้นอีก 20-30% มาเป็น 5,000 บาทต่อ 30 วินาที
      
    
      
       จากข้อมูลของทางนีลสันพบว่า ช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ผลสำรวจกลุ่มคลื่นวิทยุเอฟเอ็มในกรุงเทพฯ ที่มีกลุ่มผู้ฟัง อายุ 20-34 ปีขึ้นไป อันดับ 1 คือ 93 คูลฟาเรนไฮต์ แชร์ 52.3% เข้าถึงผู้ฟังกว่า 597,000 คน (2. ซี้ดส์ 97.5 เอฟเอ็ม มีแชร์ 13.8% (3. เวอร์จิ้นฮิตส์ 95.5 เอฟเอ็ม แชร์ 11.9% (4.103.5 เอฟเอ็มวัน มีแชร์ 11% และ 5.106. (5 กรีนเวฟ มีแชร์ 4.6% และ 6.94อี เอฟเอ็ม มีแชร์ 2.8%




In addition, RS will generate revenue from radio by organising concerts by American singers.

"We hope our 91.5 station will rank No.1 among international music within three years, beating 105.5 Eazy FM by BEC Tero Radio," said Mr Komsan.




_________________________________

RS ปรับวิทยุ คว้าคลื่นอากู๋ ลุยทุกโมเดล


คมสันต์ เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท คูลลิซึม จำกัด

       “อาร์เอส” ปรับทัพธุรกิจวิทยุ รีแบรนด์สกายไฮเป็น “คูลลิซึม” คว้าคลื่น 91.5 จากจีเอ็มเอ็ม ทุ่ม 120 ล้าน โหมตลาดเต็มศึก ต่อยอดสู่แพลทฟอร์มอื่น มั่นใจส่งสิ้นปีรายได้รวมทะลุ 600 ล้านบาท โตขึ้น 50%
      
       นายคมสันต์ เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท คูลลิซึม จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้สกายไฮได้ปรับแผนธุรกิจใหม่ เพราะธุรกิจสื่อวิทยุกำลังเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะพฤติกรรมการรับฟังของผู้บริโภค ที่หันไปรับฟังทางช่องทางอื่นๆ มากขึ้น ดังนั้น ปีนี้บริษัทพร้อมที่จะขยายแบรนด์ไปสู่ธุรกิจในรูปแบบใหม่ ภายใต้แบรนด์คูลที่ประสบความสำเร็จจากคลื่นคูล ฟาเรนไฮท์ ที่เป็นอันดับ1ของสถานีเพลงไทย
      
       เริ่มจากการเปลี่ยนชื่อบริษัทมาเป็น คูลลิซึม มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ไปยังแพลทฟอร์มอื่นๆมากกว่าการจำกัดอยู่แค่ธุรกิจด้านสื่อวิทยุเพียงอย่างเดียว ล่าสุดปีนี้ยังเพิ่มคลื่นวิทยุอีก 1 คลื่น คือ คูลเซลเซียส 91.5 ออกอากาศมาตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นคลื่นเพลงสากลที่มีโพซิชันเดียวกับคูลฟาเรนไฮต์ ที่เป็นคลื่นเพลงฟัง จับกลุ่มวัยทำงานอายุ 25 ปีขึ้น นำเสนอคอนเท้นท์พิเศษจากต่างประเทศ คือ การรายงานอันดับเพลงอเมริกัน ท็อป 40 โดยพิธีกรชื่อดัง Ryan Seacrest จากฮอลลีวูด ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลา 14.00-18.00 น. มั่นใจว่าภายใน 2 ปีจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในกลุ่มเพลงฟังสากลได้ จากปัจจุบันมีกลุ่มเพลงสากลในตลาดอยู่แล้ว 5 คลื่น รวมคูลเซลเซียสแล้ว
      
       “ที่เลือกคลื่น 91.5 นั้นเนื่องจากมองที่คุณภาพการส่งสัญญาณเป็นหลัก โดยเป็นการเข้าไปทำสัญญาสัมปทานคลื่นนี้ต่อจากรายเดิมที่หมดสัญญาลง ขณะที่สัญญาสัมปทานครั้งนี้อยู่ที่ 2 ปี โดยค่าสัมปทานนั้นอยู่ในอัตราปกติในตลาด
      
       ทั้งนี้มองว่าภายในปีแรกจะสามารถคืนทุนและมีกำไรจากคลื่นนี้ได้ ถือเป็นการปรับแผนธุรกิจรองรับเออีซีที่จะขึ้นในอนาคต รวมถึงเพื่อรองรับการต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ ที่มีความเป็นไปได้ต่อไป เช่น แซตเทิลไลต์ เป็นต้น”
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คลื่น 91.5 นี้เดิมเป็นคลื่นฮอตเวฟของค่ายเอไทม์-มีเดียในเครือแกรมมี่
      
       ปีนี้ใช้งบตลาด 120 ล้านบาท สร้างประสบการณ์และอารมณ์ร่วมของผู้บริโภคกับแบรนด์ แบบ 360 องศาครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ และทุกช่องทางที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภค ซึ่งปีนี้ได้เพิ่มช่องการรับฟังของคลื่นคูล ฟาเรนไฮต์แล้วทางเว็บไซต์คูลฟาเรนไฮต์ และแอปพลิเคชันบนไอโฟน แอนดรอยด์ และบีบี โดยภายในเดือน มี.ค.จะเพิ่มช่องทางดังกล่าวสำหรับกลุ่มคนฟังคลื่นคูลเซลเซียสด้วย ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่คูลจะมีการหารายได้โฆษณาบนสื่อออนไลน์อย่างจริงจัง ตั้งเป้าไว้ที่ 10 ล้านบาท คูลฟาเรนไฮต์มีฐานผู้ฟังผ่านทางออนไลน์ถึง 1.5 ล้านคนต่อเดือน และฟังผ่านแอพลิเคชั่นราว 8 แสนคน
      
       นายคมสันต์กล่าวต่อว่า ภาพรวมธุรกิจสื่อวิทยุปีนี้ค่อนข้างอิ่มตัว หรือเติบโตใกล้เคียงปีก่อน 6% มูลค่ารวม 6,300 ล้านบาท ปีนี้ไม่น่าถึง 6,500 ล้านบาท สำหรับสกายไฮปีที่แล้วเติบโต 20% มาจากการแย่งแชร์จากคลื่นอื่นๆ รวมถึงการปรับราคาโฆษณาขึ้นอีก 20-30% มาเป็น 5,000 บาทต่อ 30 วินาที
      
       โดยปีนี้มองว่าทั้งบริษัทจะมีรายได้รวมที่ 600 ล้านบาท โตจากปีก่อน 50% มาจากคลื่นคูลฟาเรนไฮท์ 450 ล้านบาทจากปีก่อนมีรายได้ที่ 380 ล้านบาท ส่วนคลื่นคูลเซลเซียสตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 130 กว่าล้านบาท และอีก 1 ธุรกิจ คือ คูลละติจูด กับการดีไซน์ทริปการท่องเที่ยวให้แก่ลูกค้าอีก 20 ล้านบาท
      
       จากข้อมูลของทางนีลสันพบว่า ช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ผลสำรวจกลุ่มคลื่นวิทยุเอฟเอ็มในกรุงเทพฯ ที่มีกลุ่มผู้ฟัง อายุ 20-34 ปีขึ้นไป อันดับ 1 คือ 93 คูลฟาเรนไฮต์ แชร์ 52.3% เข้าถึงผู้ฟังกว่า 597,000 คน (2. ซี้ดส์ 97.5 เอฟเอ็ม มีแชร์ 13.8% (3. เวอร์จิ้นฮิตส์ 95.5 เอฟเอ็ม แชร์ 11.9% (4.103.5 เอฟเอ็มวัน มีแชร์ 11% และ 5.106. (5 กรีนเวฟ มีแชร์ 4.6% และ 6.94อี เอฟเอ็ม มีแชร์ 2.8%

http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000024477&Keyword=%a4%c5%d7%e8%b9


______________________________________



New RS radio channel to feature 'American Top 40' with Seacrest


Watchiranont Thongtep

RS will next month debut "American Top 40 with Ryan Seacrest" in Greater Bangkok on its new radio channel, as part of its plan to import international music shows and concerts in the near future with its US partner.


Not only is Seacrest an American radio personality, television host and producer, he is also well known as a host of the talent contest "American Idol".

Already heard in 150 countries, "American Top 40" will take to the airwaves in Bangkok on Saturdays from 2-6pm on Cool Celsius 91.5 FM.

Komsan Chetchotisak, chief commercial officer of RS and managing director of Coolism Co, which was recently renamed from Sky High Network, said yesterday that the company acquired the audio broadcasting rights for the radio show from Los Angeles-based Premiere Radio Networks last year.



The company has earmarked about Bt60 million for the new station, or half of total investment for expansion this year. The remainder will be spent on the existing radio station, Cool Fahrenheit 93 FM.

To replace content produced by its rival GMM Grammy's Hot Wave radio station, Cool Celsius 91.5 will provide international music and variety programmes in both Thai and English.

At the end of last year, GMM Grammy ended its lease with the Army, the radio-frequency holder, to co-produce radio programmes.

Coolism expects that new business will generate revenue of Bt130 million and break even this year. Cool Fahrenheit 93 FM will contribute Bt450 million and Cool Latitude, a trip planner for corporate clients, will provide the rest.

The company targets Bt600 million from its radio business unit, up from last year's Bt380 million, accounting for 15 per cent of RS's total income.

Prinn Muensuksaeng, the corporate marketing director at Coolism, said that besides new business, growth was driven by strong advertising revenue via radio and online channels.

http://www.nationmultimedia.com/business/New-RS-radio-channel-to-feature-American-Top-40-wi-30200800.html


_________________________


RS to launch COOL Celsius station for international hits



RS Plc, Thailand's second-biggest entertainment group, has won a concession from the Royal Thai Army to run a radio station for international music in a bid to attract young listeners.


Thailand’s radio business has room for only one or two big players, says Mr Komsan.

Komsan Chetchotisak, managing director of Coolism Co, a radio unit of RS, said COOL Celsius 91.5 will go live on March 1.

The station was previously run for decades by A-time Media, a radio unit of GMM Grammy, before closing this year when the concession expired. RS then secured the new deal.

COOL Celsius 91.5 is aimed at working people aged 20-34 with strong purchasing power and a taste for international music.

RS will use a "killer content" strategy with programming such as American Top 40, hosted by Ryan Seacrest from Hollywood.

In addition, RS will generate revenue from radio by organising concerts by American singers.

"We hope our 91.5 station will rank No.1 among international music within three years, beating 105.5 Eazy FM by BEC Tero Radio," said Mr Komsan.

He said the radio business is declining and only one or two survivors will get ad spending from media agencies.

RS rechristened Sky-high Co as Coolism because it wanted to strengthen its radio brand Cool, which includes the Cool 93 Fahrenheit station playing Thai music.

According to Nielsen research, Cool 93 Fahrenheit ranks first among Thai music stations with 1.2 million listeners. The station also has an additional 1.5 million listeners online and 800,000 from a mobile app.

"Online listeners will grow significantly and the radio business will move to the digital platform in the next five to 10 years," said Mr K
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่