เพิ่งเปิดร้านค้าคะ ไม่เคยยื่นแบบร้านค้า ผ่านอินเตอร์เน็ทมาก่อน (เบื่องต้นได้ลองโหลดโปรแกรมมาลองกรอกดู แต่เหมือนว่าโปรแกรมมีปัญหา เราพยายามแก้ตามที่ในเน็ทเขียนบอกแต่ไม่สามารถใช้ได้ เลยตัดสินใจกรอกผ่านเว็บ)
รอบแรก :
โดยกรอข้อมูลมาตรา40(4),(8) ในส่วนของมาตรา40(8) เราต้องการหักตามจริงแต่ระบบบอกว่าไม่ถูกต้อง (ยังไงก็ไม่ให้เรากรอก) เราเลยจำใจเลือกแบบเหมา (ณ วันนั้นเรายังไม่ได้หักค่าประกันชีวิต เพราะเราไม่รู้ว่าแม่ทำให้ เค้ายังไม่ได้ส่งเอกสาร เราคงยื่นเร็วไป และยังไม่ได้กรอก credit ภาษีจากการปันผล เพราะ งงกับเมนู) ก็กดตกลงไป (เพราะไม่รู้ว่า กดแล้วจะกลับมาแก้ไขไม่ได้ -_-! ) ระบบแจ้งประมาณว่าไม่สำเร็จมั้ง
เราเลยถอดใจ (กดพิมพ์ ตั้งแต่3ทุ่ง จนตี1กว่า หลายรอบมาก)
รอบสอง :
เราพยายามโทรไปที่สำนักงาน และ call center หลายครั้ง ติดทุกครั้งและรอสายทุกครั้ง แแต่ไม่มีใครรับ
หลังจากทำใจได้ และมาเจอกระทู้ pantip หนึ่ง มีคนแนะนำให้กลับไปกรอกใหม่อีกครั้ง เราเลยกลับไปกรอกใหม่ คราวนี้ทำcredit ภาษีได้ แต่งงว่า ได้ภาษีคืนมาไม่ไม่ตรงที่คำนวณไว้ หายไปหลายพัน บาท (ยังไม่ได้ยื่นลดหย่อนประกัน เพราะยังไม่รู้ว่าแม่ทำให้ ยังไม่ได้เอกสาร)
รอบสาม :
ประมาณต้นกุมภา ได้เอกสารจ่ายเบี้ยประกันมาแล้ว ก็เลยเข้าไปกรอกยื่นแบบใหม่คราวนี้ มั่นใจว่ากรอกครบ (ครั้งที่ 3)
เราเลือกวิธีหักค่ายใช้จ่ายตามจริง โดยกรอกแบบนี้ (ไม่แน่ใจว่าใส่ถูกช่องไหม)
ก. ต้นทุนสินค้าที่ขาย
1. สินค้าคงเหลือต้นปี = 0 (เปิดร้านประมาณเดือน10ปี55 เลยใส่ศูนย์)
แล้วถ้าเป็นปี 56 เราใส่มูลค่าสินค้าตั้งแต่ มกราคม 56- เดือนอะไรคะ
หรือ เราใส่มูลค่าสินค้า ที่เหลือจาก ปี55 รวมกับ มกราคม 56- เดือนอะไรคะ
2. ซื้อสินค้าระหว่างปี = 200,000 (เลขสมมุติ)
รวม = 200,000
3. หัก สินค้าคงเหลือปลายปี = 50,000 (เราใส่เป็น ทุนสินค้าที่เราขายไป)
คงเหลือ = 150,000 (200,000-50,000= stock สินค้าสิ้นปี) ** ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกหรือไม่
ข. ค่าใช้จ่าย
1. เงินเดือน = 0 (ทำคนเดียว เลยไม่ได้ทำเงินเดือน)
2. ค่าขนส่ง = 2,000 (เป็นค่าขนส่งตอนซื้อสินค้าเข้าที่ต้องมีเอกสารประกอบ หรือเปล่า)
รวม ก.+ข. = 152,000
ในส่วนของลดหย่อนประกัน จ่ายจริง16,000กว่า แต่กรอกได้10,000
(คำนวณจากอะไรคะรบกวนบอกที่คะ)
หลังจากนั้นมีจดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่นท่สำนักงานก่อนวันที่ 23 ก.พ. 56 2ฉบับ (คือ เป็นของการยื่นแบบทั้ง2ครั้งที่เรายื่นผิดไป)
เรายังไม่ไป กะว่าจะรอ จดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่น ประกอบการยื่นแบบครั้งที่3 ที่เราทำผิดไป
แต่ ณ วันนี้ 27 ก.พ. 56 O_O ซวยละ จดหมายแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่นแบบ(ของครั้งที่3) ก็ยังไม่ได้ แถม ลืมไปวันที่23 อีก
ตอนนี้เราควรทำอย่างไรดี
- เอาเอกสารทั้งหมดไปส่งที่สำนักงานเขต โดยไม่ต้องรอ จดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่น ประกอบการยื่นแบบครั้งที่3
- หรือรอจดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่น ประกอบการยื่นแบบครั้งที่3 ก่อน
- แล้วเราจะโดนปรับไหม
เราควรทำอย่างไรดี
ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยอธิบาย แบะให้ข้อเสนอแนะด้วย
ยื่น ภ.ง.ด.90 - มาตรา40(4),(8)หักค่าใช้จ่ายจริง (ผิดไป2ครั้ง)
รอบแรก :
โดยกรอข้อมูลมาตรา40(4),(8) ในส่วนของมาตรา40(8) เราต้องการหักตามจริงแต่ระบบบอกว่าไม่ถูกต้อง (ยังไงก็ไม่ให้เรากรอก) เราเลยจำใจเลือกแบบเหมา (ณ วันนั้นเรายังไม่ได้หักค่าประกันชีวิต เพราะเราไม่รู้ว่าแม่ทำให้ เค้ายังไม่ได้ส่งเอกสาร เราคงยื่นเร็วไป และยังไม่ได้กรอก credit ภาษีจากการปันผล เพราะ งงกับเมนู) ก็กดตกลงไป (เพราะไม่รู้ว่า กดแล้วจะกลับมาแก้ไขไม่ได้ -_-! ) ระบบแจ้งประมาณว่าไม่สำเร็จมั้ง
เราเลยถอดใจ (กดพิมพ์ ตั้งแต่3ทุ่ง จนตี1กว่า หลายรอบมาก)
รอบสอง :
เราพยายามโทรไปที่สำนักงาน และ call center หลายครั้ง ติดทุกครั้งและรอสายทุกครั้ง แแต่ไม่มีใครรับ
หลังจากทำใจได้ และมาเจอกระทู้ pantip หนึ่ง มีคนแนะนำให้กลับไปกรอกใหม่อีกครั้ง เราเลยกลับไปกรอกใหม่ คราวนี้ทำcredit ภาษีได้ แต่งงว่า ได้ภาษีคืนมาไม่ไม่ตรงที่คำนวณไว้ หายไปหลายพัน บาท (ยังไม่ได้ยื่นลดหย่อนประกัน เพราะยังไม่รู้ว่าแม่ทำให้ ยังไม่ได้เอกสาร)
รอบสาม :
ประมาณต้นกุมภา ได้เอกสารจ่ายเบี้ยประกันมาแล้ว ก็เลยเข้าไปกรอกยื่นแบบใหม่คราวนี้ มั่นใจว่ากรอกครบ (ครั้งที่ 3)
เราเลือกวิธีหักค่ายใช้จ่ายตามจริง โดยกรอกแบบนี้ (ไม่แน่ใจว่าใส่ถูกช่องไหม)
ก. ต้นทุนสินค้าที่ขาย
1. สินค้าคงเหลือต้นปี = 0 (เปิดร้านประมาณเดือน10ปี55 เลยใส่ศูนย์)
แล้วถ้าเป็นปี 56 เราใส่มูลค่าสินค้าตั้งแต่ มกราคม 56- เดือนอะไรคะ
หรือ เราใส่มูลค่าสินค้า ที่เหลือจาก ปี55 รวมกับ มกราคม 56- เดือนอะไรคะ
2. ซื้อสินค้าระหว่างปี = 200,000 (เลขสมมุติ)
รวม = 200,000
3. หัก สินค้าคงเหลือปลายปี = 50,000 (เราใส่เป็น ทุนสินค้าที่เราขายไป)
คงเหลือ = 150,000 (200,000-50,000= stock สินค้าสิ้นปี) ** ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกหรือไม่
ข. ค่าใช้จ่าย
1. เงินเดือน = 0 (ทำคนเดียว เลยไม่ได้ทำเงินเดือน)
2. ค่าขนส่ง = 2,000 (เป็นค่าขนส่งตอนซื้อสินค้าเข้าที่ต้องมีเอกสารประกอบ หรือเปล่า)
รวม ก.+ข. = 152,000
ในส่วนของลดหย่อนประกัน จ่ายจริง16,000กว่า แต่กรอกได้10,000
(คำนวณจากอะไรคะรบกวนบอกที่คะ)
หลังจากนั้นมีจดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่นท่สำนักงานก่อนวันที่ 23 ก.พ. 56 2ฉบับ (คือ เป็นของการยื่นแบบทั้ง2ครั้งที่เรายื่นผิดไป)
เรายังไม่ไป กะว่าจะรอ จดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่น ประกอบการยื่นแบบครั้งที่3 ที่เราทำผิดไป
แต่ ณ วันนี้ 27 ก.พ. 56 O_O ซวยละ จดหมายแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่นแบบ(ของครั้งที่3) ก็ยังไม่ได้ แถม ลืมไปวันที่23 อีก
ตอนนี้เราควรทำอย่างไรดี
- เอาเอกสารทั้งหมดไปส่งที่สำนักงานเขต โดยไม่ต้องรอ จดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่น ประกอบการยื่นแบบครั้งที่3
- หรือรอจดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่น ประกอบการยื่นแบบครั้งที่3 ก่อน
- แล้วเราจะโดนปรับไหม
เราควรทำอย่างไรดี
ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยอธิบาย แบะให้ข้อเสนอแนะด้วย