ยื่น ภ.ง.ด.90 - มาตรา40(4),(8)หักค่าใช้จ่ายจริง (ผิดไป2ครั้ง)

เพิ่งเปิดร้านค้าคะ ไม่เคยยื่นแบบร้านค้า ผ่านอินเตอร์เน็ทมาก่อน (เบื่องต้นได้ลองโหลดโปรแกรมมาลองกรอกดู แต่เหมือนว่าโปรแกรมมีปัญหา เราพยายามแก้ตามที่ในเน็ทเขียนบอกแต่ไม่สามารถใช้ได้ เลยตัดสินใจกรอกผ่านเว็บ)

รอบแรก :
โดยกรอข้อมูลมาตรา40(4),(8) ในส่วนของมาตรา40(8) เราต้องการหักตามจริงแต่ระบบบอกว่าไม่ถูกต้อง (ยังไงก็ไม่ให้เรากรอก) เราเลยจำใจเลือกแบบเหมา (ณ วันนั้นเรายังไม่ได้หักค่าประกันชีวิต เพราะเราไม่รู้ว่าแม่ทำให้ เค้ายังไม่ได้ส่งเอกสาร  เราคงยื่นเร็วไป และยังไม่ได้กรอก credit ภาษีจากการปันผล เพราะ งงกับเมนู) ก็กดตกลงไป (เพราะไม่รู้ว่า กดแล้วจะกลับมาแก้ไขไม่ได้ -_-! )  ระบบแจ้งประมาณว่าไม่สำเร็จมั้ง
เราเลยถอดใจ (กดพิมพ์ ตั้งแต่3ทุ่ง จนตี1กว่า หลายรอบมาก)

รอบสอง :
เราพยายามโทรไปที่สำนักงาน และ call center หลายครั้ง ติดทุกครั้งและรอสายทุกครั้ง แแต่ไม่มีใครรับ
หลังจากทำใจได้ และมาเจอกระทู้ pantip หนึ่ง มีคนแนะนำให้กลับไปกรอกใหม่อีกครั้ง เราเลยกลับไปกรอกใหม่ คราวนี้ทำcredit ภาษีได้ แต่งงว่า ได้ภาษีคืนมาไม่ไม่ตรงที่คำนวณไว้ หายไปหลายพัน บาท (ยังไม่ได้ยื่นลดหย่อนประกัน เพราะยังไม่รู้ว่าแม่ทำให้ ยังไม่ได้เอกสาร)

รอบสาม :
ประมาณต้นกุมภา ได้เอกสารจ่ายเบี้ยประกันมาแล้ว ก็เลยเข้าไปกรอกยื่นแบบใหม่คราวนี้ มั่นใจว่ากรอกครบ (ครั้งที่ 3)
เราเลือกวิธีหักค่ายใช้จ่ายตามจริง โดยกรอกแบบนี้ (ไม่แน่ใจว่าใส่ถูกช่องไหม)
ก. ต้นทุนสินค้าที่ขาย
  1. สินค้าคงเหลือต้นปี                 = 0   (เปิดร้านประมาณเดือน10ปี55 เลยใส่ศูนย์)
                                                 แล้วถ้าเป็นปี 56 เราใส่มูลค่าสินค้าตั้งแต่ มกราคม 56- เดือนอะไรคะ
                                                 หรือ เราใส่มูลค่าสินค้า ที่เหลือจาก ปี55 รวมกับ  มกราคม 56- เดือนอะไรคะ
  2. ซื้อสินค้าระหว่างปี                  =  200,000  (เลขสมมุติ)
                         รวม                    =  200,000
  3. หัก สินค้าคงเหลือปลายปี        =  50,000    (เราใส่เป็น ทุนสินค้าที่เราขายไป)
                        คงเหลือ              =  150,000  (200,000-50,000= stock สินค้าสิ้นปี) ** ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกหรือไม่
ข. ค่าใช้จ่าย
  1. เงินเดือน                               = 0  (ทำคนเดียว เลยไม่ได้ทำเงินเดือน)
  2.  ค่าขนส่ง                               = 2,000   (เป็นค่าขนส่งตอนซื้อสินค้าเข้าที่ต้องมีเอกสารประกอบ หรือเปล่า)

                       รวม ก.+ข.             =  152,000

ในส่วนของลดหย่อนประกัน จ่ายจริง16,000กว่า  แต่กรอกได้10,000
(คำนวณจากอะไรคะรบกวนบอกที่คะ)

หลังจากนั้นมีจดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่นท่สำนักงานก่อนวันที่ 23 ก.พ. 56  2ฉบับ (คือ เป็นของการยื่นแบบทั้ง2ครั้งที่เรายื่นผิดไป)
เรายังไม่ไป กะว่าจะรอ จดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่น ประกอบการยื่นแบบครั้งที่3 ที่เราทำผิดไป
แต่ ณ วันนี้ 27 ก.พ. 56  O_O ซวยละ จดหมายแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่นแบบ(ของครั้งที่3) ก็ยังไม่ได้ แถม ลืมไปวันที่23 อีก

ตอนนี้เราควรทำอย่างไรดี
- เอาเอกสารทั้งหมดไปส่งที่สำนักงานเขต โดยไม่ต้องรอ จดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่น ประกอบการยื่นแบบครั้งที่3
- หรือรอจดหมายมาแจ้งให้นำหลักฐานไปยื่น ประกอบการยื่นแบบครั้งที่3 ก่อน
- แล้วเราจะโดนปรับไหม

เราควรทำอย่างไรดี
ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยอธิบาย แบะให้ข้อเสนอแนะด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่