ขออนุญาตถามครับ พอดีผมเป็นพลทหาร สังคมทำงานก็จะมีแต่เจ้านายส่วนใหญ่ครับ กับเพื่อนพลทหารด้วยกันไม่กี่คน
ผมทำงานด้านธุรการ ประสานงาน คุมยอดกำลังพลด้วยกัน งานพิมพ์เอกสาร หนังสือราชการ ( งานวันนึงเยอะมาก ทีมงานหัวหมุนเอาการอยู่ไม่น้อย )
แต่ผมรู้สึกไม่ค่อยดี เวลามีคนมาหาว่าผมชอบทำตัวเก่ง ๆ ( ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เก่งอะไรเลย )
แต่เพราะว่าความผิดพลาดมากมายตอนขึ้นมาทำงานใหม่ ๆ หลังฝึกเสร็จ ถูกเจ้านายด่า เจ้านายว่า สารพัดการถูกทำโทษ
จนทำให้เราต้องคิดใหม่ และพัฒนาตัวเอง ให้ทำได้ทุกอย่าง อย่าให้เขาติ เขาด่าเราได้ ว่าเรามันไม่เอาไหน ไม่เอาถ่าน
พักหลัง ๆ มา เวลาเจ้านายใช้ทำอะไรผมก็บอก "ได้ครับ" อย่างเดียว อันไหนที่ไม่เคยทำมาก่อน ก็จะบอกว่า "ขอลองทำดูก่อนครับ"
จนบางทีรู้สึกว่าทำงานเกินหน้าที่ไปหรือเปล่า ( ไม่ได้อยากทำมากนะครับ แต่มันปฏิเสธคำสั่งไม่ได้ ) จนเพื่อนหาว่าเราชอบทำตัวเก่ง ๆ ทำเกินหน้าที่
ผมไม่ได้มีทัศนคติในแง่ลบมากมายครับ แต่ผมก็ทำตามหน้าที่ไปในแต่ละวันที่ได้รับมอบหมาย บางอย่างเห็นติดขัดมีปัญหา ก็เข้าไปช่วยแก้ร่วมกัน เพื่อให้งานหลักออกมาดี
ผมก็ได้แต่นิ่งครับ ทำตามหน้าที่ตัวเอง ไปในแต่ละวัน ไม่ได้อยากเด่นอะไร แต่อยากให้งานออกมาดีที่สุดจริง ๆ ครับ
เจตนามีเท่านี้จริง ๆ ครับ แต่บางทีมันก็ออกมาเกิน เพราะเรื่องงานมันจำเป็นต้องใช้ ต้องพูด ต้องเจรจา ประสานข้อมูลให้เข้าใจกัน
เลยมาถามพี่ ๆ ชาว HR ว่าคิดยังไงกันบ้างครับ เวลาทำงาน
คิดอย่างไร กับคนที่หาว่าเรา "ชอบทำตัวเก่ง"
ผมทำงานด้านธุรการ ประสานงาน คุมยอดกำลังพลด้วยกัน งานพิมพ์เอกสาร หนังสือราชการ ( งานวันนึงเยอะมาก ทีมงานหัวหมุนเอาการอยู่ไม่น้อย )
แต่ผมรู้สึกไม่ค่อยดี เวลามีคนมาหาว่าผมชอบทำตัวเก่ง ๆ ( ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เก่งอะไรเลย )
แต่เพราะว่าความผิดพลาดมากมายตอนขึ้นมาทำงานใหม่ ๆ หลังฝึกเสร็จ ถูกเจ้านายด่า เจ้านายว่า สารพัดการถูกทำโทษ
จนทำให้เราต้องคิดใหม่ และพัฒนาตัวเอง ให้ทำได้ทุกอย่าง อย่าให้เขาติ เขาด่าเราได้ ว่าเรามันไม่เอาไหน ไม่เอาถ่าน
พักหลัง ๆ มา เวลาเจ้านายใช้ทำอะไรผมก็บอก "ได้ครับ" อย่างเดียว อันไหนที่ไม่เคยทำมาก่อน ก็จะบอกว่า "ขอลองทำดูก่อนครับ"
จนบางทีรู้สึกว่าทำงานเกินหน้าที่ไปหรือเปล่า ( ไม่ได้อยากทำมากนะครับ แต่มันปฏิเสธคำสั่งไม่ได้ ) จนเพื่อนหาว่าเราชอบทำตัวเก่ง ๆ ทำเกินหน้าที่
ผมไม่ได้มีทัศนคติในแง่ลบมากมายครับ แต่ผมก็ทำตามหน้าที่ไปในแต่ละวันที่ได้รับมอบหมาย บางอย่างเห็นติดขัดมีปัญหา ก็เข้าไปช่วยแก้ร่วมกัน เพื่อให้งานหลักออกมาดี
ผมก็ได้แต่นิ่งครับ ทำตามหน้าที่ตัวเอง ไปในแต่ละวัน ไม่ได้อยากเด่นอะไร แต่อยากให้งานออกมาดีที่สุดจริง ๆ ครับ
เจตนามีเท่านี้จริง ๆ ครับ แต่บางทีมันก็ออกมาเกิน เพราะเรื่องงานมันจำเป็นต้องใช้ ต้องพูด ต้องเจรจา ประสานข้อมูลให้เข้าใจกัน
เลยมาถามพี่ ๆ ชาว HR ว่าคิดยังไงกันบ้างครับ เวลาทำงาน