D.I.Y. ติดตั้ง ค้ำหม้อลมเบรค All New Isuzu D-Max by Yai6000

กระทู้สนทนา
D.I.Y. ติดตั้ง ค้ำหม้อลมเบรค All New Isuzu D-Max by Yai6000

     อุปกรณ์ค้ำหม้อลมเบรค ก็ถือเป็นของแต่งอย่างนึงที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรคให้กับรถยนต์
หลักการก็คือ เวลาเราเหยียบเบรค หม้อลมเบรคจะเบ่งตัว แรงดันส่วนนึงจะเบ่งหม้อลมให้ขยับไปข้างหน้า
และแรงดันอีกส่วนจะไปดันน้ำมันเบรค หลังจากติดตั้ง ค้ำหม้อลมเบรค พบว่าเบรคแน่น และกระชับกว่าเดิม
เนื่องจากแรง ที่จะไปแรงเบ่งหม้อลม ก็ไปเพิ่มที่แรงดันน้ำมันเบรคแทน

     ในกรณีรถยนต์ Isuzu ตัวก่อน All New จากการที่ถ่ายน้ำมันเบรคไปหลายคัน พบว่า รถยนต์คันที่ติดตั้ง
ค้ำหม้อลมเบรค มีแรงดันน้ำมันเบรคพุ่งออกมาดีกว่า ก็เลยคิดว่าน่าจะมีส่วน ช่วยให้ในการเบรคดีขึ้น เพราะว่า
แรงดันน้ำมันเบรคมากว่าเดิมนั้นเอง

     วิธีการทดสอบเบื้องต้น ถ้าอยากรู้ว่าหม้อลมเบรคเบ่งตัวแบบไหน ต้องลองทำการติดเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบา
แล้วทำการเปิดฝากระโปรงหน้ารถ คนนึงมาทำการเหยียบเบรค เหยียบ...ปล่อย...เหยียบ...ปล่อย อีกคนนึง
มาทำการสังเกตดูที่หม้อลมเบรค จะพบว่ามีการเบ่งตัวดันผนังออกมาอย่างชัดเจน

1. หน้าตาของ ค้ำเบรค All New Isuzu D-Max พร้อมอุปกรณ์ในการติดตั้งบอกเอาไว้ก่อนเลยว่า
ติดตั้งไม่ยาก 15 นาทีเสร็จ ถ้าเครื่องมือครบ


2. เครื่องมือที่ใช้ในการติดตั้งครับ ดังรูป ประแจก๊อกแก๊ก จะช่วยให้ทำงานในที่แคบ
ได้อย่างสะดวกมากขึ้น ใช้อยู่ 2 เบอร์ คือ เบอร์ 10 และเบอร์ 14


3. นี่รถผมเองครับ Isuzu 3.0 VGS ปี 2008 ที่เห็นของเยอะแยะมากมายก็ไม่ใช่อะไร
แบบว่าว่างมาก มีอะไรก็หาใส่เข้าไปเรื่อย   อ้าว...แล้วพามาดูทำไม ?


4. เอ้อ...จะพามาดู หน้าตาของค้ำหม้อลมเบรค และวิธีการค้ำหม้อลม ของ Isuzu D-Max
ตัวก่อน All New Isuzu D-Max นี่เอง ใช้ดีจนไม่อยากถอดออก ติดแล้ว ติดเลย



5. กลับมาที่รถยนต์ All new Isuzu ของเพื่อสาวคนเดิม ที่คราวก่อนติดตั้งโช๊คค้ำฝากระโปรงเข้าไปแล้ว
วันนี้จะมาทำการติดตั้ง ค้ำหม้อลมเบรค All New Isuzu D-Max ก่อนติดตั้ง ก็เลยได้ทำการทดสอบระบบเบรค
แบบเดิมดูก่อน พบว่าเบรคเดิมก็หนึบดี เมื่อเทียบกับตัวก่อน ก็เป็นไปได้ว่า หม้อลมเบรคใหญ่ จานเบรคใหญ่ขึ้น
ผ้าเบรคใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับแรงม้าที่มากขึ้นก็เป็นได้

น่าคิด...เบรคดีแล้วติดตั้งค้ำหม้อลมเบรคทำไม ? คือเราต้องการประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นนะครับ


6. สังเกตตำแหน่งรูยึดน็อต ที่มีมาแล้วพร้อมที่ตัวรถ ไม่ต้องเจาะ ไม่ต้องแปลง สั่งของมา
ติดตั้งกันเองไม่ยาก อย่างที่บอก 15 นาทีเสร็จ


7. อ้าว...ติดเสร็จซะแหละ ทำไมมันช่างรวดเร็วเช่นนี้ ต้องย้อนกลับไปดูอีกทีซะแล้ว



8. ตำแหน่งน็อตยึด เบอร์ 10 เกลียวปล่อยจำนวน 3 ตัว ใช้ประแจค่อยๆ ทำการหมุนเข้า ดังรูป
โดยจัดตำแหน่งให้ส่วนที่ค้ำหม้อลมเบรค อยู่ในตำแหน่งตรงกลางให้มากที่สุด ก็อาจจะมี
เบี่ยงไปทางซ้ายบ้าง ขวาบ้างก็แตกต่างกันไปครับ

ข้อควรระวัง : ระวังน็อตยึดกระเด็นหล่นหาย เนื่องจากมีให้มาพอดี พื้นที่ติดตั้งก็ไม่ได้
สะดวกมากนัก เนื่องจากติดท่อน้ำมันเบรค ค่อยๆ ทำ ใจเย็นๆ


9. ค่อยๆ ทำการปรับตั้ง โดยใช้ประแจ ปากตาย และแหวน เบอร์ 14 ทำการหมุนขาค้ำยันไปที่
หัวหม้อลมเบรค ดังรูป เอาแค่ค้ำยันเอาไว้พอประมาณ ไม่ใช้ดันเข้าไปซะแน่นเลย จุดประสงค์
คือ ต้องการไม่ให้หม้อลมเบรคมันเบ่งตัวออกมาเท่านั้นครับ


10. เมื่อได้ระยะที่ต้องการแล้ว ทำการหมุนน็อตล็อค เป็นอันเรียบร้อย


     ทำการทดสอบอีกครั้ง หลังจากติดตั้งค้ำหม้อลมเบรค All New Isuzu D-max พบว่า
ระยะความลึกของขาเหยียบเบรค ตื้นขึ้น เห็นผลแตกต่างเลยว่าเบรคดีขึ้น จากนั้นทำการ
ลองหยียบเบรคแบบกระทืบ.... พบว่าเบรคแบบหัวทิ่ม แบบว่าเอาอยู่

     ไปลองถามหา เอามาใส่กันดูครับ ของแบบนี้ไม่ลองไม่รู้ อย่าเพิ่งเชื่อทุกอย่างที่ คนอื่นบอก
จนกว่าจะได้ลองกับตัวเอง ชอบหรือไม่ชอบอย่างไร ต้องไปพิสูจน์กันเอง แล้วแหละครับ
ความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ชีวิตยังไม่สุด อย่าหยุด D.I.Y. by Yai6000

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่