จองรถ Chevrolet Sonic ศูนย์ปทุมธานี รู้สึกมีเหตุผิดสังเกต

กระทู้สนทนา
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมรู้สึกผิดสังเกตนะครับ ความจริงเป็นอย่างไร ยังไม่สรุป ที่จะเขียนนี้เป็นการเล่าเรื่องให้ฟังและบ่อยครั้งเห็นว่าถ้าเรื่องออกสื่อออนไลด์ปัญหาที่คลุมเคลื่อจะกระจ่างขึ้น ท่านที่อื่นมีความเห็นอย่างไร โปรดแนะนำด้วยครับ
และผมก็ไม่ได้เล่น Pantip หรือเวบอื่นๆ ในการตั้งกระตู้แบบนานมากเป็นปีเลยครับ การตั้งกระทู้ส่วนใหญ่ที่เวบอื่นเป็นการสอบถามปัญหาหรือการใช้งานทั่วไป ออกตัวไว้ก่อน เพราะถ้าผมลงข้อความอะไรที่ไม่เหมาะสมต้องอภัยล่วงหน้าอย่างจริงใจครับ


ลำดับเหตุการณ์
    ไปดูรถที่มอเตอร์โชว์ คุยกับเซลชื่อโบ..นัดจะมาจอครั้งถัดไป
    8-12-55 มาจองรถ เวลาในใบจอง 13.49.37 เซลชื่อวินเหมือนจะมารับเรื่องต่อ (แต่มีโบรับรู้อยู่ด้วยตลอดการจอง)
    จองรถ Sonic LT สีน้ำเงิน เงินจอง 3000 บาท ใบเสร็จออกในนามบริษํท เอเลแกนซ์ ออโตโมบิลจำกัด​(ปทุมธานี) โทร 02 581-3333
    โบบอกว่า....สีน้ำเงินสามารถรับรถได้เลย แต่เราบอกอยากได้หลังปีใหม่
    ตกลงกันว่าจะจัดไฟแนน์ประมาณ 300000 เซลโอเค ไม่ได้ว่าอะไร คุยกันเคร่าๆ ว่าอยากได้รถกลางเดือนมกราคม โบและวิน บอกได้ไม่มีปัญหา

    ไม่มีการติอต่อมาจากทางเซลใดๆ เลย...........    

.....โทรหาเซลครั้งที่1
    หลังปีใหม่ โทรหาเซลชื่อโบ แต่วินรับสาย สอบถามกำหนดรับรถ
        วิน....เห็นพี่ว่าจะจัดไฟแนซ์ ตอนนี้เรายังไม่ได้จัดไฟแนซ์กันเลย
        ผม....งั้นก็จัดเลยซิ
        วิน....งั้นเดี๋ยวผมโทรหาหาไฟแนซ์ให้เขาโทรหาพี่นะครับ
        ผม....ครับ
        วางสายโทรศัพท์ ผมก็รอโดยไม่ได้คิดอะไร

    ผ่านไปหลายวัน เซลและไฟแนซ์ไม่มีการติอต่อมาเลย...........(คิดว่าคงมีการผิดพลาด)    เลยโทรหาโบ เป็นวินรับสายอีกครั้ง

.....โทรหาเซลครั้งที่2
        ผม....เรื่องของผมไปถึงไหนแล้วครับ ไม่เห็นมีไฟแนซ์โทรหาผมเลย        
        วิน....อ้าวเหรอครับ วันนั้นผมโทรหาเขา เห็นเขาว่าจะโทรไป ผมก็คิดว่าเขาโทรไปแล้ว..ในใจผมคิดว่าทำไมเซลไม่ตามเรื่อง คิดเอาเองได้ไง
        ผมเห็นว่าดูยุ่งยาก เรื่องอาจช้า เลยบอกไปว่า ถ้าเรื่องไฟแนซ์ยุ่งยาก งั้นผมอาจซื้อสดก็ได้
        วิน....พี่ลองจัดไฟแนซ์ดูก่อนไหมครับ เดี๋ยวผมโทรให้เขาติดต่อหาพี่เลย
        ผม...ก็ได้แล้วแต่คุณ แต่ถ้ายุ่งยากผมซื้อสดดีกว่า
        วิน...ซื้อสดก็ง่ายเลยครับ แต่เดี๋ยวผมให้ไฟแนซ์โทรหาพี่ละกัน
        ผม....คุณให้เขาติดต่อผมเลยนะ เรื่องจะได้เสร็จ ถ้าผมคุยกับเขาแล้ว ไม่ผ่น หรืออย่างไร ผมจะซื้อสด แล้วจะแจ้งคุณอีกที
        วิน....ครับ ผมโทรให้เดี๋ยวนี้เลยครับ
        วางสายโทรศัพท์ ผมก็รอ

        ผ่านไปสองถึงสามวัน เซลและไฟแนซ์ไม่มีการติอต่อมาเลย...........โทรไปหาเซล..ตั้งใจโทรหาวิน

.....โทรหาเซลครั้งที่3
        ผม....ไม่เห็นมีไฟแนซ์หรือใครโทรหาผมเลย     
        วิน....อ้าวเหรอครับ ผมถามเขา เขาก็ว่าเขาว่าเขาโทรคุยกับพี่แล้วนะครับ (เริ่มผิดสังเกตุ...เหมือนเซลกับไฟแนนซ์คุยกันแต่ทำไมเรื่องมาถึงเรา ในใจคิดว่า วินอาจโกหก แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมไม่ตามเรื่องให้ ....เริ่มไม่พอใจ)
        ผม....ถ้าเรื่องไฟแนซ์ยุ่งยาก ผมไม่จัดแล้วซื้อสดเลย
    ผมสอบถามว่าจะได้รถเมื่อไหร่
........ตรงนี้ผมจำเหตุการ์ไม่ค่อยได้ และเหมือนกับว่าผมโทรหาเซล 4 ครั้ง มั้งครับถ้าจำไม่่ผิด โดยครั้งที่ 4 ที่คุยกับวิน ผมสอบถามหาโบ เพราะโบคือคนที่รับเรื่องผมคนแรก เบอร์ที่ผมโทรก็คือเบอร์ที่โบให้ผมไว้ แต่วินรับสายตลอด ผมเลยถามวินว่า เบอร์ของโบ เบอร์อะไร วินบอกว่านี่แหละเบอร์ของโบ ตอนนี้โบอาบน้ำอยู่......วินเคยบอกผมตอนช่วงจองรถว่าเขาทั้งสองเป็นแฟนกัน

    ผมสอบถามเรื่องกำหนดรับรถวินไม่สามารถให้กำหนดได้บอกว่ารถสั่งมาโดยการสุ่ม ไม่รู้เหมือนกันว่ารถรุ่นแบะสีที่ผมสั่งจะมาเมื่อไหร่ .... ผมงงในคำตอบว่าสั่งรถมาแบบสุ่มๆ และไม่รู้ว่ารถมันจะตรงกับลูกค้าคนไหน งง ...แต่ก็บ่นวินไปพอสมควร เพราะเริ่มแปลกกับคำตอบ
(ที่ผ่านมาการพูดคุยโดยรวมกับวิน วินพูดจาดี..รับฟังอย่างเข้าใจ แต่งานไม่เดิน)

    โทรไปหาศูนย์เซฟโรเลตตามเบอร์ในใบจอง ของสาย ผจก. ศุนย์ เขาให้เบอร์มา จำได้ว่าเลยกลางเดือนมากราคมมาหน่อยแต่ไม่มาก

โทรหา ผจก. ศุนย์ชื่อคุณแอ๊ด คุณแอ๊ดแจ้งว่าในงานมอเตอร์โชว์จะมีเซล 2 ทีม คุยกันก็รู้ว่าโบและวินอยู่ในทีมคุณแอ๊ด
    ผม....เล่าเรื่องให้คุณแอ๊ดฟัง โดยเน้นสองประเด็น
        1 คำตอบของวินดูแปลก (ที่ว่าสั่งรถมาโดยการสุ่ม ไม่รู้ว่ารถที่สั่งมาจะตรงกับลูกค้ารายใด หรือไม่ได้มีการเรียงลำดับการสั่ง)
        2  ต้องการได้รถปลายเดือนนี้เป็นอย่างช้า
    คุณแอ๊ด....รับฟังและบอกว่าถ้าจะเอารถปลายเดือนนี้เดี๋ยวผมจะแลกรถกับศูนย์อื่นให้
    ผม....ผมขอต้นเดือนกุมภาพันธ์แล้วกันครับแต่ไม่เกินกลางเดือน...ในใจคิดเพราะผมต้องขายรถเก่าก่อน ยังไม่ได้ขายเลย เตรียมตัวไม่ทัน แต่ก็ไม่ได้เล่าให้เขาฟัง
    คุณแอ๊ดรับปาก และบอกว่าจะติดต่อผมล่วงหน้า 4 วันเมื่อรถมา ในใจคิดว่ามันกระทันหันมาก บอกล่วงหน้า 4วัน ไม่น่าจะเตรียมตัวทัน ไม่อยากขายรถรอ เพราะจะไม่มรถใช้ ...การรู้ล่วงหน้า 4วันก็เตรียมตัวไม่น่าทัน
    ผมพยายามถามเรื่องกำหนดการโดยประมาณเพื่อจะได้เตรียมตัว
    คุณแอ๊ดบอกไม่ได้ บอกว่าเขาจะรู้ล่วงหน้าแค่ 4 วัน

    การพูดคุยกับคุณแอ๊ดก็ดูสับสนเรื่องการสั่งจองรถของศูนย์ ผมเลยไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนว่าทำไมศูนย์ถึงสั่งรถแบบสุ่ม แต่คำตอบของคุณแอ๊ดดูคล้ายๆ คุณวิน ผมเลยไม่ได้ติดใจอะไร เพราะเห็นคุณแอ๊ดก็รับปากดีว่าจะหารถให้ (การพูดคุยโดยรวมคุณแอ๊ดพูดจาดี..รับฟังปัญหา)

จากวันนั้น น่าจะประมาณวันที่ 25 หรือ 28 มกราคาครับ ไม่แน่ใจ จนถึงวันนี้ 8-2-56 ไม่มีใครจากศูนย์โทรมาหาเลย......

    ศุกร์ที่ 8-2-56 โทรหาคุณแอ๊ดอีกครั้ง ประมาณ 11โมงกว่า
    ผม....ทักทาย และถามถึงเรื่องของผม คุณแอ๊ดจำเรื่องของผมไม่ได้
    คุณแอ๊ด....เซลที่จองไว้ชื่ออะไรครับ
    ผม....ผมจองไว้กับโบและวิน
    คุณแอ๊ด....อ่านี่ อา่นี่ โบอยู่พอดี เดี๋ญวคุยกับโบเลยละกัน...ในใจผมไม่อยากคุยกะโบเพราะล่าสุดผมคุยกะคุณแอ๊ด และคุณแอ๊ดเป็นคนรับปากผม
    ..........คุณแอ๊ดคุยต่อโดยไม่ได้ส่งสายให้โบ ผมก็คุยต่อ

คุณแอ๊ดบอกว่าเขามีลูกค้าเยอะ วันๆ หนึ่งคุยหลายสาย..ผมไม่ค่อยพอใจ แต่ก็ท้าวความและทวงถามเรื่องที่รับปากกับผมไว้ที่ว่าผมจะได้รถต้นเดือนกุมภาพันธ์ คุณแอ็ดไม่ได้พูดอะไร บอกแค่ว่าตอนนี้ไม่สามารถกำหนดได้เลยว่าจะได้รถเมื่อไหร่ พูดเหมือนอยากให้ผมเปลี่ยนสีรถ ผมพยายามรวบประเด็น
    1... ไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะได้รถเมื่อไร่
    2...ผมบอกว่า ผมไม่พอใจที่ไม่มีการติดต่อมาเลยแล้วพอโทรมา ก็จำเรื่องผมไมได้ ผมต้องการให้ติดต่อผมเป็นระยะ จะได้ทราบเรื่อง  คุณแอ๊ดบอกว่า จะให้ผมติดต่อทุกวันก็ได้ แต่คำตอบก็คงเหมือนเดิม คือไม่สามารถตอบได้ว่ารถจะได้เมื่ิอไหร่
    3.... เล่าเรื่องความจำเป็นที่ต้องการออกรถโดยเร็วว่า......เดิมทีที่ไม่ออกปลายปี เพราะต้องการรอน้องที่จะมาจากต่างประเทศชั่วคราว ผมต้องการให้น้องมาออกรถด้วยกัน เพราะทุกคันที่ซื้อน้องไม่ได้ออกรถด้วยเลย ผมก็บอกว่าเหตุผลอาจดูเล็กน้อย แต่มันมีคุณค่าทางจิตใจของผมกับน้อง คุณแอ๊ดก็เล่าบ้างว่า เขามีลูกค้าบางรายทมีเหตุสำคัญกว่าผมในการออกรถ...เพื่อไปขึ้นบ้านใหม่เพื่อนู่นนี่นั่น ใช้คนของสุดท้ายออกรถไม่ทันฤกษ์ ก็ทำอะไรไม่ได้
    ผมฟังแล้วเหมือนโดนดูถูกเหตุผลและความจำเป็นของตัวเอง แต่ผมก็ย้ำว่าความสำคัญของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และเหตุผมของผมก็เป็นเรื่องของจิตใจ และที่สำคัญ คุณรับปากผม แต่คุณทำไม่ได้ ในใจผมคิดว่าคุณนั้นผิด ไม่ใช่ผม เหตุผมของผมจะใหญ่หรือเล็กในความรู้สึกของใคร มันไม่สำคัญ
    4.... พยายามถามเรื่องกำหนดการรับรถล่วงหน้า เพื่อจะได้เตรียมขายรถ เตรียมเงิน คุณแอ๊ดก็ตอบว่าไม่สามารให้คำตอบได้ และก็เล่าเรื่องนู่น นี่นั่น ว่าเขาขายรถไปหลายคัน แต่ก็ไม่ได้เงิน เขาบอกว่าเขาอยากขายนะ ผมก็ซักไซด์เรื่องกำหนดการรับรถ
    คุณแอ๊ด....งั้นคุณวางสาย ไม่เกินห้านาทีคุณได้คำตอบ
    ผม...โอเค งั้นผมรอคำตอบจากคุณนะ สวัสดีครับ
    วางสาย
    ผมย้ำเรื่องเวลาว่าโทรไปก่อนเที่ยง เพราะจำได้ว่าวางสายซักพัก 5-10 นาที ผมและเพื่อร่วมงานก็ชวนกันไปกินข้าว
    ไม่มีการติดต่อกลับ ผมเข้าใจว่าคำว่า 5นาทีของคุณแอ๊ดเป็นสำนวนการพูดที่หมายความว่าจะตามเรื่องให้ทันที คงไม่ได้ยึดเวลาตรงๆ และนี่ก็เที่ยงอยู่ ผมเลยเลือกที่จะรอให้เขาทำงานกะว่าคงโทรกลับมาตอบ่าย ผมรอจน 13.45 น. ไม่มีการติดต่อกลับ ผมโทรหาคุณแอ๊ดอีกครั้ง
    ผม...เรื่องผมเป็นไงมั่งครับ
    คุณแอ๊ด....นี่ใครครับ
    ผม....แนะนำตัวและท้าวความ
    คุณแอ๊ด....ผมส่งฝากข้อความไว้ เพราผมโทรไปคุณไม่รับ
    ผมไม่สนใจเรื่องการโทรมาไม่ติด ก็เลยคุยเรื่องกำหนดการรับรถ แต่ก็ไม่ไดคำตอบ แต่ก็สรุปว่าต้องการให้ทาทางศูนย์โทรแจ้งผมถึงความคืบหน้า ผมสรุปให้เขาติดต่อหาผมสัปดาห์ละสองครั้ง เขาบอกจะให้เซลติดต่อมา (ผมคิดว่าเซลคงไม่ติดต่อ เพราะที่โทรวันนี้คุณแอ๊ดบอกจะส่งสายให้โบ แต่ก็ไม่ได้คุยไม่รู้โบไม่อยากรับสายผมึเปล่า)
    วางสาย ดูโทรศัพท์ ไม่มีข้อความ ไม่สายที่ไม่รับ

    โทรหาคุณแอ๊ดอีกครั้งสอบถามว่า
    ผม....คุณโทรหรือฝากข้อความหาผมเมื่อไหร่
    คุณแอ๊ด....ก็โทรทันทีทางวางสายจากที่เราคุยกัน
    ผม....ไม่มีนะ ผมดูแล้ว ไม่มีข้อความไม่มีการไม่รับ
    คุณแอ๊ด....เดี๋ยวผมดูก่อน
สายหลุดไป.........ตอนแรกตั้งใจจะโทรกลับเพื่อตามเรื่องแต่ไม่โทร เลือกที่จะรอ
ไม่นานคุณแอ๊ดโทรกลับมา....บอก่า ผมส่งเบอร์ผิด ลูกค้าผมเยอะ ผมเลยส่งผิดเบอร์    

    สุดท้ายประเด็นสำคัญว่าจะได้เมื่อไหร่ ก็ไม่มีคำตอบ  
    
ตัดสินใจโทรหาศูนย์เชฟโรเลตประเทศไทย
โทรไป1734 กด 4 เข้าโหมดร้องเรียน พนักงานชื่อ คุณสิรดนัย รับสาย
    ผม....เล่าเรื่องให้ฟังอย่างวกไปวนมาเล็กน้อยเพราจำเหตุการณ์ไม่ค่อยได้
    คุณสิรดนัย....รับฟังด้วยดี และให้คำแนะและจับประเด็นผิดสังเกตุดังนี้
        1...ในวันที่ผมจองผมบอกจะจัดไฟแนซ์ ทำไมเซลไม่จัดหใ้ก่อนจอง เพราะลูกค้าอาจจัดไม่ผ่าน (เซลบอกว่าถ้าจัดไม่ผ่านจะคืนเงินจองให้  อันนี้ไม่ได้ตอบอะไรกับคุณสิรดนัย ผมแค่รับฟัง)    
        2...คุณสิรดนัยบอกว่า แม้ซื้อสด ทางศูนย์ก็ต้องจ่ายเงินผ่านไฟแนซ์อยู่ดี...ตรงนี้ผมไม่เข้าใจการทำงานและวิธีของศูนย์ เพราะรถคันเก่าผมซื้อ Honda จ่ายด้วยเช็คเงินสด ผมก็แค่รับฟัง
    คุณสิรดนัยสอบถามข้อมูลการจองผมตอบไม่ได้ เพราะไม่มีใบจองกับตัว คุณสิรดนัยแนะนำให้ผมส่ง Fax  หรือ E-mail  มาเพื่อจะได้ตรวจสอบ ผมสอบถามสรุปได้ว่าคุณสิรดนัยไม่เข้างานวันเสาร์ถ้าผมส่งเรื่องมาจะมีเจ้าหน้าที่ท่านอื่นรับเรื่องต่อ ผมสอบถามชื่อคุณสิรดนัยเพราะอาจจส่งวันจันทร์ และขอให้เขาช่วยดูแลเรื่องของผมด้วย ผมไม่อยากเล่าเรื่องหลายครั้ง และไม่รู้ว่าการโยนเรื่องไปมาจะคนนู้นทีคนนี้ที จะเป็นการดีหรือไม่    

เช้าวันนี้ตัดสินใจเขียนลำดับเหตุการณ์ เพราะตั้งใจจะส่งแนบไปพร้อมเมล กะว่าส่งไปก่อน และจะตามเรื่องทั้งวันเสาร์ที่ 9-2-56 และวันจันทร์ที่ 11-2-56 อีกที

วันนี้วันเสาร์
ตอนแรกที่โทรไปศูนย์ที่ 1734 ก็แค่ตั้งใจจะเล่าเรื่องให้ศูนย์รับรู้ไว้ แต่ในใจยังเชื่อใจคุณแอ๊ดอยู่ แค่กะว่าถ้าไม่มีเซลโทรมาแจ้งความคืบหน้าตามที่คุยกันก็จะแจ้งเรื่องกับศูนย์ แต่พอมาบันทึกเหตุการณ์ก็คิดว่าไม่รอดีกว่า ให้ศุนย์ใหญ่จัดการให้ดีกว่า เลยนำเรื่องทั้งหมดที่จะส่งให้ศุนย์ มาลงที่นี่ด้วย

ขอบคุณที่ติดตามและแสดงความเห็นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่