ฝากขัง12วัน"สาวเฟอร์บี้"รอสอบพยาน ค้านประกัน!

กองปราบฯ บุกรวบ"สาวเฟอร์บี้"หลอกขายของส่งให้ในราคาถูก คนหลงเชื่อแห่โอนเงินเข้าบัญชีสุดท้ายไม่ได้สินค้า โร่แจ้งความจำนวนมาก ตร.ค้านประกันตัวพร้อมฝากขัง12วัน รอสอบพยานและผลพิสูจน์เอกสารอีกเพียบ

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.56 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ร.ต.ท.ปรีชา ศรีอุดม พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. ได้ควบคุมตัว น.ส.ชนนิกานต์ ไตชิละสุนทร อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน หลอกขายสินค้าตุ๊กตาเฟอร์บี้ (Furby) มายื่นคำร้องขออำนาจศาลอาญารัชดาฯ ฝากขังเป็นครั้งแรก โดยระหว่างควบคุมตัว น.ส.ชนนิกานต์ ได้ใช้เสื้อแจ๊คเก็ตสีดำคลุมปิดบังใบหน้า

ทั้งนี้ ตามคำร้องระบุพฤติการณ์ว่า น.ส.เฟิร์น (นามสมมุติ)อายุ 16 ปี ได้เปิดร้านค้าออนไลน์ ขายตุ๊กตาเฟอร์บี้ ประเภท Pre-order โดยได้โพสต์รูปสินค้าผ่านอินสตราแกม ในชื่อ MAKEITBYLOVESHOP และจะสั่งซื้อตุ๊กตาจาก น.ส.ชนนิกานต์ อีกทอดหนึ่ง เนื่องจาก น.ส.ชนนิกานต์ อ้างว่า มีสินค้าจำนวนมาก และสามารถจัดส่งให้ได้ในราคาถูก ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมากหลงสั่งซื้อและโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 730-2-80397-2 แต่ น.ส.ชนนิกานต์ ไม่สามารถส่งสินค้าให้ น.ส.เฟิร์น ได้ จึงมีผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 5 ล้านบาท

ในเวลาต่อมา ตำรวจกองปราบปราม ได้เข้าจับกุม น.ส.ชนนิกานต์ ตามหมายจับศาลอาญา เลขที่ 213/2556 ลงวันที่ 7 ก.พ.56 ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่การสอบสวนยังต้องสอบปากคำพยานอีก 7 ปาก และรอผลพิมพ์ลายนิ้วมือ และเอกสารจากทางธนาคารและเอกสารจากผู้เสียหาย จึงขอฝากขัง น.ส.ชนนิกานต์ ไว้ มีกำหนด 12 วัน นับตั้ง 8-19 ก.พ.56 โดยในท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีนี้มีผู้เสียหายจำนวนมาก และมูลค่าความเสียหายสูง เกรงว่า ผู้เสียหายจะหลบหนี ศาลพิจารณารับคำร้องและอนุญาตฝากขัง

สำหรับคดีหลอกขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต น.ส.ทัศนีย์ แน่นอุดร หัวหน้าศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า มีผู้บริโภคถูกหลอกลวงให้ซื้อสินค้าแล้วไม่ได้รับตามที่ตกลงกันไว้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะซื้อผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต หรือซื้อขายผ่านหน้าร้านโดยตรงก็ตาม ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ดังนี้คือ เมื่อสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ ให้ระวังถูกหลอกซื้อสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพตามที่โฆษณา หรือถูกหลอกโอนเงินให้ก่อนแต่ไม่ได้รับสินค้า ผู้บริโภคควรเก็บหลักฐานในการสั่งซื้อไว้ เช่น หลักฐานการสั่งซื้อผ่านหน้าเว็บไซต์ ให้ถ่ายรูป หรือปริ้นหลักฐานการสั่งซื้อเก็บไว้, เก็บหลักฐานการโอนเงิน

หรือหากสั่งซื้อสินค้าแล้วพบว่า ไม่ได้รับสินค้าตามที่ระบุไว้ หรือไม่เหมือนที่โฆษณาในเว็บไซต์ ให้ปฏิบัติดังนี้คือ ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรส่งไปยังเจ้าของเว็บไซต์ เพื่อสอบถามการส่งสินค้า โดยกำหนดวันจัดส่งสินค้าให้ผู้บริโภคภายใน 7 วัน นับจากที่ได้รับจดหมาย  ทั้งนี้ ให้แนบสำเนาหลักฐานการโอนเงินค่าสินค้า และหลักฐานการสั่งซื้อ ไปพร้อมกับจดหมายด้วย เพื่อเป็นการยืนยันว่าได้มีการซื้อสินค้า หากพ้นวันที่กำหนดการจัดส่งสินค้า ให้ผู้บริโภคเข้าแจ้งความที่ สน.ใกล้บ้าน เพราะเข้าข่ายหลอกลวงให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า หรือ ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ) โทรศัพท์ 02-5137113,02-5133681 , มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 02-2483737 , สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สายด่วน 1166

นับตั้งแต่ต้นปี 56 เป็นต้นมา ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคฯ ได้รับเรื่องร้องเรียน กรณีซื้อขายผ่านระบบอินเตอร์เน็ตกว่า 20 กรณี ทำให้เห็นว่า ปัจจุบันผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเจอปัญหาการหลอกลวงบนอินเตอร์เน็ตมากขึ้น และยังไม่มีหน่วยงานหลักใดที่จะติดตามตรวจสอบการซื้อขายอย่างจริงจัง และนับวันการซื้อขายออนไลน์จะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา ทางศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อจึงขอแจ้งเตือนผู้บริโภคที่จะทำการซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตให้มีความระมัดระวังเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

ที่มา สยามรัฐออนไลน์ >>  http://www.siamrath.co.th/web/?q=%E0%B8%9D%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%8712%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%84%E0%B8%84%E0%B8%A5-%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3-%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่