จักรยานพับได้ของ Dahon กับ Triangle bike ข้อดีข้อเสียมีไรบ้างครับ

กระทู้คำถาม


ผมดูว่า Triangle bike  ดูขี่แล้วล้มง่ายจังเลย ล้อก็เล็กดูแล้วปั่นได้ช้า เลี้ยวยากน่ะครับ
แล้ว Triangle bike พับง่ายกว่า ใช้พื้นที่เก็บน้อยกว่า Dahon  เหรอครับ


ใครมีข้อมูลช่วยแนะนำด้วยครับ

ลืมถามราคา คือว่าตอนนี้
DAHON Archer P8 2012 กับ 2013 และ strida มือ 1   ค่าความเสียหายต่อกระเป๋าสตางค์เท่าใดครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ข้อดีของดาฮอนคือท่าขี่เป็นธรรมชาติกว่าครับ  ทางไกลก็วิ่งสบายกว่า  แต่งกันได้หลากหลาย

ส่วนสไตรด้า ตอนขี่ที่แรกจะแปลกๆนิด  แต่สักพักก็คุ้น   ไม่ได้ขี่ยากมาก
พับแล้วเข็นง่ายสุดๆ  พกพาง่าย ขึ้นรถลงเรือดีมากๆ  กระทัดรัดกว่าดาฮอนทุกรุ่น โซ่ไม่ไปเลอะคนอื่นด้วย
ข้อเสียคือถ้าเป็นคนตัวสูงมากเช่น180+  ตอนขี่จะเก้ๆกังๆหน่อยเพราะเข่างอเยอะ แล้วระยะเอื้อมสั้น
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
มันแตกต่างตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการออกแบบแล้วครับ
อาจจะพูดได้ว่า มันเป็นความแตกต่างของถิ่นกำเนิด
ระหว่าง Strida ที่เกิดจากอังกฤษ และ Dahon ที่เกิดจากอเมริกา

ลองนึกภาพ เมืองอย่างลอนดอน ที่มีรถไฟใต้ดิน 274 สถานี และมีระยะทางรวมประมาณ 406 กิโลเมตร
ถ้าคุณใช้จักรยานพับในเมืองแบบนี้  มันต้องพับได้เร็วและเบา เพราะเดี๋ยวก็ต้องโผล่สถานี้นั้นแล้วปั่นไปต่อสถานีนี้
ดังนั้น Mark Sanders จึง ตั้งใจออกแบบให้ Strida เป็นจักรยานส่วนบุคคล
เบา พับได้เร็ว และบำรุงรักษาง่าย
ความเร็วไม่ใช่ประเด็นของการออกแบบ Strida มาตั้งแต่ต้น เพราะการใช้จักรยานในเมือง
ความเร็วแค่ 15-20 km/h นั้นก็เพียงพอแล้ว

Strida เป็นม้าพยศครับ แต่มันไม่ได้ดื้อ เจ้าของต้องทำความคุ้นเคยกับมันก่อน หัดขี่สักวัน 2 วัน
แล้วมันจะกลายเป็นม้าเชื่องๆ ทันที  แล้วคุณก็จะสนุกกับการขี่มันครับ

ข้อจำกัดของ Strida ที่เห็นชัดเจนคือ ความสูงของคนขี่ ที่จำกัดความสูงอยู่ที่ 153-194 cm สำหรับ รุ่น Standard
ส่วนผู้หญิงและคนตัวเล็ก ก็มี รุ่น mini ทีเหมาะกับคนที่สูงระหว่าง 140-160 cm



ส่วน Dahon จากฝีมือของ Dr. David Hon นั้น คุณต้องนึกภาพ
อเมริกากับพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล
เมืองแต่ละเมืองเชื่อมต่อกันด้วย ไฮเวย์ และทางรถไฟ
ส่วนเขตที่อยู่อาศัยบางทีก็ห่างจากห้างร้านและเขตเศรษฐกิจ
ดังนั้นความเร็วในการปั่นจึงมีความสำคัญ จะพับช้า น้ำหนักเยอะขึ้น
มาหน่อยก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะ กว่าจะพับทีก็คือ ยัดลงหลังรถ นะแหละ
เช่นคุณอาจจะรถขับจากบ้านไปสัก 30ไมล์ แล้วไปจอดที่จอดรถสาธารณะ
แล้วเอาจักรยานลงปั่นไปที่ทำงานอีก 3 ไมล์
ในเมื่อต้องการรถที่ทำความเร็วได้ โครงสร้างหลัก
ของการออกแบบ Dahon จึงไม่ได้แตกต่างจากจักรยาน Full size
ทั่วไปมากนัก ซึ่งกลายเป็นข้อดี ในเรื่องการหาอะไหล่มาใช้งาน
และของแต่งที่เอาของจักรยาน full size มาใช้ได้เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่