เมื่ออาทิตย์ก่อนได้รับโทรศัพท์จากโตโยต้าให้เอารถไปถ่ายน้ำมันเครื่อง
โตโยต้า:คุณ..ถึงกำหนดเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วก็ตรวจเช็ครถแล้วนะคะ
เรา: อ๋อคับแต่รถเพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อ5เดือนที่แล้ว แล้วระยะทางก็ยังไม่ถึงตามที่กำหนดด้วยนะ
โตโยต้า:คือคุณสามารถใช้สิทธิฟรีค่าแรง30เดือนจนถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้นนะคะ
เรา: แต่ว่ารถผมเกิน33เดือนแล้วนะคับ
โตโยต้า:อ๋อแต่ยังสามารถใช้สิทธิ30เดือนได้อยู่คะ ภายในสิ้นเดือนมกรานี้เท่านั้นนะคะ
ในใจผมก็คิดว่ายังไม่ถึง6เดือนเลย แต่ก็ไม่เป็นไรเห็นว่าฟรีค่าแรงก็ทำๆไปให้มันเสร็จไปเหอะ 5วันต่อมา
เรา: โทรมาจองคิวตรวจเช็ครถคับ เอ่อรถผม33เดือนแล้วนะยังสามารถใช้สิทธิได้จริงๆหรอคับ
โตโยต้า:งั้นเดี๋ยวตรวจสอบให้อีกทีนะคะ ผ่านไป5นาที สามารถใช้สิทธิ30เดือนได้คะแต่ภายนี้สิ้นเดือนนี้เท่านั้นนะคะ ตกลงพรุ่งนี้ตอนบ่ายนะคะ
แล้ววันนี้
โตโยต้า:คุณ..มีค่าใช้จ่ายมีค่าแรงอีก920บาทนะคะ เพราะว่ารถคุณเกินกำหนดฟรีค่าแรงแล้วคะ ทั้งหมดก็2000กว่าบาทคุณจะซ่อมไหมคะ
เรา: อ้าวแล้วทำใมคุณแจ้งว่ายังสามารถใช้สิทธิได้ล่ะ
โตโยต้า:สงสัยข้อมูลคอมมันไม่เด้งคะ นี่คะตารางรถของคุณ (พร้อมกับหันคอมให้ดู)
เรา: แต่ว่าเราถามคุณดีแล้วนะ ย้ำหลายครั้งด้วย ถ้าอย่างนี้ผมไม่ทำแล้วดีกว่า
โตโยต้า:ได้คะงั้นเดี๋ยวเราจะคืนรถให้คุณนะคะ เชิญไปรับรถที่ข้างหน้าเลยคะ
เพื่อนๆว่าผมทำอย่างนี้ถูกต้องไหมคับ เงินเท่าไหร่ผมก็จ่ายได้ แต่ถ้าเล่นอย่างนี้ไม่แฟร์กับผมเลย เสียดายเวลาที่มานั่งรอ และก็เสียความรู้สึกด้วย สรุปผมคงเอารถไปทำอู่ข้างนอกเอาคับ ถูกกว่า แถมได้ทำให้เค้าเห็นด้วยว่า ผู้บริโภคอย่างเราก็ไม่ยอมโดนเอาเปรียบเหมือนกันทุกคน
ผมเอาแชร์ให้เป็นกรณีตัวอย่าง เผื่อมีใครต้องเจอเรื่องราวเหมือนผมคับ
โตโยต้าไหนว่าฟรีค่าแรง เสียความรู้สึกสุดๆ
โตโยต้า:คุณ..ถึงกำหนดเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วก็ตรวจเช็ครถแล้วนะคะ
เรา: อ๋อคับแต่รถเพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อ5เดือนที่แล้ว แล้วระยะทางก็ยังไม่ถึงตามที่กำหนดด้วยนะ
โตโยต้า:คือคุณสามารถใช้สิทธิฟรีค่าแรง30เดือนจนถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้นนะคะ
เรา: แต่ว่ารถผมเกิน33เดือนแล้วนะคับ
โตโยต้า:อ๋อแต่ยังสามารถใช้สิทธิ30เดือนได้อยู่คะ ภายในสิ้นเดือนมกรานี้เท่านั้นนะคะ
ในใจผมก็คิดว่ายังไม่ถึง6เดือนเลย แต่ก็ไม่เป็นไรเห็นว่าฟรีค่าแรงก็ทำๆไปให้มันเสร็จไปเหอะ 5วันต่อมา
เรา: โทรมาจองคิวตรวจเช็ครถคับ เอ่อรถผม33เดือนแล้วนะยังสามารถใช้สิทธิได้จริงๆหรอคับ
โตโยต้า:งั้นเดี๋ยวตรวจสอบให้อีกทีนะคะ ผ่านไป5นาที สามารถใช้สิทธิ30เดือนได้คะแต่ภายนี้สิ้นเดือนนี้เท่านั้นนะคะ ตกลงพรุ่งนี้ตอนบ่ายนะคะ
แล้ววันนี้
โตโยต้า:คุณ..มีค่าใช้จ่ายมีค่าแรงอีก920บาทนะคะ เพราะว่ารถคุณเกินกำหนดฟรีค่าแรงแล้วคะ ทั้งหมดก็2000กว่าบาทคุณจะซ่อมไหมคะ
เรา: อ้าวแล้วทำใมคุณแจ้งว่ายังสามารถใช้สิทธิได้ล่ะ
โตโยต้า:สงสัยข้อมูลคอมมันไม่เด้งคะ นี่คะตารางรถของคุณ (พร้อมกับหันคอมให้ดู)
เรา: แต่ว่าเราถามคุณดีแล้วนะ ย้ำหลายครั้งด้วย ถ้าอย่างนี้ผมไม่ทำแล้วดีกว่า
โตโยต้า:ได้คะงั้นเดี๋ยวเราจะคืนรถให้คุณนะคะ เชิญไปรับรถที่ข้างหน้าเลยคะ
เพื่อนๆว่าผมทำอย่างนี้ถูกต้องไหมคับ เงินเท่าไหร่ผมก็จ่ายได้ แต่ถ้าเล่นอย่างนี้ไม่แฟร์กับผมเลย เสียดายเวลาที่มานั่งรอ และก็เสียความรู้สึกด้วย สรุปผมคงเอารถไปทำอู่ข้างนอกเอาคับ ถูกกว่า แถมได้ทำให้เค้าเห็นด้วยว่า ผู้บริโภคอย่างเราก็ไม่ยอมโดนเอาเปรียบเหมือนกันทุกคน
ผมเอาแชร์ให้เป็นกรณีตัวอย่าง เผื่อมีใครต้องเจอเรื่องราวเหมือนผมคับ