มีใครคิดว่ามันเป็นปัญหาไหม หรือว่าผมคิดไปเอง
มีบัญชีเงินฝากที่แบงค์เขียว ตั้งแต่ปี 1999 เปิดบัญชีเนื่องจากเอาเงินเดือนเข้า เริ่มจากบัตร ATM
จากนั้นก็มีการวิวัฒนาการของบัตรมาเรื่อยๆ จนยุคสมัยหนึ่งบัตรเดรบิตเริ่มเข้ามาแทนที่บัตร ATM
เจ้าหน้าที่ธนาคารได้แจ้งว่าให้เปลี่ยนไปใช้บัตรเดบิตได้แล้ว เนื่องจาก ธนาคารจะยกเลิกบัตร ATM ออกจากระบบแล้ว
ตอนนี้เราก็ไม่อยากได้บัตรเดบิตด้วยเหตุผล 3 ประการ
1. ค่าธรรมเนียมที่แพงกว่า
2. กรณีบัตรเดบิตหายอายัดไม่ทัน อาจจะเกิดงานเข้าได้
3. บัตรมีอายุการใช้งาน บัตรหมดอายุต้องเปลี่ยนบัตรใหม่
(เจ้าหน้าที่บอกเราว่าไม่ต้องห่วงเปลี่ยนบัตรฟรี)
ซึ่งผมเองเจอปัญหาในข้อ 3 มาแล้วจากแบงค์เขียว (เข้าเรื่องเลยดีกว่า intro มาเยอะแล้ว)
สังเกตุกันไหมครับช่วงนี้แบงค์เขียวมีบัตรเดบิตรูปแบบใหม่ๆ มาก บัตรคิตตี้ บัตรโดราเอมอน บัตร บลา .... บลา
นั่นคือประเด็น ล่าสุดเมื่อปลายปีที่แล้วบัตรเดบิตผมหมดอายุ จำเป็นต้องไปเปลี่ยนบัตรใหม่ (มีข้อความแจ้งว่า เปลี่ยนบัตรได้ฟรี ภายในเดือนพฤศจิกายน) ผมก็เดินทางไปเปลี่ยน ปรากฎว่า มีค่าเปลี่ยน 150 บาท เหตุผล เนื่องจากบัตรเดรบิตที่คุณใช้ธนาคารไม่ได้ผลิตแล้ว ต้องเปลี่ยนไปใช้บัตรเดบิตรูปแบบอื่น มีสิทธิพิเศษโน่นนี่นั่น (งงสิครับบัตรเดบิตมีรูปแบบด้วย มันไม่เหมือนกันตรงไหนฟ่ะ สิทธิพิเศษตรูก็ไม่ได้ใช้ แค่เอามาทำเป็นบัตร ATM) ก็ไม่เป็นไร 150 บาท 6 ปี (บัตรเดบิตมีอายุ 6 ปี)เปลี่ยนทีช่างมัน กลยุทธ์การตลาดแบบตอดเล็กตอดน้อยน่ารำคาญ
ผ่านมา 3 เดือน วันนี้ทำบัตรเดบิตหาย ไปแจ้งอายัดแล้วขอทำบัตรใหม่ ไปถึงธนาคารบอกว่า ค่าบริการ 150 บาทในการทำบัตรใหม่ แต่เนื่องจากบัตรเดรบิตรุ่นที่คุณใช้ ทางสาขาเราไม่มีต้องเบิกจากส่วนกลางต้องใช้เวลาในการเบิก เรามีแต่แบบโดราเอมอนซึ่งค่าทำบัตรจะเป็น 250 บาท (เราก็โอ้วว ตอดเล็กตอดน้อย....ตอดเข้าไป) ถามเจ้าหน้าที่ว่า คือก่อนหน้านี่ผมไม่ได้อยากทำบัตรอะไรพิสดาร มีบัตรอะไรไหมครับที่เป็น basic ที่ทุกสาขาต้องมี เจ้าหน้าที่ตอบว่ามันเหมือนมือถือแหล่ะมันมีหลายรุ่น จะเอารุ่นเก่าๆแบบเดิมๆอ่ะไม่มีหรอก (ทำไมธนาคารอื่นเค้ามีกันฟ่ะ บัตรธรรมดาๆเนี่ยะ ก็แค่กดตังค์)
ตรงนี้ไม่มีปัญหากับเจ้าหน้าที่นะครับ เค้าอธิบายดีครับ ผมเลยบอกเจ้าหน้าที่ไปว่าไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมใช้ Book ถอนเงินเอาแทนก็ได้
สรุปว่า ประเด็นที่ทำบัตรหายแล้วมีค่าบริการผมไม่ติดใจอะไร แต่รูปแบบบัตรเดบิตที่มากมายซับซ้อน แล้วให้แอบซุกภาระให้ผู้บริโภค ด้วยโปรโมชั่นในบัตรที่ผู้บริโภคไม่ได้ใช้ผมถือว่าไม่แฟร์ และขาดจริยะธรรมการทำธุรกิจ
ตรงนี้อยากฝากถึงทางธนาคารว่า
กลยุทธ์ตอดเล็กตอดน้อย(โดนบังคับเปลี่ยนบัตร) ค่าบริการลูกค้า รายเล็กรายน้อยคนละ 150 บาท (แบงค์เขียวเป็นแบงค์ที่มีลูกค้ารายย่อยเยอะที่สุด) 10,000 รายต่อเดือน 150x10,000 = 1,500,000
ผมยังต้องใช้แบงค์เขียวต่อไปครับเพราะเงินเดือนมันเข้าที่นี่
แต่ว่าไม่ทำบัตรแล้ว เอาเงินออกมาก้อนใหญ่ๆทุกเดือนไปฝากแบงค์อื่นเอาเพื่อความสะดวกในการถอนแทน
ปล. ไปทำบัตรใหม่ที่แบงค์น้ำเงิน เดบิตเช่นกัน ฟรีด้วย ชอบมาก (ตรงนี้เป็นความผิดของผมเองไม่ฟรีก็ไม่ว่าอะไร แต่ในเมื่อเค้าฟรีก็อยากยกย่องชมเชยเค้า)
ขอมาบ่นแบงค์เขียวหน่อยเกี่ยวกับบัตรเดรบิต
มีบัญชีเงินฝากที่แบงค์เขียว ตั้งแต่ปี 1999 เปิดบัญชีเนื่องจากเอาเงินเดือนเข้า เริ่มจากบัตร ATM
จากนั้นก็มีการวิวัฒนาการของบัตรมาเรื่อยๆ จนยุคสมัยหนึ่งบัตรเดรบิตเริ่มเข้ามาแทนที่บัตร ATM
เจ้าหน้าที่ธนาคารได้แจ้งว่าให้เปลี่ยนไปใช้บัตรเดบิตได้แล้ว เนื่องจาก ธนาคารจะยกเลิกบัตร ATM ออกจากระบบแล้ว
ตอนนี้เราก็ไม่อยากได้บัตรเดบิตด้วยเหตุผล 3 ประการ
1. ค่าธรรมเนียมที่แพงกว่า
2. กรณีบัตรเดบิตหายอายัดไม่ทัน อาจจะเกิดงานเข้าได้
3. บัตรมีอายุการใช้งาน บัตรหมดอายุต้องเปลี่ยนบัตรใหม่
(เจ้าหน้าที่บอกเราว่าไม่ต้องห่วงเปลี่ยนบัตรฟรี)
ซึ่งผมเองเจอปัญหาในข้อ 3 มาแล้วจากแบงค์เขียว (เข้าเรื่องเลยดีกว่า intro มาเยอะแล้ว)
สังเกตุกันไหมครับช่วงนี้แบงค์เขียวมีบัตรเดบิตรูปแบบใหม่ๆ มาก บัตรคิตตี้ บัตรโดราเอมอน บัตร บลา .... บลา
นั่นคือประเด็น ล่าสุดเมื่อปลายปีที่แล้วบัตรเดบิตผมหมดอายุ จำเป็นต้องไปเปลี่ยนบัตรใหม่ (มีข้อความแจ้งว่า เปลี่ยนบัตรได้ฟรี ภายในเดือนพฤศจิกายน) ผมก็เดินทางไปเปลี่ยน ปรากฎว่า มีค่าเปลี่ยน 150 บาท เหตุผล เนื่องจากบัตรเดรบิตที่คุณใช้ธนาคารไม่ได้ผลิตแล้ว ต้องเปลี่ยนไปใช้บัตรเดบิตรูปแบบอื่น มีสิทธิพิเศษโน่นนี่นั่น (งงสิครับบัตรเดบิตมีรูปแบบด้วย มันไม่เหมือนกันตรงไหนฟ่ะ สิทธิพิเศษตรูก็ไม่ได้ใช้ แค่เอามาทำเป็นบัตร ATM) ก็ไม่เป็นไร 150 บาท 6 ปี (บัตรเดบิตมีอายุ 6 ปี)เปลี่ยนทีช่างมัน กลยุทธ์การตลาดแบบตอดเล็กตอดน้อยน่ารำคาญ
ผ่านมา 3 เดือน วันนี้ทำบัตรเดบิตหาย ไปแจ้งอายัดแล้วขอทำบัตรใหม่ ไปถึงธนาคารบอกว่า ค่าบริการ 150 บาทในการทำบัตรใหม่ แต่เนื่องจากบัตรเดรบิตรุ่นที่คุณใช้ ทางสาขาเราไม่มีต้องเบิกจากส่วนกลางต้องใช้เวลาในการเบิก เรามีแต่แบบโดราเอมอนซึ่งค่าทำบัตรจะเป็น 250 บาท (เราก็โอ้วว ตอดเล็กตอดน้อย....ตอดเข้าไป) ถามเจ้าหน้าที่ว่า คือก่อนหน้านี่ผมไม่ได้อยากทำบัตรอะไรพิสดาร มีบัตรอะไรไหมครับที่เป็น basic ที่ทุกสาขาต้องมี เจ้าหน้าที่ตอบว่ามันเหมือนมือถือแหล่ะมันมีหลายรุ่น จะเอารุ่นเก่าๆแบบเดิมๆอ่ะไม่มีหรอก (ทำไมธนาคารอื่นเค้ามีกันฟ่ะ บัตรธรรมดาๆเนี่ยะ ก็แค่กดตังค์)
ตรงนี้ไม่มีปัญหากับเจ้าหน้าที่นะครับ เค้าอธิบายดีครับ ผมเลยบอกเจ้าหน้าที่ไปว่าไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมใช้ Book ถอนเงินเอาแทนก็ได้
สรุปว่า ประเด็นที่ทำบัตรหายแล้วมีค่าบริการผมไม่ติดใจอะไร แต่รูปแบบบัตรเดบิตที่มากมายซับซ้อน แล้วให้แอบซุกภาระให้ผู้บริโภค ด้วยโปรโมชั่นในบัตรที่ผู้บริโภคไม่ได้ใช้ผมถือว่าไม่แฟร์ และขาดจริยะธรรมการทำธุรกิจ
ตรงนี้อยากฝากถึงทางธนาคารว่า
กลยุทธ์ตอดเล็กตอดน้อย(โดนบังคับเปลี่ยนบัตร) ค่าบริการลูกค้า รายเล็กรายน้อยคนละ 150 บาท (แบงค์เขียวเป็นแบงค์ที่มีลูกค้ารายย่อยเยอะที่สุด) 10,000 รายต่อเดือน 150x10,000 = 1,500,000
ผมยังต้องใช้แบงค์เขียวต่อไปครับเพราะเงินเดือนมันเข้าที่นี่ แต่ว่าไม่ทำบัตรแล้ว เอาเงินออกมาก้อนใหญ่ๆทุกเดือนไปฝากแบงค์อื่นเอาเพื่อความสะดวกในการถอนแทน
ปล. ไปทำบัตรใหม่ที่แบงค์น้ำเงิน เดบิตเช่นกัน ฟรีด้วย ชอบมาก (ตรงนี้เป็นความผิดของผมเองไม่ฟรีก็ไม่ว่าอะไร แต่ในเมื่อเค้าฟรีก็อยากยกย่องชมเชยเค้า)