ทำไมช่วงหลายปีมานี้ ศิลปินญีุ่ปุ่นถึงมาบ้านเราบ่อย

อยากทราบคะ เพราะตอนช่วงพีค กลับไม่มา
แต่พอช่วงนี้ที่กระแสบ้านเราเป็นเกาหลีไปซะเยอะ ศิลปินฝั่งญี่ปุ่นกลับมาจัดงานที่บ้านเราค่อนข้างเยอะ
โดยเฉพาะฝั่ง rock  x Japan, L'arc~en~Ciel,Luna Sea,และ Glay ที่จะตามมา
และที่เคยได้ยินก็มี Piko,Morning Musume,Berryz Koubou และท่านอื่นๆ อีก
ไม่แน่ใจเพราะว่าเราจะเข้า ASEAN และเหมือนจะเป็นศูนย์กลาง ญี่ปุ่นเลยอยากจะกระชับความสัมพันธ์เราหรือปล่าว (ไม่รู้ว่าเกี่ยวไหม)
หรือว่ากระแสตลาดบ้านเขาเริ่มซาๆ หรือจะว่าทำกระแสเหมือนที่เกาหลีสามารถทำได้ในแถบเอเชียมาแล้ว
คือที่สงสัย แต่ดีใจนะ ที่เขาเลือกประเทศเรา เพราะแต่ก่อนมักจะโดนมองผ่านเลยไปเสมอๆ (T_T)

ส่วนตัวอยากให้มากันอีกเยอะๆ และหลายๆรอบ 555

อยากรู้ว่าทุกท่านคิดว่าเพราะอะไรหรอคะ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ตอบ จขกท. ตามความเห็นส่วนตัวนะครับ
ที่ช่วงพีคๆไม่มาเพราะเค้าแค่อยู่ที่ญี่ปุ่นก็รวยแล้วครับ เพราะตอนนั้นยังไม่มีของปลอม เวลาซีดีออกเค้าก็ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย
ออกทัวร์ก็ได้เต็มๆอีก ดังนั้นถึงยอดขายต่างประเทศจะดี(ในตอนนั้น) แต่เค้าไม่รู้-ไม่แคร์หรอกครับ จำตอนป๋าโย ลุงไฮด์ ป้าเท็ต มาไทยได้มั้ยครับ  เค้ายังไม่รู้เลยว่าวงของเค้ามีแฟนๆต่างประเทศ

แต่ทำไมช่วง 2-3 ปีหลังถึงมาถี่ก็ด้วยหลายปัจจัยครับ
1. ยอดขายซีดีในปัจจุบันมันลดลงมาก ตอนนี้ระดับ X,L'Arc,Luna Sea,Glay ออกขายอัลบั้มใหม่ยอดสูงสุดก็จะไม่เกิน 300,000 แผ่น(ในญี่ปุ่น)หรอกครับ แต่นี่ก็ถือว่าเยอะมากแล้ว ส่วนกลุ่มขาใหญ่สุดอย่าง AKB48,Mr.childrem,B'Z,Southen all star,Dreams come true ยอดก็จะอยู่ประมาณ 8 แสน - 1.5 ล้านแผ่น (ซึ่งไม่จำเป็นเลยที่ต้องออกนอกประเทศ)

แล้วถามว่า Big4 J-rock (เฉพาะในไทย) กับศิลปินอื่นๆที่ไม่ใช่พวกขาใหญ่สุดอยู่ได้ั้มั้ยถ้ามั้ยถ้าไม่ออกทัวร์นอกประเทศ ? ก็ต้องตอบว่าได้ครับ ยังรวยกันเหมือนเดิม แต่ทัวร์ต่างประเทศทำให้ศิลปินมีรายได้เพิ่มขึ้นมากครับ โดยเฉพาะกลุ่ม  Big4 J-rock บางวงนี่มีรายได้มากกว่าพวกขาใหญ่สุดอีกนะครับ ถ้าออกทัวร์ต่างประเทศ ดูตัวอย่างจากลิงค์นี้ http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_best-selling_music_artists_in_Japan ยอดขายซีดีรวมของลาร์คได้ที่ 14 จำนวน 28 m (อันนี้มันไม่อัพเดตยังอยู่ที่ 15 อยู่) แต่ถ้ารวมยอดขาย World Wide ไปด้วย จะได้ยอด 40 m ขึ้นมา Top 5 ทันทีเลยครับ (แต่ออริคอนเค้านับเฉพาะในญี่ปุ่นไงครับ)


ซึ่งเมื่อก่อนถ้าศิลปินญี่ปุ่นจะออกนอกประเทศเค้าจะดูยอดขายซีดีเป็นหลัก แถมคิดเยอะมากครับ โดยเฉพาะค่ายลุงจ้อน คนเป็นแฟนเพลงค่ายลุงจ้อนคงรู้ดีโดยเฉพาะแฟน Arashi ,KAT-TUN , เฮย์เซย์จัมป์ แต่ยุคนี้เค้ามองยอดขายต่างประเทศไม่ได้แล้ว(เพราะบางประเทศก็ไม่มีแผ่นลิขสิทธิ์ประเทศนั้นๆขาย) ซึ่งเค้าก็ปรับตัวโดยพิจารณาจากยอดสั่งซีดีออกนอกญี่ปุ่นว่าไปประเทศไหนเยอะ บน youtube แฟนๆชาติไหนดูเยอะ จดหมายและของขวัญประเทศไหนส่งไปเยอะ FB เอย Twitter เอย  ตัวอย่างที่ดีคือตอน 2011 ที่ยามะพี ให้สัมภาษณ์ มาไทยเพราะว่าบน youtube แฟนชาวไทยเข้าไปดูเยอะสุด


ส่วนพวกรองๆลงมาเช่น Sid , ONE OK ROCK ,Dir en grey ,GazettE ,Scandal  ทำไมถึงออกต่างประเทศมาด้วยผมมองว่าเป็นการเพิ่มยอดขายของตัวเอง ซึ่งพอได้รับการยอมรับจากตปท.แล้วจะมีผลพลอยได้ย้อนกลับไปเพิ่มยอดขายที่ญี่ปุ่นด้วย



ทีนี้ออกทัวร์ต่างประเทศศิลปินจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง แน่นอนรายได้ก็ต้องเพิ่มขึ้น โดยมีเงินมาจากหลายทาง อย่างแรกเลยก็คือค่าตัวของศิลปิน ซึ่งตรงนี้ผู้จัดจะต้องจ่ายแล้วแต่ความดังและโปรดักชั่นของแต่ละวง วงไหนฐานแฟนเพลงเยอะก็จะได้สปอนเซอร์เข้ามา เช่น X  กับ l'arc เท่านั้นที่ได้โออิชิเข้ามา ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายผู้จัดได้มาก เนื่องจากผู้จัดยังต้องหารค่าตั๋วคอนฯกับศิลปินอยู่อีก (เห็นมั้ยครับศิลปินได้จากตั๋วคอนฯตรงนี้อีกทางหนึ่งด้วย)

แต่สิ่งที่ทำให้ศิลปินได้เต็มๆคือของทีี่่่่ระลึกหน้าคอนครับ ศิลปินญี่ปุ่นขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่อง goods หน้าคอน ซึ่งมีตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันสากกะเบือ ตรงนี้ค่ายไม่ได้เลยครับ
แล้วสิ่งที่ต้องขายหน้าคอนชัวร์ๆเลย คือ cd อัลบั้มใหม่ไงครับ สังเกตุได้จากตอน l'arc มาก็ช่วงออกอัลบั้มใหม่ luna sea ตอนนี้ก็ออกซิงเกิ้ลใหม่พอดี Glay ก็เหมือนกันเพิ่งวางอัลบั้มใหม่ไปสดๆร้อนๆ คือแฟนฮาร์ดคอร์แค่ไหน แต่บางทีก็ขี้เกียจไปเดินหาซื้อซีดีเหมือนกันนะครับ 55+ แต่หน้าคอนฯนี่มาประเคนถึงที่เลย มันง่ายครับ แล้วขายหน้าคอนนี่ยังไงๆก็ Sold out หมดล่ะครับไม่ว่าซีดีหรือของที่ระลึก เห็นตัวอย่างจากคอน X กับ l'arc บ้านเราได้^^




2. ปัจจัยต่อมาก็เป็นเกียรติ+สร้างชื่อเสียงแก่วงตระกูลครับ 55+  แถมผลพลอยได้ของมันยังช่วยในเรื่องยอดขายในประเทศตัวเองด้วยนะครับ คือพอออกทัวร์ต่างประเทศแล้วก็จะมีข่าวเผยแพร่ในญี่ปุ่น โดยเฉพาะรายการดังอย่าง Mezamashi ทีนี้พอออกข่าวแล้วคนญี่ปุ่นพอดูก็เลยว่า "เออ เอ็งเจ๋ง"  มันช่วยให้แฟนๆหันมาซื้องานศิลปินนั้นๆมากขึ้นไงครับ ถ้าให้ยกตัวอย่างก็คงไม่พ้น X (ถ้าป๋าปล่อยอัลบั้มใหม่ซะทีนะ) กับ l'arc ที่ยกตัวอย่าง 2 วงโปรดผมนี่เพราะระดับ Inter 2 วงนี้ลอยตัวไปแล้ว (แต่ที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรง คือ GazettE กับ One Ok Rock ครับน่าสนใจมากๆ อยากให้จับตาดูให้ดี ในต่างประเทศนี่ดังมากๆ)

นอกจากนี้พอกลับมาปิดคอนฯที่ญี่ปุ่นก็ต้องเล่นระดับ Stadium Tour ทีเดียวไปเลย ไม่ต้องทัวร์ถี่ๆเล็กบ้างใหญ่บ้าง เหนื่อยครับ เอาแบบใหญ่ๆได้รายได้เต็มๆเหนื่อยน้อยกว่าไปเลยทีเดียว ซึ่งพวกฮาร์ดร็อคเรียกคนได้เยอะอยู่แล้ว

3.ประสบการณ์ใหม่ๆ ออกต่างประเทศ ก็เหมือนได้ไปเที่ยว เจอแฟนๆที่มาจากวัฒนธรรมหลากหลายครับ ผมว่าแฟนต่างประเทศนี่ร้อนแรงกว่าคนดูในญี่ปุ่นอีกนะครับ ขนาดคอนมันส์แค่ไหนพวกพี่ก็ยังดูนิ่งๆเลย แต่บ้านเรานี่ร้องตามกันตลอด แค่ยืนถือโพย A4 ก็กรี๊ดกร๊าด ฮาแตกแล้วครับ 55+


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่