ผมเคยสั่งซื้อสินค้าจาก Apple Store Online 3 ครั้ง ด้วยเหตุผลที่ว่า ราคาถูกกว่าช็อป
เพราะสามารถซื้อในราคานักศึกษาได้ (MacBook) และสินค้าที่หาตามช็อปไม่ค่อยได้
ตอนช่วงที่ออกใหม่ๆ (iPhone) ก็ไม่ต้องตามหาหรือเข้าคิวรอ
ผมไม่เคยมีปัญหากับ Apple จากการสั่งซื้อ ทุกครั้งสินค้ามาส่งไวมาก
แต่ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่ DHL ประเทศไทยทั้งนั้นครับ
ครั้งแรก สั่งซื้อ iPad 2 อันนี้ไม่ได้เช็ค track ใดๆ ทั้งสิ้น จนสินค้ามาส่ง
ก็โอเค ไม่มีปัญหา เพราะว่าเราไม่ได้ตั้งตารอ เลยไม่รู้ว่าเค้ามาส่งตรงเวลารึป่าว
ครั้งที่ 2 ประมาณสองเดือนที่แล้ว สั่งซื้อ MacBook Air
ตามจาก track number ทราบว่าสินค้ามาถึงไทยแล้ว
ทาง DHL ประเทศไทยได้โทรมาแจ้งว่าจะส่งสินค้าให้วันนี้ เวลาสองทุ่ม
ก็รีบกลับจากที่ทำงานมารอ จนเลยเวลานัดไป 2 ชั่วโมง ก็เลยโทรตาม
ปรากฎว่าสินค้าออกจาก DHL ไปอยู่กับทางฝ่ายจัดส่งแล้ว
แล้วตอนนั้นสี่ทุ่มแล้ว ไม่สามารถเช็คได้ว่าฝ่ายจัดส่งคือใคร คนไหน แล้วของอยู่กับใคร!
ตอนแรกก็งงมากว่า ทำไมถึงเช็คไม่ได้ อย่างน้อยทาง DHL ก็ควรจะต้องติดต่อ
คนส่งได้ตลอดเวลานะ เพราะว่าแจ้งว่าจะส่งวันนี้ตอนสองทุ่ม ไม่มีการรายงานเลยเหรอว่าส่งของเรียบร้อยมั้ย
ที่น่าตกใจมากกว่านั้นก็คือ ทางศูนย์ DHL ที่ผมโทรไปแจ้ง บอกผมว่า
"ได้รับร้องเรียนจากลูกค้าเยอะมาก วันนี้ก็สองสามเคสแล้ว"
คือแทบจะเป็นเรื่องปกติของเค้า คนที่ต้องมาโดนลูกค้าด่าก็คือคนรับโทรศัพท์
ทางศูนย์แจ้งว่าจะให้ฝ่ายจัดส่งมาส่งตอน สิบโมงเช้า
แต่ผมไม่สะดวกเพราะอยู่ที่ทำงาน เลยแจ้งกลับไปว่าขอเป็นสองทุ่มเหมือนเดิม
ปรากฎว่าตอนสิบโมงเช้าวันรุ่งขึ้น ฝ่ายจัดส่งโทรมาบอกว่า อยู่ที่หน้าคอนโดแล้ว
ไม่มีการโทรแจ้งก่อนเข้าไป ทั้งๆ ที่แจ้งกับทางศูนย์ไปแล้ว
สุดท้ายก็ให้ฝากไว้ที่แม่บ้าน
จบเคสนี้ผมส่งเมลไปที่ DHL ต่างประเทศ ไม่รู้ถึงรึป่าว เพราะไม่มี feedback อะไรกลับมา
ครั้งที่ 3 ยังไม่เข็ด เพราะผมถือว่าไม่มีปัญหาอะไรกับ Apple ก็เลยสั่ง iPhone 5 ไป
สั่งไปวันที่ 18 มกราคม ของถึงไทยวันที่ 20 มกราคม ถ้าอย่างนั้นวันจันทร์ที่ 21 ก็คงได้ของ
ครั้งนี้ผมให้มาส่งที่ออฟฟิศ เพราะว่าจะได้มาตอนกลางวันได้
ประมาณสิบโมงกว่าๆ เลยโทรไป DHL เพื่อเช็คว่าออกมาส่งรึยัง
ทางศูนย์แจ้งว่า Agency รับของไปแล้ว น่าจะส่งได้ตอนบ่ายๆ
(ไม่รู้ว่า Agency คือใคร เคยอ่านในนี้บอกว่าจ้างมาเพราะ DHL ส่งเองไม่ไหว)
ตกบ่ายก็ยังไม่ได้รับโทรศัพท์ พอหกโมงเย็นเลยโทรไปอีกที เพราะใกล้เลิกงานแล้ว
กลัวว่าจะรับของไม่ทัน ทางศูนย์บอกว่าจะให้ Agency โทรกลับ
แต่ผมขี้เกียจเล่าหลายรอบ เพราะว่าโทรไปใหม่ก็เล่าใหม่ ไม่ได้คุยกับคนเดิม
ก็เลยบอกว่าให้ถามตอนนี้เลย ผมจะถือสายรอ
ศูนย์แจ้งว่า Agency จะส่งให้พรุ่งนี้ เพราะว่าวันนี้เพิ่งไปรับของจาก DHL
ทั้งๆ ที่เมื่อเช้า DHL ก็แจ้งแล้วว่า Agency มารับของไปแล้ว น่าจะส่งตอนบ่ายๆ
ผมเลยมีความรู้สึกตั้งแต่ครั้งที่สองของการสั่งซื้อว่า DHL ประเทศไทยไม่โปรเลย
ตรวจสอบอะไรไม่ได้สักอย่าง งานหลักของศูนย์ที่รับโทรศัพท์คือการพูดขอโทษลูกค้า
มีใครคิดเหมือนผมมั้ยครับว่า DHL ประเทศไทย คือจุดบอดของการสั่งซื้อสินค้า Apple Store Online?
ใครมีประสบการณ์กับการจัดส่งของ DHL มาเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ
มีใครคิดเหมือนผมบ้างว่า DHL ประเทศไทย คือจุดบอดของการสั่งซื้อสินค้า Apple Store Online
เพราะสามารถซื้อในราคานักศึกษาได้ (MacBook) และสินค้าที่หาตามช็อปไม่ค่อยได้
ตอนช่วงที่ออกใหม่ๆ (iPhone) ก็ไม่ต้องตามหาหรือเข้าคิวรอ
ผมไม่เคยมีปัญหากับ Apple จากการสั่งซื้อ ทุกครั้งสินค้ามาส่งไวมาก
แต่ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่ DHL ประเทศไทยทั้งนั้นครับ
ครั้งแรก สั่งซื้อ iPad 2 อันนี้ไม่ได้เช็ค track ใดๆ ทั้งสิ้น จนสินค้ามาส่ง
ก็โอเค ไม่มีปัญหา เพราะว่าเราไม่ได้ตั้งตารอ เลยไม่รู้ว่าเค้ามาส่งตรงเวลารึป่าว
ครั้งที่ 2 ประมาณสองเดือนที่แล้ว สั่งซื้อ MacBook Air
ตามจาก track number ทราบว่าสินค้ามาถึงไทยแล้ว
ทาง DHL ประเทศไทยได้โทรมาแจ้งว่าจะส่งสินค้าให้วันนี้ เวลาสองทุ่ม
ก็รีบกลับจากที่ทำงานมารอ จนเลยเวลานัดไป 2 ชั่วโมง ก็เลยโทรตาม
ปรากฎว่าสินค้าออกจาก DHL ไปอยู่กับทางฝ่ายจัดส่งแล้ว
แล้วตอนนั้นสี่ทุ่มแล้ว ไม่สามารถเช็คได้ว่าฝ่ายจัดส่งคือใคร คนไหน แล้วของอยู่กับใคร!
ตอนแรกก็งงมากว่า ทำไมถึงเช็คไม่ได้ อย่างน้อยทาง DHL ก็ควรจะต้องติดต่อ
คนส่งได้ตลอดเวลานะ เพราะว่าแจ้งว่าจะส่งวันนี้ตอนสองทุ่ม ไม่มีการรายงานเลยเหรอว่าส่งของเรียบร้อยมั้ย
ที่น่าตกใจมากกว่านั้นก็คือ ทางศูนย์ DHL ที่ผมโทรไปแจ้ง บอกผมว่า
"ได้รับร้องเรียนจากลูกค้าเยอะมาก วันนี้ก็สองสามเคสแล้ว"
คือแทบจะเป็นเรื่องปกติของเค้า คนที่ต้องมาโดนลูกค้าด่าก็คือคนรับโทรศัพท์
ทางศูนย์แจ้งว่าจะให้ฝ่ายจัดส่งมาส่งตอน สิบโมงเช้า
แต่ผมไม่สะดวกเพราะอยู่ที่ทำงาน เลยแจ้งกลับไปว่าขอเป็นสองทุ่มเหมือนเดิม
ปรากฎว่าตอนสิบโมงเช้าวันรุ่งขึ้น ฝ่ายจัดส่งโทรมาบอกว่า อยู่ที่หน้าคอนโดแล้ว
ไม่มีการโทรแจ้งก่อนเข้าไป ทั้งๆ ที่แจ้งกับทางศูนย์ไปแล้ว
สุดท้ายก็ให้ฝากไว้ที่แม่บ้าน
จบเคสนี้ผมส่งเมลไปที่ DHL ต่างประเทศ ไม่รู้ถึงรึป่าว เพราะไม่มี feedback อะไรกลับมา
ครั้งที่ 3 ยังไม่เข็ด เพราะผมถือว่าไม่มีปัญหาอะไรกับ Apple ก็เลยสั่ง iPhone 5 ไป
สั่งไปวันที่ 18 มกราคม ของถึงไทยวันที่ 20 มกราคม ถ้าอย่างนั้นวันจันทร์ที่ 21 ก็คงได้ของ
ครั้งนี้ผมให้มาส่งที่ออฟฟิศ เพราะว่าจะได้มาตอนกลางวันได้
ประมาณสิบโมงกว่าๆ เลยโทรไป DHL เพื่อเช็คว่าออกมาส่งรึยัง
ทางศูนย์แจ้งว่า Agency รับของไปแล้ว น่าจะส่งได้ตอนบ่ายๆ
(ไม่รู้ว่า Agency คือใคร เคยอ่านในนี้บอกว่าจ้างมาเพราะ DHL ส่งเองไม่ไหว)
ตกบ่ายก็ยังไม่ได้รับโทรศัพท์ พอหกโมงเย็นเลยโทรไปอีกที เพราะใกล้เลิกงานแล้ว
กลัวว่าจะรับของไม่ทัน ทางศูนย์บอกว่าจะให้ Agency โทรกลับ
แต่ผมขี้เกียจเล่าหลายรอบ เพราะว่าโทรไปใหม่ก็เล่าใหม่ ไม่ได้คุยกับคนเดิม
ก็เลยบอกว่าให้ถามตอนนี้เลย ผมจะถือสายรอ
ศูนย์แจ้งว่า Agency จะส่งให้พรุ่งนี้ เพราะว่าวันนี้เพิ่งไปรับของจาก DHL
ทั้งๆ ที่เมื่อเช้า DHL ก็แจ้งแล้วว่า Agency มารับของไปแล้ว น่าจะส่งตอนบ่ายๆ
ผมเลยมีความรู้สึกตั้งแต่ครั้งที่สองของการสั่งซื้อว่า DHL ประเทศไทยไม่โปรเลย
ตรวจสอบอะไรไม่ได้สักอย่าง งานหลักของศูนย์ที่รับโทรศัพท์คือการพูดขอโทษลูกค้า
มีใครคิดเหมือนผมมั้ยครับว่า DHL ประเทศไทย คือจุดบอดของการสั่งซื้อสินค้า Apple Store Online?
ใครมีประสบการณ์กับการจัดส่งของ DHL มาเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ