คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
ผมใช้ทั้ง E46 323 และ E90 320 (มือสองทั้งคู่) และ E46 นี่ผมซื้อมาใช้ถึง 2 ครั้ง
ราคาที่ จขกท. ว่ามา จัดแรงไปนิดครับ แต่ทั้งนี้มันขึ้นอยู่ที่สภาพ(ที่แท้จริง)ด้วย ว่าเจ้าของเก่าดูแลมาประมาณไหน ส่วนเรื่องเลขไมล์อย่าไปให้สาระอะไรมาก เพราะค่ากรอไมล์ไม่กี่บาท ควรดูจากสภาพการใช้งานเป็นหลัก เช่น ไมล์ 50,000 แต่ เบาะทรุด แตก พวงมาลัยหัวเกียร์มันเงาจากการใช้งานหนัก ฯลฯ แต่รถไมล์น้อยๆนี่ผมเจอหลายคันครับ ไมล์แท้ด้วย คันนึงเป็นรถเจ้านายเก่า 7 ปี วิ่งไป 2 หมื่นกว่าโล ใช้งานแค่วิ่งจากสะพานควายมาประตูน้ำ และแกมีรถหลายคัน ส่วนมอเตอร์ไซค์ผม 4 ปีครึ่ง วิ่งไป 2400 โล เพราะใช้อยู่แต่ในหมู่บ้านเพื่อซื้อกับข้าว
การซื้อรถมือสองมันพิจารณาจากราคากลางเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เช่น "งบ 8 แสน ได้ รุ่น E46 ตายกสภาพสุดติ่ง กับงบ 8 แสน ได้ E90 สุดเน่า" คงต้องพิจารณาตามเหตุปัจจัยของแต่ละคนที่แตกต่างกัน บางคนเป็นประเภทขับอย่างเดียว บางคนเป็นช่าง บางคนมีงบซ่อมเยอะ ฯลฯ
E46 ที่ว่าอะไหล่แพง มันเป็นคำกล่าวที่ "จริงแค่ครึ่งเดียวครับ" คือถ้า 10 ปีที่แล้วละก็ไม่ผิด เข้าศูนย์ทีนึงหัวใจจะวาย อะไหล่นอกศูนย์หาแทบไม่ได้ แต่ตอนนี้ อะไหล่เก่า E46 มีกองเป็นภูเขา ของใหม่ อะไหล่เทียบหลังวัดโสมเพียบ ในราคาที่คนไม่เคยใช้ BMW อาจแปลกใจว่าอะไหล่สำคัญๆ อะไหล่สิ้นเปลืองหลายๆตัวทำไมถูกกว่ารถญี่ปุ่น อีกทั้งอู่ที่เชี่ยวชาญมีเยอะแล้ว
หลังคาตกท้องช้าง - ไป ร้านวิชัย วิชาญการช่าง ลาดพร้าวครับ ราคาราว 4 พัน
แผงตรงปัดน้ำฝนแตกๆ - เบิกศูนย์ 2,800 บาท
คอนโซลกลางลอก เปลี่ยนราว - 2,000 แต่สักพักมันจะลอกอีกเพราะมันพ่นยางไว้ ผมใช้วิธีขูดออกแล้วพ่นสีทับเลย
แผงพลาสติกใต้พวงมาลัยแตก - ผมเปลี่ยนของมือสองมา 500 บาท ปกติมันจะแตกตรงหูยึดน๊อตครับ ซ่อมได้ถ้าแผลไม่ยาวมาก
ส่วน E90 อะไหล่แพง เรื่องจริงครับ แพงถึงแพงมากด้วย และมีปัญหาเรื่องเกียร์แทบทุกคัน อะไหล่มือสองหายากถึงยากมาก รถผมม่านไฟฟ้าหลังค้างเพราะเฟืองรูด เฟืองชิ้นเล็กๆแค่ตัวเดียวหามือสองก็ไม่ได้ ไม่มีแยกขาย ต้องซื้อแยกทั้งชุด เคยถามศูนย์ได้ยินราคาแล้วปล่อยให้มันค้างอย่างเดิมเลย แต่นั่นมันก็เป็นวัฏจักรเดียวกันกับ E46 เมื่อหลายปีก่อน อีกสัก 3 ปี ราคาอะไหล่ก็น่าจะลงมาเยอะแล้ว
ระหว่าง 2 คันนี้ สมรรถนะของ E90 เหนือกว่า E46 แบบ "ก้าวกระโดด" ในทุกด้านครับ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าดูแลที่สูงกว่ามากเช่นกัน
หากจะซื้อ E90 มือสองในช่วงนี้โดยมีงบซ่อมบำรุงแบบจำกัด ผมไม่แนะนำครับ เพราะหากเจอรถเน่าๆมาอาจเข็ดขยาด BMW ไปนานเลยทีเดียว ส่วน E46 ตากยกเครื่อง N42 ก็ไม่แนะนำเช่นกัน
ราคาที่ จขกท. ว่ามา จัดแรงไปนิดครับ แต่ทั้งนี้มันขึ้นอยู่ที่สภาพ(ที่แท้จริง)ด้วย ว่าเจ้าของเก่าดูแลมาประมาณไหน ส่วนเรื่องเลขไมล์อย่าไปให้สาระอะไรมาก เพราะค่ากรอไมล์ไม่กี่บาท ควรดูจากสภาพการใช้งานเป็นหลัก เช่น ไมล์ 50,000 แต่ เบาะทรุด แตก พวงมาลัยหัวเกียร์มันเงาจากการใช้งานหนัก ฯลฯ แต่รถไมล์น้อยๆนี่ผมเจอหลายคันครับ ไมล์แท้ด้วย คันนึงเป็นรถเจ้านายเก่า 7 ปี วิ่งไป 2 หมื่นกว่าโล ใช้งานแค่วิ่งจากสะพานควายมาประตูน้ำ และแกมีรถหลายคัน ส่วนมอเตอร์ไซค์ผม 4 ปีครึ่ง วิ่งไป 2400 โล เพราะใช้อยู่แต่ในหมู่บ้านเพื่อซื้อกับข้าว
การซื้อรถมือสองมันพิจารณาจากราคากลางเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เช่น "งบ 8 แสน ได้ รุ่น E46 ตายกสภาพสุดติ่ง กับงบ 8 แสน ได้ E90 สุดเน่า" คงต้องพิจารณาตามเหตุปัจจัยของแต่ละคนที่แตกต่างกัน บางคนเป็นประเภทขับอย่างเดียว บางคนเป็นช่าง บางคนมีงบซ่อมเยอะ ฯลฯ
E46 ที่ว่าอะไหล่แพง มันเป็นคำกล่าวที่ "จริงแค่ครึ่งเดียวครับ" คือถ้า 10 ปีที่แล้วละก็ไม่ผิด เข้าศูนย์ทีนึงหัวใจจะวาย อะไหล่นอกศูนย์หาแทบไม่ได้ แต่ตอนนี้ อะไหล่เก่า E46 มีกองเป็นภูเขา ของใหม่ อะไหล่เทียบหลังวัดโสมเพียบ ในราคาที่คนไม่เคยใช้ BMW อาจแปลกใจว่าอะไหล่สำคัญๆ อะไหล่สิ้นเปลืองหลายๆตัวทำไมถูกกว่ารถญี่ปุ่น อีกทั้งอู่ที่เชี่ยวชาญมีเยอะแล้ว
หลังคาตกท้องช้าง - ไป ร้านวิชัย วิชาญการช่าง ลาดพร้าวครับ ราคาราว 4 พัน
แผงตรงปัดน้ำฝนแตกๆ - เบิกศูนย์ 2,800 บาท
คอนโซลกลางลอก เปลี่ยนราว - 2,000 แต่สักพักมันจะลอกอีกเพราะมันพ่นยางไว้ ผมใช้วิธีขูดออกแล้วพ่นสีทับเลย
แผงพลาสติกใต้พวงมาลัยแตก - ผมเปลี่ยนของมือสองมา 500 บาท ปกติมันจะแตกตรงหูยึดน๊อตครับ ซ่อมได้ถ้าแผลไม่ยาวมาก
ส่วน E90 อะไหล่แพง เรื่องจริงครับ แพงถึงแพงมากด้วย และมีปัญหาเรื่องเกียร์แทบทุกคัน อะไหล่มือสองหายากถึงยากมาก รถผมม่านไฟฟ้าหลังค้างเพราะเฟืองรูด เฟืองชิ้นเล็กๆแค่ตัวเดียวหามือสองก็ไม่ได้ ไม่มีแยกขาย ต้องซื้อแยกทั้งชุด เคยถามศูนย์ได้ยินราคาแล้วปล่อยให้มันค้างอย่างเดิมเลย แต่นั่นมันก็เป็นวัฏจักรเดียวกันกับ E46 เมื่อหลายปีก่อน อีกสัก 3 ปี ราคาอะไหล่ก็น่าจะลงมาเยอะแล้ว
ระหว่าง 2 คันนี้ สมรรถนะของ E90 เหนือกว่า E46 แบบ "ก้าวกระโดด" ในทุกด้านครับ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าดูแลที่สูงกว่ามากเช่นกัน
หากจะซื้อ E90 มือสองในช่วงนี้โดยมีงบซ่อมบำรุงแบบจำกัด ผมไม่แนะนำครับ เพราะหากเจอรถเน่าๆมาอาจเข็ดขยาด BMW ไปนานเลยทีเดียว ส่วน E46 ตากยกเครื่อง N42 ก็ไม่แนะนำเช่นกัน
แสดงความคิดเห็น
BMW E46 323iA SE ไฟตก รถวิ่ง5x,xxx km แต่ราคา6แสนกลางๆ น่าเล่นมั้ยครับ
รายละเอียดมีดังนี้
รุ่น 323iA SE รถปี2001 จดปี2002 ไฟตก
รถเดิมทั้งคันไม่เคยชน
วิ่ง5x,xxx km แท้ เข้าศูนย์ตลอด
ภายในสีดำ มีอาการหลังคาตกท้องช้าง และสีลอกบางจุด
ผมเปิดดูราคาจากอินเตอร์เน็ตแล้ว ราคามันอยู่ที่แค่ 570k - 580k ประมาณนี้เองครับ
แต่เจ้าของเรียกราคามาประมาณ6กว่าๆ. มันแพงไปรึเปล่า ถ้าเราเทียบราคาในส่วนนี้กับรถที่รู้ประวัติ และไมล์วิ่งน้อย
หรือว่าหาซื้อจากอินเตอร์เน็ตที่ราคาประมาณ5 กว่าๆ เราก็ยังเหลืองบไว้เก็บงานอีกตั้ง6-7หมื่น. อย่างไหนดีกว่ากันครับผม
ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ คุณพ่อใจร้อนมาก อยากขับBMWเหลือเกิน