BMW E46 323iA SE ไฟตก รถวิ่ง5x,xxx km แต่ราคา6แสนกลางๆ น่าเล่นมั้ยครับ

กระทู้คำถาม
หลังจากกระทู้ก่อนที่มาสอบถามเกี่ยวกับรุ่นต่างๆของe46 วันนี้ไปดูมาแล้วครับ เป็นรถของคนรู้จักกับคุณพ่อ
รายละเอียดมีดังนี้
รุ่น 323iA SE รถปี2001 จดปี2002 ไฟตก
รถเดิมทั้งคันไม่เคยชน
วิ่ง5x,xxx km แท้ เข้าศูนย์ตลอด
ภายในสีดำ  มีอาการหลังคาตกท้องช้าง และสีลอกบางจุด

ผมเปิดดูราคาจากอินเตอร์เน็ตแล้ว ราคามันอยู่ที่แค่ 570k - 580k ประมาณนี้เองครับ
แต่เจ้าของเรียกราคามาประมาณ6กว่าๆ. มันแพงไปรึเปล่า ถ้าเราเทียบราคาในส่วนนี้กับรถที่รู้ประวัติ และไมล์วิ่งน้อย
หรือว่าหาซื้อจากอินเตอร์เน็ตที่ราคาประมาณ5 กว่าๆ  เราก็ยังเหลืองบไว้เก็บงานอีกตั้ง6-7หมื่น. อย่างไหนดีกว่ากันครับผม
ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ คุณพ่อใจร้อนมาก อยากขับBMWเหลือเกิน

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
ผมใช้ทั้ง E46 323 และ E90 320 (มือสองทั้งคู่) และ E46 นี่ผมซื้อมาใช้ถึง 2 ครั้ง

ราคาที่ จขกท. ว่ามา จัดแรงไปนิดครับ แต่ทั้งนี้มันขึ้นอยู่ที่สภาพ(ที่แท้จริง)ด้วย ว่าเจ้าของเก่าดูแลมาประมาณไหน ส่วนเรื่องเลขไมล์อย่าไปให้สาระอะไรมาก เพราะค่ากรอไมล์ไม่กี่บาท ควรดูจากสภาพการใช้งานเป็นหลัก เช่น ไมล์ 50,000 แต่ เบาะทรุด แตก พวงมาลัยหัวเกียร์มันเงาจากการใช้งานหนัก ฯลฯ แต่รถไมล์น้อยๆนี่ผมเจอหลายคันครับ ไมล์แท้ด้วย คันนึงเป็นรถเจ้านายเก่า 7 ปี วิ่งไป 2 หมื่นกว่าโล ใช้งานแค่วิ่งจากสะพานควายมาประตูน้ำ และแกมีรถหลายคัน ส่วนมอเตอร์ไซค์ผม 4 ปีครึ่ง วิ่งไป 2400 โล เพราะใช้อยู่แต่ในหมู่บ้านเพื่อซื้อกับข้าว

การซื้อรถมือสองมันพิจารณาจากราคากลางเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เช่น "งบ 8 แสน ได้ รุ่น E46 ตายกสภาพสุดติ่ง กับงบ 8 แสน ได้ E90 สุดเน่า" คงต้องพิจารณาตามเหตุปัจจัยของแต่ละคนที่แตกต่างกัน บางคนเป็นประเภทขับอย่างเดียว บางคนเป็นช่าง บางคนมีงบซ่อมเยอะ ฯลฯ

E46 ที่ว่าอะไหล่แพง มันเป็นคำกล่าวที่ "จริงแค่ครึ่งเดียวครับ" คือถ้า 10 ปีที่แล้วละก็ไม่ผิด เข้าศูนย์ทีนึงหัวใจจะวาย อะไหล่นอกศูนย์หาแทบไม่ได้ แต่ตอนนี้ อะไหล่เก่า E46 มีกองเป็นภูเขา ของใหม่ อะไหล่เทียบหลังวัดโสมเพียบ ในราคาที่คนไม่เคยใช้ BMW อาจแปลกใจว่าอะไหล่สำคัญๆ อะไหล่สิ้นเปลืองหลายๆตัวทำไมถูกกว่ารถญี่ปุ่น อีกทั้งอู่ที่เชี่ยวชาญมีเยอะแล้ว

หลังคาตกท้องช้าง - ไป ร้านวิชัย วิชาญการช่าง ลาดพร้าวครับ ราคาราว 4 พัน
แผงตรงปัดน้ำฝนแตกๆ - เบิกศูนย์ 2,800 บาท
คอนโซลกลางลอก เปลี่ยนราว - 2,000 แต่สักพักมันจะลอกอีกเพราะมันพ่นยางไว้ ผมใช้วิธีขูดออกแล้วพ่นสีทับเลย
แผงพลาสติกใต้พวงมาลัยแตก - ผมเปลี่ยนของมือสองมา 500 บาท ปกติมันจะแตกตรงหูยึดน๊อตครับ ซ่อมได้ถ้าแผลไม่ยาวมาก

ส่วน E90 อะไหล่แพง เรื่องจริงครับ แพงถึงแพงมากด้วย และมีปัญหาเรื่องเกียร์แทบทุกคัน อะไหล่มือสองหายากถึงยากมาก รถผมม่านไฟฟ้าหลังค้างเพราะเฟืองรูด เฟืองชิ้นเล็กๆแค่ตัวเดียวหามือสองก็ไม่ได้ ไม่มีแยกขาย ต้องซื้อแยกทั้งชุด เคยถามศูนย์ได้ยินราคาแล้วปล่อยให้มันค้างอย่างเดิมเลย แต่นั่นมันก็เป็นวัฏจักรเดียวกันกับ E46 เมื่อหลายปีก่อน อีกสัก 3 ปี ราคาอะไหล่ก็น่าจะลงมาเยอะแล้ว

ระหว่าง 2 คันนี้ สมรรถนะของ E90 เหนือกว่า E46 แบบ "ก้าวกระโดด" ในทุกด้านครับ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าดูแลที่สูงกว่ามากเช่นกัน

หากจะซื้อ E90 มือสองในช่วงนี้โดยมีงบซ่อมบำรุงแบบจำกัด ผมไม่แนะนำครับ เพราะหากเจอรถเน่าๆมาอาจเข็ดขยาด BMW ไปนานเลยทีเดียว ส่วน E46 ตากยกเครื่อง N42 ก็ไม่แนะนำเช่นกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่