รบกวนสอบถามพี่ๆเกี่ยวกับ วิทยุการบิน กับ การไฟฟ้าครับ

วิทยุการบิน ตำแหน่งงาน ATC
กับ
การไฟฟ้าตำแหน่งทั่วไป เช่น วิศวไฟฟ้า วิศวคอมพิวเตอร์ เครื่องกล ตลอดจน งานด้านบริหาร บุคคล การเงิน ...

ไม่ทราบว่าถ้าเทียบด้านรายได้ ความก้าวหน้า  สวัสดิการ โบนัส

ความยาก ภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ความคุ้มค่า สังคมโดยรวม

ไมทราบว่า งาน ATC กดดันและเครียดมากๆจริงมั้ยครับ? (เห็นเพื่อนบอกว่างานเดิมๆทำบ่อยๆก็ง่ายสบายๆ?)

ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารเยอะจริงมั้ยครับ? แต่เพื่อนผมบอกว่า TOEIC require ไม่เยอะเท่าไหร่คงใช้แค่พออ่านออกเขียนได้แค่นั้นแหละ ?(TOEIC ผมถึงเกณฑ์นะครับ แต่ผมรู้ตัวผมเองว่าไม่ได้เก่งอังกฤษเท่าไหร่เลย)

และเห็นว่าต้องทำงานเป็นกะเช้าสลับดึก แต่ละวันทำ12ชม รายได้ที่ได้มาจะคุ้มกับสุขภาพไหมครับ

เทียบกับทำการไฟฟ้า ประปา หรือ รัฐวิสาหกิจทั่วไป รายได้อาจจะน้อยกว่า(จริงไหมครับ?) ภาระและความรับผิดชอบน้อยกว่า แต่สุขภาพระยะยาวก็ดีกว่าด้วย

หรือว่าจริงๆแล้วผมเข้าใจผิดข้อใดยังไง รบกวนพี่ๆชี้แนะด้วยนะครับ

สว่นตัวผมอยากทำงานที่มั่นคง ไม่กดดันมาก รายได้โอเค ก็กะจะรอสอบการไฟฟ้า แต่เห็นว่ากระบวนการค่อนข้างนานเป็นแรมปี

ส่วนวิทยุการบินผมเห็นกำลังเปิดรับสมัครอยู่ ตัวผมไม่ได้เก่งอะไรแต่ผมคิดในแง่ที่ว่าผมเกิดโชคดีสุดๆ สอบได้วิทยุการบินขึ้นมาแต่ผมก็เสียดายที่จะไปสอบการไฟฟ้าหรือหากว่าผมรอสอบการไฟฟ้าแต่ปรากฎผมไม่ได้ขึ้นมา ผมก็ชวดเลยคราวนี้

เพราะจากประสบการณ์ที่ผมสมัครงานหลายๆที่แล้วบังเอิญได้พร้อมกัน 2 ที่โดยผมก็ไม่รู้ข้อมูลต่างๆขององค์กรนั้นๆทำให้ผมตัดสินใจลำบากและอาจพลาดโอกาสดีๆพลาดงานดีๆที่เหมาะกับตัวผมไป เน้นว่าเหมาะกับตัวผมนะครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ขอตอบเท่ารู้นะครับ งานทางด้าน ATC (Air Traffic Control) ด้วยเนื้องานเป็นงานที่เครียดอยู่แล้ว เพราะต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับความปลอดภัย ชีวิตทรัพย์สิน ตลอดจนความมั่นคงของชาติ ฉะนั้นงานจึงถือว่าค่อนข้างเครียดและกดดันครับและต้องเรียนรู้มากๆ แต่ไม่ยากเกินความตั้งใจของเราครับ ถ้าเราอยากจะไปอยู่จุดนั้นจริงๆ เพราะก่อนที่เราจะปฏิบัติงานเค้ามีการเรียนการสอนและขั้นตอนการฝึก และขณะเดียวกันเค้ามีพี่เลี้ยง รุ่นพี่คอยดูแลเอาใจใส่ กว่าจะปล่อยเดี่ยวต้องใช้เวลาครับ ของแบบนี้ถ้าพลาดแล้วมันอาจจะแก้ไขอะไรไม่ได้เลย
-ใช้ภาษาอังกฤษเยอะไหม ก็ต้องตอบว่า ทำงานใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักครับ ตามหลักนะครับ แต่ก็มีภาษาไทยเวลาคุยกับคนไทย แต่ตามปกติเค้ามี phase ใช้อยู่แล้วหลักๆ แต่คนเราต้องเรียนรู้มากนะครับ เพราะคนที่เราติดต่อด้วยนักบินทั้งนั้น เราก็ต้องมีดีที่จะไปพูดคุยกับเค้านะครับ ต้องฝึกมากๆครับ
-Toeic ไม่require เยอะ แต่ว่า ของแบบนี้ยิ่งรู้เยอะ ยิ่งใช้ประโยชน์ได้ แก้ปัญหาต่างๆได้ครับ เพราะเราไม่ได้ว่าจะติดต่อกับนักบินคนไทยอย่างเดียว เราจะต้องติดต่อกับนักบินฝรั่ง อินเดีย แขก จีน ญี่ปุ่นและอีกหลายชาติ ถ้าเกิดเค้าถามมาแล้วเราตอบไม่ได้ คงจะไม่ดีแน่ๆใช่ไหมครับและเราก็ต้องอย่าลืมว่าคนอื่นที่เค้าสอบเค้าได้คะแนนสูงๆก็มีตั้งเยอะ แปดร้อยเก้าร้อยเดี๋ยวนี้พบเห็นมากมาย ฉะนั้นคะแนนเยอะไม่เสียหายหรอก ถ้าทำได้นะครับ
ส่วนรายได้ คิดว่าดีครับเพราะมีค่าวิชาชีพ ค่าอะไรอีกหลายอย่าง แต่ไม่เคยถามเพื่อนเลย ถ้าน้องสอบได้จริงๆ ลองถามพี่ๆที่รับสมัคร น่าจะพอมีเวลาตัดสินใจครับ เพราะกระบวนการคัดเลือกมีหลายขั้นตอนและในใบสมัครก็น่าจะระบุเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ
ส่วนชั่วโมงทำงาน ก็คงแน่นอนอยู่แล้วว่าเป็นกะ เช้าบ่ายตามแต่ที่เค้าจัดให้ ขอดีและข้อเสียก็มีตามแต่ที่เราจะมองนะครับ ดีก็คงมีเวลาว่างในช่วงที่คนอื่นทำงาน แต่ช่วงคนอื่นพัก เรากลับต้องทำงาน หรือวันหยุดอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาครอบครัวแต่เราต้องทำงาน แต่เราจะขอหยุดก็ได้นะถ้าเราขอ หรือว่าวันหยุดตรงกับสเกตเราพอดี

ถ้าอย่างไรมีเวลา น้องลองเข้ายูทูป แล้วดูเรื่องราวเกี่ยวกับ Air Traffic Control หรือ airline investigation ดูแล้วลองสมมุติตัวเองว่าถ้าเราอยู่ ณ จุดนั้น เราจะมีความสุขไหม หรือเหตุการณ์ที่เครื่องบินชนกันกลางอากาศแล้วเราอยู่ตรงนั้น เราจะตัดสินใจอย่างไร ของแบบนี้ปัจจุบันคงไม่เกิดขึ้นง่ายๆเหมือนแต่ก่อน ด้วยเครื่องมือต่างๆทันสมัยขึ้น แต่เราก็ต้องไม่ประมาท
ลองเปิดดูเพื่อสร้างมุมมองให้กับตัวเองดูนะครับ การทำงานแบบนี้เราต้องเป็นละเอียดถี่ถ้วน ตื่นตัวกับการทำงานตลอดและวางแผนไปข้างหน้าเสมอ
ท้ายที่สุดการทำงานต้องมีเพื่อนร่วมงาน ต่างเพศ ต่างวัย ต่างการศึกษา นิสัยใจคอ เราพร้อมที่รับมือกับสิ่งเหล่านี้ด้วยหรือไม่ นอกจากการทำงานที่กดดันแล้ว เราพร้อมที่จะเจอกับเพื่อนร่วมงานแต่ละแบบตะละแนวด้วยหรือไม่เพื่อที่ว่าเราจะมีความสุขกับการทำงานตรงนี้อย่างน้อยก็เกือบทั้งชีวิตเลยได้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่