๑.มัทนะพาธา ตำนานแห่งดอกกุหลาบ เป็นบทละครพูดคำฉันท์ ๕ องก์ของรัชกาลที่ ๖ ที่ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรว่าให้เป็นยอดของบทละครพูดคำฉันท์
*ชื่อของเรื่อง หมายถึง ความรักและความเจ็บปวดของนางมัทนา
๒.ผาแดงนางไอ่ นิทานพื้นบ้านของภาคอีสาน จังหวัดสกลนคร
๓.สมุทรโฆษคำฉันท์ วรรณคดีที่ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรว่าให้เป็นยอดของประเภทคำฉันท์
๔.อนิรุทธ์คำฉันท์ วรรณคดีประเภทคำฉันท์
*พระอนิรุทธ์เป็นพระนัดดา (หลาน) ของพระกฤษณะ กษัตริย์ผู้ครองกรุงทวารกาในเรื่อง มหาภารตะ
๕.ศกุนตลา วรรณคดีที่มีชื่อเสียงที่ถูกแต่งขึ้นโดยกาลิทาส ยอดนักปราชญ์แห่งราชสำนักอินเดียในสมัยจักรวรรดิคุปตะ
*พระภรต พระโอรสของท้าวทุษยันต์กับนางศกุนตลาเป็นบรรพบุรุษของเหล่าพี่น้องปาณฑพทั้ง 5 กับหล่าพี่น้องเการพทั้ง 101 ในเรื่อง มหาภารตะ
๖.สาวิตรี วรรณคดีสันสกฤตที่เข้ามาสอดแทรกในเรื่อง มหาภารตะ
๗.พระนลคำหลวง
๘.ถ้ำเชียงดาว ตำนานเจ้าหลวงสุวรรณคำแดงของจังหวัดเชียงใหม่
๙.ถ้ำผานางคอย นิทานพื้นบ้านของจังหวัดแพร่
๑๐.ลิลิตพระลอ วรรณคดีที่ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรว่าให้เป็นยอดของลิลิต
1. อยากให้เอาเรื่องไหนมาสร้างเป็นละคร
คุณลืมตอบคำถามที่ * จำเป็นต้องตอบ
คิดว่ายังมีวรรณคดีไทยกับนิทานพื้นบ้านไทยเรื่องไหนบ้างที่ยังไม่เอามาสร้างเป็นละคร
*ชื่อของเรื่อง หมายถึง ความรักและความเจ็บปวดของนางมัทนา
๒.ผาแดงนางไอ่ นิทานพื้นบ้านของภาคอีสาน จังหวัดสกลนคร
๓.สมุทรโฆษคำฉันท์ วรรณคดีที่ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรว่าให้เป็นยอดของประเภทคำฉันท์
๔.อนิรุทธ์คำฉันท์ วรรณคดีประเภทคำฉันท์
*พระอนิรุทธ์เป็นพระนัดดา (หลาน) ของพระกฤษณะ กษัตริย์ผู้ครองกรุงทวารกาในเรื่อง มหาภารตะ
๕.ศกุนตลา วรรณคดีที่มีชื่อเสียงที่ถูกแต่งขึ้นโดยกาลิทาส ยอดนักปราชญ์แห่งราชสำนักอินเดียในสมัยจักรวรรดิคุปตะ
*พระภรต พระโอรสของท้าวทุษยันต์กับนางศกุนตลาเป็นบรรพบุรุษของเหล่าพี่น้องปาณฑพทั้ง 5 กับหล่าพี่น้องเการพทั้ง 101 ในเรื่อง มหาภารตะ
๖.สาวิตรี วรรณคดีสันสกฤตที่เข้ามาสอดแทรกในเรื่อง มหาภารตะ
๗.พระนลคำหลวง
๘.ถ้ำเชียงดาว ตำนานเจ้าหลวงสุวรรณคำแดงของจังหวัดเชียงใหม่
๙.ถ้ำผานางคอย นิทานพื้นบ้านของจังหวัดแพร่
๑๐.ลิลิตพระลอ วรรณคดีที่ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรว่าให้เป็นยอดของลิลิต