เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อปีที่แล้ว เราทำงานแล้วต้องขับรถทางไกลบ่อย เลยคิดว่าควรทำประกัน เลยได้จัดทำไปเมื่อวันที่ 20 ธค. 54 ปีนี้เราได้รับใบแจ้งว่ากรมธรรม์กำลังจะหมดอายุ
เราก็เลยแจ้งกับตัวแทนเราว่า เราจะไม่ต่อแล้ว เพราะปีนี้เราไม่ต้องขับรถทางไกลแล้ว แล้วเราก็มีประกันอยู่เยอะมาก ๆ คุ้มครองทุกอย่าง
ซึ่งทางตัวแทนเราเขาก็จัดการแจ้งไม่ต่ออายุให้แล้ว
แต่ปรากฏว่า ทางบัตรเครดิตกรุงศรี (ซึ่งปีที่แล้วเรารูดบัตรเพื่อจ่ายค่าเบี้ยไป) เรียกเก็บเงินมาในรอบบิลเดือนธันวาคมนี้ เราก็งง เพราะ เราไม่เคยทำเรื่องตัดบัตรเครดิตอัตโนมัติเลย แม้แต่ค่าน้ำค่าไฟ เรายังเลือกที่จ่ายเอง เพราะเกรงว่า เกิดตัดมั่วซั่ว อย่างที่หลายคนพบเจอ ต้องไปทำเรื่องให้ยุ่งยาก แถมเสียความรู้สึกด้วย
เราก็โทรไปถาม ทางจนท.บัตร บอกว่า เราตกลงกับประกันเอาไว้ ให้เราไปเคลียร์กับเอไอเอเอาเอง เราก็ว่า เฮ้ย เราไม่เคยตกลงนะ ไม่เคยเซนต์เอกสารอะไรที่อนุญาตให้ตัดด้วย แค่รูดจ่ายครั้งเดียว
เขาว่า รูดจ่ายครั้งนั้นแหละ ถือว่าเป็นการอนุญาตให้เรียกเก็บได้ตลอด
ฮ้า มันง่ายขนาดนี้เลยเรอะ ขนาดซิตี้แบงค์ ที่เราว่าเป็นบัตรจอมชุ่ยแล้ว เวลาจะให้ตัดเงินอัตโนมัติอะไร ยังต้องมีเอกสารแจ้ง
แล้วประกันภัยรายไม่ใหญ่ อย่างเอเซียประกันภัย ที่เราทำประกันรถมาตลอดทุกปี เขายังต้องโทรหาเรา ว่าถึงกำหนดแล้ว ให้เราไปจ่ายเงิน ถ้าต้องการต่ออายุ
แต่นี่ เอไอเอ กับ บัตรเครดิตกรุงศรี ทำอะไรกันไม่รู้ ตกลงกันเอง โดยบอกว่า เราตกลงให้ตัดเงินอัตโนมัติ (ทั้งที่เราบอกเลิกกรมธรรม์ก่อนประมาณสองอาทิตย์ คือ เราแจ้งตัวแทนไปเมื่อปลายเดือนพย. ปีนี้ แล้วเขาแจ้งไปประมาณสัปดาห์แรกของธันวาคม ซึ่งก็ยังไม่ถึงวันที่ 20 ธค ที่เป็นวันครบกำหนดกรมธรรม์)
เรามาดูในวันที่ทำรายการ ปรากฏว่า เอไอเอเรียกเก็บกับบัตรเครดิต ในวันที่ 1 ธค. 55 ซึ่งยังไม่ถึงกำหนด เหลือตั้ง 20 วัน
เรามึนมาก ได้แต่โทรหาตัวแทน ซึ่งเป็นคนที่ดูแลเราและครอบครัวมาตลอด น้องเขาดีมาก รับปากจะจัดการให้วันจันทร์ ให้ทางบริษัทฯ คืนเงินเรามา แล้วให้เราไปจ่ายบัตร
มาคิดดูแล้ว ถ้าเกิดเราซื้อกรมธรรม์ ผ่านระบบอัตโนมัติอะไร หรือ เดินไปซื้อเอง ไม่มีตัวแทนดูแล เราจะต้องวิ่งวุ่นขนาดไหน
๑. เราต้องแจ้งบัตรเครดิต ขอยกเว้นรายการนี้ ซึ่งทางบัตรเครดิต จะทำเรื่อง (ทำจริงเปล่าไม่รู้) แต่มีค่าใช้จ่าย อย่างน้อย 204 บาท บวกดอกเบี้ย จนกว่าจะทำเรื่องเสร็จ
๒. เราต้องแจ้งเอไอเอ ว่า เรายกเลิกไปแล้วนะ ต้องเข้าที่สำนักงาน ฯลฯ
เราเลยคิดได้ว่า เราไม่ควรจะทำรายการอะไรผ่านบัตรเครดิตเลย ไม่ว่าจะเป็นค่าบริการรายเดือน รายปี อะไรก็ตาม เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ คนที่ซวยจะกลายเป็นเรา เราต้องเสียเงินเพื่อให้บัตรเครดิตเขาดำเนินการ เพื่อไม่ให้เราจ่ายสิ่งที่มีคนเรียกเก็บมาผิด ๆ
สุดท้ายเราก็คิดได้อีกว่า เราควรยกเลิกบัตรเครดิตกรุงศรี เพราะ ปีนี้เขาจะไม่ให้แต้มพิเศษกับการใช้รูดซื้อ LTF อีกแล้วนี่ ใช้บัตรอื่นก็ได้
ขอบคุณที่อ่านค่ะ
ประกันอุบัติเหตุแบบที่ทำเป็นรายปี เอไอเอเขาต่ออายุอัตโนมัติ โดยไม่สนว่าคนทำจะยกเลิกเลยหรือคะ
เราก็เลยแจ้งกับตัวแทนเราว่า เราจะไม่ต่อแล้ว เพราะปีนี้เราไม่ต้องขับรถทางไกลแล้ว แล้วเราก็มีประกันอยู่เยอะมาก ๆ คุ้มครองทุกอย่าง
ซึ่งทางตัวแทนเราเขาก็จัดการแจ้งไม่ต่ออายุให้แล้ว
แต่ปรากฏว่า ทางบัตรเครดิตกรุงศรี (ซึ่งปีที่แล้วเรารูดบัตรเพื่อจ่ายค่าเบี้ยไป) เรียกเก็บเงินมาในรอบบิลเดือนธันวาคมนี้ เราก็งง เพราะ เราไม่เคยทำเรื่องตัดบัตรเครดิตอัตโนมัติเลย แม้แต่ค่าน้ำค่าไฟ เรายังเลือกที่จ่ายเอง เพราะเกรงว่า เกิดตัดมั่วซั่ว อย่างที่หลายคนพบเจอ ต้องไปทำเรื่องให้ยุ่งยาก แถมเสียความรู้สึกด้วย
เราก็โทรไปถาม ทางจนท.บัตร บอกว่า เราตกลงกับประกันเอาไว้ ให้เราไปเคลียร์กับเอไอเอเอาเอง เราก็ว่า เฮ้ย เราไม่เคยตกลงนะ ไม่เคยเซนต์เอกสารอะไรที่อนุญาตให้ตัดด้วย แค่รูดจ่ายครั้งเดียว
เขาว่า รูดจ่ายครั้งนั้นแหละ ถือว่าเป็นการอนุญาตให้เรียกเก็บได้ตลอด
ฮ้า มันง่ายขนาดนี้เลยเรอะ ขนาดซิตี้แบงค์ ที่เราว่าเป็นบัตรจอมชุ่ยแล้ว เวลาจะให้ตัดเงินอัตโนมัติอะไร ยังต้องมีเอกสารแจ้ง
แล้วประกันภัยรายไม่ใหญ่ อย่างเอเซียประกันภัย ที่เราทำประกันรถมาตลอดทุกปี เขายังต้องโทรหาเรา ว่าถึงกำหนดแล้ว ให้เราไปจ่ายเงิน ถ้าต้องการต่ออายุ
แต่นี่ เอไอเอ กับ บัตรเครดิตกรุงศรี ทำอะไรกันไม่รู้ ตกลงกันเอง โดยบอกว่า เราตกลงให้ตัดเงินอัตโนมัติ (ทั้งที่เราบอกเลิกกรมธรรม์ก่อนประมาณสองอาทิตย์ คือ เราแจ้งตัวแทนไปเมื่อปลายเดือนพย. ปีนี้ แล้วเขาแจ้งไปประมาณสัปดาห์แรกของธันวาคม ซึ่งก็ยังไม่ถึงวันที่ 20 ธค ที่เป็นวันครบกำหนดกรมธรรม์)
เรามาดูในวันที่ทำรายการ ปรากฏว่า เอไอเอเรียกเก็บกับบัตรเครดิต ในวันที่ 1 ธค. 55 ซึ่งยังไม่ถึงกำหนด เหลือตั้ง 20 วัน
เรามึนมาก ได้แต่โทรหาตัวแทน ซึ่งเป็นคนที่ดูแลเราและครอบครัวมาตลอด น้องเขาดีมาก รับปากจะจัดการให้วันจันทร์ ให้ทางบริษัทฯ คืนเงินเรามา แล้วให้เราไปจ่ายบัตร
มาคิดดูแล้ว ถ้าเกิดเราซื้อกรมธรรม์ ผ่านระบบอัตโนมัติอะไร หรือ เดินไปซื้อเอง ไม่มีตัวแทนดูแล เราจะต้องวิ่งวุ่นขนาดไหน
๑. เราต้องแจ้งบัตรเครดิต ขอยกเว้นรายการนี้ ซึ่งทางบัตรเครดิต จะทำเรื่อง (ทำจริงเปล่าไม่รู้) แต่มีค่าใช้จ่าย อย่างน้อย 204 บาท บวกดอกเบี้ย จนกว่าจะทำเรื่องเสร็จ
๒. เราต้องแจ้งเอไอเอ ว่า เรายกเลิกไปแล้วนะ ต้องเข้าที่สำนักงาน ฯลฯ
เราเลยคิดได้ว่า เราไม่ควรจะทำรายการอะไรผ่านบัตรเครดิตเลย ไม่ว่าจะเป็นค่าบริการรายเดือน รายปี อะไรก็ตาม เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ คนที่ซวยจะกลายเป็นเรา เราต้องเสียเงินเพื่อให้บัตรเครดิตเขาดำเนินการ เพื่อไม่ให้เราจ่ายสิ่งที่มีคนเรียกเก็บมาผิด ๆ
สุดท้ายเราก็คิดได้อีกว่า เราควรยกเลิกบัตรเครดิตกรุงศรี เพราะ ปีนี้เขาจะไม่ให้แต้มพิเศษกับการใช้รูดซื้อ LTF อีกแล้วนี่ ใช้บัตรอื่นก็ได้
ขอบคุณที่อ่านค่ะ