เตือนทุกคน เรื่องโดน AIS 12Call กินเงินฟรีๆ จากการสมัครโปรโมชั่นอินเตอร์เน็ต
เรื่องเริ่มจากเราเห็นโฆษณาจากที่หนึ่งในเว็บ AIS ว่ามีโปรโมชั่นอินเตอร์เน็ต 99 บาท ได้ถึง 150MB จากปกติ อ่านเงื่อนไขแล้วก็ไม่ได้ติดอะไร ก็เลยสนใจ แล้วก็ล็อคอินเข้า e-Service ไปสมัคร เราก็เลือกแพคเกจที่ 15 (ตามรูปเลย)
สมัครเสร็จปุ๊ป ก็ตัดเงินไปร้อยกว่าบาท จากนั้นก็มี sms เข้ามาว่า "คุณเริ่มใช้แพ็กเกจ Pro Online 99 Baht with 3G/ EDGE of 150 MB ได้แล้ว ใช้งานได้ 30 วัน ...."
แต่แป๊ปนึง ก็มีข้อความมาว่า "ขออภัย ระบบไม่สามารถทำรายการให้ท่านได้ กรุณาสมัครใหม่" เราก็เอาละสิ ลองใช้เน็ตดูก็ใช้ไม่ได้จริงๆด้วย edge มุมขวาบนก็ยังเป็นตัวเล็ก (เราใช้ Blackberry) เลยติดต่อไปยัง Call Center ตอนแรกก็ติดต่อไม่ได้ เราเลยใช้การส่งเมล์ไปแทนอธิบายรายละเอียดอาการไป ค่ำๆ เขาก็โทรมารอบนึง แต่เราไม่ได้รับ ก็เลยโทรกลับไป เขาก็แนะนำวิธีตั้งค่าให้ (ซึ่งพอเช็คเมล์ทีหลังก็รู้ว่าเขาส่งขั้นตอนมาทางเมล์เหมือนกัน มีรายละเอียดดังนี้
" เบื้องต้นจะมีวิธีการตั้งค่าดังนี้ครับ
1. ไปที่เมนู brower กดสัญลักษณ์ BB ไปที่ option ( ตัวเลือก )
2.ไปที่หัวข้อ Broewer Configuration (การกดหนดค่าบาวเซอร์ )--->หัวข้อ Brower ให้เลิกเป็น AIS-GPRS-INTERNET ---> save option
3.General propeties (คุณสมบัติทั่วไป ) ----> Default Broewer ให้เลิกเป็น AIS-GPRS-INTERNET ---> save option
หลังจากนั้นปิด+เปิดเครื่อง เพื่อทดสอบใช้งานอีกครั้งได้เลยนะครับ แต่หากยังไม่สามารถใช้งานได้หรือใช้งานเครื่องรุ่นอื่นๆ รบกวนแจ้งเข้ามาอีกครั้งนะครับ ทางเจ้าหน้าที่พร้อมยินดีตรวจสอบข้อมูลให้ครับ ......."
เราก็ลองทำตาม ก็ยังไม่ได้อยู่ดี เลยคิดว่ามันเป็นเรื่องการตั้งค่าแน่ๆ ลองไปหาข้อมูลใน Internet ดู ก็เห็น AIS webboard ก็มีการตั้งค่าเหมือนกัน แต่แตกต่างจากวิธีที่เขาแนะนำ ก็ลองหมด เปิดปิดเครื่อง รอจนเหนื่อยแล้วหลายรอบ ก็ยังไม่ได้ซะที เลยคิดว่ามันคงเป็นเรื่องเทคนิค คงต้องให้พนักงานลองปรับดูด้วยตัวเองแล้วละ เลยยอมไปที่ AIS Shop ดู
เที่ยงวันต่อมาเราก็ไป AIS Shop เขาก็ถามรายละเอียด แล้วก็ลองเล่นๆเครื่อง BB ดู จากนั้นเขาก็ขอเปลี่ยนซิมของที่ Shop (คิดว่าลองดูว่าเป็นที่ตัวเครื่องรึเปล่า) พอเปลี่ยนซิมเสร็จ เขาก็บอกว่า ก็ใช้ได้นะคะ EDGE ขึ้นเป็นตัวใหญ่ แล้วเขาก็ลองตั้งค่า,เปิดปิดเครื่องใหม่ แล้วก็ไปสอบถามกับพนักงานอีกคนที่อยู่แถวหน้าร้านอยู่ 2-3 รอบ (จริงๆบอกพนักงานไปด้วยว่าเดี๋ยวมารับเครื่องตอนเย็นก็ได้ เพราะต้องรีบกลับเหมือนกัน)
สุดท้าย ได้รับการตอบกลับมาว่า "เครื่องเป็นเครื่อง Blackberry ค่ะ ต้องใช้แพ็กเกจของ Blackberry เท่านั้น" อ้าว เราก็งงสิ อ้าว ติดต่อ AIS ก็บอกแต่ว่าต้องตั้งค่า มันก็น่าจะเป็นประเด็นของการตั้งค่า แต่ทำไมสุดท้ายทำไม่ได้ กลับกลายเป็นประเด็นเรื่องว่าเป็น BB หรือไม่ได้ไง ทั้งที่ตอนโฆษณาว่าสุดคุ้มนั่นนี่ เราก็อ่านเงื่อนไขอยู่แล้วนะ (ตอนนี้หาไม่เจอแล้ว แต่มันจะคล้ายๆกับลิงก์นี้
http://www.ais.co.th/mobileinternet/internet-package/#2 )
ก็ไม่มีเงื่อนไขอะไรเลย บอกว่า BB จะสมัครไม่ได้ และถ้างั้นจะเปลี่ยนซิมทำไม? เปลี่ยนซิมแล้ว ก็ใช้อินเตอร์เน็ตได้ ทั้งๆก็เป็น BB เครื่องเดียวกันเนี่ยแหละ
สุดท้ายเราก็อยากจะจบแล้ว (ทั้งที่มีความหวังว่าจะได้ใช้อินเตอร์เน็ต) ก็บอกว่า ถ้ายังงั้นขอ refund ละกัน เขาก็ให้รอสักครู่เพื่อไปปรึกษาพนักงานอีกคน แล้วก็กลับมาบอกว่า Refund ก็ไม่ได้ เขาพยายามหาทางออกให้แล้ว เพราะสมัครไปแล้ว เปิดใช้ไปแล้ว (ทั้งๆที่ยังเข้าเน็ตไม่ได้เนี่ยนะ?) ก็บอกว่าให้เอาซิมไปใช้กับเครื่องอื่น
ก็เลยงงไปเลย นี่ตกลงโดนกินเงินไปฟรีๆหรอเนี่ย? หรือจะต้องลงทุนไปซื้อเครื่องใหม่เลย?
เลยเซ็งกับ AIS มากๆ และอยากจะเตือนทุกคนไว้เป็นอุทาหรณ์ ว่าต่อให้เขาไม่ได้เขียนเงื่อนไข แต่อยู่ๆถ้าเขาทำไม่ได้หรือคิดจะไม่ให้ เราก็โดนมัดมือชก เสียตังค์ไปฟรีๆอยู่ดี
ยังงี๊จะเรียกโกงได้รึเปล่าไม่รู้
พูดไม่ออกเลย เจอไปแบบนี้
ป.ล. คราวที่แล้วก็ทีนึงแล้ว โดนตัดเงินไปเป็นร้อยด้วยค่าบริการอะไรที่เราไม่ได้ใช้ พอสอบถามไปว่ามีบริการอะไรที่เราโดนสมัครอัตโนมัติรึเปล่า เขาก็บอกว่าเช็คให้แล้วไม่มีนะคะ เราก็งง เขาบอกว่าเป็นบริการของบุคคลภายนอก อ้าว แล้วบุคคลภายนอกมาหักเงินเรา โดยไม่บอกยังงี๊ได้ไง
ระวัง โดน AIS 12Call กินเงินฟรีๆ : อุทาหรณ์โปรโมชั่นอินเตอร์เน็ต
เรื่องเริ่มจากเราเห็นโฆษณาจากที่หนึ่งในเว็บ AIS ว่ามีโปรโมชั่นอินเตอร์เน็ต 99 บาท ได้ถึง 150MB จากปกติ อ่านเงื่อนไขแล้วก็ไม่ได้ติดอะไร ก็เลยสนใจ แล้วก็ล็อคอินเข้า e-Service ไปสมัคร เราก็เลือกแพคเกจที่ 15 (ตามรูปเลย) สมัครเสร็จปุ๊ป ก็ตัดเงินไปร้อยกว่าบาท จากนั้นก็มี sms เข้ามาว่า "คุณเริ่มใช้แพ็กเกจ Pro Online 99 Baht with 3G/ EDGE of 150 MB ได้แล้ว ใช้งานได้ 30 วัน ...."
แต่แป๊ปนึง ก็มีข้อความมาว่า "ขออภัย ระบบไม่สามารถทำรายการให้ท่านได้ กรุณาสมัครใหม่" เราก็เอาละสิ ลองใช้เน็ตดูก็ใช้ไม่ได้จริงๆด้วย edge มุมขวาบนก็ยังเป็นตัวเล็ก (เราใช้ Blackberry) เลยติดต่อไปยัง Call Center ตอนแรกก็ติดต่อไม่ได้ เราเลยใช้การส่งเมล์ไปแทนอธิบายรายละเอียดอาการไป ค่ำๆ เขาก็โทรมารอบนึง แต่เราไม่ได้รับ ก็เลยโทรกลับไป เขาก็แนะนำวิธีตั้งค่าให้ (ซึ่งพอเช็คเมล์ทีหลังก็รู้ว่าเขาส่งขั้นตอนมาทางเมล์เหมือนกัน มีรายละเอียดดังนี้
" เบื้องต้นจะมีวิธีการตั้งค่าดังนี้ครับ
1. ไปที่เมนู brower กดสัญลักษณ์ BB ไปที่ option ( ตัวเลือก )
2.ไปที่หัวข้อ Broewer Configuration (การกดหนดค่าบาวเซอร์ )--->หัวข้อ Brower ให้เลิกเป็น AIS-GPRS-INTERNET ---> save option
3.General propeties (คุณสมบัติทั่วไป ) ----> Default Broewer ให้เลิกเป็น AIS-GPRS-INTERNET ---> save option
หลังจากนั้นปิด+เปิดเครื่อง เพื่อทดสอบใช้งานอีกครั้งได้เลยนะครับ แต่หากยังไม่สามารถใช้งานได้หรือใช้งานเครื่องรุ่นอื่นๆ รบกวนแจ้งเข้ามาอีกครั้งนะครับ ทางเจ้าหน้าที่พร้อมยินดีตรวจสอบข้อมูลให้ครับ ......."
เราก็ลองทำตาม ก็ยังไม่ได้อยู่ดี เลยคิดว่ามันเป็นเรื่องการตั้งค่าแน่ๆ ลองไปหาข้อมูลใน Internet ดู ก็เห็น AIS webboard ก็มีการตั้งค่าเหมือนกัน แต่แตกต่างจากวิธีที่เขาแนะนำ ก็ลองหมด เปิดปิดเครื่อง รอจนเหนื่อยแล้วหลายรอบ ก็ยังไม่ได้ซะที เลยคิดว่ามันคงเป็นเรื่องเทคนิค คงต้องให้พนักงานลองปรับดูด้วยตัวเองแล้วละ เลยยอมไปที่ AIS Shop ดู
เที่ยงวันต่อมาเราก็ไป AIS Shop เขาก็ถามรายละเอียด แล้วก็ลองเล่นๆเครื่อง BB ดู จากนั้นเขาก็ขอเปลี่ยนซิมของที่ Shop (คิดว่าลองดูว่าเป็นที่ตัวเครื่องรึเปล่า) พอเปลี่ยนซิมเสร็จ เขาก็บอกว่า ก็ใช้ได้นะคะ EDGE ขึ้นเป็นตัวใหญ่ แล้วเขาก็ลองตั้งค่า,เปิดปิดเครื่องใหม่ แล้วก็ไปสอบถามกับพนักงานอีกคนที่อยู่แถวหน้าร้านอยู่ 2-3 รอบ (จริงๆบอกพนักงานไปด้วยว่าเดี๋ยวมารับเครื่องตอนเย็นก็ได้ เพราะต้องรีบกลับเหมือนกัน)
สุดท้าย ได้รับการตอบกลับมาว่า "เครื่องเป็นเครื่อง Blackberry ค่ะ ต้องใช้แพ็กเกจของ Blackberry เท่านั้น" อ้าว เราก็งงสิ อ้าว ติดต่อ AIS ก็บอกแต่ว่าต้องตั้งค่า มันก็น่าจะเป็นประเด็นของการตั้งค่า แต่ทำไมสุดท้ายทำไม่ได้ กลับกลายเป็นประเด็นเรื่องว่าเป็น BB หรือไม่ได้ไง ทั้งที่ตอนโฆษณาว่าสุดคุ้มนั่นนี่ เราก็อ่านเงื่อนไขอยู่แล้วนะ (ตอนนี้หาไม่เจอแล้ว แต่มันจะคล้ายๆกับลิงก์นี้ http://www.ais.co.th/mobileinternet/internet-package/#2 ) ก็ไม่มีเงื่อนไขอะไรเลย บอกว่า BB จะสมัครไม่ได้ และถ้างั้นจะเปลี่ยนซิมทำไม? เปลี่ยนซิมแล้ว ก็ใช้อินเตอร์เน็ตได้ ทั้งๆก็เป็น BB เครื่องเดียวกันเนี่ยแหละ
สุดท้ายเราก็อยากจะจบแล้ว (ทั้งที่มีความหวังว่าจะได้ใช้อินเตอร์เน็ต) ก็บอกว่า ถ้ายังงั้นขอ refund ละกัน เขาก็ให้รอสักครู่เพื่อไปปรึกษาพนักงานอีกคน แล้วก็กลับมาบอกว่า Refund ก็ไม่ได้ เขาพยายามหาทางออกให้แล้ว เพราะสมัครไปแล้ว เปิดใช้ไปแล้ว (ทั้งๆที่ยังเข้าเน็ตไม่ได้เนี่ยนะ?) ก็บอกว่าให้เอาซิมไปใช้กับเครื่องอื่น
ก็เลยงงไปเลย นี่ตกลงโดนกินเงินไปฟรีๆหรอเนี่ย? หรือจะต้องลงทุนไปซื้อเครื่องใหม่เลย?
เลยเซ็งกับ AIS มากๆ และอยากจะเตือนทุกคนไว้เป็นอุทาหรณ์ ว่าต่อให้เขาไม่ได้เขียนเงื่อนไข แต่อยู่ๆถ้าเขาทำไม่ได้หรือคิดจะไม่ให้ เราก็โดนมัดมือชก เสียตังค์ไปฟรีๆอยู่ดี
ยังงี๊จะเรียกโกงได้รึเปล่าไม่รู้
พูดไม่ออกเลย เจอไปแบบนี้
ป.ล. คราวที่แล้วก็ทีนึงแล้ว โดนตัดเงินไปเป็นร้อยด้วยค่าบริการอะไรที่เราไม่ได้ใช้ พอสอบถามไปว่ามีบริการอะไรที่เราโดนสมัครอัตโนมัติรึเปล่า เขาก็บอกว่าเช็คให้แล้วไม่มีนะคะ เราก็งง เขาบอกว่าเป็นบริการของบุคคลภายนอก อ้าว แล้วบุคคลภายนอกมาหักเงินเรา โดยไม่บอกยังงี๊ได้ไง