จริยะ ในภาษาอาหรับตรงกับคำว่า الأخلاق ( อัล-อัคลาค ) ซึ่งในรูปศัพท์แล้ว คำว่า “ อัคลาก” เป็น พหูพจน์ของ الخلق ( อัล-คุลุก ) หมายถึง สัญชาติญาณ ความเคยชิน ธรรมชาติที่มีอยู่ในตัวมนุษย์ สิ่งที่ประพฤติปฏิบัติอยู่เป็นประจำ
คำว่า
“ คุลุก” มีปรากฏอยู่ในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานอยู่ 2 ที่
หนึ่งในนั้นคือดังในบท อัล-กอลัม ดำรัสที่ว่า
"และแท้จริงเจ้านั้น อยู่บนคุณธรรมอันยิ่งใหญ่" ( 68/4 )
เป็นการกล่าวในลักษณะสรรเสริญ ชมเชย ในฐานะเป็นบรรทัดฐานพฤติกรรม
คุณธรรมหรือจริยธรรมในที่นี้มาจากพระผู้เป็นเจ้า ซึ่งพระองค์ทรงประทานผ่านเทวทูตแห่งพระองค์ แก่หัวใจของท่านศาสดามุฮัมหมัด ซล. เพื่อบัญชาให้ท่านยึดถือเป็นคุณธรรมประจำตัวท่านและเป็นแบบฉบับอันดีงามแก่ผู้ติดตามท่านในภายหลัง
นั่นคือหมายถึงเมื่อพระองค์ทรงประทานอัลกุรอานเป็นบทบัญญัติแห่งพระองค์แก่ท่านศาสดาแล้ว ท่านศาสดามีหน้าที่โดยสมบูรณ์ในการปฏิบัติตามสิ่งที่พระองค์ทรงบอกกล่าวไว้ในพระคัมภีร์ ซึ่งแน่นอนว่าพฤติกรรมทั้งหมดของท่านล้วนเป็นอรรถาธิบายที่ลึกซึ้ง ละเอียดลออแก่พระคัมภีร์
จึงสรุปได้ว่า คำว่า “คุลุก” ในความหมายนี้ หมายถึง ธรรมชาติประจำตัวมนุษย์ ความเคยชิน สัญชาติญาณ ที่อัลลอฮ ทรงกำหนดไว้เป็นธรรมชาติของความเป็นมนุษย์นั่นเอง
อัคลาค : จริยธรรมในอิสลาม
คำว่า “ คุลุก” มีปรากฏอยู่ในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานอยู่ 2 ที่
หนึ่งในนั้นคือดังในบท อัล-กอลัม ดำรัสที่ว่า "และแท้จริงเจ้านั้น อยู่บนคุณธรรมอันยิ่งใหญ่" ( 68/4 )
เป็นการกล่าวในลักษณะสรรเสริญ ชมเชย ในฐานะเป็นบรรทัดฐานพฤติกรรม
คุณธรรมหรือจริยธรรมในที่นี้มาจากพระผู้เป็นเจ้า ซึ่งพระองค์ทรงประทานผ่านเทวทูตแห่งพระองค์ แก่หัวใจของท่านศาสดามุฮัมหมัด ซล. เพื่อบัญชาให้ท่านยึดถือเป็นคุณธรรมประจำตัวท่านและเป็นแบบฉบับอันดีงามแก่ผู้ติดตามท่านในภายหลัง
นั่นคือหมายถึงเมื่อพระองค์ทรงประทานอัลกุรอานเป็นบทบัญญัติแห่งพระองค์แก่ท่านศาสดาแล้ว ท่านศาสดามีหน้าที่โดยสมบูรณ์ในการปฏิบัติตามสิ่งที่พระองค์ทรงบอกกล่าวไว้ในพระคัมภีร์ ซึ่งแน่นอนว่าพฤติกรรมทั้งหมดของท่านล้วนเป็นอรรถาธิบายที่ลึกซึ้ง ละเอียดลออแก่พระคัมภีร์
จึงสรุปได้ว่า คำว่า “คุลุก” ในความหมายนี้ หมายถึง ธรรมชาติประจำตัวมนุษย์ ความเคยชิน สัญชาติญาณ ที่อัลลอฮ ทรงกำหนดไว้เป็นธรรมชาติของความเป็นมนุษย์นั่นเอง