เรื่องมีอยู่ว่า ลูกค้าผมได้โทรมานัดผมให้ไปดูอินเตอร์เน็ตที่บ้านให้หน่อยว่าทำไมมันใช้ไม่ได้ ก็ได้นัดเวลาไปดูให้ที่บ้านลูกค้า ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สั่งประกอบเครื่องคอมฯที่ร้านผมไว้ได้ 8 เดือนแล้ว
สอบถามให้ลูกค้าไล่สายดูปัญหาทางโทรศัพท์ก่อน แต่ลูกค้าไม่สามารถบอกอะไรได้เลย เลยต้องไปดูเอง ก็พบว่า TOT ได้ติดตั้ง Winet ให้ใช้ อุปกรณ์ตั้งเสาไว้บนหลังคาบ้าน แล้วลากสายลงมาเข้าคอมด้านล่าง ไม่แน่ใจว่าเป็นอุปกรณ์รุ่นอะไรแต่มองดูบนหลังคาน่าจะเป็นตัวนี้ Ubiquiti Nano StationM2 นะครับ
ไปถึงผมก็เดินดูสายที่ลากลงมาจากหลังคามาที่ตัวคอมก่อน ดูคร่าว ๆ น่าจะไม่มีปัญหาเรื่องสายขาด ต่อไปก็เปิดคอมดูเป็น win 7 มุมล่างขวารูปสถานะแลนเป็นกากบาทแต่ด้านหลังเครื่องไฟติดตลอด แม้จะถอดสายแลนออกแล้ว การเชื่อมต่อมีปัญหา เลยลองเข้าไปดูใน device manager การ์ดแลนหายไปจากรายการ เลยคิดว่าถูกปิดจากใน bios หรือเปล่า เข้าไปดูก็ enable ไว้ถูกต้อง
เอาละซิการ์ดแลนเสียงานเข้าเราซะแล้ว เลยลองไล่สายใหม่อีกครั้ง ไปเจอจุดที่มีปัญหาคือมีการต่อสายผิดกับอุปกรณ์ POE โดยเสียบสายสลับกันระหว่าง Lan กับ POE โดยช่าง TOT ต่อแบบเอาสายจาก Ubiquiti มาเข้าช่องแลน แล้วเอาตัว สายแลนจากคอมมาเสียบ POE แบบนี้การ์ดแลนก็พังนะซิครับ
เลยสอบถามลูกค้าว่าก่อนหน้านี้ทำอะไรไปบ้าง ได้ความว่าก่อนหน้านี้อินเตอร์เน็ตช้ามากจนบางทีใช้ไม่ได้เลย ลูกค้าก็ได้โทรตามช่าง TOT มาตรวจสอบให้ มีการเปลี่ยนเสาบนหลังคาให้สูงขึ้นอีก แจ้งว่าเสามันเตี้ยไปสัญญาณเลยรับได้ไม่ดี แล้วมาเซ็ตที่หลังคอมซึ่งลูกค้าไม่รู้ว่าทำอะไร แต่บอกว่ามาเสียบสายกับอุปกรณ์ตัวนี้แหละ (POE)
ผมเลยบอกไปว่ามีการเสียบสายผิด แทนที่จะเอาไฟไปให้อุปกรณ์ที่ใช้ไฟ แต่กลับเอาไฟไปใส่การ์ดแลน แบบนี้เน็ตมันถึงใช้ไม่ได้ แถมทำให้การ์ดแลนเสียอีกด้วย บอกให้ลูกค้าโทรแจ้งร้องเรียนไปไม่รู้ TOT จะรับผิดชอบหรือเปล่า
ส่วนผมก็จัดการ์ดแลนให้ลูกค้าไปหนึ่งตัว เนื่องจากอยู่ในช่วงดูแลหลังการขาย
จึงอยากเรียนให้ทาง TOT ได้รับรู้และทราบถึงปัญหาว่า กรุณาอบรมทีมช่างให้มีความรู้มากกว่านี้หน่อยนะครับ เพราะการกระทำที่ผิดพลาดของช่าง มันทำความเสียหายให้กับลูกค้าได้ครับ โดยเฉพาะทีมช่างจาก TOT นครชัยศรี จ.นครปฐม ที่ปฏิบัติงานในเคสนี้ด้วยครับ
ช่าง TOT ทำเครื่องลูกค้าผมมีปัญหาอีกแล้ว ทีมงาน TOT ควรมาอ่าน
สอบถามให้ลูกค้าไล่สายดูปัญหาทางโทรศัพท์ก่อน แต่ลูกค้าไม่สามารถบอกอะไรได้เลย เลยต้องไปดูเอง ก็พบว่า TOT ได้ติดตั้ง Winet ให้ใช้ อุปกรณ์ตั้งเสาไว้บนหลังคาบ้าน แล้วลากสายลงมาเข้าคอมด้านล่าง ไม่แน่ใจว่าเป็นอุปกรณ์รุ่นอะไรแต่มองดูบนหลังคาน่าจะเป็นตัวนี้ Ubiquiti Nano StationM2 นะครับ
ไปถึงผมก็เดินดูสายที่ลากลงมาจากหลังคามาที่ตัวคอมก่อน ดูคร่าว ๆ น่าจะไม่มีปัญหาเรื่องสายขาด ต่อไปก็เปิดคอมดูเป็น win 7 มุมล่างขวารูปสถานะแลนเป็นกากบาทแต่ด้านหลังเครื่องไฟติดตลอด แม้จะถอดสายแลนออกแล้ว การเชื่อมต่อมีปัญหา เลยลองเข้าไปดูใน device manager การ์ดแลนหายไปจากรายการ เลยคิดว่าถูกปิดจากใน bios หรือเปล่า เข้าไปดูก็ enable ไว้ถูกต้อง
เอาละซิการ์ดแลนเสียงานเข้าเราซะแล้ว เลยลองไล่สายใหม่อีกครั้ง ไปเจอจุดที่มีปัญหาคือมีการต่อสายผิดกับอุปกรณ์ POE โดยเสียบสายสลับกันระหว่าง Lan กับ POE โดยช่าง TOT ต่อแบบเอาสายจาก Ubiquiti มาเข้าช่องแลน แล้วเอาตัว สายแลนจากคอมมาเสียบ POE แบบนี้การ์ดแลนก็พังนะซิครับ
เลยสอบถามลูกค้าว่าก่อนหน้านี้ทำอะไรไปบ้าง ได้ความว่าก่อนหน้านี้อินเตอร์เน็ตช้ามากจนบางทีใช้ไม่ได้เลย ลูกค้าก็ได้โทรตามช่าง TOT มาตรวจสอบให้ มีการเปลี่ยนเสาบนหลังคาให้สูงขึ้นอีก แจ้งว่าเสามันเตี้ยไปสัญญาณเลยรับได้ไม่ดี แล้วมาเซ็ตที่หลังคอมซึ่งลูกค้าไม่รู้ว่าทำอะไร แต่บอกว่ามาเสียบสายกับอุปกรณ์ตัวนี้แหละ (POE)
ผมเลยบอกไปว่ามีการเสียบสายผิด แทนที่จะเอาไฟไปให้อุปกรณ์ที่ใช้ไฟ แต่กลับเอาไฟไปใส่การ์ดแลน แบบนี้เน็ตมันถึงใช้ไม่ได้ แถมทำให้การ์ดแลนเสียอีกด้วย บอกให้ลูกค้าโทรแจ้งร้องเรียนไปไม่รู้ TOT จะรับผิดชอบหรือเปล่า
ส่วนผมก็จัดการ์ดแลนให้ลูกค้าไปหนึ่งตัว เนื่องจากอยู่ในช่วงดูแลหลังการขาย
จึงอยากเรียนให้ทาง TOT ได้รับรู้และทราบถึงปัญหาว่า กรุณาอบรมทีมช่างให้มีความรู้มากกว่านี้หน่อยนะครับ เพราะการกระทำที่ผิดพลาดของช่าง มันทำความเสียหายให้กับลูกค้าได้ครับ โดยเฉพาะทีมช่างจาก TOT นครชัยศรี จ.นครปฐม ที่ปฏิบัติงานในเคสนี้ด้วยครับ