ผู้เล่นมีหน้าที่เล็งยิงสาวๆที่ปรากฏบนหน้าจอทั้งหมด และต้องยิงจนกว่าพวกเธอหัวใจละลายให้ได้ (หมายถึง ตัวเธอหายไป)
สำหรับวิธีการเล็งยิงที่ดีคือ เล็งเป้าไปที่ร่างกายสาวๆและค้นหาทั่วร่างกายจนกว่าจะมีคำภาษาญี่ปุ่นขึ้นมาให้ผู้เล่นกดปุ่ม A เพื่อยิงใส่เธอทันที (ตัวอย่างดังภาพข้างล่าง)
อันเป็นวิธีการโจมตีที่รุนแรงจนทำให้พวกเธอหัวใจละลายได้โดยที่ผู้เล่นใช้เพียงกระสุนนัดเดียว(เป็นส่วนใหญ่)
และถ้าผู้เล่นทำสำเร็จจะมีตัวอักษรขึ้นคำว่า Ecstasy shot (แปลว่า การยิงที่ทำให้เกิดความปลาบปลื้มและเคลิบเคลิ้ม?) และผู้เล่นได้รับคะแนน MP จำนวนมาก
ซึ่งค่า MP คือค่าคะแนนของเกม มีการคิดคำนวนเป็นค่า Rank ในแต่ละฉาก และทำการรวมผลคะแนนเมื่อผู้เล่นจบเกมอย่างสมบูรณ์
สำหรับวิธีโจมตีของพวกเธอ มีวิธีโจมตีใส่ผู้เล่นดังนี้
- การยื่นจดหมายให้ผู้เล่น จะเกิดขึ้นเมื่อผู้หญิงเข้ามาใกล้ตัวผู้เล่นในระยะประชิด
- การตะโกน จะเกิดขึ้นเมื่อผู้หญิงยืนอยู่ไกลจากตัวผู้เล่น และเธอจะตะโกนประโยคบอกรักหรือประโยคห้ามปรามการกระทำต่างๆใส่ผู้เล่น ซึ่งผู้เล่นต้องยิงสกัดประโยคนั้นให้ได้
- การตำหนิติเตียน จะเกิดขึ้นเมื่อมีอาจารย์และคณะกรรมการนักเรียนเข้ามาประชิดผู้เล่น (ตัวคณะกรรมการนักเรียน ผู้เล่นสามารถสังเกต ผ้าปลอกแขนสีแดงที่มีภาษาญี่ปุ่น)
ในส่วนของตัวละครที่น่ากลัวมีเพียงแค่ 2 กลุ่มคือ กลุ่มคณะกรรมการนักเรียนและอาจารย์
ซึ่งผู้เล่นอาจจำเป็นต้องใช้กระสุนยิงจำนวนมาก และต้องกระทำอย่างรวดเร็ว มิฉะนั้นพลังใจของผู้เล่นจะลดลง...
ถึงแม้ว่าผู้เล่นจำเป็นต้องยิงกระสุนจำนวนมาก แต่เกมนี้มีจำนวนกระสุนไม่จำกัด(อนันต์) ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องนี้นัก
Status Bar แถบสถานะของตัวละครในเกม ผู้เขียนขอเรียงลำดับจากบนลงล่างคือ
- ปุ่ม Y สีเหลือง : จะปรากฏขึ้นเมื่อแถบสะสมค่าพลังหัวใจเต็มอย่างน้อย 1 ดวง วิธีใช้คือ ผู้เล่นต้องเล็งเป้าหมายไปที่เด็กสาวที่ผู้เล่นต้องการและกดปุ่ม Y จึงจะเข้าสู่ในส่วนของ DokiDoki mode
- แถบวงกลมสีชมพูรอบหัวใจ : เป็นค่าพลังชีวิต(หรือค่าพลังใจ)ของผู้เล่น ถ้าแถบนี้หมดเมื่อไรถือว่า Gameover
- หัวใจ : เมื่อผู้เล่นยิงเด็กสาวจะได้ค่าพลังเพิ่มขึ้นที่หัวใจ ซึ่งผู้เล่นสามารถสะสมค่าพลังหัวใจได้สูงสุด 4 ดวง (ตามภาพปรากฏหมายเลข 4 คือมีหัวใจ 4 ดวง)
- แถบ MP คือแถบคะแนนของเกม
Boss Stage(?) Boss Stage(?) จะเป็น Minigame ของตัวละครหลักที่ผู้เล่นเลือกไว้ตั้งแต่ต้นเกม (ตัวละครหลัก 1 ใน 4 คน)
ถ้าถามผู้เขียนว่าตัวละครไหนเล่นยากที่สุด? ผู้เขียนขอกล่าวเรียงตามลำดับดังนี้คือ
อันดับที่หนึ่ง Kaoruko ด่านที่ 2 ผู้เล่นต้องทำท่าทางตามที่เธอสั่งให้ถูกต้อง โดยคำสั่งของเธอเป็นภาษาญี่ปุ่น
และเมื่อทำตามคำสั่งถูก ผู้เล่นต้องยิงแกะที่ปรากฏบนจอจำนวนมากอีกด้วย และที่สำคัญถ้าผู้เล่นยิงตัวแกะไม่ถูกจุด มันจะโมโหและวิ่งหนีอย่างรวดเร็ว!!
อันดับที่สอง Aoi ด่านที่ 2 ผู้เล่นต้องฟังเสียงร้องเพลงของเธอ และเลือกเนื้อเพลงให้ประโยคถูกต้องและสมบูรณ์
ปัญหาของผู้เขียนคือ เสียงร้องเพลงของเธอฟังยากมาก!!
อันดับที่สาม Akira อันดับสุดท้ายคือ Kaname ผู้เขียนขอแนะนำให้เลือกเล่นเพราะมีระดับความยากน้อยที่สุด
เมื่อผู้เล่นสามารถเล่นจบฉาก จึงมีการคิดคะแนนผลรวม และถ้าผู้เล่นโดนโจมตีบ่อยครั้งจะได้คะแนน Rank ไม่ดีนัก
แต่ถ้าผู้เล่นต้องการทำ Rank ที่ดี ผู้เขียนขอแนะนำให้ทำคะแนน MP จำนวนมากๆโดยใช้ DokiDoki mode (โหมดจังหวะระทึก)
ドキドキ(DokiDoki) Mode DokiDoki mode หรือแปลเป็นไทยตรงตัวว่า โหมดจังหวะระทึก ผู้เล่นต้องสะสมแถบค่าพลังหัวใจให้เต็ม 1 ดวงจึงจะสามารถใช้บริการในโหมดนี้ได้
สำหรับวิธีใช้งานคือ เล็งเป้าหมายไปตัวเด็กสาวที่ผู้เล่นต้องการและกดปุ่ม Y จึงจะเข้าสู่ในส่วนของ DokiDoki mode
ส่วนวิธีเล่นคือ ผู้เล่นต้องค้นหาคำว่า ドキドキ(DokiDoki) ที่มีตัวอักษรขนาดใหญ่บริเวณร่างกายเด็กสาว
เมื่อเจอตัวอักษรขนาดใหญ่ ให้วางเป้าเล็งทิ้งไว้ตรงนั้นและกดปุ่ม RT ค้างไว้จนกว่าเสียงหัวใจจะเต้นรัวอย่างรวดเร็ว
ผู้เล่นจึงค่อยกดปุ่มยิงใส่เธอซึ่งจะได้แถบค่าพลังหัวใจมาก (อยู่ด้านซ้ายของเกม)
แต่ถ้าผู้เล่นเลือกยิงบริเวณที่มีตัวอักษรขนาดเล็ก จะได้แถบค่าพลังหัวใจน้อย
ที่สำคัญถ้าผู้เล่นกดปุ่ม RT ค้างไว้นานจนเกินไป เด็กสาวจะใช้มือป้องกันไม่ให้ผู้เล่นเล็งยิงจุดตรงนั้น
อนึ่ง ถ้าผู้เล่นยิงร่างกายเด็กสาวที่จุดเดียวบ่อยครั้ง เด็กสาวจะป้องกันไม่ให้ผู้เล่นยิงจุดเดิมนั้นได้อีก ดังนั้นผู้เล่นจำเป็นต้องเลือกยิงจุดอื่นต่อไป
เมื่อผู้เล่นสามารถทำให้แถบหัวใจด้านซ้ายเต็มเปี่ยม ผู้เล่นจึงกด Y อีกครั้งเพื่อจบโหมดนี้
(ถ้าก่อนที่จะเข้าโหมดจังหวะระทึกนี้ มีเด็กสาวอื่นในฉากที่หัวใจยังไม่ละลาย พวกเธอจะหัวใจละลายในทันทีเมื่อผู้เล่นจบโหมดนี้)
สิ่งสำคัญที่ผู้เล่นควรทราบคือ การใช้ DokiDoki Mode เป็นส่วนหนึ่งของวิธีการปลดล็อคข้อมูลประวัติส่วนตัว(Resume) ของตัวละครต่างๆ
ซึ่งผู้เล่นต้องใช้โหมดนี้กับตัวละครที่มีชื่อเดียวกัน (แต่ไม่จำเป็นว่าเสื้อผ้าที่เธอสวมใส่อยู่จะเป็นชุดอะไร) คือ
ครั้งที่ 1 เปิดเผยข้อมูลปกติ เช่น วันเกิดและกรุ๊ปเลือดของเธอ
ครั้งที่ 2 เปิดเผยสัดส่วนของตัวละคร
ครั้งที่ 3 เปิดเผยประวัติส่วนตัวและนิสัยต่างๆ
เมื่อผู้เล่นใช้ DokiDoki Mode ครบ 3 ครั้งในตัวละครชื่อเดียวกัน ตัวละครนั้นจะมีดาวสีเหลืองติดอยู่ที่หน้าชื่อของเธอภายในเกม
หมายเหตุ : ทุกวินาทีที่ผู้เล่นกดปุ่ม RT ค้าง ต้องเสียค่าพลังหัวใจเล็กน้อยที่อยู่ด้านขวาล่างของจอ
ซึ่งค่าพลังหัวใจนี้เหลือ 0 เมื่อใด ผู้เล่นจะล้มเหลวในโหมด DokiDoki ทันที
Costumeเสื้อผ้าในเกมมีทั้งหมด 3 แบบได้แก่ ชุดนักเรียน(School uniform) ชุดพละ(Gym uniform) และชุดว่ายน้ำ(Swimsuit)
ซึ่งเสื้อผ้าที่สำคัญที่สุดคือชุดนักเรียน เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ว่าเด็กสาวเรียนอยู่ชั้นปีไหน ได้แก่
- สีชมพู เด็กสาวชั้นเรียนปีที่ 1
- สีน้ำเงิน เด็กสาวชั้นเรียนปีที่ 2
- สีเขียว เด็กสาวชั้นเรียนปีที่ 3
ถ้าผู้เล่นใช้ DokiDoki Mode กับตัวละครที่มีชื่อเดียวกัน และเล็งยิงใส่เสื้อผ้าที่เธอสวมใส่อยู่ครบทั้ง 3 แบบ
ผู้เล่นจะได้รับเหรียญตราตรงประวัติตัวละครนั้นๆ และมีสัญลักษณ์รูปดาวสีเหลืองอยู่ตรงใต้ชื่อของเธอภายในเกม
อนึ่ง ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องยิงเรียงลำดับเสื้อผ้าให้ครบทั้ง 3 ชุดในการเล่นเกมรอบเดียว
เพราะเกมนี้บังคับให้ผู้เล่นจบตัวละครหลักมากกว่า 2 ตัวขึ้นไป จึงจะได้เสื้อผ้าครบทั้ง 3 แบบ
ยกตัวอย่างเช่น ตัวละครชื่อ Kosugi Neneko สวมชุดนักเรียนและชุดพละในฉากของ Kaname
สำหรับชุดว่ายน้ำเธอสวมใส่อยู่ในฉากของ Akira เป็นต้น
(ยกเว้นตัวละครชื่อ Kuroda Miko ที่ผู้เล่นสามารถเก็บเสื้อผ้าครบทั้ง 3 แบบในการเล่นเกมรอบเดียว)
Conversation Option ตามปกติ เกมจีบสาวต้องมีตัวเลือก บทสนทนาให้ผู้เล่นเลือกตอบ ถ้าผู้เล่นตอบคำถามดี เหตุการณ์ที่ดีย่อมเกิดขึ้นตาม
แต่ถ้าผู้เล่นตอบคำถามไม่ดี เหตุการณ์ที่เลวร้ายจักเกิดขึ้นแทน ซึ่งการเลือกตอบคำถาม มีผลกับฉากจบของเกมเกือบทุกเกม
ไม่เว้นแม้แต่เกม GalGun ที่ใช้ระบบนี้เช่นเดียวกัน
ฉากจบเกม GalGun มี 3 แบบคือ
1. True End (ฉากจบสมบูรณ์) ผู้เล่นต้องเลือกคำตอบที่ถูกต้องให้มากที่สุด
2. Good End (ฉากจบที่ดี) ผู้เล่นเลือกคำตอบผิดบ้างถูกบ้าง โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
3. Bad End (ฉากจบที่แย่) ผู้เล่นเลือกคำตอบผิดบ่อยครั้ง
สำหรับวิธีเลือกคำตอบ ผู้เขียนขอแนะนำอ่านบทสรุป Wiki ภาษาญี่ปุ่นของเกม GalGun
เพราะมีการกล่าวถึงรายละเอียดการตอบคำถามครบทั้ง 4 ตัวละครหลักคือ
Nonomiya Kaname http://www44.atwiki.jp/galgun/pages/19.html#id_f0d7b207Hibuki Akira http://www44.atwiki.jp/galgun/pages/25.html#id_f0d7b207Sakurazaki Kaoruko http://www44.atwiki.jp/galgun/pages/26.html#id_f0d7b207Uno Aoi http://www44.atwiki.jp/galgun/pages/23.html#id_f0d7b207คำแปล正解 (Seikai) แปลว่า คำตอบที่ถูกต้อง
不正解 (Fuseikai) แปลว่า คำตอบที่ไม่ถูกต้อง (不 อ่านว่า Fu แปลว่าไม่)
不明 (Fumei) แปลว่า ไม่ทราบ (น่าจะมีความหมายว่าไม่ทราบว่าคำตอบนี้ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง)
อนึ่ง บทสรุปนี้มีข้อผิดพลาด ผู้เล่นควรทราบคือ
1. บางคำถามมีคำตอบ 2 แบบคือคำตอบที่ถูกต้อง(正解) และไม่ทราบว่าเป็นคำตอบแบบไหน(不明)
ผู้เขียนขอแนะนำให้เลือกคำตอบที่ถูกต้อง(正解) แต่ถ้ามีคำตอบที่ถูกต้อง 2 ใน 3 ผู้เขึยนขอแนะนำลองเลือกคำตอบช่องสีน้ำเงิน (ถ้าคำตอบนั้นอยู่ช่องสีน้ำเงิน)
เนื่องจากส่วนใหญ่ คำตอบที่ดีมักอยู่ช่องสีน้ำเงิน แต่สุดท้ายถ้าไม่มีคำตอบที่ถูกต้องจริงๆ ผู้เล่นลองเลือกคำตอบแบบ 不明
2. มีการเฉลยคำตอบไม่ถูกต้อง (ถ้าผู้เขียนจำไม่ผิด น่าจะเป็นคำถามที่ 2 ในด่านที่ 3 ของ Kaname)
3. คำถามและคำตอบบางประโยคไม่เหมือนกับตัวเกม กล่าวคือ บทสรุปใน Wiki บอกเพียง คำสำคัญ
แต่ไม่บอกประโยคที่สมบูรณ์ ดังนั้นผู้เล่นจำเป็นต้องสังเกตประโยคต่างๆให้เรียบร้อย
เล่าเรื่องเกม Gal☆Gun (ぎゃる☆がん)
วันนี้(04 March 2011) ผู้เขียนขอแนะนำเกม Shooting แปลกแหวกแนวของเครื่อง Xbox360
ซึ่งผู้เขียนใช้เวลาทดลองเล่นแบบลองผิดลองถูกถึง 14 ชั่วโมง(จบเกมไป 8 รอบ) และรวบรวมข้อมูลจากที่อื่น
ผู้เขียนจึงค่อยเขียนบทความนี้ครับ ถ้ามีข้อมูลใดผิดพลาด เชิญติชมได้ครับ!!
หมายเหตุ : อันที่จริงผู้เขียนตั้งใจว่าจะลงบทความ The Idolm@ster 2 เป็นบทความแรกของปี 2011
แต่ผู้เขียนงานเยอะมากๆจึงทำให้เขียนบทความไม่เสร็จ ดังนั้นจึงขอเสนอบทความนี้แก้ขัดไปก่อนครับ...
Detail :
Name (Japanese) : ぎゃる☆がん
Name (English) : Gal☆Gun
Release Date : 27 January 2011
Platform : XBOX360
Genre : Love Shooting Game, Rail Shooter (The School of the MOE)
Version : Japan
Official Website : http://galgun.com/
Other Website : Play-Asia.com
Rating : CERO D (17+)
Catalog No. : H9G-00001
Item Code : 4988648770072
Price (Japanese) : 7,140 Yen
Price (US) : US$ 79.90
Price (Thai) : 2,492 Baht
Gal☆Gun คือเกมเดินหน้ายิงสาวๆเพื่อค้นหารักแท้ โดยที่ตัวเกมจะดำเนินเรื่องด้วยตนเอง
แม้ว่าเกมนี้เป็นแนว Shooter แต่กลับไม่มีฉากเลือดสาดน้ำแดงเยิ้ม และไม่มีน้ำแยมสีขาวลึกลับมีกลิ่นตุๆปรากฏอยู่ในเกม
และที่สำคัญ หญิงสาวที่โดนผู้เล่นยิงทุกคน เกิดนิมิตความสุข ความปลาบปลื้มและความเคลิบเคลิ้มจนถึงขีดสุด!!
ซึ่งการกระทำเช่นนี้ย่อมดีกว่าหลายเกมที่ผู้เล่นได้รับภารกิจสังหารศัตรูให้เสียชีวิต...
ดังนั้นเกม GalGun จึงถือว่าไม่มีการแสดงภาพความรุนแรงอย่างแน่นอน(?)
สำหรับจำนวนสาวๆในเกมมีทั้งหมด 76 คน แบ่งออกเป็นเด็กนักเรียน 3 ชั้นเรียนๆละ 23-24 คน(รวม 4 ตัวละครหลัก)มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 70 คน
และมีตัวละครพิเศษ 6 คนคือกามเทพ 1 คน, อาจารย์ 3 คน และผู้ติดตามของ Kaoruko 2 คน
ทางผู้ผลิตเกมประกาศว่า ตามปกติผู้เล่นถูกบังคับให้เลือกจีบสาวที่เป็นตัวละครหลักหนึ่งในสี่คน
แต่ถ้าผู้เล่นทำวิธีจีบสาวพิเศษ ผู้เล่นสามารถเลือกจีบสาวที่เป็นตัวละครประกอบได้[1]
ผู้เขียนขอกล่าวโดยสรุปว่า Gal☆Gun เป็นเกมที่รวมตัวกันระหว่างเกมยิงและเกมจีบสาวได้อย่างผสมกลมกลืน และแปลกแหวกแนวอย่างแท้จริง!!
Story Intro
เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อนางฟ้ากามเทพฝึกหัดชื่อ Patako กำลังทำงานจัดหาคู่ให้แก่มนุษย์โลก
ภารกิจของเธอคือ ใช้ปืนลูกศรรักคู่ใจเล็งยิงเป้าหมายที่เป็นผู้ชาย ซึ่งมีสถานะโสดโหมดไร้สาวเหลียวแล
เมื่อเธอยิงลูกศรใส่ถูกเป้าหมายจะทำให้ผู้ชายคนนั้นมีเสน่ห์มากขึ้นจนทำให้ผู้หญิงหลงรัก
บัดนี้...เธอกำลังเล็งเป้าหมายไปที่เด็กผู้ชายคนหนึ่งนามว่า Tenzou (ตัวละครในเกมเรียกชื่อว่า เทนโซว)
แต่ปรากฏว่าปืนของเธอมีปัญหา(?) ซึ่งทำให้กระสุนปริมาณมากพุ่งเข้าหา Tenzou อย่างรวดเร็วและรุงแรงจนทำให้เขาสลบลง
Patako เริ่มรั่วแตกเพราะเธอรู้ว่า... ถ้ามีใครโดนลูกศรกามเทพจำนวนมากจะเกิดเรื่องน่ากลัวขึ้น!!
เมื่อ Tanzou ฟื้นขึ้นมา... เขาพบว่ามีเด็กผู้หญิงหลายคนที่เขาไม่รู้จักมาสารภาพรักกับเขา ซึ่งทำให้เขาตกใจอย่างมาก!!
ในเวลาเดียวกัน! เขาได้ยิงเสียงเด็กผู้หญิงลึกลับคนหนึ่งพูดว่า "ลองใช้สายตาจ้องมองเธอสิ!!" (เสียงลึกลับคือเสียงของ Patako)
Tanzou ไม่มีทางเลือก เขาจึงจ้องมองไปที่ร่างกายผู้หญิง ปรากฏว่าเขาได้ยินเสียง ドキドキ(DokiDoki) หรือแปลเป็นไทยว่า หัวใจเต้นระรัว
เขาจึงจ้องมองที่ จุดหัวใจเต้นระรัว นั้นจนเด็กผู้หญิงคนนั้นหลงรักเขาจนถึงขีดสุดและสลบลงไป
บัดนี้เหตุการณ์แปลกประหลาดสงบลงชั่วคราว... Tanzou กำลังสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับตน
พอดีนางฟ้ากามเทพที่หลบอยู่หลังต้นไม้ เดินออกมาหา Tenzou เพื่อสารภาพกับเขาประมาณว่า
"อันที่จริงเหตุการณ์แปลกๆเป็นฝีมือฉันเองแหละ เพราะฉันทำงานผิดพลาด
ฉันเป็นกามเทพฝึกหัด ได้รับภารกิจจากพระเจ้า เพื่อให้มนุษย์สมหวังในความรัก
ฉันได้เล็งยิงลูกศรไปที่นาย แต่โชคร้ายที่ปืนมันมีปัญหา จนทำให้กระสุนจำนวนมากถูกนายทั้งหมด
ตอนนี้สาวๆทุกคนกำลังหลงรักนายอย่างบ้าคลั่ง ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่ดีนะ...
เพราะนายต้องหาคู่รักที่แท้จริงให้ได้ภายในวันนี้ มิฉะนั้นนายจะไม่สมหวังกับความรักตลอดกาล
(สรุปว่า ถ้าหาแฟนไม่ได้ก็แห้วแDกตลอดชีวิตนั่นเองนะเออ...)"
ต่อมาเธอตั้งคำถามต่างๆให้ Tenzou ตอบว่าชีวิตวัยเรียนของเขาเป็นแบบไหน
ซึ่งเขาตอบคำถามดีมากจนกามเทพตกใจ (ถ้าผู้เล่นเลือกตอบว่าสามารถวิ่ง 100 เมตรได้ภายใน 8 วินาที)
ถัดมาคำถามสุดท้ายคือ เขาต้องเลือกเด็กผู้หญิงที่สนใจ 1 ใน 4 คน (ตัวละครหลัก)
สุดท้าย คราวนี้เธอจะขอติดตาม Tenzou ไปด้วยเพื่อช่วยเหลือบางอย่างและให้คำแนะนำ
เนื่องจากเธอต้องรับผิดชอบเรื่องราวความวุ่นวายนี้...
หมายเหตุ : หลายท่านอาจสงสัยว่าพระเอกใช้สายตายิงเด็กสาวแบบไหน?
ผู้เขียนขอแนะนำให้เปรียบเทียบกับ Ranka Lee จากตัวละครเรื่อง Macross Frontier
ซึ่งเธอมีท่าเต้นที่โด่งดังชื่อว่า Ranka Wink ตามที่ปรากฏใน Youtube นี้...
แต่ถ้าเปรียบเทียบเป็นตัวละครผู้ชาย ผู้เขียนแนะนำ Nikki Basara เป็นพระเอกจากเรื่อง Macross 7
Characters
Nonomiya Kaname เด็กสาวชั้นปี 2 ห้อง B เป็นตัวละครเอกของเกม
เธอเป็นเพื่อนสมัยเด็กของ Tanzou และเป็นคนกลัววิญญาณมาก แต่บัดนี้เธอเติบโตขึ้น
เพราะเธอกล้าเผชิญหน้าปราบปีศาจที่อยู่ภายในโรงเรียนอย่างกล้าหาญ
เธอชอบถือไม้ปัดรังควาญวิญญาณตลอดเวลาเพราะเธอเป็นคนทรงเจ้าฝึกหัด
และลักษณะชุดนักเรียนของเธอมีส่วนผสมกับชุด Miko(คนทรงผู้หญิง) ของญี่ปุ่น
ความสามารถของเธอคือ การใช้เวทมตร์และเรียกวิญญาณน่ารักออกมาโจมตีศัตรู
สำหรับงานอดิเรกของเธอคือชอบอ่านหนังสือ
Hibuki Akira เด็กสาวชั้นปี 2 ห้อง B เช่นเดียวกับ Kaname เธอเป็นนักกีฬา
มีนิสัยออกแนว Tom Boy จึงทำให้เธอเป็นคนพูดขวานผ่าซาก
ลักษณะเด่นของเธอคือ ดาบไม้ไผ่ที่เธอชอบถือตลอดเวลา และโจมตี Tanzou บ่อยครั้ง เพราะเธอไม่ถูกชะตะกับ Tanzou
และที่สำคัญ... โค-ตะ-ระ Tsundere แตกเลยก๊าบบบบบบบบบบ
Sakurazaki Kaoruko เด็กสาวชั้นปี 3 ห้อง D เธอเป็นลูกคุณหนู มีหัวศิลป์มาก
แม้ว่านิสัยภายนอกเธอมีความมั่นใจตนเองสูง แต่นิสัยภายในเธอกลับอ่อนแอและน่ารักจริงๆนะเออ...
ปัญหาสำคัญของ Tanzou คือ ผู้คุ้มกันหญิง 2 คนที่ติดตาม Kaoruko ไปด้วยทุกหนทุกแห่งและกีดกันความรักเขาทุกวิถีทาง
ดังนั้น Tanzou จำเป็นต้องสวมบทบาทเป็น Stalker แอบจิตเพื่อหาวิธีพูดคุยกับเธอให้ได้!!
Uno Aoi เด็กสาวชั้นปี 1 ห้อง C ลักษณะภายนอกของเธอเหมือนกระต่าย(ทรงผมกระต่าย)
งานอดิเรกของเธอคือฝึกร้องเพลงและเล่น Guitar ที่เธอชอบถือติดตัวไปด้วยทุกครั้ง
นิสัยของเธอเป็นคนกระตือรือร้นตลอดเวลาและรักเสียงเพลงมาก
เธอชอบมอง Tenzou เป็นพี่ชายเสียมากกว่าที่จะเป็นคนรัก...
Gameplay
ผู้เล่นมีหน้าที่เล็งยิงสาวๆที่ปรากฏบนหน้าจอทั้งหมด และต้องยิงจนกว่าพวกเธอหัวใจละลายให้ได้ (หมายถึง ตัวเธอหายไป)
สำหรับวิธีการเล็งยิงที่ดีคือ เล็งเป้าไปที่ร่างกายสาวๆและค้นหาทั่วร่างกายจนกว่าจะมีคำภาษาญี่ปุ่นขึ้นมาให้ผู้เล่นกดปุ่ม A เพื่อยิงใส่เธอทันที (ตัวอย่างดังภาพข้างล่าง)
อันเป็นวิธีการโจมตีที่รุนแรงจนทำให้พวกเธอหัวใจละลายได้โดยที่ผู้เล่นใช้เพียงกระสุนนัดเดียว(เป็นส่วนใหญ่)
และถ้าผู้เล่นทำสำเร็จจะมีตัวอักษรขึ้นคำว่า Ecstasy shot (แปลว่า การยิงที่ทำให้เกิดความปลาบปลื้มและเคลิบเคลิ้ม?) และผู้เล่นได้รับคะแนน MP จำนวนมาก
ซึ่งค่า MP คือค่าคะแนนของเกม มีการคิดคำนวนเป็นค่า Rank ในแต่ละฉาก และทำการรวมผลคะแนนเมื่อผู้เล่นจบเกมอย่างสมบูรณ์
สำหรับวิธีโจมตีของพวกเธอ มีวิธีโจมตีใส่ผู้เล่นดังนี้
- การยื่นจดหมายให้ผู้เล่น จะเกิดขึ้นเมื่อผู้หญิงเข้ามาใกล้ตัวผู้เล่นในระยะประชิด
- การตะโกน จะเกิดขึ้นเมื่อผู้หญิงยืนอยู่ไกลจากตัวผู้เล่น และเธอจะตะโกนประโยคบอกรักหรือประโยคห้ามปรามการกระทำต่างๆใส่ผู้เล่น ซึ่งผู้เล่นต้องยิงสกัดประโยคนั้นให้ได้
- การตำหนิติเตียน จะเกิดขึ้นเมื่อมีอาจารย์และคณะกรรมการนักเรียนเข้ามาประชิดผู้เล่น (ตัวคณะกรรมการนักเรียน ผู้เล่นสามารถสังเกต ผ้าปลอกแขนสีแดงที่มีภาษาญี่ปุ่น)
ในส่วนของตัวละครที่น่ากลัวมีเพียงแค่ 2 กลุ่มคือ กลุ่มคณะกรรมการนักเรียนและอาจารย์
ซึ่งผู้เล่นอาจจำเป็นต้องใช้กระสุนยิงจำนวนมาก และต้องกระทำอย่างรวดเร็ว มิฉะนั้นพลังใจของผู้เล่นจะลดลง...
ถึงแม้ว่าผู้เล่นจำเป็นต้องยิงกระสุนจำนวนมาก แต่เกมนี้มีจำนวนกระสุนไม่จำกัด(อนันต์) ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องนี้นัก
Status Bar
แถบสถานะของตัวละครในเกม ผู้เขียนขอเรียงลำดับจากบนลงล่างคือ
- ปุ่ม Y สีเหลือง : จะปรากฏขึ้นเมื่อแถบสะสมค่าพลังหัวใจเต็มอย่างน้อย 1 ดวง วิธีใช้คือ ผู้เล่นต้องเล็งเป้าหมายไปที่เด็กสาวที่ผู้เล่นต้องการและกดปุ่ม Y จึงจะเข้าสู่ในส่วนของ DokiDoki mode
- แถบวงกลมสีชมพูรอบหัวใจ : เป็นค่าพลังชีวิต(หรือค่าพลังใจ)ของผู้เล่น ถ้าแถบนี้หมดเมื่อไรถือว่า Gameover
- หัวใจ : เมื่อผู้เล่นยิงเด็กสาวจะได้ค่าพลังเพิ่มขึ้นที่หัวใจ ซึ่งผู้เล่นสามารถสะสมค่าพลังหัวใจได้สูงสุด 4 ดวง (ตามภาพปรากฏหมายเลข 4 คือมีหัวใจ 4 ดวง)
- แถบ MP คือแถบคะแนนของเกม
Boss Stage(?)
Boss Stage(?) จะเป็น Minigame ของตัวละครหลักที่ผู้เล่นเลือกไว้ตั้งแต่ต้นเกม (ตัวละครหลัก 1 ใน 4 คน)
ถ้าถามผู้เขียนว่าตัวละครไหนเล่นยากที่สุด? ผู้เขียนขอกล่าวเรียงตามลำดับดังนี้คือ
อันดับที่หนึ่ง Kaoruko ด่านที่ 2 ผู้เล่นต้องทำท่าทางตามที่เธอสั่งให้ถูกต้อง โดยคำสั่งของเธอเป็นภาษาญี่ปุ่น
และเมื่อทำตามคำสั่งถูก ผู้เล่นต้องยิงแกะที่ปรากฏบนจอจำนวนมากอีกด้วย และที่สำคัญถ้าผู้เล่นยิงตัวแกะไม่ถูกจุด มันจะโมโหและวิ่งหนีอย่างรวดเร็ว!!
อันดับที่สอง Aoi ด่านที่ 2 ผู้เล่นต้องฟังเสียงร้องเพลงของเธอ และเลือกเนื้อเพลงให้ประโยคถูกต้องและสมบูรณ์
ปัญหาของผู้เขียนคือ เสียงร้องเพลงของเธอฟังยากมาก!!
อันดับที่สาม Akira
อันดับสุดท้ายคือ Kaname ผู้เขียนขอแนะนำให้เลือกเล่นเพราะมีระดับความยากน้อยที่สุด
เมื่อผู้เล่นสามารถเล่นจบฉาก จึงมีการคิดคะแนนผลรวม และถ้าผู้เล่นโดนโจมตีบ่อยครั้งจะได้คะแนน Rank ไม่ดีนัก
แต่ถ้าผู้เล่นต้องการทำ Rank ที่ดี ผู้เขียนขอแนะนำให้ทำคะแนน MP จำนวนมากๆโดยใช้ DokiDoki mode (โหมดจังหวะระทึก)
ドキドキ(DokiDoki) Mode
DokiDoki mode หรือแปลเป็นไทยตรงตัวว่า โหมดจังหวะระทึก ผู้เล่นต้องสะสมแถบค่าพลังหัวใจให้เต็ม 1 ดวงจึงจะสามารถใช้บริการในโหมดนี้ได้
สำหรับวิธีใช้งานคือ เล็งเป้าหมายไปตัวเด็กสาวที่ผู้เล่นต้องการและกดปุ่ม Y จึงจะเข้าสู่ในส่วนของ DokiDoki mode
ส่วนวิธีเล่นคือ ผู้เล่นต้องค้นหาคำว่า ドキドキ(DokiDoki) ที่มีตัวอักษรขนาดใหญ่บริเวณร่างกายเด็กสาว
เมื่อเจอตัวอักษรขนาดใหญ่ ให้วางเป้าเล็งทิ้งไว้ตรงนั้นและกดปุ่ม RT ค้างไว้จนกว่าเสียงหัวใจจะเต้นรัวอย่างรวดเร็ว
ผู้เล่นจึงค่อยกดปุ่มยิงใส่เธอซึ่งจะได้แถบค่าพลังหัวใจมาก (อยู่ด้านซ้ายของเกม)
แต่ถ้าผู้เล่นเลือกยิงบริเวณที่มีตัวอักษรขนาดเล็ก จะได้แถบค่าพลังหัวใจน้อย
ที่สำคัญถ้าผู้เล่นกดปุ่ม RT ค้างไว้นานจนเกินไป เด็กสาวจะใช้มือป้องกันไม่ให้ผู้เล่นเล็งยิงจุดตรงนั้น
อนึ่ง ถ้าผู้เล่นยิงร่างกายเด็กสาวที่จุดเดียวบ่อยครั้ง เด็กสาวจะป้องกันไม่ให้ผู้เล่นยิงจุดเดิมนั้นได้อีก ดังนั้นผู้เล่นจำเป็นต้องเลือกยิงจุดอื่นต่อไป
เมื่อผู้เล่นสามารถทำให้แถบหัวใจด้านซ้ายเต็มเปี่ยม ผู้เล่นจึงกด Y อีกครั้งเพื่อจบโหมดนี้
(ถ้าก่อนที่จะเข้าโหมดจังหวะระทึกนี้ มีเด็กสาวอื่นในฉากที่หัวใจยังไม่ละลาย พวกเธอจะหัวใจละลายในทันทีเมื่อผู้เล่นจบโหมดนี้)
สิ่งสำคัญที่ผู้เล่นควรทราบคือ การใช้ DokiDoki Mode เป็นส่วนหนึ่งของวิธีการปลดล็อคข้อมูลประวัติส่วนตัว(Resume) ของตัวละครต่างๆ
ซึ่งผู้เล่นต้องใช้โหมดนี้กับตัวละครที่มีชื่อเดียวกัน (แต่ไม่จำเป็นว่าเสื้อผ้าที่เธอสวมใส่อยู่จะเป็นชุดอะไร) คือ
ครั้งที่ 1 เปิดเผยข้อมูลปกติ เช่น วันเกิดและกรุ๊ปเลือดของเธอ
ครั้งที่ 2 เปิดเผยสัดส่วนของตัวละคร
ครั้งที่ 3 เปิดเผยประวัติส่วนตัวและนิสัยต่างๆ
เมื่อผู้เล่นใช้ DokiDoki Mode ครบ 3 ครั้งในตัวละครชื่อเดียวกัน ตัวละครนั้นจะมีดาวสีเหลืองติดอยู่ที่หน้าชื่อของเธอภายในเกม
หมายเหตุ : ทุกวินาทีที่ผู้เล่นกดปุ่ม RT ค้าง ต้องเสียค่าพลังหัวใจเล็กน้อยที่อยู่ด้านขวาล่างของจอ
ซึ่งค่าพลังหัวใจนี้เหลือ 0 เมื่อใด ผู้เล่นจะล้มเหลวในโหมด DokiDoki ทันที
Costume
เสื้อผ้าในเกมมีทั้งหมด 3 แบบได้แก่ ชุดนักเรียน(School uniform) ชุดพละ(Gym uniform) และชุดว่ายน้ำ(Swimsuit)
ซึ่งเสื้อผ้าที่สำคัญที่สุดคือชุดนักเรียน เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ว่าเด็กสาวเรียนอยู่ชั้นปีไหน ได้แก่
- สีชมพู เด็กสาวชั้นเรียนปีที่ 1
- สีน้ำเงิน เด็กสาวชั้นเรียนปีที่ 2
- สีเขียว เด็กสาวชั้นเรียนปีที่ 3
ถ้าผู้เล่นใช้ DokiDoki Mode กับตัวละครที่มีชื่อเดียวกัน และเล็งยิงใส่เสื้อผ้าที่เธอสวมใส่อยู่ครบทั้ง 3 แบบ
ผู้เล่นจะได้รับเหรียญตราตรงประวัติตัวละครนั้นๆ และมีสัญลักษณ์รูปดาวสีเหลืองอยู่ตรงใต้ชื่อของเธอภายในเกม
อนึ่ง ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องยิงเรียงลำดับเสื้อผ้าให้ครบทั้ง 3 ชุดในการเล่นเกมรอบเดียว
เพราะเกมนี้บังคับให้ผู้เล่นจบตัวละครหลักมากกว่า 2 ตัวขึ้นไป จึงจะได้เสื้อผ้าครบทั้ง 3 แบบ
ยกตัวอย่างเช่น ตัวละครชื่อ Kosugi Neneko สวมชุดนักเรียนและชุดพละในฉากของ Kaname
สำหรับชุดว่ายน้ำเธอสวมใส่อยู่ในฉากของ Akira เป็นต้น
(ยกเว้นตัวละครชื่อ Kuroda Miko ที่ผู้เล่นสามารถเก็บเสื้อผ้าครบทั้ง 3 แบบในการเล่นเกมรอบเดียว)
Conversation Option
ตามปกติ เกมจีบสาวต้องมีตัวเลือก บทสนทนาให้ผู้เล่นเลือกตอบ ถ้าผู้เล่นตอบคำถามดี เหตุการณ์ที่ดีย่อมเกิดขึ้นตาม
แต่ถ้าผู้เล่นตอบคำถามไม่ดี เหตุการณ์ที่เลวร้ายจักเกิดขึ้นแทน ซึ่งการเลือกตอบคำถาม มีผลกับฉากจบของเกมเกือบทุกเกม
ไม่เว้นแม้แต่เกม GalGun ที่ใช้ระบบนี้เช่นเดียวกัน
ฉากจบเกม GalGun มี 3 แบบคือ
1. True End (ฉากจบสมบูรณ์) ผู้เล่นต้องเลือกคำตอบที่ถูกต้องให้มากที่สุด
2. Good End (ฉากจบที่ดี) ผู้เล่นเลือกคำตอบผิดบ้างถูกบ้าง โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
3. Bad End (ฉากจบที่แย่) ผู้เล่นเลือกคำตอบผิดบ่อยครั้ง
สำหรับวิธีเลือกคำตอบ ผู้เขียนขอแนะนำอ่านบทสรุป Wiki ภาษาญี่ปุ่นของเกม GalGun
เพราะมีการกล่าวถึงรายละเอียดการตอบคำถามครบทั้ง 4 ตัวละครหลักคือ
Nonomiya Kaname http://www44.atwiki.jp/galgun/pages/19.html#id_f0d7b207
Hibuki Akira http://www44.atwiki.jp/galgun/pages/25.html#id_f0d7b207
Sakurazaki Kaoruko http://www44.atwiki.jp/galgun/pages/26.html#id_f0d7b207
Uno Aoi http://www44.atwiki.jp/galgun/pages/23.html#id_f0d7b207
คำแปล
正解 (Seikai) แปลว่า คำตอบที่ถูกต้อง
不正解 (Fuseikai) แปลว่า คำตอบที่ไม่ถูกต้อง (不 อ่านว่า Fu แปลว่าไม่)
不明 (Fumei) แปลว่า ไม่ทราบ (น่าจะมีความหมายว่าไม่ทราบว่าคำตอบนี้ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง)
อนึ่ง บทสรุปนี้มีข้อผิดพลาด ผู้เล่นควรทราบคือ
1. บางคำถามมีคำตอบ 2 แบบคือคำตอบที่ถูกต้อง(正解) และไม่ทราบว่าเป็นคำตอบแบบไหน(不明)
ผู้เขียนขอแนะนำให้เลือกคำตอบที่ถูกต้อง(正解) แต่ถ้ามีคำตอบที่ถูกต้อง 2 ใน 3 ผู้เขึยนขอแนะนำลองเลือกคำตอบช่องสีน้ำเงิน (ถ้าคำตอบนั้นอยู่ช่องสีน้ำเงิน)
เนื่องจากส่วนใหญ่ คำตอบที่ดีมักอยู่ช่องสีน้ำเงิน แต่สุดท้ายถ้าไม่มีคำตอบที่ถูกต้องจริงๆ ผู้เล่นลองเลือกคำตอบแบบ 不明
2. มีการเฉลยคำตอบไม่ถูกต้อง (ถ้าผู้เขียนจำไม่ผิด น่าจะเป็นคำถามที่ 2 ในด่านที่ 3 ของ Kaname)
3. คำถามและคำตอบบางประโยคไม่เหมือนกับตัวเกม กล่าวคือ บทสรุปใน Wiki บอกเพียง คำสำคัญ
แต่ไม่บอกประโยคที่สมบูรณ์ ดังนั้นผู้เล่นจำเป็นต้องสังเกตประโยคต่างๆให้เรียบร้อย
Kuroda Sisters[2]
Kuroda Sisters คือเด็กสาวตระกูล Kuroda มีปรากฏตัวในเกมทั้งหมด 3 คนได้แก่ Kuroda Riko, Kuroda Mako และ Kuroda Miko อยู่ชั้นปีที่ 1, 2 และ 3 ตามลำดับ
Kuroda Sisters มีความสำคัญและแตกต่างจากตัวละครอื่น คือ
1. เธอปรากฏตัวเพียงไม่กี่ครั้งในเกม
2. จุดที่เธอปรากฏตัว เป็นจุดที่ผู้เล่นเล็งยิงยากมากเพราะเธอมีหน้าที่หลักเพียงแอบมองผู้เล่นเท่านั้น และโผล่ให้เห็นตัวเพียงน้อยนิด (แถมบางครั้งวิ่งหนีผู้เล่นด้วย)
3. วิธีการปรากฏตัวของเธอ บางครั้งมีเงื่อนไขยุ่งยากจนผู้เล่นต้องวางแผนงานให้ชัดเจน
การปรากฏตัวของ Kuroda Sisters ในฉากตัวละครหลักชื่อ Nonomiya Kaname มีดังนี้
Kuroda Riko
1. Stage 1-2 (School uniform)
ฉากนี้เล็งยิงไม่ยากนักเนื่องจากฉากนี้ไม่กำหนดเวลาจนกว่าจะจัดการเด็กสาวได้ทั้งหมด
สำหรับตัว Riko หลบซ่อนอยู่ที่ข้างเสาไฟฟ้าตามภาพ ผู้เล่นควรยิงเด็กหญิงสีม่วงที่โผล่มาปิดบัง Riko เป็นอันดับแรก
(ห้ามใช้ DokiDoki mode เด็ดขาด) และผู้เล่นจึงสามารถเล็งยิงใส่ Riko ได้โดยสะดวก
2. Stage 2-1 (School uniform)
ฉากนี้ผู้เขียนต้องเล่นรอบที่ 3 ถึงจะทำได้ เพราะมีเด็กสาวยืนบดบังจนผู้เขียนเล็งยิงพลาด และผู้เขียนเล็งยิงไม่ทัน(อีกต่างหาก)
ผู้เล่นพบว่ามีเด็กสาว 4 คนกำลังยืนคุยกันอยู่ ช่วงนี้ผู้เล่นสามารถเล็งยิงกลุ่มเด็กสาวได้ แต่ห้ามใช้ DokiDoki mode หรือยิงใส่ทั้งหมด 4 คนโดยเด็ดขาด
ต้องเหลือเด็กสาวเอาไว้อย่างน้อย 1-2 คน มิเช่นนั้น Riko ไม่ปรากฏตัวตามเงื่อนไขของเกม ฉากต่อมาผู้เล่นจะพบว่าพวกเธอกำลังหันหลังเดินตรงระเบียงโดยไม่สนใจผู้เล่นแม้แต่น้อย
และ Riko กำลังเดินมาหาผู้เล่นอย่างช้าๆ จังหวะนี้ผู้เล่นควรรีบเล็งยิงเธอทันที ก่อนที่ฉากของเกมจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว(มาก)
3. Stage 2-2 (School uniform)
บริเวณโรงอาหาร เธอจะหลบอยู่ตรงด้านหลังสุดของฉาก ผู้เล่นต้องรีบเล็งยิงเธอก่อนที่ฉากของเกมจะเปลี่ยนไป
4. Stage 4-2 (Gym uniform)
เธอจะหลบบริเวณเสากลางทางเดิน ผู้เล่นต้องรีบเล็งยิงเธอก่อนที่ฉากของเกมจะเปลี่ยนไป
Kuroda Mako
1. Stage 5-1 (School uniform)
ฉากห้องเรียน ผู้เล่นจะพบเธออยู่กับคนอื่นประมาณ 3-4 คน
Kuroda Miko
(Miko เป็นตัวละครที่ผู้เล่นเล็งยิงไม่ยากเมื่อเทียบกับ Riko แต่มีเงื่อนไขที่ยุ่งยากเป็นที่สุด)
1. Stage 1-1 (School uniform)
ตอนแรกสุดของฉากที่ 1 ผู้เล่นจะพบว่ามีเด็กผู้หญิงวิ่งมาหาจำนวน 2 คน ผู้เล่นต้องเล็งยิงพวกเธอให้หมดอย่างรวดเร็ว
มิเช่นนั้นฉากดำเนินเรื่องของเกมจะเปลี่ยนไป และ Miko ไม่มาปรากฏตัวให้ผู้เล่นเห็นอีก
2. Stage 3-3 (Swimsuit)
เมื่อผู้เล่นแอบอยู่ใต้เก้าอี้ ห้ามเล็งยิงเด็กสาวแม้แต่ครั้งเดียวจนกว่าพวกเธอจะออกจากห้องไปเอง
(และเป็นวิธีที่ทำให้ฉากการดำเนินเรื่องของเกมเปลี่ยนไป) เมื่อผู้เล่นเข้าสู่ห้องที่ 2 ผู้เล่นจะพบว่าเธอซ่อนตัวอยู่ที่ข้าง Locker ตามภาพ
3. Stage 5-2 (Gym uniform)
ฉากนี้ถ้าเล็งยิงพลาด ผู้เล่นต้องกลับไปเล่นด่านที่ 5 ใหม่ ดังนั้นจงตั้งสติให้ดี
มีกลุ่มเด็กหญิงอยู่บน Locker และกระโดดลงพื้นตามภาพ ผู้เขียนขอแนะนำให้ใช้ DokiDoki mode ยิงใส่พวกเธอทันที
เมื่อพวกเธอหายไปทั้งหมด จึงรีบเตรียมตัวใช้ DokiDoki mode ครั้งต่อไปและผู้เล่นต้องสังเกตผู้หญิงที่กำลังวิ่งอยู่ทางเดินนั่น
(อาจเป็นอาจารย์หรือคณะกรรมการนักเรียน แล้วแต่เกมจะ Random) ผู้เล่นต้องใช้ DokiDoki mode ยิงใส่เธอทันที
และเมื่อทำ DokiDoki สำเร็จ ฉากของเกมจะหันหลังไปเจอเด็กสาว 2 คน ผู้เล่นอย่ารอช้า ควรรีบเล็งยิงใส่เธอโดยพลัน
และฉากจะหมุนกลับมาที่เดิม ผู้เล่นจะพบเด็กสาว 2 คนวิ่งมาหาแต่ Miko กลับวิ่งหนีผู้เล่นแทน
เมื่อเล็งยิง Kuroda Miko ครบทั้ง 3 ครั้ง ผู้เล่นจึงจะได้เหรียญตราสัญลักษณ์ว่าสามารถเก็บเสื้อผ้าครบสมบูรณ์
DLC (DownLoadable Content)
http://galgun.com/product5.html
ผู้เขียนขอแนะนำ DLC เพียง 2 ตัว เป็นชุดเสื้อผ้า ซึ่งทั้งหมดมีสีของเสื้อผ้ามี 3 สีคือ สีชมพู สีน้ำเงิน และสีเขียว โดยเรียงตามลำดับชั้นเรียนคือ ปี1 ปี2 และปี3 ตามลำดับ
(eva_pachi at Pixiv.net [10-12-09])
เสื้อผ้านี้นำมาจากเรื่อง Umineko no Naku Koro ni ของกลุ่มเด็กสาวกลุ่มหนึ่ง...(ผู้เขียนแนะนำให้ชมเรื่องนี้ครับ เพราะเนื้อเรื่องมันแนวมาก แต่มีฉากรุนแรงระดับ 18+)
ค่าใช้บริการ 400 Microsoft Points (ประมาณ 600 Yen หรือประมาณ 230 บาท) สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเชิญที่นี http://www.4gamer.net/games/120/G012017/20110210039/
หมายเหตุ : ค่าย Alchemist เป็นผู้จัดจำหน่ายเกมของ 07th Expansion(ผู้คิดเนื้อเรื่อง Umineko no Naku Koro ni)
โดยชื่อ 07th Expansion ปรากฏในฉาก Closing Credits(ฉากรายชื่อผู้ผลิตเกมในตอนจบเกม)
ช...ชุด Sengoku Style Cafe&Bar!! ผู้เขียนนึกไม่ถึงเลยว่าจะมีในเกมนี้!! เพราะนี่คือชุด Maid ในตำนาน ถ้าใครนับถือลัทธิ Maid จะต้องรู้จักทุกคน!!
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเชิญที่นี่ครับ http://mononopu.com/ และ http://mononopu.net/
ค่าใช้บริการ 400 Microsoft Points (ประมาณ 600 Yen หรือประมาณ 230 บาท)
Magazine
ผู้เล่นจะพบว่า มีนิตยสารอยู่ในฉากเกมแต่ละแห่ง ซึ่งผู้เขียนรวบรวมข้อมูลได้เพียง 3 เล่มคือ
- Dengeki Moeoh 2010 October
- WAaI! boys in skirts Vol.1
- WAaI! boys in skirts Vol.3
Dengeki Moeoh 2010 October
Publisher : Ascii/Media Works
Specification : A4
Release Date : 26 August 2010
Official Website : http://moeoh.dengeki.com/intro
Price (Japanese) : 980 Yen
WAaI! boys in skirts Vol.1
Publisher : Ichijinsha
Specification : B5
Release Date : 24 April 2010
Official Website : http://ichijinsha.co.jp/waai/
http://natalie.mu/comic/pp/waai
Regular Price : 1,200 yen
WAaI! boys in skirts Vol.3
Publisher : Ichijinsha
Specification : B5
Release Date : 25 October 2010
Official Website : http://ichijinsha.co.jp/waai/
Regular Price : 950 Yen
Trivia
ผู้เขียนขอแบ่งออกเป็นข้อๆเพื่อความสะดวก
- Title Menu ของเกมนี้แบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ
1. PlayGame แบ่งออกเป็น 2 โหมดคือ Normal Mode และ Hard Mode ตามลำดับ
2. Gallery ข้อมูลประวัติส่วนตัวของเด็กสาว(Resume) และระดับรางวัลที่ผู้เล่นได้รับตามความสามารถ
3. DLC ส่วนของการปรับแต่งเกมเมื่อผู้เล่นซื้อ DLC (DownLoadable Content)
3. Option ปรับแต่งเกม
- สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในระดับ Hard Mode คือ เด็กสาวและอาจารย์เก่งขึ้น(ทั้งอึดทั้งโจมตีแรงขึ้น) และฉาก Boss Stage ยากขึ้นมาก เป็นต้น
- ผู้เล่นสามารถหลบเลี่ยงพ่อและแม่ในการเล่นเกมนี้ โดยที่ผู้เล่นสามารถกดปุ่ม Back ที่จอยเพื่อเปลี่ยนภาพเกมนี้เป็น 8 bit(เป็นภาพจริงๆ เล่นไม่ได้)
- เมื่อผู้เล่นจบฉากในแต่ละด่าน ควรเลือกคำตอบสีน้ำเงินจะเป็นการ SaveGame และกลับเข้าสู่ Title Menu ของเกมอีกครั้ง
- ผู้เขียนขอไม่กล่าวถึงวิธีจีบสาวซึ่งป็นตัวละครประกอบในเกม เพราะผู้เขียนยังไม่ได้ทดสอบตามวิธีบทสรุปใน Wiki จึงขอไม่เขียนลงในบทความนี้
- ข้อเสียของเกมนี้คือ บางฉากของเกมกระตุกมากจนน่าเกลียด แม้ว่าผู้เขียนจะลงเกมใน HDD ซึ่งทำให้เกมกระตุกน้อยลงมากก็ตาม
- PV ตัวแรกของเกม ผู้เล่นสามารถเห็นกางเกงในของ Nonomiya Kaname ในด่านที่ 2
แต่ทางบริษัท Microsoft เห็นว่ามันลามกเกินไปจึงทักท้วงให้ผู้ผลิตเกมแก้ไขเกี่ยวกับเรื่องนี้
ซึ่งทางผู้ผลิตเกมไม่ค่อยพอใจเท่าใดนัก[3] จนสุดท้ายมีการประชุมเจรจาระหว่างกันและได้ข้อสรุปว่าทางผู้ผลิตเกมเพิ่มป้ายศีลธรรมบดบังกางเกงในของเธอ[4]
(อย่างน้อยมันช่วยทำให้ผู้เล่นมีสมาธิในการเล่นเกมมากขึ้นนะเออ...)
- Interface ของเกมบางส่วนเปลี่ยนไป เช่น Status Bar เป็นต้น
- ถ้าผู้เล่นสามารถใช้ DokiDoki Mode กับตัวละครเดียวกันครบ 3 ครั้ง
ผู้เล่นสามารถดูเรือนร่างเด็กสาวคนนั้นได้ทั้งตัวของเธอโดยเข้าไปในส่วนของข้อมูลประวัติส่วนตัว(Resume)
และผู้เล่นสามารถกดปุ่มให้เธอหมุนไปทางซ้ายขวาได้ตามใจชอบ
ตอนแรกทางผู้ผลิตเกมตั้งใจว่า ถ้าผู้เล่นกดปุ่ม A อย่างรวดเร็วจะทำให้กระโปรงที่เธอใส่พริ้วไหวอย่างรุนแรง
ซึ่งทำให้ผู้เล่นเห็นกางเกงในเด็กสาวคนนั้นอย่างแจ่มชัด แต่น่าเสียดายที่ทางบริษัท Microsoft เห็นว่ามันลามกเกินไป
ทางผู้ผลิตเกมจึงเปลี่ยนแปลงระบบเกมไม่ให้ผู้เล่นเห็นกางเกงในแม้แต่น้อย
และผู้เล่นทำได้เพียงให้กระโปรงของเธอพริ้วไหว(แทบจะไม่เห็นกางเกงในของเด็กสาว)[5]
หมายเหตุ : ยกเว้นผู้เล่นจะซื้อ DLC(DownLoadable Content) บางตัวของเกมนี้
กรุณาดูเพิ่มเติมที่ http://www.4gamer.net/games/120/G012017/20110225019 และ http://news.dengeki.com/elem/000/000/350/350105/
ตกลงว่าทางผู้ผลิตเกมเขาตกลงกับ Microsoft ยังไงหว่า?
- เกม Gal☆Gun มียอดจำหน่ายสัปดาห์แรกทั้งหมด 11,763 ชุด[6]
- ผู้เขียนชอบตัวละครที่ชื่อ 小杉 ねね子(Kosugi Neneko) อยู่ชั้นเรียนปี 1 มีลักษณะเด่นคือ เธอชอบออกเสียงแมว \\\\\\\'เนี๊ยว\\\\\\\' เกือบตลอดเวลา และเธอมีกิ๊ปติดผมเป็นรูปแมวทั้ง 2 ด้าน...MOE!!!
- ผู้เขียนรู้สึกว่า เกมนี้ให้ความสำคัญในการขาย DLC เป็นหลักมากกว่าจะขายตัวเกมเหมือน The Idolm@ster : Live For You
Ending (Spoil)
ฉากจบเกม Gal☆Gun มี 3 แบบได้แก่ 1. True End(ฉากจบที่แท้จริง) 2. Good End(ฉากจบที่ดี) และ 3. Bad End(ฉากจบที่แย่)
ผู้เขียนขอลงข้อมูลเพียงแค่ฉากจบของ Nonomiya Kaname เท่านั้น เพราะเป็นตัวละครเดียวที่ผู้เขียนเล่นจบครบทั้ง 3 แบบ
หมายเหตุ : ผู้เขียนไม่เก่งภาษาญี่ปุ่น(โง่) จึงมีปัญญาแปลได้เพียงแค่นี้ แต่ก็พยายามแปลเท่าที่ผู้เขียนจะทำได้...
Bad End(ฉากจบที่แย่)
Kaname : Tenzou
Tenzou : ...อะไรหรือ
Kaname : ...ขอบคุณนะ
Tenzou : อ, เออ...
Kaname : แต่ว่า...
Tenzou : แต่ว่า...?
แต่ว่า...อะไร?
Kaname : ขอโทษนะ, ฉัน...
ฉันรับความรู้สึกของเธอไม่ได้หรอก...
ขอโทษนะ...! (น้ำตาเธอเริ่มไหลออกมาและวิ่งหนี)
Tenzou : รอเดี๋ยว Kaname!!
Patako : (เธอตกใจและตีหน้าเศร้า)
Tenzou : ผ...ผมทำไม่สำเร็จหรือเนี่ย...
ถ้าอย่างนั้นชีวิตในวัยรุ่นของผมก็...
Patako : ช...ใช่ (ทำหน้าเศร้า)
Patako : อ๊ากก!! (เธอหลับตาและใช้มือทั้งสองข้างกุมขมับ)
Tenzou : อ๊ากกก!!! (มองขึ้นไปบนฟ้า)
เสียง "กา กา" ดังขึ้นเสมือนมันกำลังเยาะเย้ย Tenzou!!
Good End(ฉากจบที่ดี)
Kaname : อ๊า! (ทำหน้าเขินอาย)
Tenzou : เออ... Kaname... เธอไม่เป็นอะไรนะ?
Kaname : อ...อือ! (ทำหน้าเขินอาย)
Kaname : Tenzou (ทำหน้าเขินอาย)
Tenzou : ...อะ, อะไรหรือ?
Kaname คิดว่า Tenzou ไม่สนใจตัวเธอ
แต่ Tenzou ตอบไปว่า ตอนที่เราอยู่โรงเรียนเดียวกัน ผมเฝ้ามองเธอตลอดเวลา
Kaname : ที่พูดนั่น แน่ใจนะ?
Tenzou : น...แน่ใจอย่างแน่นอน
Kaname : เอาละ, ถ้าอย่างนั้นทำไมเธอถึงรีบร้อนอย่างนั้นละ?
Tenzou จึงเล่าความจริงและความรู้สึกให้ฟัง
Kaname : ....
Kaname : อ๊า...!
Kaname : ถ้าอย่างนั้น หมายความว่าสิ่งที่เธอทำไปนี้ก็คือ...
Tenzou : ใช่, อย่างที่เธอคิดนั่นล่ะ
Patako : ฮือ...สำเร็จแล้ว (ร้องไห้เพราะซึ้ง)
เธอทั้งสองคนเข้าอกเข้าใจกันแล้ว...
ท่าน Tenzou ถึงเวลาที่ฉันต้องไปแล้วล่ะ...
True End(ฉากจบที่แท้จริง)
(บทสนทนาคล้ายๆ Good End แต่เพิ่มฉากสนทนาในช่วงท้าย)
ทั้งคู่จับมือกันและกัน...
Tenzou หันไปเห็น Patako กำลังบินมาหาเขาและอวยพรให้ทั้งคู่มีความสุข
Patako :สำเร็จแล้ว... สำเร็จอย่างงดงาม (ร้องไห้เพราะซึ้ง)
เธอทั้งสองคนเข้าอกเข้าใจกันแล้ว
ลาก่อนนะ ฉันต้องไปแล้วล่ะ...
ลาก่อนท่าน Tenzou...
Kaname : เธอมองอะไรหรือ (Kaname หันหน้ามาถาม Tenzou เพราะเธอไม่เห็น Patako)
Kaname : ดูนั่นสิ Tenzou (เธอหันหน้าไปที่ประตูทางลงดาดฟ้า)
Kaname : ว๊าว! สวยงามจัง...
ทั้งคู่เงยหน้าเห็นลำแสงระยิบระยับกำลังทำสัญลักษณ์รูปหัวใจที่มีลูกศรปักอยู่ตรงกลาง...
"สิ่งนี้คือคำอวยพรของ Patako สินะ..."
Picture
(KOU at pixiv.net [30-01-11])
(.npg at pixiv.net [14-02-11])
(Shin at pixiv.net [14-02-11])
(Tano at pixiv.net [15-02-11])
(Ninito at pixiv.net [18-02-11])
Refer
-------------------------------------------------
[1] http://kanjiruoctopus.com/2011/02/07/2626/
[2] http://canonsnk.blog69.fc2.com/blog-entry-1695.html , http://canonsnk.blog69.fc2.com/blog-entry-1696.html
[3] http://www.andriasang.com/e/blog/2010/11/09/gal_gun_changes
[4] http://blog.esuteru.com/archives/1956516.html
[5] http://www.4gamer.net/games/120/G012017/20110118020, http://www.kotaku.jp/2011/01/gal_gun_mousou.html
[6] http://gamrreview.vgchartz.com/sales/47303/galgun/
-------------------------------------------------
Bibliography
-------------------------------------------------
http://galgun.com
http://news.dengeki.com/elem/000/000/335/335891/
Special Thank : Hopper at Canonsnk.Blog.com
ขอจบลงแค่นี้ครับ
ขอบคุณที่รับชมครับ,
สวัสดีครับ
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ