จัดการเมล์ไม่พึงปรารถนา

กระทู้สนทนา

บทความนี้เป็นการจัดการแบบเรียบง่าย
สำหรับเมล์ของบุคคลไม่พึงปรารถนา
หรือบุคคลทีไม่ต้องการติดต่อ
 หรือ Block เมล์ขยะ หรือ เมล์โฆษณา อื่น ๆ
อันดับแรกขอยกตัวอย่าง
Free email ของ Gmail และ Yahoo
ก็ดำเนินการตามภาพได้เลยครับ




Tips  ถ้ามีเวลาว่าง หรือ ไม่มี mail ที่ต้องตรวจอ่านมากมายแล้ว
ก็แวะเยี่ยมเยียนกล่อง spam mail บ้างก็ได้
เพราะบางครั้ง mail ที่มีการ FW Fwd มาหลาย ๆ ครั้ง
ก็อาจจะมีการกำหนดค่าเป็น spam mail บ้างเหมือนกัน

ส่วนถ้าเป็น Hotmail
จะมีวิธีการจัดการสองแบบ
คือ ฉีดยาอย่างแรง กับ
รายงานว่าเป็นพวกเมล์ขยะ
ตามภาพตัวอย่างครับ 




เพิ่มเติม(ภาพประกอบภาษาไทย)



หมายเหตุ อย่าลืม click ข้างหน้าเมล์ที่ส่งมาด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม

Phishing (ฟิชชิ่ง) คือ
การกระทำที่หลอกให้เข้าไปในเว็บไซต์
ที่ปลอมแปลงเป็น เว็บไซต์ชื่อดัง และเป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือ
โดยใช้อีเมลที่มีลักษณะเหมือนกับอีเมลของจริง มาจากเว็บไซต์จริง
โดยใช้เทคนิคการหลอกลวง เช่น การใช้โลโก้จริงของบริษัทเหล่านั้น
วัตถุประสงค์ของการทำฟิชชิ่ง เพื่อขโมยข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ ของผู้ใช้ 
หมายเลขบัตรเครดิต รหัสผ่าน ข้อมูลบัญชีธนาคาร หรือข้อมูลอื่นๆ

Scam คือ อีเมลที่หลอกลวงผู้รับให้เข้าใจว่าอีเมลนั้น
ส่งมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้ผู้รับเชื่อถือและให้ข้อมูลตาม
การร้องขอในอีเมล

โดยปกติ Scam อีเมลนั้นจะมาคู่กับการทำ Phishing

ระบบอีเมลที่ใช้บริการถ้ามีอ็อปชัน
"Report phishing scam"
และได้รับอีเมลที่ต้องส่งสัยว่าเป็นอีเมลหลอกลวง
ให้ท่านทำการแจ้งให้ผู้ให้บริการทราบ
Click ช่อง Mark as Phishing scam

ข้อควรระวัง  ไม่ควรตอบกลับ หรือ ตอบโต้กับเมล์ประเภทนี้
เพราะเท่ากับเป็นการยืนยันจากเจ้าของบัญชีว่า
เมล์นี้มีตัวตน มีผู้รับจริง
คราวนี้ก็จะมี mail ตามมาอีกเหมือนสายฝนเลยครับ

ขอมอบบทความนี้สำหรับพันทิพย์ ที่ให้พื้นที่สาธารณะในการเผยแพร่บทความ
ผู้อ่าน ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ ที่ได้มาตอบคำถามหรือเสนอแนะใน
www.ppantip.com/tech/basic  และ www.ppantip.com/tech/software

ขอให้มีความสุขในการใช้งาน
และจัดการเมล์ที่ไม่พึงปรารถนาได้ตามต้องการครับ


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่