เปิดตัวแล้ว Command & Conquer 4 !!

กระทู้สนทนา

เปิดตัวแล้ว Command & Conquer 4 !!

     ปล่อยให้เหล่าเกมเมอร์ตื่นเต้นกับเกมคู่แข่งอย่าง Starcraft 2  ได้ไม่นาน วันนี้ EA Los Angeles ได้ออกมาประกาศถึงแผนการพัฒนาเกมซีรีย์ Command & Conquer ภาคที่ 4 ซึ่งเป็นซีรีย์สุดท้ายที่จะใช้เนื้อเรื่องของ "Tiberium Series" ซึ่งเป็นเนื้อเรื่องจากเกมภาคดั้งเดิมในปี 1995 (ดังนั้นเราอาจจะได้เห็น KANE วายร้ายคู่บุญของซีรีย์นี้เป็นครั้งสุดท้ายก็เป็นได้)

ภาพ : การเปิดตัวอย่างลับๆ ผ่าน Tweeter ของทีมพัฒนา EALA (ก่อนวันเปิดตัวจริง 2 วัน)

     " Command & Conquer  เป็นเเฟรนไชต์เกมทีทรงพลังและยิ่งใหญ่ที่สุดอันหนึ่ง มันมีอายุยืนยาวมากว่า 15 ปีจนเข้าขั้นเกมในตำนานไปแล้ว" ไมค์ โกลเซซี (Mike Glosecki) หัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ของ Command & Conquer 4 ให้สัมภาษณ์ "เราตื่นเต้นมากที่จะเป็นผู้นำทางมหากาพย์ไทบีเรียมเข้าสู่ตอนอวสาน และสำหรับตัวมันเอง Command & Conquer  4 ถูกออกแบบมาสำหรับทุกๆ อย่างที่เหล่าเเฟนๆ ของซีรีย์ต้องการ" "ไม่ว่าจะเป็นการเล่นในโหมดผู้เล่นหลายออนไลน์ในรูปแบบใหม่ๆ การเล่นผ่านแคมเพจเนื้อเรื่องที่เข้มข้น และฐานทัพที่เคลื่อนที่ได้ ผู้เล่นจะต้องตื่นเต้นและได้รับประสบการณ์ที่หาจากไหนไม่ได้จากซีรีย์ Command & Conquer เดิมๆ เป็นแน่แท้" ไมค์กล่าวปิดท้าย


         เนื้อเรื่องของ Command & Conquer  4 จะเริ่มต้นขึ้นต่อจากฉากจบของ Command & Conquer  3 : Tiberium War ในปี ค.ศ. 2062 ขณะที่เหล่ามนุษยชาติกำลังเผชิญหน้ากับการสูญสิ้นของเผ่าพันธ์ ด้วระยะเวลาที่เหลือเพียง 6 ปีก่อนที่แร่ไทบีเรียมเริ่มพัฒนาการเข้าสู่อีกขั้นและจะกระจายไปทั่วทุกมุมโลก การต่อสู้ระหว่างทั้ง 2 กองกำลัง GDI (Global Defence Initiative) และ NOD (The Brotherhood of Nod) ที่ใกล้เข้ามาถึงจุดสิ้นสุด, เป้าหมายที่แท้จริงของพวก Scarin และภาคนี้จะเป็นการเปิดเผยถึงแผนการที่ดำเนินมากว่าทศวรรศของ KANE วายร้ายที่อยู่คู่ซีรีย์นี้มานานตั้งแต่เริ่มต้นว่าจุดประสงค์ที่เขาต้องการคืออะไร, Command & Conquer  4 จะเป็นการนำเสนอจุดสิ้นสุดของมหากาพย์ในซีรีย์ไทบีเรียมที่ดำเนินมากว่า 15 ปี (ที่ขมวดปมในฉากจบภาคที่แล้วอย่างน่าฉงน...)

ภาพ : อาจเป็นภาคสุดท้ายที่เราจะได้พบเจอกับ KANE

    "เท่าที่ผมสามารถบอกได้ในตอนนี้ก็คือ Command & Conquer 4 จะมีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างไปจากเกมรุ่นพี่ของมันโดยสิ้นเชิง" ซามูเอล เบส หนึ่งในทีมออกแบบให้สัมภาษณ์กับเวปไซต์ Gamespot.com " ในขณะที่เราพัฒนาไปสู้อีกขั้นของเกมแนววางแผนการรบแบบรีลไทม์ (RTS) เราก็ได้นำสิ่งที่เป็น Command & Conquer  ที่แท้จริงใส่เข้าไปกับมันดัวย พวกเราดีใจมากที่ในที่สุดก็ได้เปิดตัวมันสู่สายตาของโลกเสียที" รูปแบบการเล่นของ Command & Conquer 4 ภาคใหม่นี้จะเป็นการเล่นที่ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของ "สายการพัฒนา" (Class) ที่ผู้เล่นแต่ละคนเลือก ทั้งสองฝ่าย (GDI และ NOD) จะมีสายการพัฒนาแยกกันไปฝ่ายละ 3 สายการพัฒนา ซึ่งทั้งสามสายจะมียูนิตพื้นฐานที่เหมือนๆ กันแต่สิ่งที่แตกต่างกันไปก็คือยูนิตในขั้นพัฒนาที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างกันออกไป สายจู่โจม ( Offence Class ) จะมุ่งเน้นไปที่พัฒนาการของยูนิตจำพวกรถถังและมีจุดเด่นอยู่ที่การบุกโจมตีแบบรุกเข้าแบบเผชิญหน้า, สายป้องกัน (Defence Class) จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนายูนิตจำพวกทหารราบและสิ่งปลูกสร้างทุกชนิดที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันฐานทัพ ไม่ว่าจะเป็นป้อมปืนหรือฐานยิงจรวด  และสำหรับสายการพัฒนาสุดท้าย เราเรียกมันว่า สายสนับสนุน (Support Class) ที่มุ้งเน้นไปที่ยูนิตประเภทอากาศยานและสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ โดยยูนิตเกือบทุกชนิดจากสายพัฒนานี้สามารถที่จะทำการสู้รบและสนับสนุนยูนิตเพื่อนๆ ในเวลาเดียวกันได้อีกด้วย (ทั้งเพิ่มพลังการโจมตีและรักษาอาการบาดเจ็บ)

    รูปแบบเกมเพลย์ของ Command & Conquer 4 ที่เปลี่ยนไปอย่างเด่นชัดที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คือ ฐานทัพที่เราคุ้นเคยจะเปลี่ยนเป็นยูนิตขนาดใหญ่เบิ่มที่มีความสามารถในการทำลายล้างแทน โดยยูนิตนี้ใช้ชื่อว่า Crawler  โดยเจ้ายูนิตตัวนี้มันจะทำหน้าที่เหมือนกับเรือธงและฐานบัญชาการ ของกองกำลังคุณ มันเป็นเหมือนจุดศูนย์รวมของทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเกี่ยวทรัพยาการ การสร้างสิ่งปลูกสร้าง จนไปถึงการวิจัยพัฒนาทุกอย่าง ผู้เล่นก็จำเป็นต้องกระทำผ่านเจ้ายูนิต Crawler ตัวนี้ (รูปแบบของ Crawler จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละสายการพัฒนาอีกด้วย...) และระบบการเล่นผ่านโหมดผู้เล่นสามารถรองรับผู้เล่นได้มากที่สุดถึง 10 ฝ่ายต่อการเล่นรอบหนึ่ง (5 Vs 5) นั่นรวมไปถึงการเล่นแบบ Co-op ของผู้เล่น 2 คนในโหมดเนื้อเรื่องด้วย

ภาพ : SS แรกที่ถูกเปิดเผยของ C&C 4 - สังเกตริมซ้ายบน (เครดิต GameSpot)

     ใช่ว่าจะมีแต่สิ่งดีๆ ทีมพัฒนาได้กล่าวว่าการเล่น Command & Conquer 4 ต้องการที่จะใช้การเชื่อมต่ออินเตอร์เนตแทบจะตลอดเวลา เพื่อการอัปเดทสถานะของโปรไฟล์ผู้เล่นแต่ละคน เพื่อใช้การเก็บสะสมประสบการณ์ในการปลอดล๊อคยูนิตและสิ่้งปลูกสร้างต่างๆ ตามสายการพัฒนาที่ผู้เล่นได้เลือก "การเก็บค่าประสบการณ์ในการปลดล็อคสิ่งต่างๆ ก็เหมือนกับการเก็บค่าเลเวลของเกมจำพวก RPG นั่นเเหละ ดังนั้นพนันกันได้เลยว่าจะต้องมีผู้เล่นที่คิดไม่ซื่ออยากได้ทางลัดในการเป็นเทพ โดยที่ไม่ต้องนั่งหลังขดหลังแข็งเล่นอยู่แน่ๆ" ซามูเอล อธิบายเพิ่มเติม "และการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตเป็นหนทางเดียวที่เราจะป้องกันการโกงหรือการกระทำใดๆ ของผู้เล่นที่คิดไม่ซื่อเหล่านั้น" "และอีกอย่างสำหรับผู้เล่นที่กำลังวิตกกังวล Command & Conquer 4 ไม่ใช้การปกป้องแบบ DRM ที่น่าหวาดหวั่นติดไปด้วยหรอกนะครับ" ซามูเอล กล่าวปิดท้าย

ภาพ : Concept Arts ที่หลุดมาเพียงหนึ่งเดียว

     กลับมาสู่โลกปัจจุบัน.. Command & Conquer 4 กำลังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาของทีมพัฒนาสังกัด EA Los Angeles (EALA - ผลงานล่าสุดของพวกเขาก็คือการปู้ยี่ปู้ยำ C&C Red Alert 3 ) และมีแผนการวางจำหน่ายภายในปี 2010 ที่จะถึงนี้ ทั้งในเวอร์ชั่นของเครื่องพีซีและคอนโซล และโดยส่วนตัวแล้วผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการมาของซีรีย์ในตำนานที่ผมเติบโตมากับมันจะไม่ถูกกระทำชำเราจนผมรับไม่ได้เหมือนกับที่เกิดขึ้นใน C&C Red Alert 3 ที่เพิ่งออกวางจำหน่ายไปเมื่อปีที่แล้ว...

ภาพ : Gemma Atkinson เธอเป็นสิ่งเดียวทีทำให้ผมอดทดเล่น C&C Red Alert 3 : )

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่