เคเบิลท้องถิ่นโวยซีทีเอชบีบขายแพ็กเกจ

กระทู้สนทนา
ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นกว่า 90%  ยื่น 16 ข้อร้อง CTH เรียกเก็บค่าแพ็กเกจคอนเทนต์แพง  ไม่เป็นอิสระในการออกอากาศ  และไม่ต้องการเปลี่ยนชื่อใหม่ "ทรู วิชั่นส์"  ได้ทีเสียบ 30 ช่องผ่าน 6 กลุ่มรายการทั้งกีฬา ภาพยนตร์ บันเทิง สารคดี รายการเด็ก และรายการข่าว ป้อน หวังขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดเพิ่ม  ขณะที่ CTH ไม่สนกระแสต้าน เดินหน้ารุกต่อ มั่นใจต้นปี 2556 พร้อมกระจายกล่องสัญญาณล็อตแรก


   แหล่งข่าวผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นรายหนึ่ง  เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  ขณะนี้มีผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นจำนวนมาก ได้รวมตัวกันยื่นข้อเสนอต่อบริษัท เคเบิลไทย โฮลดิ้ง จำกัด หรือซีทีเอช เพราะไม่เห็นด้วยกับแนวทางการปฏิบัติงาน หลังจากที่ซีทีเอชได้ปรับรูปแบบโครงสร้างองค์กรใหม่เกือบทั้งหมด และนำเสนอราคาขายคอนเทนต์เป็นแพ็กเกจต่อผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่น ที่ต้องการจะนำเนื้อหาของซีทีเอชไปออกอากาศ ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ซีทีเอช จะขายแพ็กเกจแบบเหมาจ่ายรายเดือนในราคา 500 บาทต่อเดือน หรือแพ็กเกจ 400 + 100 โดยรายได้ที่ได้รับจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 400 บาทสำหรับซีทีเอช  และอีก 100 บาทสำหรับผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่น

   โดยรูปแบบดังกล่าว จะทำให้สมาชิก (ผู้ชม)ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ต้องจ่าย 300-350 บาทต่อเดือน  อีกทั้งผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นต่างมองว่าไม่เหมาะสม ที่สมาชิกจะต้องมาจ่ายค่าบริการที่สูงขึ้น ถึงแม้จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ (EPL) เพราะสมาชิกส่วนใหญ่ในต่างจังหวัด ไม่นิยมดูฟุตบอลเท่าใดนัก และโดยรวมสัดส่วนคนดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีกทั่วโลกที่ดูแบบจริงจังจะมีเพียงแค่ 5-10% เท่านั้น ส่วนที่เหลือก็จะดูช่องเฉพาะกลุ่มแตกต่างกันไป ซึ่งหากเรียกเก็บเท่ากันผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่น เกรงว่าจะเสียเปรียบ


++ 90% ไม่พอใจนโยบาย CTH
   อีกทั้งในแง่ของการถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ พบว่าซีทีเอชยังไม่ให้สิทธิ์ในการเผยแพร่ออกอากาศ โดยผู้ที่ต้องการจะนำไปเผยแพร่จะต้องผ่านทางซีทีเอชเท่านั้น  ทั้งนี้บริษัทมองว่าหากเป็นในรูปแบบนี้เคเบิลทีวีท้องถิ่นจะสูญเสียผลประโยชน์ เพราะความต้องการจริงๆของเคเบิลทีวีท้องถิ่นคืออยากซื้อขาดแล้วได้รับสิทธิ์ในการออกอากาศเผยแพร่ช่องของตนได้แบบอิสระ ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎของซีทีเอช

   ขณะเดียวกันทางเคเบิลท้องถิ่นกว่า 90% ไม่ค่อยพอใจกับนโยบายของซีทีเอชในปัจจุบันจากเดิม ที่เป็นการร่วมกันถือหุ้น ไม่มีบริษัทกลาง  ต่อมาเมื่อมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ เปลี่ยนชื่อ และนโยบายใหม่ ทำให้มีผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นบางส่วนไม่เห็นด้วย กับแนวทางการดำเนินงาน ดังนั้นจึงต้องการให้ซีทีเอช พิจารณาการจัดเก็บค่าแพ็กเกจรายเดือนอีกครั้ง  รวมทั้งต้องการให้ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นมีอิสระในการเผยแพร่รายการด้วย


++ ยื่น 16 ข้อขอความชัดเจน
    ด้านนายวิชิต เอื้ออารีวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญยิ่ง (8888) จำกัด ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี "เจริญยิ่ง"   กล่าวว่า  กรณีความขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นกับบริษัทซีทีเอชฯ  ในเรื่องของค่าแพ็กเกจรายเดือน และการเปลี่ยนชื่อไปใช้ซีทีเอชนั้น ในความคิดเห็นส่วนตัวมองว่าเกิดจากความไม่ชัดเจนของซีทีเอช  ที่ยังไม่กำหนดรายละเอียดต่างๆ  ขณะที่ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นมีการพูดคุยกันตลอด ทำให้ข้อมูลบางส่วนที่เกิดขึ้นเป็นการบอกเล่าแบบปากต่อปาก ทำให้บางเรื่องอาจบิดเือนได้
 
   "ผมมองว่าผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นเปิดใจให้กับผู้ประกอบการทุกรายอยู่แล้ว แต่ปัญหาดังกล่าวเกิดจากความต้องการคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งในที่ประชุมผมก็เคยพูดเรื่องดังกล่าวพร้อมกับยื่นหนังสือเป็นคำถาม 16 ข้อให้กับทางซีทีเอชไปแล้ว  แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนอย่างเป็นทางการ มีเพียงแต่แค่คำพูดเท่านั้น  ซึ่งผมมองว่าผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นก็เหมือนกับลอยไปลอยมายังหาที่ยึดไม่ได้ แต่ในขณะเดียวกันทรู วิชั่นส์กลับมีคำตอบให้ชัดเจน ดังนั้นเคเบิลท้องถิ่นต่างๆจึงมองว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ"

   สำหรับคำถาม 16 ข้อที่ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่น ขอความชัดเจนต่อซีทีเอช อาทิ ผู้ประกอบกิจการเคเบิลทีวี สามารถให้บริการระบบเคเบิลทีวีเดิมต่อไปได้ ทั้งระบบ Analog และ ระบบ Digital , การส่งสัญญาณระบบ Digital ทาง CTH จะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด  , อัตราค่าบริการที่เรียกเก็บจากสมาชิกทั้งสมาชิกแบบรายเดี่ยว และรายเหมา ,  รูปแบบการติดตั้ง"กล่องรับสัญญาณ"หรือ set top box ระบบ Digital ของ CTH  , การคิดค่าลิขสิทธิ์ รายการของ CTH  , การเรียกเก็บค่าใช้บริการเพิ่มเติม  (Top Up) เป็นต้น


++ หันผนึกทรู ดูฟรี 12 ช่อง
   ทั้งนี้ล่าสุดพบว่า มีผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นกว่า 150 ราย หันไปร่วมมือกับบริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)  ในการนำคอนเทนต์มาเผยแพร่ออกอากาศ โดยเรื่องดังกล่าวนายอาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บมจ. ทรู วิชั่นส์  กล่าวว่า บริษัทร่วมเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นกว่า 150 รายในการนำคอนเทนต์รายการไปเผยแพร่ผ่านทางเคเบิลทีวีท้องถิ่น ประกอบไปด้วยช่องกีฬา ,ภาพยนตร์ , บันเทิง ,สารคดี ,รายการเด็ก และรายการข่าว  อีกทั้งยังสามารถให้ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นกำหนดราคาขายสำหรับลูกค้าตนเองได้ รวมทั้งสามารถซื้อเหมาในราคาที่เหมาะสมได้ด้วย

    "ทรู วิชั่นส์ให้ความสำคัญถึงความต้องการของผู้ให้บริการเคเบิลทีวีท้องถิ่น จึงได้นำเสนอช่องรายการที่หลากหลายครบทุกกลุ่มประเภท คือ ช่องกีฬา ภาพยนตร์ บันเทิง สารคดี รายการเด็ก และรายการข่าว เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถให้ผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นกำหนดราคาขายสำหรับลูกค้าตนเองได้ รวมทั้งสามารถซื้อเหมาในราคาที่เหมาะสมได้" นายอาณัติกล่าวและว่า

    ในปีหน้าบริษัทตั้งเป้าที่จะขยายพันธมิตรผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นเพิ่มขึ้นเป็น 300 ราย  ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถขยายฐานผู้ชมเพิ่มเป็น 3.5 ล้านครัวเรือน จากปัจจุบันที่มีอยู่ 2 ล้านครัวเรือน

    สำหรับค่าแพ็กเกจรายเดือนที่ทรู วิชั่นส์ กำหนดให้กับผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่น จะเริ่มต้นด้วย 12 ช่องรายการ สูงสุดถึงกว่า 30 ช่องรายการ โดย 12 ช่องรายการแรกจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน อาทิ  AF Channel, True Music , เฮฮา , True life TV , ทรูปลูกปัญญา เป็นต้น  และหากต้องการซื้อช่องรายการเพิ่มขึ้น ก็จะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเป็นแบบแพ็กเกจ

    โดยปัจจุบันทรู วิชั่นส์ มีช่องรายการทั้งที่ผลิตในประเทศและซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศรวม  146 ช่องรายการ โดยนำเสนอผ่านแพ็กเกจต่างๆ อาทิ  แพลทินัม เอชดี , โกลด์ เอชดี ,  ซูเปอร์เอนเตอร์เทนเมนต์แพ็ก ,ซูเปอร์สปอร์ต แพ็ก , ทรู โนว์เลจแพ็กเกจ รวมทั้งคอนเวอร์เจนส์ แพ็กเกจ ทรูไลฟ์ ฟรีวิว เป็นต้น


++ CTH ย้ำขัดแย้งเป็นเรื่องปกติ
   อย่างไรก็ดี ล่าสุดซีทีเอช ได้กำหนด 3 แนวทางในการเปลี่ยนชื่อบริษัท ให้กับผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่น ได้แก่ 1.สามารถใช้ชื่อบริษัทเดิมได้โดยไม่ต้องเปล่ยนชื่อ  2. สามารถนำชื่อซีทีเอชไปประกอบหรือต่อท้ายกับบริษัทเดิมได้  3. สามารถใช้ชื่อซีทีเอชได้เลย  แต่การเปลี่ยนชื่อหากผู้ประกอบการจำเป็นต้องใช้ชื่อ ซีทีเอช ไปประกอบต้องแจ้งให้ทางบริษัทรับทราบด้วย เพื่อสร้างความเข้าใจตรงกัน  ส่วนเรื่องของค่าแพ็กเกจรายเดือนนั้น ยังไม่มีกำหนดออกมาเพราะยังจัดทำไม่เสร็จสมบูรณ์

   ขณะที่นายกฤษณัน งามผาติพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคเบิลไทย โฮลดิ้ง จำกัด หรือซีทีเอช  กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า สำหรับกรณีดังกล่าวบริษัทมองว่าเป็นเรื่องปกติ ที่จะมีกระแสข่าวไม่ดีออกมาเพราะจากเดิมซีทีเอชเคยเป็นแค่เคเบิลระดับท้องถิ่น แต่ในปัจจุบันซีทีเอชกลายเป็นเคเบิลระดับชาติ อีกทั้งยังชนะการประมูลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ดังนั้นการจะมีข่าวไม่ดีออกมาบ้างจึงไม่ใช่เรื่องแปลก

    "เรามองเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ เป็นแค่เพียงการแข่งขัน เราเดินหน้าธุรกิจอย่างชัดเจนเคเบิลท้องถิ่นกว่า 300 รายที่ร่วมกับเราก็เข้าใจเรื่องนี้อย่างตรงกัน ซึ่งข่าวดังกล่าวบริษัทไม่มีความกังวลแต่อย่างไร ขณะเดียวกันบริษัทยังมองเกมครั้งนี้ว่าเป็นกระแสข่าวที่ไขว้เขวที่มาจากผู้มีความกังวลมากหน่อยเท่านั้น" นายกฤษณัน กล่าวและว่า

    ในปลายเดือนมกราคม 2556 ซีทีเอชจะเริ่มทยอยกระจายกล่องรับสัญญาณซึ่งนำเข้าจากประเทศจีนล็อตแรกสู่สมาชิกเก่าให้ครบถ้วน ปัจจุบันธุรกิจเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่า ในปี 2555 มียอดขายโฆษณาผ่านทางเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม 5 พัน 1.5 หมื่นล้านบาท จากรายได้ของสื่อโฆษณาทั้งหมด 7.5 หมื่นล้านบาท  มีผู้ประกอบการเคเบิลทีวีทั่วประเทศราว  800 ราย แบ่งเป็น ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีที่ซื้อลิขสิทธิ์รายการทั่วไป 300 ราย  , เคเบิลโครงข่ายขนาดเล็ก ที่ไม่ซื้อลิขสิทธิ์ แต่เผยแพร่ออกอากาศอย่างเดียว 200 ราย และ เคเบิลชุมชนหรือหมู่บ้านทั่วไปอีก 300 ราย

http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=161162:2012-12-26-05-29-40&catid=85:2009-02-08-11-22-45&Itemid=417
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่