กระแสการประณาม Vios 2013 ที่ได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีรถคันแรก มีให้เห็นเยอะไปหมด
ซึ่ง Toyota ได้ตัดสินใจให้ Vios 2013 เข้าร่วมโครงการด้วย จากที่อยู่ใน Toyota มา
ซักพักใหญ่ (ตอนนี้ไม่ได้อยู่แล้ว) ขอพูดแบบเป็นกลางทั้งสองด้านตามความรู้และความเข้าใจ ด้านที่หนึ่งเนื่องจากว่า
เกิดสูญญากาศของการจองรถระหว่าง รุ่นเก่าที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่รุ่น 2013 ซึ่ง น่าจะอยู่ในช่วง
พฤศจิกายน 2012 - เมษายน 2013 ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องผลิตรุ่นเก่าเพื่อเคลียร์ยอดแบ็กออเดอร์ที่จองค้างไว้
และใช้เวลาช่วงสั้นๆ ราว 2-3 สัปดาห์ในการเปลี่ยนไลน์ให้ใช้สำหรับผลิต Vios รุ่นปี 2013
ซึ่งกำหนดการในการ full model change ถูกกำหนดโดย PPMD ที่ Toyota Motor Corporation
ผู้ที่ซึ่งเป็นฝ่ายวางแผนกำหนดการทั้งหมดของ Toyota ทั่วโลก โดยกำหนดการถูกวางแผนล่วงหน้าเป็นเวลา 2-3 ปี
นี่เป็นประเด็นข้อที่หนึ่ง
ในขณะที่ในประเทศไทย โครงการรถยนต์คันแรกโดยรัฐบาลได้ถือกำเนิดขึ้นในปีนี้เท่านั้นเอง ซึ่งกำหนดเวลา
ที่จะหมดภายในสิ้นปีนี้ทำให้ช่วงสุดท้ายของอายุ Vios รุ่นเก่าไม่สามารถรับจองได้แล้ว ในขณะที่รุ่นใหม่ก็ยังไม่ถึง
เวลาเปิดตัว ซึ่งปกติก็ทำได้แค่เพียงการับจองสำหรับรุ่นใหม่เท่านั้น เรื่องของการรับจองรถรุ่นใหม่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน
เรื่องนี้เป็นประเด็นที่สอง
โครงการรถคันแรกได้เปลี่ยนกฎเกณฑ์ในตอนหลังเพื่อให้ผู้รับสิทธิ์มีจำนวนมากขึ้นกว่าเดิม โดยการให้โอกาสสำหรับผู้ที่จองรถ
ภายในสิ้นปี ซึ่งการให้โอกาสสำหรับผู้ที่สามารถจองภายในสิ้นปี นี่เป็นประเด็นที่สาม ซึ่งถ้าหากสามารถนำไปรวมเข้ากับกฎเกณฑ์
ปลีกย่อยอื่นๆ ก็จะสามารถทำให้ Vios 2013 สามารถใช้สิทธิ์รถยนต์คันแรกได้ด้วยเช่นกัน
สำหรับการตกอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งการเปิดตัวของ Vios ไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาได้เลย เพราะปกติแผนการของ
PPMD ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะทุกอย่างเชื่อมโยงอย่างซับซ้อน ตั้งแต่ในขั้นตอนการทำ tooling แรกเริ่มไปจนถึง
ด้านท้ายสุดคือ marketing ทำให้ Vios เก่า ไม่สามารถรับจองเพิ่มเติมได้ ตั้งแต่ก่อนช่วง Motor Expo
ซึ่งถ้าตีความเรื่องสิทธิ์รถคันแรกอย่างเคร่งครัด ก็อาจจะหมายความว่า Vios รุ่น 2013 ที่ต้องบังคับให้ลูกค้าต้องจองแทน
ลูกค้าจะไม่สามารถได้สิทธิ์คืนเงินแสนบาท ซึ่งลูกค้าที่ต้องการ Vios ที่ได้สิทธิ์คืนภาษี ก็ต้องการที่จะจองรุ่นเก่าอยู่แล้ว แม้จะรู้
ว่ารถจะตกรุ่นก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถให้จองรุ่นเก่าได้
กรณีของ Toyota อาจจะยากเย็นกว่า Honda ตรงที่ Vios 2013 คือรุ่นที่ต่อเนื่องจากรุ่นเดิม ส่วน Brio
Amaze เป็นรุ่นใหม่เอี่ยมซึ่ง ยิ่งเปิดตัวเร็วได้แค่ไหนก็ยิ่งดี สรุปง่ายๆ คือ Toyota Thailand พยายามทำทุกอย่าง
ให้ครบถ้วนเท่าที่จะทำได้ ทั้งการทำตามแผนของ PPMD และการตอบสนองลูกค้าที่ต้องการซื้อ Vios และได้รับเงินภาษีคืน
100,000 บาท ด้วยการทำให้ถูกต้องตามกติกาตามตัวอักษร และอาจจะมองด้วยว่านี่ไม่ใช่ความผิดของพวกเค้า เพราะถ้า
ให้ขายรุ่นเก่า ยังไงๆ ก็ขายได้เยอะอยู่ดี เพราะ Vios รุ่นนี้ ยอดยังไม่เคยตกซักครั้งแม้แต่เดือนเดียว ผลิตไม่ทัน และถ้าไม่หยุด
รับจอง ก็มีแต่จะทำให้รุ่นใหม่เปิดตัวช้ากว่ากำหนดการ
***อย่าเพิ่งคิดง่ายๆ แค่เรื่องยัดเงิน ซึ่งมันอาจจะเป็นคำตอบที่ใช่ แต่ถ้าคิดเยอะๆ จะรู้ว่ามันมีหลายเหลี่ยมกว่าจะถึงข้อสรุปสั้นๆ แบบนั้น
ซึ่งผมเป็นคนชอบคิด ดังนั้น จึงอยากจะชวนให้เห็นแง่มุมต่างๆ ก่อนจะถึงบทสรุปเรื่อง ยัดเงินหรือไม่ ซึ่งคนก็เดากันไปเรื่อย
ไม่มีข้อเท็จจริง แต่คนเราก็ชอบฟันธงกันไปแล้ว ตั้งแต่ประโยคแรกที่แว่บขึ้นมาในหัว***
กลับมาเรื่องเดิมต่อ หากเป็นค่ายอื่น ก็เข้าใจว่า น่าจะมีการยืดเวลาการผลิตรุ่นเดิมออกไปก่อน เพื่อให้ลูกค้าได้จองรุ่นเก่าและ
รับสิทธิ์รถคันแรก และยิ่งเป็นรถที่มียอดขายที่ดีมากอยู่แล้ว คงจะไม่จำเป็นที่จะต้องรีบเข็นรุ่นใหม่ออกมา เพียงแต่ Toyota
เลือกที่จะทำตามแผนการหลัก ซึ่งโยงใยไปสู่แผนการเปิดตัวทั่วโลกของ Vios ใหม่ ย้อนกลับไปที่เคส Brio Amaze อีกที
หาก Vios เป็นรถที่ไม่เคยมีรุ่นเดิมผลิตขายมาก่อน ก็อาจจะเร่งให้เปิดผ้าคลุมเร็วกว่าเดิมได้ก็ได้ เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะมีผล
กระทบกับรุ่นเดิมหรือไม่
และที่ยังรู้สึกว่าเข้าใจ Toyota อยู่ก็เพราะ การไม่นำ Eco car ของตนเข้ามาร่วมในวิธีด้วย ทั้งๆ ที่ มีประโยชน์มากกว่า
การเร่งหยุด Vios รุ่นเก่าเพื่อรับจองรุ่นใหม่ เพราะ Eco car ของค่ายจะโผล่เข้ามาแย่งในกลุ่มตลาด eco car ได้
ในทันที และเชื่อว่าใน ปัจจุบัน รถทดลองประกอบที่เป็น eco car ก็น่าจะประกอบเสร็จไปหลายคันแล้วด้วยเช่นกัน
ซึ่งการเลือกวิธีที่จะทำให้ Vios 2013 เข้าเกณฑ์นโยบายรถคันแรก ผมถือว่า มันเป็นการปกป้องสิทธิ์ของตัวเค้าเองนะ
ส่วนที่ Honda หรือ Nissan ออกมาประท้วง ก็เป็นการปกป้องสิทธิ์ของตัวเองเช่นกัน ต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลที่จะทำทั้งคู่
หาก Toyota นำ Eco car มาร่วมใช้สิทธิ์ด้วยนั่นจึงจะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น เพราะเป็นการเข้ามาแย้งลูกค้า
เพิ่มเติมในตลาด eco car อย่างแท้จริง ส่วนเคส Vios นั้น แม้จะไม่เปลี่ยนรุ่นเป็นรุ่นใหม่ ก็ยังสามารถทำยอดจองได้
ด้วยตัวของมันเอง และการเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ ทั้งๆ ที่ยังไม่สามารถเปิดเผยตัวจริงได้ ยิ่งทำให้ยอดจองเพิ่มลำบากขึ้นกว่าเดิมซะอีก
แต่จะทำยังไงได้เมื่อ timing ในการ full model change มันมาถึงแล้ว
หาก Toyota ยังคงรับจองรุ่นเดิมได้ ยอดจองจะดีกว่านี้
เมื่อต้องรับจองรุ่นใหม่ ที่ไม่สามารถเปิดให้เห็นภาพได้ การขายก็ยิ่งลำบาก
และหาก ไม่สามารถทำตามกติกาเพื่อให้การจอง Vios 2013 สามารถเข้าร่วมใช้สิทธิ์รถคันแรกได้ ก็เท่ากับเสียโอกาสและไม่ได้ปกป้องสิทธิ์ในการขายของตัวเอง
หลายคนเข้าใจแค่ว่า Toyota ต้องการโกย เลยยัดเงิน เพิ่อให้ได้สิทธิ์ก็เท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่า ถ้ายังคงขาย Vios และรับจองรุ่นเดิม
ที่สามารถรับสิทธิ์ได้ชัวร์ๆ ต่อไปจนสิ้นปี ยอดจองจะสามารถทำได้ดีกว่าที่เป็นอยู่มาก ซึ่งฝ่ายบริหารก็น่าจะเข้าใจดี แต่สำหรับการค้าการขาย
อย่างน้อยที่สุดก็ต้องปกป้องตัวเองให้ได้ แม้ว่าผู้อื่นอาจจะมองว่าเป็นการกระทำที่แปลก ดูไม่ชอบมาพากล และเหตุผลเบื้องหลังมันมีมากมาย
ชนิดที่ว่า ถ้าไม่ได้ไปยืนอยู่ตรงนั้น ก็คงไม่เข้าใจหรอก
การขาย Vios 2013 ล่วงหน้า ไม่ได้เป็นการรุก แต่เป็นเพียงแค่การรับ แต่ที่จะรุกอย่างการนำ eco car มานำเสนอ
ให้จองก่อนนั้น Toyota ไม่ทำ นี่ถือว่าดีแล้ว ก็ยินดีด้วยกับผู้ที่จองรุ่น 2013 แต่กลับได้สิทธิ์รถคันแรกได้ ในส่วนของ
Toyota นี่น่าจะเรียกว่าซวยก็ว่าได้ เพราะขายของเก่า ก็ยังขายได้ แต่ timing อะไรต่างๆ มันเหมือนประกาศิตที่ฝ่าฝืน
ไม่ได้ ที่ทำก็เหมือนจะเหยียบเท้าผู้อื่นไปหน่อยนึง แต่ก็เห็นได้ชัดว่าพยายามปกป้องตัวเองมากกว่า ในขณะที่ลูกค้าก็น่าจะพยายามจอง
รถที่มีความชัดเจนในสถานะมากกว่า ดังนั้นการเปิดจอง Vios 2013 แล้วได้สิทธิ์รถคันแรก ไม่ใช่อะไรที่ดีเลยสำหรับค่าย แต่เป็น
อะไรที่น่าขื่นขมมากกว่า
ภาพ Vios 2013 (พยายามทำดีที่สุดแล้ว) vs OLD Vios, City
ซึ่ง Toyota ได้ตัดสินใจให้ Vios 2013 เข้าร่วมโครงการด้วย จากที่อยู่ใน Toyota มา
ซักพักใหญ่ (ตอนนี้ไม่ได้อยู่แล้ว) ขอพูดแบบเป็นกลางทั้งสองด้านตามความรู้และความเข้าใจ ด้านที่หนึ่งเนื่องจากว่า
เกิดสูญญากาศของการจองรถระหว่าง รุ่นเก่าที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่รุ่น 2013 ซึ่ง น่าจะอยู่ในช่วง
พฤศจิกายน 2012 - เมษายน 2013 ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องผลิตรุ่นเก่าเพื่อเคลียร์ยอดแบ็กออเดอร์ที่จองค้างไว้
และใช้เวลาช่วงสั้นๆ ราว 2-3 สัปดาห์ในการเปลี่ยนไลน์ให้ใช้สำหรับผลิต Vios รุ่นปี 2013
ซึ่งกำหนดการในการ full model change ถูกกำหนดโดย PPMD ที่ Toyota Motor Corporation
ผู้ที่ซึ่งเป็นฝ่ายวางแผนกำหนดการทั้งหมดของ Toyota ทั่วโลก โดยกำหนดการถูกวางแผนล่วงหน้าเป็นเวลา 2-3 ปี
นี่เป็นประเด็นข้อที่หนึ่ง
ในขณะที่ในประเทศไทย โครงการรถยนต์คันแรกโดยรัฐบาลได้ถือกำเนิดขึ้นในปีนี้เท่านั้นเอง ซึ่งกำหนดเวลา
ที่จะหมดภายในสิ้นปีนี้ทำให้ช่วงสุดท้ายของอายุ Vios รุ่นเก่าไม่สามารถรับจองได้แล้ว ในขณะที่รุ่นใหม่ก็ยังไม่ถึง
เวลาเปิดตัว ซึ่งปกติก็ทำได้แค่เพียงการับจองสำหรับรุ่นใหม่เท่านั้น เรื่องของการรับจองรถรุ่นใหม่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน
เรื่องนี้เป็นประเด็นที่สอง
โครงการรถคันแรกได้เปลี่ยนกฎเกณฑ์ในตอนหลังเพื่อให้ผู้รับสิทธิ์มีจำนวนมากขึ้นกว่าเดิม โดยการให้โอกาสสำหรับผู้ที่จองรถ
ภายในสิ้นปี ซึ่งการให้โอกาสสำหรับผู้ที่สามารถจองภายในสิ้นปี นี่เป็นประเด็นที่สาม ซึ่งถ้าหากสามารถนำไปรวมเข้ากับกฎเกณฑ์
ปลีกย่อยอื่นๆ ก็จะสามารถทำให้ Vios 2013 สามารถใช้สิทธิ์รถยนต์คันแรกได้ด้วยเช่นกัน
สำหรับการตกอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งการเปิดตัวของ Vios ไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาได้เลย เพราะปกติแผนการของ
PPMD ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะทุกอย่างเชื่อมโยงอย่างซับซ้อน ตั้งแต่ในขั้นตอนการทำ tooling แรกเริ่มไปจนถึง
ด้านท้ายสุดคือ marketing ทำให้ Vios เก่า ไม่สามารถรับจองเพิ่มเติมได้ ตั้งแต่ก่อนช่วง Motor Expo
ซึ่งถ้าตีความเรื่องสิทธิ์รถคันแรกอย่างเคร่งครัด ก็อาจจะหมายความว่า Vios รุ่น 2013 ที่ต้องบังคับให้ลูกค้าต้องจองแทน
ลูกค้าจะไม่สามารถได้สิทธิ์คืนเงินแสนบาท ซึ่งลูกค้าที่ต้องการ Vios ที่ได้สิทธิ์คืนภาษี ก็ต้องการที่จะจองรุ่นเก่าอยู่แล้ว แม้จะรู้
ว่ารถจะตกรุ่นก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถให้จองรุ่นเก่าได้
กรณีของ Toyota อาจจะยากเย็นกว่า Honda ตรงที่ Vios 2013 คือรุ่นที่ต่อเนื่องจากรุ่นเดิม ส่วน Brio
Amaze เป็นรุ่นใหม่เอี่ยมซึ่ง ยิ่งเปิดตัวเร็วได้แค่ไหนก็ยิ่งดี สรุปง่ายๆ คือ Toyota Thailand พยายามทำทุกอย่าง
ให้ครบถ้วนเท่าที่จะทำได้ ทั้งการทำตามแผนของ PPMD และการตอบสนองลูกค้าที่ต้องการซื้อ Vios และได้รับเงินภาษีคืน
100,000 บาท ด้วยการทำให้ถูกต้องตามกติกาตามตัวอักษร และอาจจะมองด้วยว่านี่ไม่ใช่ความผิดของพวกเค้า เพราะถ้า
ให้ขายรุ่นเก่า ยังไงๆ ก็ขายได้เยอะอยู่ดี เพราะ Vios รุ่นนี้ ยอดยังไม่เคยตกซักครั้งแม้แต่เดือนเดียว ผลิตไม่ทัน และถ้าไม่หยุด
รับจอง ก็มีแต่จะทำให้รุ่นใหม่เปิดตัวช้ากว่ากำหนดการ
***อย่าเพิ่งคิดง่ายๆ แค่เรื่องยัดเงิน ซึ่งมันอาจจะเป็นคำตอบที่ใช่ แต่ถ้าคิดเยอะๆ จะรู้ว่ามันมีหลายเหลี่ยมกว่าจะถึงข้อสรุปสั้นๆ แบบนั้น
ซึ่งผมเป็นคนชอบคิด ดังนั้น จึงอยากจะชวนให้เห็นแง่มุมต่างๆ ก่อนจะถึงบทสรุปเรื่อง ยัดเงินหรือไม่ ซึ่งคนก็เดากันไปเรื่อย
ไม่มีข้อเท็จจริง แต่คนเราก็ชอบฟันธงกันไปแล้ว ตั้งแต่ประโยคแรกที่แว่บขึ้นมาในหัว***
กลับมาเรื่องเดิมต่อ หากเป็นค่ายอื่น ก็เข้าใจว่า น่าจะมีการยืดเวลาการผลิตรุ่นเดิมออกไปก่อน เพื่อให้ลูกค้าได้จองรุ่นเก่าและ
รับสิทธิ์รถคันแรก และยิ่งเป็นรถที่มียอดขายที่ดีมากอยู่แล้ว คงจะไม่จำเป็นที่จะต้องรีบเข็นรุ่นใหม่ออกมา เพียงแต่ Toyota
เลือกที่จะทำตามแผนการหลัก ซึ่งโยงใยไปสู่แผนการเปิดตัวทั่วโลกของ Vios ใหม่ ย้อนกลับไปที่เคส Brio Amaze อีกที
หาก Vios เป็นรถที่ไม่เคยมีรุ่นเดิมผลิตขายมาก่อน ก็อาจจะเร่งให้เปิดผ้าคลุมเร็วกว่าเดิมได้ก็ได้ เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะมีผล
กระทบกับรุ่นเดิมหรือไม่
และที่ยังรู้สึกว่าเข้าใจ Toyota อยู่ก็เพราะ การไม่นำ Eco car ของตนเข้ามาร่วมในวิธีด้วย ทั้งๆ ที่ มีประโยชน์มากกว่า
การเร่งหยุด Vios รุ่นเก่าเพื่อรับจองรุ่นใหม่ เพราะ Eco car ของค่ายจะโผล่เข้ามาแย่งในกลุ่มตลาด eco car ได้
ในทันที และเชื่อว่าใน ปัจจุบัน รถทดลองประกอบที่เป็น eco car ก็น่าจะประกอบเสร็จไปหลายคันแล้วด้วยเช่นกัน
ซึ่งการเลือกวิธีที่จะทำให้ Vios 2013 เข้าเกณฑ์นโยบายรถคันแรก ผมถือว่า มันเป็นการปกป้องสิทธิ์ของตัวเค้าเองนะ
ส่วนที่ Honda หรือ Nissan ออกมาประท้วง ก็เป็นการปกป้องสิทธิ์ของตัวเองเช่นกัน ต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลที่จะทำทั้งคู่
หาก Toyota นำ Eco car มาร่วมใช้สิทธิ์ด้วยนั่นจึงจะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น เพราะเป็นการเข้ามาแย้งลูกค้า
เพิ่มเติมในตลาด eco car อย่างแท้จริง ส่วนเคส Vios นั้น แม้จะไม่เปลี่ยนรุ่นเป็นรุ่นใหม่ ก็ยังสามารถทำยอดจองได้
ด้วยตัวของมันเอง และการเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ ทั้งๆ ที่ยังไม่สามารถเปิดเผยตัวจริงได้ ยิ่งทำให้ยอดจองเพิ่มลำบากขึ้นกว่าเดิมซะอีก
แต่จะทำยังไงได้เมื่อ timing ในการ full model change มันมาถึงแล้ว
หาก Toyota ยังคงรับจองรุ่นเดิมได้ ยอดจองจะดีกว่านี้
เมื่อต้องรับจองรุ่นใหม่ ที่ไม่สามารถเปิดให้เห็นภาพได้ การขายก็ยิ่งลำบาก
และหาก ไม่สามารถทำตามกติกาเพื่อให้การจอง Vios 2013 สามารถเข้าร่วมใช้สิทธิ์รถคันแรกได้ ก็เท่ากับเสียโอกาสและไม่ได้ปกป้องสิทธิ์ในการขายของตัวเอง
หลายคนเข้าใจแค่ว่า Toyota ต้องการโกย เลยยัดเงิน เพิ่อให้ได้สิทธิ์ก็เท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่า ถ้ายังคงขาย Vios และรับจองรุ่นเดิม
ที่สามารถรับสิทธิ์ได้ชัวร์ๆ ต่อไปจนสิ้นปี ยอดจองจะสามารถทำได้ดีกว่าที่เป็นอยู่มาก ซึ่งฝ่ายบริหารก็น่าจะเข้าใจดี แต่สำหรับการค้าการขาย
อย่างน้อยที่สุดก็ต้องปกป้องตัวเองให้ได้ แม้ว่าผู้อื่นอาจจะมองว่าเป็นการกระทำที่แปลก ดูไม่ชอบมาพากล และเหตุผลเบื้องหลังมันมีมากมาย
ชนิดที่ว่า ถ้าไม่ได้ไปยืนอยู่ตรงนั้น ก็คงไม่เข้าใจหรอก
การขาย Vios 2013 ล่วงหน้า ไม่ได้เป็นการรุก แต่เป็นเพียงแค่การรับ แต่ที่จะรุกอย่างการนำ eco car มานำเสนอ
ให้จองก่อนนั้น Toyota ไม่ทำ นี่ถือว่าดีแล้ว ก็ยินดีด้วยกับผู้ที่จองรุ่น 2013 แต่กลับได้สิทธิ์รถคันแรกได้ ในส่วนของ
Toyota นี่น่าจะเรียกว่าซวยก็ว่าได้ เพราะขายของเก่า ก็ยังขายได้ แต่ timing อะไรต่างๆ มันเหมือนประกาศิตที่ฝ่าฝืน
ไม่ได้ ที่ทำก็เหมือนจะเหยียบเท้าผู้อื่นไปหน่อยนึง แต่ก็เห็นได้ชัดว่าพยายามปกป้องตัวเองมากกว่า ในขณะที่ลูกค้าก็น่าจะพยายามจอง
รถที่มีความชัดเจนในสถานะมากกว่า ดังนั้นการเปิดจอง Vios 2013 แล้วได้สิทธิ์รถคันแรก ไม่ใช่อะไรที่ดีเลยสำหรับค่าย แต่เป็น
อะไรที่น่าขื่นขมมากกว่า