Honda พระราม 3 ขอให้คุณรู้ว่า คุณเสียลูกค้าไป 1 คน

กระทู้สนทนา
เย็นวันหนึ่งเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผมพาคุณแม่ไปดูรถตามโชว์รูมต่าง ๆ ตอนเช้า
ไปโตโยต้า ตอนเย็นไปฮอนด้า คืออยากให้ท่านได้ลองนั่ง ลองจับดูบ้าง
เพราะจะซื้อรถราคาหลายแสนจะไม่หยิบไม่จับไม่ดูได้ยังไง ประเด็นคือแก
เกรงใจเซลล์ ยังถามผมอยู่ว่า "ไปดูแล้วไม่ซื้อเขาจะว่าหรือเปล่า?" เอ่อ ...

ศูนย์โตโยต้าพระราม 3 ตรงใกล้ ๆ สะพานแขวนบริการเราทั้งคู่ดีมาก แม้ว่า
ผมจะถามวกวน ถามซ้ำ ๆ หรือยิงคำถามแปลก ๆ ไปบ้างตามประสาคนไม่มี
ความรู้เรื่องการออกรถมือ 1 (เคยแต่ใช้มือ 2) แต่เซลล์ก็ไม่ออกอาการเบื่อ
หน่ายหรือดูถูกลูกค้าแต่อย่างใด ยังแซวผมกับแม่เล่นอยู่เลยว่า ตั้งชื่อรถ
คันเก่าที่ใช้อยู่ด้วย (รถคันเก่าผมชื่อหมูแดง เพราะมันคันใหญ่ และมีสีแดง)

ประเด็นมันอยู่ที่ศูนย์ฮอนด้าสาขาบางคอแหลม ที่ผมไปดูตอนเย็น

พอเปิดประตูเข้าไปปุ๊บ ก็ได้รับบริการอย่างดีจากพนักงาน ทั้งเชิญนั่ง ทั้ง-
พาไปนั่งที่เก้าอี้ ทั้งถามไถ่ว่ามารับบริการอะไรคะ ผมกับแม่ก็โอเค พนักงาน
เป็นกันเองดี

มีการถามว่าจะรับน้ำอะไร มีน้ำเขียวน้ำแดง ฯลฯ ผมกับแม่ก็บอกว่าขอน้ำ
เปล่าก็แล้วกัน (มีชนิดของน้ำให้เลือกด้วย ดีกว่าโตโยต้าอีก)

แล้วเขาก็พาเซลล์มาหา เป็นน้องผู้หญิงหน้าตารูปร่างดี สวยเลยหละ อายุคง
ยังไม่มาก น่าจะห่างจากผมพอสมควร ดีไม่ดีเพิ่งจบ ป.ตรี (อันนี้ผมเดา) ใส่
big eye เสียด้วย ตัวเล็กน่ารัก (นอกประเด็น...)

เธอหยิบเอาใบราคาของรถแต่ละรุ่นมาให้ผมดู ผมก็ยิงคำถามเลยว่า City
CNG ยังมีให้จองอยู่ไหม รถแต่ละรุ่นนี่มันต่างกันยังไง ฯลฯ

ผมก็ยิงคำถามทั่วไป ตามประสาคนจะจองรถ ก็ต้องการข้อมูลจากเซลล์บ้าง
แต่สิ่งที่ผมได้รับ คือ เซลล์พูดกับผมไม่สบตา ไม่มองหน้า พอผมก้มหน้าอ่าน
เอกสารใบราคา เธอก็หันมองไปทางอื่น

ถามคำตอบคำ ไม่ถามไม่พูด CNG ไม่รับจอง เสร็จแล้วก็เงียบ ไม่มีการเสนอว่า
เป็นรุ่นอื่นดีไหม เอาตัวอื่นดีหรือเปล่า คือ ถ้าไม่ถามเธอก็จะไม่พูดอะไรเลย

พูดคุยกันแค่ 2-3 ประโยค ผมกับแม่ก็มองกันเลิ่กลั่ก ว่านี่ฉันจะมาจองรถ เอก-
สารเตรียมมาพร้อมแล้ว ไม่ใช่มาถามเล่น ๆ นะ ทำไมบริการเราแบบนี้ ต่างจาก
เซลล์ของโชว์รูมอื่นอย่างมาก ที่เขาจะให้ข้อมูลเราทุกอย่างตามที่เราถาม

ผมมั่นใจมากว่าแต่งตัวดี ไม่ได้ใช้สุ่มเสียงหรือมีท่าทีคุกคามกวนประสาทอะไรเลย
ไม่ได้รองเท้าแตะเสื้อกล้ามกางเกง JJ หน้าตาสองแม่ลูกก็ไม่ใช่ดูว่าจะไม่ใช่คน
มีอันจะกิน ทำไมเธอปฏิบัติกับผมแบบนี้ ถึงผมจะใส่ชุดอยู่บ้านลากแตะมาจอง
รถ เซลล์ก็ไม่มีสิทธิปฏิเสธลูกค้าอยู่แล้ว

สภาพการให้บริการเหมือนเธอถูกบังคับมาให้คุยกับลูกค้า มันไม่รู้จะอธิบาย-
ยังไงแต่มันไม่ใช่วิสัยของเซลล์ขายรถ ที่จะมีลักษณะแบบนี้ ถามว่ารถได้เมื่อไหร่
ก็อ้ำอึ้งอยู่นาน เหมือนไม่มีข้อมูลกว่าจะตอบได้ว่าเป็น พ.ค. ปีหน้า ตอบแบบส่ง ๆ
มาเสียงห้วน ๆ

หลังจากคุยด้วยไม่รู้เรื่อง ถามข้อมูลอะไรก็ชอบส่งเดชไปแบบห้วน ๆ ผมก็เลย
ถามว่ามีรถให้ลองดูไหม เธอบอกว่าไม่มี มีแต่ตัว test drive ก็เลยพากัน
ออกไปดูตัว test drive แต่สภาพรถเน่ามาก และเธอก็ไม่แนะนำอะไรเลย
ผมกับแม่ยังไม่ทันจะได้ลองนั่ง ก็มีเซลล์อีกคนหนึ่งเอาลูกค้ามาขับรถออกไป
ลอง น้องผู้หญิงก็ไม่จะใส่ใจมองผมหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ ปล่อยผม
กับแม่ยืนอยู่ข้างนอกเหมือนไม่มีตัวตน

ประเด็นคือไม่มีรถจริง เอาโบร์ชัวร์ภาพสีมาให้ดูไปพลาง ๆ ก่อนก็ได้ ศูนย์โตโย-
ต้าเขายังเอาทั้งภาพสี ใบราคา เอาทั้งข้อมูลใน iPad อะไรต่อมิอะไรมาเสนอเรา
เต็มไปหมด

แต่น้องผู้หญิงนี่ไม่ทำอะไรเลย เป็นเซลล์ประสาอะไร

จนผมกับแม่หมดความอดทน ทีแรกว่าจะเข้าไปวีนแล้ว แต่แม่ผมขยิกตาห้ามไว้
ก็เลยบอกไปว่า ศูนย์ฮอนด้าแถมนี้มีตั้ง 6 ศูนย์ไปดูศูนย์อื่นก็ได้ เธอก็ตอบว่า
"ค่ะ" พร้อมยิ้มหัวเราะแหะ ๆ แล้วหันกลับเดินเข้าไปในห้องแอร์เฉย ๆ เลย

ทีแรกว่าจะเอาฮอนด้า ถึงจะรอรถนานผมก็ไม่รีบรอได้ เจอเหตุการณ์แบบนี้เข้า
ไปตัดสินใจไม่ยากเลย จองโตโยต้าไปเรียบร้อยแล้ว

ปล. วันนั้นน่าจะวีนเสียดาย จนถึงทุกวันนี้ก็ยังสงสัยอยู่เลยว่า น้องเขาถูกบังคับ
ให้มาคุยกับลูกค้าหรือเปล่า ผมกับแม่ยังงงไม่หาย เป็นเซลล์ได้ยังไงสภาพแบบนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่