เครดิตเฉพาะรูปเอาจาก
http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=30894.0จากเดิม ที่รถจักรยานยนต์แบบ 4 จังหวะ ไม่ว่าจะกี่ cc. ก็ตามจะเสียภาษีสรรพสามิตรแค่ 3 % ครับ
แต่จากนี้ไปรถจักรยานยนต์ BIGBIKE ทุกรุ่นที่ประกอบในประเทศ จะเจอภาษีสรรพสามิตรใหม่ตั้งแต่ 5 % จึงสูงสุดถึง 20 %
แล้วคุณรู้สึกแปลกๆ กันไหม ครับ
ไม่เกิน 500 cc เสีย 5 % = HONDA 500
ถ้า 500 cc ถึง 1,000 cc เสีย 10 % = KAWASAKI 650 , BENELLI TNT600
HONDA 500
จากอัตราภาษีเดิม 3 % นั้น ทั้งสามรุ่นของ HONDA 500 เมื่อรวมกับภาษีมหาดไทย 0.3 % กับ Vat 7% และค่าการตลาดกับกำไรแล้วจะเป็นราคาหน้าร้าน รุ่น CBR500F ในราคา 199,000 บาท , รุ่น CBR500R ในราคา 204,000 บาท และ รุ่น CBR500X ในราคา 209,000 บาท จึงน่าจะเสียภาษีในอัตราเดิม 3 % อยู่ที่ประมาณ 4,500 บาท ต่อคัน
แต่จากอัตราใหม่ 5 % นั้น น่าจะเสียภาษีในอัตราใหม่อยู่ที่ประมาณ 7,500 บาท ต่อคัน ซึ่งเมื่อรวมกับภาษีมหาดไทย 0.3 % กับ Vat 7% และค่าการตลาดกับกำไรแล้วจะเป็นราคาใหม่หน้าร้าน รุ่น CBR500F ประมาณ 202,xxx บาท , รุ่น CBR500R ประมาณ 207,xxx บาท และ รุ่น CBR500X ประมาณ 212,xxx บาท
KAWASAKI 650
จากอัตราภาษีเดิม 3 % นั้น ทั้งสามรุ่นของ KAWASAKI 650 เมื่อรวมกับภาษีมหาดไทย 0.3 % กับ Vat 7% และค่าการตลาดกับกำไรแล้วจะเป็นราคาหน้าร้าน รุ่น ER-6N ในราคา 254,000 บาท , รุ่น NINJA 650 ในราคา 269,000 บาท และ รุ่น VERSYS ในราคา 289,000 บาท จึงน่าจะเสียภาษีในอัตราเดิม 3 % อยู่ที่ประมาณ 6,000 บาท ต่อคัน
แต่จากอัตราใหม่ 10 % นั้น น่าจะเสียภาษีในอัตราใหม่อยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท ต่อคัน ซึ่งเมื่อรวมกับภาษีมหาดไทย 0.3 % กับ Vat 7% และค่าการตลาดกับกำไรแล้วจะเป็นราคาใหม่หน้าร้าน รุ่น ER-6N ในราคา 269,xxx บาท , รุ่น NINJA 650 ในราคา 284,xxx บาท และ รุ่น VERSYS ในราคา 306,xxx บาท
สรุป ระหว่าง HONDA 500 กับ KAWASAKI 650 จะมีราคาห่างกันมากกว่าเดิม
ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็ไม่รู้ว่าเกิดจากกำลังภายในของบริษัทรถจักรยานยนต์ กับ นักการเมือง หรือไม่นะ ?
และเหตุใดจึงเลือกกำหนดที่ 500 cc แทน 650 cc ซึ่งได้มีขายอยู่ก่อนแล้ว หรือถ้าจะให้เสมอภาคกันทำไม่เลือกตัดที่ 150 cc ถึง 650 cc ไปเลยละ แฟร์ดี ? แล้วทำไมจึงเลือกใช้ภาษีใหม่ในช่วงเวลาที่ HONDA 500 เพิ่มเปิดตัวได้ไม่นาน ?
น่าคิด
+++ BIGBIKE ทุกรุ่นที่ประกอบในประเทศ เจอภาษีใหม่สูงสุดถึง 20 % +++
จากเดิม ที่รถจักรยานยนต์แบบ 4 จังหวะ ไม่ว่าจะกี่ cc. ก็ตามจะเสียภาษีสรรพสามิตรแค่ 3 % ครับ
แต่จากนี้ไปรถจักรยานยนต์ BIGBIKE ทุกรุ่นที่ประกอบในประเทศ จะเจอภาษีสรรพสามิตรใหม่ตั้งแต่ 5 % จึงสูงสุดถึง 20 %
แล้วคุณรู้สึกแปลกๆ กันไหม ครับ
ไม่เกิน 500 cc เสีย 5 % = HONDA 500
ถ้า 500 cc ถึง 1,000 cc เสีย 10 % = KAWASAKI 650 , BENELLI TNT600
HONDA 500
จากอัตราภาษีเดิม 3 % นั้น ทั้งสามรุ่นของ HONDA 500 เมื่อรวมกับภาษีมหาดไทย 0.3 % กับ Vat 7% และค่าการตลาดกับกำไรแล้วจะเป็นราคาหน้าร้าน รุ่น CBR500F ในราคา 199,000 บาท , รุ่น CBR500R ในราคา 204,000 บาท และ รุ่น CBR500X ในราคา 209,000 บาท จึงน่าจะเสียภาษีในอัตราเดิม 3 % อยู่ที่ประมาณ 4,500 บาท ต่อคัน
แต่จากอัตราใหม่ 5 % นั้น น่าจะเสียภาษีในอัตราใหม่อยู่ที่ประมาณ 7,500 บาท ต่อคัน ซึ่งเมื่อรวมกับภาษีมหาดไทย 0.3 % กับ Vat 7% และค่าการตลาดกับกำไรแล้วจะเป็นราคาใหม่หน้าร้าน รุ่น CBR500F ประมาณ 202,xxx บาท , รุ่น CBR500R ประมาณ 207,xxx บาท และ รุ่น CBR500X ประมาณ 212,xxx บาท
KAWASAKI 650
จากอัตราภาษีเดิม 3 % นั้น ทั้งสามรุ่นของ KAWASAKI 650 เมื่อรวมกับภาษีมหาดไทย 0.3 % กับ Vat 7% และค่าการตลาดกับกำไรแล้วจะเป็นราคาหน้าร้าน รุ่น ER-6N ในราคา 254,000 บาท , รุ่น NINJA 650 ในราคา 269,000 บาท และ รุ่น VERSYS ในราคา 289,000 บาท จึงน่าจะเสียภาษีในอัตราเดิม 3 % อยู่ที่ประมาณ 6,000 บาท ต่อคัน
แต่จากอัตราใหม่ 10 % นั้น น่าจะเสียภาษีในอัตราใหม่อยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท ต่อคัน ซึ่งเมื่อรวมกับภาษีมหาดไทย 0.3 % กับ Vat 7% และค่าการตลาดกับกำไรแล้วจะเป็นราคาใหม่หน้าร้าน รุ่น ER-6N ในราคา 269,xxx บาท , รุ่น NINJA 650 ในราคา 284,xxx บาท และ รุ่น VERSYS ในราคา 306,xxx บาท
สรุป ระหว่าง HONDA 500 กับ KAWASAKI 650 จะมีราคาห่างกันมากกว่าเดิม
ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็ไม่รู้ว่าเกิดจากกำลังภายในของบริษัทรถจักรยานยนต์ กับ นักการเมือง หรือไม่นะ ?
และเหตุใดจึงเลือกกำหนดที่ 500 cc แทน 650 cc ซึ่งได้มีขายอยู่ก่อนแล้ว หรือถ้าจะให้เสมอภาคกันทำไม่เลือกตัดที่ 150 cc ถึง 650 cc ไปเลยละ แฟร์ดี ? แล้วทำไมจึงเลือกใช้ภาษีใหม่ในช่วงเวลาที่ HONDA 500 เพิ่มเปิดตัวได้ไม่นาน ?
น่าคิด